Tuesday, August 1, 2023

NƯỚC SÔNG ĐỒNG NAI và LA NGÀ DÂNG CAO, NGƯ DÂN MẤT HƠN 2.000 TẤN CÁ (Lê Thiệt / Saigon Nhỏ)

 



Nước sông Đồng Nai và La Ngà dâng cao, ngư dân mất hơn 2,000 tấn cá

Lê Thiệt  -  Saigon Nhỏ
31 tháng 7, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/nuoc-song-dong-nai-va-la-nga-dang-cao-ngu-dan-mat-hon-2-000-tan-ca/

 

Theo tin từ Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Định Quán (Đồng Nai) vào tối 31 Tháng Bảy, mưa lớn khiến sông Đồng Nai và sông La Ngà dâng cao gây ngập lụt nhiều nơi, khiến hơn 2,000 tấn cá lồng bè bị chết hoặc trôi theo con nước.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/07/04-dong-nai-la-nga-1.jpg

Người dân di dời bè nuôi cá đến nơi an toàn để tránh bị ngập lụt ảnh hưởng – Ảnh: Tuổi Trẻ

 

Riêng tại huyện Định Quán xảy ra ngập nặng tại một số khu vực trũng của các xã Phú Vinh, Thanh Sơn, Ngọc Định, Phú Hòa và Gia Canh. Lũ xuất hiện với cường độ lớn (vượt báo động 3) gây thiệt hại kinh tế cho người dân hơn 20 tỉ đồng.

 

Xã Phú Vinh bị thiệt hại nặng nhất với 112 bè, lồng nuôi cá của 15 gia đình có tới 1,000 tấn cá bị chết hay thoát ra sông.

 

Tại huyện Tân Phú, nhiều xã dọc sông Đồng Nai cũng bị ngập lụt do nước sông dâng cao. Thống kê ban đầu, 35 hộ dân bị ngập, 282.5 ha lúa, hoa màu, cây ăn trái bị ngập úng, 180 tấn cá lồng bè ở xã Phú Thịnh bị thiệt hại… May mắn không có thương vong về người.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/07/04-dong-nai-la-nga-2.jpg

Hơn 1,800 tấn cá lồng bè chết hoặc thoát ra ngoài tự nhiên do ngập lụt – Ảnh: Tuổi Trẻ

 

Sau khi có cảnh báo thiên tai xảy ra, lực lượng chức năng huyện Định Quán và huyện Tân Phú đã di dời người và tài sản trong khu vực nguy cơ đến nơi an toàn. Yêu cầu các gia đình nuôi cá di chuyển lồng bè neo đậu vào các vị trí an toàn nhằm hạn chế thiệt hại.

 

Trong khi đó, mực nước tại trạm Phú Hiệp (sông La Ngà) đang tiếp tục lên, cao hơn mức báo động 2 và đạt đỉnh vào ngày 1 hoặc 2 Tháng Tám.

 

 

An Giang, Sóc Trăng: Mưa trắng trời, hàng ngàn hecta lúa, hoa màu bị hư hại

 

Theo tin từ Chi cục Thủy lợi tỉnh An Giang, khoảng 4:00 ngày 30 Tháng Bảy, toàn tỉnh An Giang xảy ra mưa lớn kèm theo giông, lốc đã làm thiệt hại nhà cửa và gây ngập úng lúa, hoa màu của người dân và các trục lộ giao thông trên địa bàn huyện: Tri Tôn, Thoại Sơn, Châu Phú và thị xã Tịnh Biên.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/07/04-dong-nai-la-nga-3.jpg

Toàn bộ lúa của nông dân thị trấn Ba Chúc, huyện Tri Tôn, An Giang bị đổ ngã sau cơn mưa lớn chiều 30 Tháng Bảy- Ảnh: Tuổi Trẻ

 

Toàn tỉnh có 38 căn nhà sập và tốc mái, uớc tổng thiệt hại trên 625 triệu đồng. Về lúa và hoa màu, theo thống kê ban đầu, chỉ riêng ngày 30 Tháng Bảy, đã có hơn 4,000 ha bị ngập úng, chưa rõ thiệt hại bao nhiêu.

 

Trong khi đó tại Sóc Trăng, vào sáng 31 Tháng Bảy, mưa lớn kèm gió mạnh đã làm ba căn nhà ở thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề bị sập hoàn toàn và tốc mái 27 căn, trong đó có ba người bị thương.

 

Ngoài ra, mưa gió trong sáng nay cũng làm nhiều căn nhà ở thị xã Vĩnh Châu, huyện Thạnh Trị bị tốc mái và sập.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/07/04-dong-nai-la-nga-4.jpg

Hiện trường vụ sập nhà tại Sóc Trăng sáng 31 Tháng Bảy – Ảnh: Tuổi Trẻ

 

Theo ông Phạm Tấn Đạo – Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Sóc Trăng, do ảnh hưởng mưa, giông lốc trong một tuần qua, đã có 218 căn nhà ở Sóc Trăng bị sập, tốc mái; một trường học, một nhà kho và một cơ sở sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng; nhiều cây xanh bị đổ ngã.

 

Đáng chú ý có 83 đoạn đường bê tông, đê biển, bờ bao với chiều dài 1,657 mét bị sạt lở, ước tổng thiệt hại trên 22 tỉ đồng.

 





No comments: