Saturday, August 26, 2023

DONALD TRUMP TẬN DỤNG ẢNH NHẬN DẠNG TÙ NHÂN BIẾN THÀNH VŨ KHÍ CHÍNH TRỊ (Tổng hợp)

 



NỘI DUNG :

 

Ông Trump tìm cách tận dụng bức ảnh nhận dạng tù nhân

George Wright & Holly Honderich   |   BBC News

.

Hoa Kỳ : Ảnh lưu hồ sơ của Donald Trump biến thành vũ khí chính trị

Anh Vũ  -  RFI

.

Donald Trump trở thành cựu TT Mỹ đầu tiên phải vào tù và chụp ảnh nhận dạng tù nhân

Trọng Nghĩa  -  RFI

 

===================================================

.

.

 

Ông Trump tìm cách tận dụng bức ảnh nhận dạng tù nhân

George Wright & Holly Honderich

BBC News

26 tháng 8 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/world-66627165

 

Bức ảnh chụp ông Donald Trump gườm gườm đầy bất chấp nhìn thẳng vào ống kính tại văn phòng Cảnh sát Quận Fulton sẽ đi vào lịch sử.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/13FCD/production/_130896818_donaldtrumpfullmugshot.jpg

Ảnh nhận dạng tù nhân Donald Trump

 

Đây là bức ảnh nhận dạng tù nhân (mugshot) đầu tiên của một cựu tổng thống Mỹ được chụp sau khi ông bị tạm giữ lần thứ tư trong năm tháng qua.

 

Ông Trump trở lại mạng xã hội X, lần đầu kể từ tháng 1/2021, để chia sẻ địa chỉ website, và ảnh mugshot của ông với dòng chữ viết hoa: "Can thiệp bầu cử. Không bao giờ đầu hàng!"

 

Chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ, website vận động tranh cử của Trump đã bán cốc sứ, áo phông và túi giữ lạnh có in mugshot của ông.

 

Ông Trump bị truy tố ở bang Georgia vì can thiệp bầu cử

Lịch trình tranh cử và hầu tòa 'hỗn loạn' của Trump

 

John Bolton, người từng là cố vấn an ninh quốc gia dưới thời ông Trump, nói bức ảnh này đã được dàn dựng cẩn thận. "Tôi nghĩ nó được dàn dựng như một dấu hiệu đe dọa các công tố viên và thẩm phán viên," ông nói với CNN.

 

"Ông ta có thể cười, ông ta có thể nhìn hiền lành," ông Bolton nói thêm. "Thay vào đó, ông ta nhìn như một kẻ côn đồ."

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/6053/production/_130895642_comp-08copy-nc.png

Từ góc trái phía trên cùng theo chiều kim đồng hồ: Ray Smith, Cathy Latham, Rudy Giuliani, Kenneth Chesebro, Harrison Floyd, Sidney Powell, Mark Meadows, Jenna Ellis

 

Ông Trump bị truy tố hồi tuần trước cùng 18 người khác vì âm mưu đảo ngược kết quả bầu cử 2020 tại bang Georgia.

 

Tới giờ, ít nhất 11 đồng phạm - Trump, Rudy Giuliani, Sidney Powell, Jenna Ellis, Kenneth Chesebro, Cathy Latham, Harrison Floyd, Mark Meadows, Ray Smith, Harrison Floyd và Scott Hall - đã bị tạm giam và làm thủ tục tại một nhà tù địa phương tại Atlanta.

 

Mặc dù vị cựu tổng thống và những người ủng hộ ông rõ ràng là hài lòng với ảnh mugshot của ông, ảnh của những đồng minh cùng bị truy tố với ông không được đón nhận nồng nhiệt.

 

"Lúc đầu tôi tưởng chúng là meme", Jake Olson, nhiếp ảnh gia từ Columbus, Ohio nói. "Chúng có đủ các yếu tố của các bức ảnh tồi. Có rất nhiều nguyên tắc cơ bản của nhiếp ảnh mà họ không làm theo."

"Chúng đều có ánh sáng kiểu thẩm vấn, bạn có thể họ đều có highlight trên trán," nhiếp ảnh gia kiêm giáo sư Ray Mantle từ Pittsburg nhận xét.

"Tất cả họ đều trông không đẹp … họ đều nhìn rất mệt mỏi."

 

Vẻ mặt của họ rất khác nhau. Luật sư Jenna Ellis tươi cười trước ống kính còn Ray Smith, cũng là một luật sư thì càu quạu - hai sự lựa chọn khác nhau cho một bức ảnh sẽ được đăng rộng rãi.

 

"Đối với nhiều người trong số này, đây sẽ là lần xuất hiện trước công chúng quan trọng," ông Mantle nói. "Họ biết rằng tất cả mọi người sẽ xem các bức ảnh này."

 

Có được một mugshot đẹp là điều khó, theo Cooper Lawrence, một nhà báo từng viết nhiều về văn hóa của người nổi tiếng. Thật khó để có sự cân bằng hợp lý, một thách thức mà các nhân vật nổi tiếng như Justin Bieber, Lindsay Lohan và Paris Hilton đều từng gặp.

 

"Đừng nên cười tươi. Nụ cười sẽ khiến bức ảnh trông quá ngạo mạn," bà Lawrence nói. "Bạn nên cười mỉm như Lindsay Lohan hay Paris Hilton. Nụ cười mỉm nói 'vâng, thật chán nhưng tôi sẽ ổn."

 

Tóc, trang điểm và cách ăn mặc - ngay cả khi bạn bị giới chức Quận Fulton tạm giam - là điều tối quan trọng, bà nói. Nhưng bạn nên "giữ đơn giản thôi. Bạn đi tù, chứ không phải đi diễn thử," bà nói thêm.

 

Tuy nhiên, ông Trump là một người hiểu quá rõ về sức mạnh hình ảnh trước công chúng của mình.

 

Hồi đầu năm nay, ông phàn nàn rằng các nhà sản xuất trên Fox News chọn cách "cố tình chọn những bức ảnh tệ nhất của tôi, đặc biệt là cái 'màu da cam' với cằm tôi xệ xuống."

 

Với một số người, bức mugshot ở Quận Fulton với độ phân giải thấp nhìn quá lạ lùng với một cựu tổng thống, cho dù nó có giá trị làm màu hình ảnh.

 

"Thật buồn cười khi thấy một ảnh chân dung chụp xấu như vậy đối với một người có sự hiện diện lớn," ông Olson nói.

 

Nhưng dù có độ phân giải thấp, Edd Mair, giảng viên môn Lịch sử Hiện đại Hoa Kỳ tại Đại học York, cho rằng ban vận động tranh cử của ông Trump "rõ rằng nghĩ rằng họ có thể tận dụng bức ảnh này rất nhiều."

 

"Điều nổi bật là bức này rất khớp với brand của Donald Trump. Ngay cả với mugshot, có cách chuyển nó thành khoản vốn chính trị và làm nức lòng người ủng hộ."

 

Một số nhà bình luận cánh hữu đã so sánh ông Trump với Nelson Mandela và Dr Martin Luther King Jr, những người đã chụp ảnh mugshot, trong đó có tấm ảnh mang tính biểu tượng chụp hồi 1963 ở Nhà tù Birmingham.

 

"Họ cũng làm điều đó với Martin Luther King Jr," diễn viên hài và người ủng hộ ông Terrence K Williams nói.

 

"Họ tấn công những người tốt và đặc biệt là những người đấu tranh cho tự do và đưa cái ác và tham nhũng ra ánh sáng. Tôi ủng hộ Tổng thống Trump và tấm mugshot này muốn tôi bỏ phiếu cho ông ấy hơn nữa."

 

GS Mair nói những người ủng hộ ông Trump sẽ muốn nhìn vào tấm mugshot theo hướng này. "Đây [Nelson Mandela và Dr Martin Luther King Jr] là những người từng bị coi là các cá nhân nguy hiểm chống lại quan điểm chính thống, nhưng cuối cùng họ đã chứng tỏ được mình đúng. Đây là điều mà Donald Trump và người ủng hộ ông muốn đạt được qua bức mugshot này."

 

Nhưng những người cánh tả và trung dung sẽ nhìn nhận bức ảnh rất khác, ông nói.

 

"Tôi nghĩ những người cánh tả và trung dung sẽ coi đây là một khoảnh khắc thấp hèn cho vị cựu tổng thống."

 

==========================================

 

.

Hoa Kỳ : Ảnh lưu hồ sơ của Donald Trump biến thành vũ khí chính trị

Anh Vũ  -  RFI

Đăng ngày: 26/08/2023 - 11:09

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230826-hoa-k%E1%BB%B3-%E1%BA%A3nh-ch%E1%BB%A5p-l%C6%B0u-h%E1%BB%93-s%C6%A1-c%E1%BB%A7a-donald-trump-bi%E1%BA%BFn-th%C3%A0nh-v%C5%A9-kh%C3%AD-ch%C3%ADnh-tr%E1%BB%8B

 

Vụ cảnh sát bang Georgia bắt Donald Trump chụp hình nhận dạng lưu hồ sơ tội phạm lại gây một hiệu ứng tích cực không ngờ cho chính đối tượng. Các cố vấn của  cựu tổng thống Mỹ, ngay lập tức đã lợi dụng tấm hình đó để quyên tiền phục vụ cuộc chạy đua vào Nhà Trắng cho ông ta. Theo báo chí Mỹ, ông Trump thậm chí còn hy vọng có ảnh bị cảnh sát còng tay, tuy nhiên với chỉ tấm hình chân dung nét mặt cau có của ông đã gây cơn sốt kinh doanh ở Mỹ những ngày qua.

 

https://s.rfi.fr/media/display/e3bdc912-43ef-11ee-ba2e-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/000_33TH9KA-1.webp

Ngau sau khi ảnh chụp hồ sơ tội phạm của mình được công bố, ông Trump đã tung lên trang X, ngày 24/08/2023 và gây hiệu ứng bất ngờ. AFP - CHRIS DELMAS

 

Thông tín viên Thomas Harms tại Hoa Kỳ ghi nhận qua phóng sự :

 

Trước một cửa hàng, nhưng lá cờ cực lớn in chữ “ Trump 2024”  và cả dòng chữ “ bọn chính trị gia sâu mọt cút đi”.  Trên mặt tiền cửa hàng còn trương một tấm hình lớn Trump ngồi trên một chiến xa mang cờ Mỹ.

 

Xin mời đến Wrap Stars, một cửa hiệu nhỏ ở Texas, chuyên về in hình khổ lớn. Chủ cửa hàng nhân cơ hội này để bảo vệ quan điểm chính trị của mình.

 

Bên trong quầy hàng là bà Mary. Khi chúng tôi hỏi họ có in ảnh nhân dạng tội phạm của Donald Trump mà cảnh sát Hạt Fulton, bang Georgia chụp hôm thứ Năm vừa rồi không? Bà trả lời : « Có, có chứ ! Chúng tôi sẽ in các phù hiệu dán. Chúng tôi sẽ in cả đống để bầy lên quầy bán. »

 

Ngay sau khi phổ biến tấm hình chụp lưu hồ sơ nổi tiếng đó, trang chính thức MAGA ( Make America Great Again) đã tung ra bán một bộ sưu tập mới các áo thun (T-shirt), cốc, phù hiệu dán có in hình này của Donald Trump với khẩu hiệu « không bao giờ đầu hàng ».

 

Một người trong cửa hàng quả quyết : « Tôi nói để các vị biết, đó sẽ là chiếc áo thun bán chạy nhất thế giới. Ông ấy đã có trang quyên góp tiền GoFunMe, Donald Trump,  ở đó họ bán áo thun, tiền thu được góp vào thiện nguyện. »

 

Quả thực, con trai của cựu tổng thống, Donald Trump Jr. cũng đã bán các áo thun trên trang bán hàng trực tuyến của ông ta và hứa tất cả lợi nhuận thu được sẽ chuyển cho Legal Defense Fund, quỹ bào chữa pháp lý. Quỹ được  ê-kíp của Trump lập ra hồi cuối tháng Bảy này không chỉ được biết đến ở Hoa Kỳ dành để đấu tranh bất bình đẳng chủng tộc mà còn để  trả các chi phí kiên tụng cho Donald Trump.

 

-----------------------------

Donald Trump trở thành cựu TT Mỹ đầu tiên phải vào tù và chụp ảnh nhận dạng tù nhân

Trọng Nghĩa  -  RFI

Đăng ngày: 25/08/2023 - 13:30

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230825-donal-trump-cuu-tong-thong-my-dau-tien-vao-tu-chup-anh-nhan-dang-tu-nhan

 

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm qua 24/08/2023 đã phải đến trình diện tại một nhà tù ở thành phố Atlanta, bang Georgia (Hoa Kỳ) và bị cầm tù trong một thời gian ngắn trong khuôn khổ lệnh truy tố ông về tội gây sức ép nhằm lật ngược kết quả của bầu cử tổng thống năm 2020 ở bang này.

 

https://s.rfi.fr/media/display/4e50f5ca-42e1-11ee-a0c5-005056a90321/w:980/p:16x9/2023-08-25T004827Z_824668202_RC2OU2APCIC7_RTRMADP_3_USA-TRUMP-GEORGIA.webp

Ảnh chụp nhận dạng tù nhân cựu tổng thống Mỹ Donald Trump do Văn phòng cảnh sát trưởng quận Fulton công bố ngày 24/08/2023. via REUTERS - Fulton County Sheriff's Office

 

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, một cựu tổng thống Mỹ bị tạm giam, dù chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủi, để bị cân, đo và chụp ảnh nhận dạng tù nhân. Ông Trump đã phải nộp tiền bảo lãnh để được tại ngoại.

 

Theo ghi nhận của đặc phái viên RFI David Thomson tại Atlanta, trong bức ảnh nhận dạng tư pháp gọi là mugshot chụp trong nhà tù hạt Fulton, thành phố Atlanta, ông Donald Trump đã để lộ một khuôn mặt cau có, mày đôi nhíu hẳn lại, ánh mắt đầy thách thức. Tuy nhiên, điều đáng nói là Donald Trump và giới thân cận của ông đã lên kế hoạch lợi dụng được một bức hình lẽ ra là rất nhục nhã để đẩy mạnh chiến dịch vận động tranh cử.

 

“Cảnh sát trưởng hạt Fulton đã hứa đối xử với ông Trump như một tù nhân bình thường. Ở trong tù, vị tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ phải nhận số tù nhân là PO 11 35 809, bị lấy dấu vân tay, phải lên cân, và quan trọng hơn cả là phải trải qua thủ tục chụp ảnh lưu hồ sơ đầy nhục nhã gọi là mugshot.

 

Thế nhưng đối với những người ủng hộ cựu tổng thống, bức hình chụp nhận dạng tư pháp này là một huy chương, một lá cờ hiệu triệu.

 

Biểu tình trước cổng nhà tù Atlanta, bà Laura Loomer, một người ủng hộ ông Trump đến từ bang Florida khẳng định: Nó sẽ trở thành bức ảnh nổi tiếng nhất thế giới. Tôi nghĩ nó thậm chí sẽ vượt qua cả bức chân dung Mona Lisa (tức là bức La Joconde của họa sĩ Leonardo Da Vinci) về mức độ nổi tiếng! Bức mugshot này sẽ được in trên áo phông, trên cốc cà phê và ban vận động tranh cử của ông Trump sẽ có thể kiếm tiền từ bức hình này và kiếm được hàng triệu đô la tiền quyên góp từ những người ủng hộ, những người như tôi, cho rằng ông ấy không làm gì sai!

 

Một bức ảnh nhận dạng tù nhân cho phép cựu tổng thống Trump chơi lá bài tử vì đạo về mặt chính trị: Vừa ra tù sau khi nộp khoản tiền bảo lãnh 200.000 đô la, cựu tổng thống đã khởi động trở lại tài khoản Twitter của mình bằng cách đăng bức mugshot đó, một tin nhắn đầu tiên của ông trên mạng xã hội (giờ đây được gọi là X) kể từ khi ông bị mạng này loại bỏ, sau một ngày 06/01/2021 nào đó.”

 

Trước khi lên máy bay riêng rời Atlanta, ông Trump nhắc lại rằng vụ truy tố ông là kết quả của một thủ đoạn chính trị, và những gì xảy ra ở nhà tù Fulton là một trò hề công lý. Ông nói thêm “Tôi không làm gì sai và mọi người đều biết điều đó”, và tiếp tục tố cáo hành vi “can thiệp vào cuộc bầu cử”.

 

--------------------------

Các nội dung liên quan

PHÂN TÍCH

Mỹ: "Bê bối" tư pháp "khuấy động" chiến dịch tranh cử tổng thống của Donald Trump

HOA KỲ

Donald Trump muốn được xét xử hai năm sau bầu cử tổng thống Mỹ 2024

HOA KỲ - DONALD TRUMP

Donald Trump bị truy tố về tội can thiệp vào bầu cử tổng thống 2020 ở bang Georgia

 





No comments: