Sunday, August 20, 2023

HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH MỸ - NHẬT - HÀN ĐỒNG Ý MỞ RỘNG LIÊN HỆ AN NINH & KINH TẾ (Tổng hợp)

 



NỘI DUNG :

 

Mỹ chủ trì thượng đỉnh Nhật - Hàn Quốc, nhưng quan hệ đỡ căng thẳng có kéo dài?

Laura Bicker,  BBC News

.

Hội nghị thượng đỉnh: Mỹ, Nhật và Hàn đồng ý nới rộng liên hệ an ninh và kinh tế

Người Việt

.

Biden ký thoả thuận lịch sử với lãnh đạo Nhật và Nam Hàn, gởi thông điệp Bắc Kinh 

Cali Today   (Theo Politico) 

.

==================================================

.

.

Mỹ chủ trì thượng đỉnh Nhật - Hàn Quốc, nhưng quan hệ đỡ căng thẳng có kéo dài?

Laura Bicker

Phóng viên BBC News / Châu Á Thái Bình Dương

19 tháng 8 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/world-66551385

 

 Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đạt được điều mà nhiều người tưởng là không thể - một cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Fumio Kishida và Tổng thống Nam Hàn Yoon Suk-yeol.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/360A/production/_130843831_7a4d5858925a54c95a965e5aeedaf66c5acfcd3c0_0_3501_23341000x667.jpg

Tổng thống Biden đã đạt được một thắng lợi ngoại giao - nhưng liệu có kéo dài được không?

 

Ông Biden chủ trì cuộc gặp đầu tiên giữa ba nước tại dinh thự tổng thống ở Camp David, Mỹ, vào thứ Sáu. Đây là một thắng lợi ngoại giao cho vị lãnh đạo Mỹ.

 

Hàn Quốc và Nhật Bản là láng giềng và cũng là đồng minh cũ của Mỹ, nhưng hai nước không phải là bạn.

 

Tuy nhiên, giờ đây, một nước Trung Quốc ngày càng hung hăng hơn đã làm tăng mối quan tâm của Mỹ tới Đông Á. Và TQ đã đưa hai quốc gia, mà nhiều thập kỷ qua chật vật để vượt qua nhiều bất đồng sâu sắc trong lịch sử, đến với nhau.

 

TQ vừa kêu gọi VN 'giữ vững lý tưởng cộng sản', vừa gấp rút quân sự hóa đảo Tri Tôn

Trung Quốc gây hấn trên Biển Đông và động thái của Thủ tướng Chính

 

Phát biểu trước cuộc gặp, ông Biden ca ngợi "sự dũng cảm chính trị" của hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản.

 

"Ba quốc gia chúng ta mạnh hơn, và thế giới sẽ an toàn hơn khi chúng ta đứng bên nhau. Tôi biết rằng đó là niềm tin mà cả ba chúng tôi cùng chia sẻ," ông nói. Còn Tổng thống Yoon thì gọi đây là một "ngày có tính lịch sử".

 

Trong một thông cáo chung, họ nói họ phản đối "hành vi nguy hiểm và hung hãn" của Trung Quốc trong các tranh chấp hàng hải ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

 

"Tôi thấy cuộc gặp ở Camp David thật là ấn tượng," Dennis Wilder viết trên mạng X. Là giáo sư ở Đại học Georgetown, ông Wilder phụ trách quan hệ Nhật và Hàn Quốc dưới thời Tổng thống George W Bush.

 

Thời đó, họ "gần như không thể thu xếp cho các lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật gặp chúng tôi trong cùng một phòng," ông nói.

 

Trong những tháng gần đây, ông Kishida và ông Yoon đã có những bước rụt rè để giải quyết sự thù địch giữa hai nước và đẩy mạnh quan hệ với Washington. Liên minh từng không thể tưởng tượng nổi này được thúc đẩy bởi mối nhiều quan ngại chung - lớn nhất là về Trung Quốc.

 

Cuộc gặp ở Camp David là một nỗ lực để thể hiện ông Biden coi trọng mối quan hệ giữa Nhật và Hàn Quốc ra sao - theo một người phát ngôn Nhà Trắng.

 

 

Vì sao mất nhiều thời gian mới có một thượng đỉnh?

 

Lý do thứ nhất, các vết thương đã có từ lâu.

 

Có người mô tả hai nước như "vừa bạn vừa thù" (frenemies), nhưng từ này là qua phù phiếm để mô tả nỗi đau sâu sắc vẫn còn trong lòng người Hàn Quốc, trong đó có hàng ngàn "phụ nữ mua vui" bị người Nhật dụ dỗ và dùng làm nô lệ tình dục trong Thế chiến Thứ Hai.

 

Phía Hàn Quốc tin rằng người Nhật chưa bao giờ xin lỗi chính thức cho việc họ đô hộ bán đảo Triều Tiên từ 1910 tới 1945. Tuy nhiên, Tokyo lại cho rằng họ đã bù đắp cho các tội lỗi trong lịch sử qua vài hiệp ước.

 

Năm 2018, một phiên tòa kéo dài ở Seoul về việc sử dụng lao động cưỡng ép của Nhật trong Thế chiến Thứ Hai khởi nguồn cho một cuộc chiến thương mại khiến quan hệ giữa hai nước láng giềng tụt xuống mức xấu nhất kể từ những năm 1960.

 

Nhưng gần đây đã có tiến triển tốt, trong đó có một cuộc gặp lịch sử hồi tháng Ba giữa hai nước, mang lại cho Washington một cửa sổ cơ hội mới.

 

Nhưng có một lý do tốt cho hai chính quyền gạt sự khác biệt sang một bên, ngay cả nếu họ phải trả giá ở chính trường trong nước.

 

Rốt cục thì đây là một kỷ nguyên của chính trị thực dụng - và họ thấy có một mối đe dọa lớn hơn đang đến gần.

 

Sự hung hãn của Trung Quốc ở châu Á là hồi chuông báo động cho các nước láng giềng. Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với Đài Loan, và không loại trừ việc sử dụng vũ lực để "thống nhất" Đài Loan với lục địa. Các chuyến bay trên không phận Đài Loan và các cuộc tập trận lớn hiện nay là "bình thường mới".

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/143B9/production/_130837828_gettyimages-1256579182.jpg

Tổng thống Yoon Suk-yeol của Hàn Quốc và Thủ tướng Fumio Kishida của Nhật trong một sự kiện tại thượng đỉnh G7 hồi tháng Năm

 

Rồi còn có Bắc Hàn, nước đã thực hiện hơn 100 vụ thử vũ khí kể từ đầu năm 2022, trong đó có những lần bắn tên lửa về phía Nhật. Chiến tranh ở Ukraine cũng khiến nhiều nước, trong đó có Nhật và Hàn Quốc, ưu tiên an ninh quốc gia.

 

Tất cả những điều này dường như đã giúp ông Biden chiến thắng nơi các chính quyền trước đã thất bại.

 

"Đây đánh dấu một cột mốc trọng đại trong lịch sử của mối quan hệ tam giác mà đã ngắt rồi nối lại trong ba thập kỷ qua," Andrew Yeo, Chủ tịch Quỹ SK - Hàn Quốc tại Viện Brookings tại Washington cho biết.

 

Ông nói ba bên sẽ tìm cách "củng cố những thành tựu" mà họ đã đạt được trong năm qua, "đồng thời tạo đà…để giải quyết một loạt các thách thức an ninh ở đông bắc Á và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương."

 

Điều này có nghĩa là ký thỏa thuận về quân sự, ngoại giao và công nghệ. Điều mà mọi người đã biết là họ sẽ nhất trí tiến hành tập trận đều đặn, mở một hotline xử lý khủng hoảng ba bên, và quan trọng nhất là cam kết sẽ gặp mỗi năm một lần. Mục tiêu của Washington là thiết lập quan hệ lâu dài kéo dài qua nhiều đời tổng thống.

 

"Các ông Biden, Yoon và Kishida có cơ hội làm nên lịch sử, điều sẽ kéo dài hơn cả cuộc họp cột mốc ở Camp David," GS said Duyeon Kim nói.

 

"Các chính phủ ba nước sẽ cần phải triển khai tầm nhìn chung của họ một cách tích cực chủ động và vượt qua các nhiệm kỳ vì quan hệ Seoul - Tokyo sẽ tiếp tục dao động lên xuống. Nếu một tổng thống cực tả Hàn Quốc và một lãnh đạo cực hữu Nhật Bản được bầu cử trong các nhiệm kỳ sau, thì bất kỳ ai trong số họ cũng có thể phá hủy tất cả công sức đầy ý nghĩa mà Biden, Yoon và Kishida đang bỏ ra lúc này."

 

Và thách thức nằm ở chỗ này.

 

 

Liệu có kéo dài?

 

Kurt Campbell, Phó Trợ lý của Tổng thống Biden và Điều phối viên cho Các vấn đề Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương gọi đây là "một kiểu ngoại giao ngoạn mục".

 

Nhưng một thay đổi về lãnh đạo có thể dẫn đến sự thay lòng đổi dạ.

 

"Những căng thẳng sâu sắc, nhất là ở Hàn Quốc vì sự thù hận liên quan tới giai đoạn Nhật đô hộ Hàn Quốc, không biến mất một sớm một chiều, và chúng ta sẽ tiếp tục thấy các tranh cãi ngoại giao xảy ra, như trường hợp vài tuần trước khi bộ quốc phòng Nhật tuyên bố Dokdo (quần đảo Takeshima) là của Nhật trong chiến lược an ninh quốc gia của họ," said Andrew Yeo nói.

 

Nhật Bản và Hàn Quốc cũng có thể không muốn đi xa như ông Biden trong việc chỉ trích Trung Quốc. Lo ngại bị phản pháo, họ có thể gần như không đề cập đến Bắc Kinh trong các bài phát biểu công khai của họ sau thượng đỉnh.

 

 

Và các thỏa thuận liên quan tới các biện pháp kinh tế có lẽ khó đạt được hơn là thỏa thuận về an ninh quốc gia.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/15359/production/_130837868_gettyimages-1411347582.jpg

Các cuộc tập trận đã trở nên thường gặp ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương

 

Căng thẳng Mỹ-Trung, nhất là các biện pháp hạn chế kinh tế, đã khiến cả Hàn Quốc và Nhật phải trả giá. Trung Quốc là một bạn hàng lớn của cả hai nước. Và các công ty ở Seoul và Tokyo - như Samsung và Nissan - phụ thuộc rất nhiều cả vào người lao động và người tiêu dùng Trung Quốc.

 

Bắc Kinh đã tỏ rõ thái độ không hài lòng về cuộc gặp thượng đỉnh này. Họ sẽ coi đây là một động thái nữa của phía Mỹ để "khống chế" ảnh hưởng của TQ, cho dù Nhà Trắng phủ nhận điều này. TQ đã gọi nhóm ba nước này là một "Nato mini".

 

Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị thúc giục Hàn Quốc và Nhật Bản làm việc với Bắc Kinh để "làm hồi sinh Đông Á".

 

Tháng Bảy, trong một video giờ đây được chia sẻ rộng rãi, ông có lời kêu gọi thẳng thắn một cách bất thường: "Cho dù bạn có nhuộm tóc vàng đến đâu, hay sửa mũi cao đến đâu, bạn không bao giờ thành người châu Âu hay người Mỹ, không bao giờ thành người phương Tây. Chúng ta phải biết gốc gác của mình ở đâu."

 

Mặc dù ông Biden tập trung vào xây dựng liên minh quân sự với châu Á - có lẽ đã thành công, ông không còn nhiều thời gian để làm việc với Bắc Kinh và Bình Nhưỡng.

 

Đã có dấu hiệu điều này đang thay đổi, với một loạt các chuyến thăm Bắc Kinh của các quan chức hàng đầu Mỹ tới Trung Quốc - Bộ trưởng Ngoại giao Antony Blinken, Bộ trưởng Ngân khố Janet Yellen và đặc phái viên về khí hậu John Kerry. Cũng có tin Washington đã tiếp cận nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un và mời ông tham gia cuộc đàm phán cấp cao "mà không có điều kiện trước".

 

Nhưng thời gian sắp hết khi một chu kỳ bầu cử Mỹ nữa sắp bắt đầu.

 

==================================================

.

.

Hội nghị thượng đỉnh: Mỹ, Nhật và Hàn đồng ý nới rộng liên hệ an ninh và kinh tế

Người Việt

August 18, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/hoi-nghi-thuong-dinh-my-nhat-va-han-dong-y-noi-rong-lien-he-an-ninh-va-kinh-te/

 

CAMP DAVID, Maryland (NV) – Tổng Thống Joe Biden khai mạc một hội nghị thượng đỉnh lịch sử với Nhật Bản và Nam Hàn tại Camp David vào hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Tám, đặt trọng tâm vào việc tăng cường mối liên hệ an ninh và kinh tế của ba nước vào thời điểm đang có những lo ngại gia tăng về mối đe dọa nguyên tử liên tục của Bắc Hàn cũng như những hoạt động khiêu khích của Trung Quốc trong vùng Thái Bình Dương.

 

“Ba quốc gia chúng ta đều cường thịnh hơn và thế giới sẽ an toàn hơn khi chúng ta cùng chung sức với nhau. Và tôi biết rằng đây là niềm tin mà cả ba chúng ta cùng chia sẻ,” Tổng Thống Biden tuyên bố vào lúc khởi đầu cuộc gặp gỡ với Tổng Thống Nam Hàn Yoon Suk Yeol và Thủ Tướng Nhật Fumio Kishida tại dinh nghỉ mát của nhà lãnh đạo Mỹ ở Maryland.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/GettyImages-1623576858-768x512.jpg

Từ trái, Tổng Thống Nam Hàn Yoon Suk Yeol, Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden Thủ Tướng Nhật Bản Kishida Fumio trong buổi họp báo mở đầu cuộc họp thượng đỉnh tại Camp David, Maryland, hôm 18 Tháng Tám, 2023 (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

 

Khi cả ba nhà lãnh đạo xuất hiện trước báo chí truyền thông, Tổng Thống Yoon của Nam Hàn nói rằng “hôm nay sẽ được ghi nhớ là một ngày lịch sử, thời điểm mà chúng ta thiết lập một căn bản mang tính cơ chế và cam kết trong mối liên hệ đối tác giữa ba nước.” Còn Thủ Tướng Nhật Kishida thì tuyên bố trước khi cả ba vị hội đàm riêng rằng “sự thể ba chúng ta, ba nhà lãnh đạo, đến với nhau theo cách thế này khiến tôi tin rằng thật sự chúng ta đã làm nên lịch sử kể từ hôm nay. Cộng đồng thế giới hiện đã đến một khúc quanh lịch sử.”

 

Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nam Hàn đã đồng ý về một cam kết an ninh mới đòi hỏi ba quốc gia phải tham khảo với nhau mỗi khi xảy ra một cuộc khủng hoảng an ninh hoặc xuất hiện một mối đe dọa nào đó trong vùng Thái Bình Dương.

 

“Đây là một sự kiện lịch sử, và nó tạo dựng các điều kiện cho một vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương an ninh và phồn thịnh hơn, cùng với một nước Mỹ hùng cường hơn và an ninh hơn,” Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng Thống Biden nói.

 

Trước khi hội nghị này khởi sự, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra những lời chỉ trích nặng nề.

 

“Cộng đồng thế giới phải có sự phán xét riêng về kẻ nào đã tạo nên những xung đột và căng thẳng gia tăng [trên thế giới],” phát ngôn viên Uông Văn Bân của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói với các ký giả vào hôm Thứ Sáu.

 

“Ra sức dựng lên các phe nhóm riêng biệt và mang những va chạm giữa khối này và khối nọ vào vùng Á Châu-Thái Bình Dương là chuyện không ai hoan nghênh, và sau cùng sẽ dẫn tới những nghi ngờ và chống đối giữa các quốc gia trong vùng cho mà coi,” họ Vương tuyên bố. (TTHN)

 

=====================================================

.

.

Biden ký thoả thuận lịch sử với lãnh đạo Nhật và Nam Hàn, gởi thông điệp Bắc Kinh 

Cali Today   (Theo Politico) 

August 18, 2023

https://www.baocalitoday.com/breaking-news/biden-ky-thoa-thuan-lich-su-voi-lanh-dao-nhat-va-nam-han-goi-thong-diep-bac-kinh.html

 

CAMP DAVID, Md. (Politico)Tổng thống Joe Biden vào thứ Sáu ký những thoả thuận lịch sử với lãnh đạo Nam Hàn và Nhật, bắc cây cầu vốn dĩ đầy gập ghềnh giữa hai quốc  gia với hứa hẹn củng cố kinh tế và lợi ích an ninh quốc gia của mỗi nước. 

 

Trong thông điệp rõ ràng nhắm đến Trung Quốc, Biden đón chào Thủ tướng Nhật Fumio Kishida và Tổng thống Nam Hàn Yoon Suk Yeol đến cuộc họp thượng đỉnh tam phương đầu tiên giữa 3 quốc gia được tổ chức chính thức, không diễn ra bên lề cuộc họp quốc tế nào. 

 

“Đây là cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên tôi tổ chức tại Trại David, và tôi có thể nghĩ không có địa điểm nào phù hợp hơn để tượng trưng cho kỷ nguyên hợp tác mới của chúng tôi,” Biden nói tại buổi họp báo chung tại nơi nghỉ ngơi mộc mạc của tổng thống trên rặng núi Catoctin, cách Washington 60 dặm về hướng Bắc. 

 

Các mối đe doạ  từ Trung Quốc và Bắc Hàn bao trùm cuộc họp. Cả Nhât và Nam Hàn đều nằm trong tầm phóng hoả tiễn thử nghiệm của Bình Nhưỡng, và cả hai quốc gia đều tìm cách kiềm chế sự lớn mạnh của Bắc Kinh trong vùng. Biden ca ngợi “sự dũng cảm” của cả hai nhà lãnh đạo châu Á bằng cách gạt sang một bên những căng thẳng qua nhiều thế hệ giữa các quốc gia họ, và ông thề liên minh chính thức mới sẽ “vững vàng trong sự đoàn kết, và không gì sánh được với quyết tâm của chúng ta.”

 

Cuộc họp thượng đỉnh kéo dài nhiều giờ giữa ba nhà lãnh đạo đã diễn ra tại một nơi với những con đường rợp bóng cây từng được các tổng thống Hoa Kỳ kể từ Franklin Roosevelt và các nhà lãnh đạo nước ngoài đi bộ, từ Thủ tướng Anh Winston Churchill và Margaret Thatcher đến Thủ tướng Liên Xô Nikita Khrushchev, và thậm chí cả nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin .

 

Các viên chức chính phủ hy vọng, tổ chức họp không nghi lễ chính thức diễn ra tại khu nghỉ ngơi của tổng thống Mỹ, nơi tổ chức cuộc họp lãnh đạo thế giới đầu tiên kể từ năm 2015, sẽ củng cố những gì Biden tuyên bố vào thứ Sáu, gọi “kỷ nguyên hợp tác tiếp theo” với Nam Hàn và Nhật. Hai quốc gia vốn từ lâu có nhiều bất đồng thù địch sâu sắc bắt nguồn từ chế độ  thực dân của Nhật cai trị Nam Hàn  từ năm 1910 đến 1945. 

 

Trong một tuyên bố được đưa ra sau khi cuộc họp kết thúc, ba nhà lãnh đạo đã công bố một “cam kết tư vấn” mới, một đường dây nóng ba chiều, cam kết tiến hành các cuộc tập trận chung hàng năm, và chia sẻ thông tin tình báo cũng như hội nghị thượng đỉnh ba bên hàng năm.

 

Chính quyền thông báo các thỏa thuận nhằm cải thiện sự phối hợp trong phòng thủ hoả tiễn đạn đạo và chia sẻ thông tin, đóng góp dữ liệu kinh tế như hệ thống cảnh báo sớm về sự gián đoạn chuỗi cung ứng và phối hợp an ninh quốc gia tốt hơn như kế hoạch tổ chức tập trận quân sự trong nhiều năm.

 

Biden nhấn mạnh, các thỏa thuận sẽ được giữ nguyên, ngay cả khi Donald Trump trở lại Toà Bạch Ốc. “Chính sách Nước Mỹ trên hết của ông ấy khiến chúng ta tách biệt khỏi phần còn lại của thế giới, khiến chúng ta yếu đi chứ không phải mạnh hơn,”Tổng thống Mỹ nói. Ông nói thêm, cuộc họp thượng đỉnh đã đưa ra “những thay đổi về thể chế” để “làm cho các mối quan hệ của chúng ta bền chặt hơn và  vẫn giữ nguyên.”

 

Cả Nhật và Nam Hàn cũng cam kết sẽ viện trợ ngân quỹ giúp khôi phục Hawaii sau cháy rừng thảm khốc gần đây. 

 

Hương Giang (Theo Politico) 

 

 

 



No comments: