Hai
nhà tài trợ Nike, Adidas cũng quyết đấu trận chung kết World Cup Anh-Tây Ban
Nha
18/08/2023
Khi Anh và
Tây Ban Nha đối đầu trong trận chung kết Giải vô địch bóng đá nữ thế giới vào
Chủ nhật 20/8, sẽ không chỉ có danh hiệu vô địch môn thể thao bóng đá thôi, mà
còn nhiều danh giá khác cũng được tranh giành quyết liệt. Doanh số của nhà tài
trợ của đội chiến thắng – hoặc Nike hoặc Adidas -- có thể sẽ tăng lên nhiều triệu
đô la.
https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-6d1a-08db9cbb4102_w650_r1_s.jpg
Một công nhân dán số lên áo thi đấu của Caitlin Foord, một nữ cầu thủ nổi
tiếng của Úc tại một cửa hàng của Nike ở Sydney, ngày 14/8/2023
Tài trợ thể thao là động lực thúc đẩy doanh
thu lớn cho các nhà sản xuất hàng may mặc. Vào năm 2019, áo thi đấu của Nike
dành cho Đội tuyển Nữ Quốc gia Hoa Kỳ vô địch World Cup đã trở thành áo thi đấu
bóng đá bán chạy nhất, cho cả nam lẫn nữ, từng được bán trong một mùa duy nhất
trên trang web của Nike, các giám đốc điều hành báo cáo với các nhà đầu tư.
Nike cho biết tổng doanh thu trong quý đầu
tiên sau giải đấu đã tăng 10%, bao gồm cả mức tăng trưởng hai con số trong mảng
kinh doanh đồ phụ nữ của công ty “sau một mùa hè đáng kinh ngạc để chào mừng
các vận động viên nữ.”
Các giám đốc điều hành cho biết doanh thu hàng
may mặc từ World Cup nữ 2019 lớn gấp bốn lần so với sự kiện năm 2015.
Giờ đây, các đối thủ thâm niên Nike, tài trợ
cho Anh và Adidas, tài trợ cho Tây Ban Nha, sẽ hy vọng phát huy được thành tích
đó.
Bà Liz Papasakelariou, trưởng nhóm sản phẩm
tiêu dùng Bắc Mỹ của nhóm tư vấn Publicis Sapient, nói thêm: “Sau trận đấu, họ
mới thực sự hốt bạc’.”
Nike và Adidas chiếm phần lớn số lượng áo thi
đấu được mặc trong World Cup bóng đá nữ, với 23 trong số 32 đội của giải mặc áo
của hai công ty này. Nike bảo trợ 13 đội, trong khi Adidas bảo trợ 10 đội.
Đây là một giải đấu khó đoán khi những đội mạnh
bị loại sớm đã gây ra những “cú vấp” trong nhu cầu mua hàng từ hai công ty đồ
thể thao này.
Nike đã mất cơ hội tăng mạnh doanh số khi đội
tuyển Hoa Kỳ, vốn được tài trợ từ năm 1995, bị loại sớm nhất trong lịch sử giải
đấu.
Tuy nhiên, hợp đồng của công ty với nhà vô địch
châu Âu Anh đã được chứng minh là sinh lợi khi các nữ tuyển thủ Anh lần đầu
tiên tiến vào tranh chung kết với Tây Ban Nha.
Áo thi đấu của đội tuyển nữ Anh, có giá 79,95
bảng Anh (102 đô la) đã được bán hết ở mọi size, ngoại trừ cỡ cực nhỏ trên
trang web của nhà bán lẻ JD Sports' vào ngày 16/8, giống như hồi năm ngoái khi
bà con tranh nhau mua áo đội Anh để ủng hộ các nữ tuyển thủ Anh tiến vào tranh
chức vô địch châu Âu.
Theo ông Ger Wright, giám đốc điều hành bộ phận
thể thao tại công ty mẹ Frasers Group, áo thi đấu của đội tuyển Anh có vẻ đã
bán hết trước trận chung kết tại nhà bán lẻ Sports Direct, với sự “tăng mạnh” về
nhu cầu cờ ăn mừng.
Nike cho biết: “Nhu cầu về áo thi đấu Nike của
đội Anh vô cùng mạnh và với những chiến thắng ngoạn mục của họ để lọt vào trận
chung kết, chúng tôi hy vọng người hâm mộ sẽ thể hiện sự ủng hộ của họ bằng
cách mặc màu cờ sắc áo của đội”.
Adidas cho biết họ nhận thấy “nhu cầu tiếp tục
tăng” đối với áo thi đấu của Tây Ban Nha và đang bổ sung hàng dự trữ tại các đối
tác bán lẻ và cửa hàng của chính họ. Áo nhái của nó có giá 90 euro, trong khi
áo chính hãng có giá 140 euro.
Công ty khổng lồ đồ thể thao của Đức cũng có kế
hoạch tung ra “trang phục ăn mừng được thiết kế riêng” trong vòng vài ngày sau
trận chung kết nếu Tây Ban Nha nâng cao chiếc cúp.
Nike cho biết, đồng tổ chức giải đấu Úc vào đến
bán kết, khi họ thua Anh vào ngày 16/6, cũng thúc đẩy “nhu cầu chưa từng có” đối
với áo đấu của đội, với số lượng được bán ở Úc cho đến nay cao gấp 13 lần so với
cùng kỳ giải đấu năm 2019.
Giám đốc điều hành của Adidas hồi đầu tháng
này cho biết nhu cầu đối với các sản phẩm World Cup dành cho nữ nói chung đã mạnh
hơn dự kiến.
Đài truyền hình TVE của Tây Ban Nha có trung
bình 1,92 triệu người xem với tỷ lệ 45,5% trong số đó xem trận bán kết Tây Ban
Nha thắng Thụy Điển, trở thành trận đấu World Cup nữ được xem nhiều nhất ở quốc
gia này.
Với lượng khán giả trung bình là 7,13 triệu
người - và cao nhất là 11,15 triệu - trận bán kết giữa Úc với Anh là chương
trình truyền hình có tỷ suất người xem cao nhất ở Úc do công ty nghiên cứu
OzTAM ghi nhận kể từ khi ra mắt vào năm 2001.
No comments:
Post a Comment