Thursday, August 17, 2023

DÙNG NHỮNG CÁO BUỘC HÌNH SỰ LÀM VŨ KHÍ CHÍNH TRỊ, TRUMP CÓ THỂ TỰ BẮN MÌNH (Lê Tây Sơn / Saigon Nhỏ)

 



Dùng những cáo buộc hình sự làm vũ khí chính trị, Trump có thể tự bắn mình

Lê Tây Sơn  -  Saigon Nhỏ
16 tháng 8, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/dung-nhung-cao-buoc-hinh-su-lam-vu-khi-chinh-tri-trump-co-the-tu-ban-minh/

 

Donald Trump đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan khi các vụ án hình sự chồng chất và cuộc tranh cử đề cử ứng viên tổng thống đầu tiên trong đảng sắp đến gần. Ông sẽ phân chia thời gian như thế nào giữa việc vận động tranh cử và bảo vệ mình tại tòa án?

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/08/GettyImages-1612819223.jpg

Ảnh: Mike Stobe/Getty Images

 

 

Biến tai họa thành cơ hội

 

Chiến lược của ông bây giờ là biến phòng xử án thành trung tâm vận động tranh cử! Trump hiện vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng sơ bộ các ứng viên GOP kể từ khi bản cáo trạng hình sự đầu tiên chống lại ông được công bố vào mùa xuân. Cho đến nay, các bản cáo trạng ở New York, Washington, Florida và Georgia chưa thể nhấn chìm cựu tổng thống mà nhấn chìm những đối thủ chính của ông, phù hợp với thông điệp mang tính dự báo được Trump đã rao giảng cho các đảng viên trung thành suốt 8 năm nay: “Bộ máy quan liêu ở Washington (ông gọi là Deep State), không chỉ muốn triệt hạ tôi mà còn cả những người ủng hộ. Nếu những cuộc đàn áp bất hợp pháp này thành công thì nó sẽ không kết thúc với tôi mà với tất cả các bạn!”.

 

Đó cũng là điểm nhấn trong một email gây quỹ được Trump phát tán vào tối 14 Tháng Tám, ngay sau khi ông và 18 đồng phạm bị đại bồi thẩm đoàn ở Toà án Tối cao Fulton County, Georgia quyết định truy tố về tội lừa đảo và các tội danh khác nhằm lật ngược chiến thắng năm 2020 của Biden tại tiểu bang này.

 

Nhiều nhà quan sát cho rằng cách Trump sử dụng các cáo buộc hình sự như vũ khí chính trị ẩn chứa nhiều rủi ro. Những lời lẽ hung hăng của ông nhắm vào các công tố viên và thẩm phán đã tạo ra những thách thức lớn cho các luật sư của ông. Những luận điệu hung hăng nếu tái đi tái lại sẽ có lúc vượt quá giới hạn những gì Trump được phép nói công khai và cản trở cơ hội trắng án của ông.

 

Chi phí bảo vệ bản thân và hàng chục phụ tá có tên trong các bản cáo trạng cũng làm tiêu tốn hàng chục triệu đôla tiền tranh cử. Chiến lược gia GOP Mike DuHaime, cố vấn của cựu Thống đốc New Jersey Chris Christie (một trong những ứng viên thách thức và phản đối Trump mạnh mẽ nhất), giải thích: “Trump rất khéo léo khi đóng vai nạn nhân và nó đang giúp ích cho ông ta. Nhưng nó sẽ không giúp ông giành lại được bất kỳ lá phiếu ủng hộ nào mà ông đã đánh mất trong thời gian tại chức. Tỷ lệ ủng hộ cao chỉ tồn tại trong ngắn hạn”.

 

Đội ngũ vận động của Trump đang vạch ra những cách để ông xuất hiện ấn tượng nhất trước công chúng khi bị mất quá nhiều thời gian với toà án. Trong số đó, có cả việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, phát các sự kiện trực tiếp vào buổi tối và các video quảng bá cho chính sách được ghi sẵn.

 

Ngày 15 Tháng Tám, Trump cho biết ông sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào tuần tới để trình bày “một báo cáo khác” về cuộc bầu cử ở Georgia. “Họ không bao giờ truy đuổi những kẻ gian lận bầu cử mà chỉ đuổi theo những người đã chiến đấu để tìm ra những kẻ gian lận” – ông nói. Trump thường lên lịch cho các cuộc biểu tình chính trị vào cuối tuần, khi các tòa án đóng cửa. Nhưng ngay cả những lúc ra tòa của ông cũng trở thành “sự kiện trực tiếp dành cho truyền hình”, từ đoàn xe hộ tống đến những gì diễn ra trong tòa án mà đôi khi chỉ kéo dài vài phút.

 

Cựu công tố viên liên bang Jennifer Beidel nhận định: “Cựu tổng thống là một cá nhân độc đáo ở chỗ ông ấy có thể biến những điều mà người khác đang âu lo thành tích cực. Nhưng chắc chắn việc sắp xếp thời gian sẽ rất căng thẳng”. Renato Mariotti, cựu công tố viên liên bang nói thêm: “Đối mặt với một bản cáo trạng trọng tội là một trải nghiệm khó khăn đối với hầu hết mọi người. Nó rút cạn tài nguyên, tiền bạc và thời gian. Trump đối mặt không chỉ một mà bốn cáo trạng như thế”.

 

Cộng bốn cáo trạng lại, Trump bị truy tố 91 tội danh.

 

 

Nhìn từ góc độ cử tri

 

Không có khả năng bất kỳ vấn đề pháp lý nào của Trump sẽ được phân xử trắng đen trước khi những lá phiếu đầu tiên của GOP được bỏ ở hai tiểu bang Iowa và New Hampshire vào Tháng Một. Ryan Rhodes, từng quản lý chiến dịch tranh cử ở Iowa của ứng cử viên tổng thống GOP Ben Carson năm 2016, cho biết ông hy vọng bản cáo trạng mới nhất sẽ khiến một số người tham gia cuộc họp kín của GOP ở tiểu bang này thay đổi suy nghĩ.

 

Dan LeClair, chủ tịch GOP của một quận hạt ở New Hampshire (người đã bầu cho Trump vào năm 2016 và chưa tán thành một ứng cử viên nào trong năm nay) cho biết nhiều cử tri ở New Hampshire sẵn sàng chấp nhận người khác. “Sự vỡ mộng về Trump sẽ tăng lên khi các phiên tòa bắt đầu, vì chắc chắn sẽ có thêm những tình tiết gây sốc về cựu tổng thống” – ông nhận định.

 

Biden đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 với tỷ số cách biệt sít sao ở các tiểu bang chiến trường Georgia, Arizona, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin với sự giúp đỡ của nhiều đảng viên GOP ôn hòa và độc lập. Cody Hall, cố vấn của Thống đốc tiểu bang Georgia Brian Kemp và cũng là nhà tư vấn chiến lược truyền thông cho chiến dịch tranh cử của Thống đốc Floria Ron DeSantis, tin rằng “Vụ Atlanta sẽ trở thành đề tài lớn trên truyền thông trong nhiều tháng”.

 

Alice Stewart, một chiến lược gia GOP và là cựu cố vấn cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của Thượng nghị sĩ GOP Ted Cruz (Texas) nhận định: “Các bản cáo trạng sẽ là vấn đề lớn trong ngày bầu cử vì người chiến thắng nhờ nhiều vào các cử tri độc lập và ôn hòa. Trump không có số cử tri đó!”.

 

Ví dụ, ở Arizona, các cử tri độc lập gần đây đã vượt qua GOP và đảng Dân chủ để trở thành “khối bỏ phiếu lớn nhất của tiểu bang”, một dấu hiệu cho thấy cử tri đang quay lưng với GOP. Lạm phát dai dẳng có thể giúp ứng cử viên tổng thống GOP nhưng các bản cáo trạng sẽ đè nặng lên Trump nếu ông là người được GOP chọn.

 

Chris Baker, một chiến lược gia GOP làm việc cho Dân biểu Renato Mariotti khu vực Phoenix cũng đồng ý như thế: “Không nghi ngờ gì nữa, các bản cáo trạng sẽ gây khó khăn cho Trump tại cả những nơi GOP có nhiều thuận lợi. Chúng thêm một viên gạch nữa trong bức tường ngăn cách Trump và những người Cộng hòa ở vùng ngoại ô”.

 

Ryan O’Daniel, người điều hành chiến dịch tái tranh cử năm 2016 của cố Thượng nghị sĩ John McCain ở Arizona cho rằng: “Rủi ro lớn nhất đối với Trump là cử tri có thể ở nhà thay vì ủng hộ ông. Cần nhớ, chính những cử tri không hài lòng đã góp phần giúp Biden giành chiến thắng vào năm 2020 chỉ với hơn 10,000 phiếu bầu ở tiểu bang này”.

 

 

 

 

 



No comments: