Sunday, June 18, 2023

CÁC ĐỐI THỦ CỦA TRUMP LÚNG TÚNG SAU KHI CỰU TỔNG THỐNG BỊ TRUY TỐ (Mai Phi Long / Người Việt)

 



 

Các đối thủ của Trump lúng túng sau khi cựu tổng thống bị truy tố

Mai Phi Long/Người Việt (tổng hợp)

June 17, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/cac-doi-thu-cua-trump-lung-tung-sau-khi-cuu-tong-thong-bi-truy-to/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Những rắc rối pháp lý của cựu Tổng Thống Donald Trump tạo ra tình thế tiến thoái lưỡng nan cho các đối thủ của ông trong vòng sơ bộ giành quyền đại diện cho đảng Cộng Hòa tranh chức tổng thống năm 2024. 

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/06/TS-trump-miami-1536x1024.jpeg

Cựu Tổng Thống Donald Trump vẫy tay chào người ủng hộ khi rời khỏi tòa án liên bang ở Miami, Florida, hôm Thứ Ba, 13 Tháng Sáu. (Hình: Alon Skuy/Getty Images)

 

Theo AP hôm 14 Tháng Sáu, các ứng cử viên đảng Cộng Hòa hiện nay đang gặp khó khăn trong việc đưa ra một chiến lược rõ ràng và nhất quán để đối đầu với ông Trump, trước việc một cựu tổng thống bị truy tố hình sự nhưng vẫn giành được sự ủng hộ nồng nhiệt của cử tri bảo thủ. 

 

Rất khó cho các đối thủ của ông Trump đưa ra lời giải thích chính đáng về việc phải tôn trọng luật pháp để cử tri bảo thủ lựa chọn họ. Họ không dám công khai chỉ trích một cựu tổng thống hai lần bị Hạ Viện truất phế và hai lần bị truy tố hình sự trong đó có một vụ liên quan đến hồ sơ mật an ninh quốc gia.

 

Đâu là những rủi ro mà các ứng cử viên khác đang gặp phải và tác động có thể có đối với tương lai của đảng này?

 

Bắt đầu đưa ra thông điệp phản kháng việc Trump bị truy tố

 

Thông điệp các ứng cử viên này đưa ra sau khi có bản cáo trạng tố cáo cựu tổng thống vi phạm 37 tội hình sự liên bang, trong đó có liên quan đến luật chống gián điệp, và ông phải trình diện tòa hôm 13 Tháng Sáu, bắt đầu có hơi hướng thay đổi.

 

Họ không còn cực lực bênh vực ông Trump là nạn nhân của một vụ “săn phù thủy.” 

 

Cựu Phó Tổng Thống Mike Pence, một đối thủ của ông Trump, ban đầu bày tỏ hy vọng rằng các công tố viên liên bang sẽ không đưa ra cáo buộc chống vị cựu tổng thống. Tuy nhiên, lập trường của ông Pence thay đổi đáng kể sau khi ng Trump bị cáo buộc vi phạm nhiều trọng tội liên quan đến các tài liệu mật. 

 

Trong cuộc phỏng vấn mới đây trên CNBC hôm Thứ Tư, 14 Tháng Năm, ông Pence gọi các cáo buộc của Công Tố Viên Đặc Biệt Jack Smith, nếu đúng, là “rất nghiêm trọng” và “tôi không thể bào chữa những cáo buộc này.”

 

Ông Pence nói điều này khi phóng viên bảo thủ Joe Kerner hỏi, nếu đắc cử, liệu ông có sẵn sàng ân xá cho ông Trump hay không.

 

Còn ông Ron DeSantis, thống đốc Florida, đối thủ nặng ký nhất của ông Trump, đã bắt đầu cho thấy sẵn sàng chỉ trích ông Trump về mức độ nghiêm trọng của vụ hồ sơ mật. 

 

Ông DeSantis vừa mới “nói móc” ông Trump khi đọc diễn văn tại hội nghị của đảng Cộng Hòa tại North Carolina hôm Thứ Sáu, 9 Tháng Sáu, cũng là ngày bản cáo trạng truy tố cựu tổng thống được đưa ra.

 

“Là một sĩ quan Hải Quân, nếu tôi mà lấy hồ sơ mật đem về nhà, tôi sẽ bị đưa ra tòa án quân sự ngay,” ông DeSantis ngầm ám chỉ sự khác biệt giữa hậu quả một quân nhân bình thường khi phạm tội có phương hại đe dọa an ninh quốc gia so với cựu tổng thống.

 

Một ứng cử viên khác, bà Nikki Haley, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc dưới thời Tổng Thống Trump và là cựu thống đốc South Carolina, cũng bắt đầu bày tỏ một cách nhiệt thành trong việc nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng vụ ông Trump bị truy tố.

 

Bà Haley nhận định nếu bản cáo trạng là chính xác, thì ông Trump đã “vô cùng bất cẩn” đối với vấn đề an ninh quốc gia. Tuy nhiên, bà không tán thành việc bỏ tù ông Trump mà gợi ý rằng việc ân xá có thể phù hợp hơn. 

 

Thượng Nghị Sĩ Tim Scott (South Carolina) cũng thay đổi giọng điệu một cách tinh tế.

Hôm 12 Tháng Sáu, ông cho rằng vụ truy tố cựu tổng thống là một “sự nghiêm trọng với những cáo buộc quan trọng,” theo nhật báo The Post and Courier ở Charleston, South Carolina.

 

Tuy nhiên, những lời chỉ trích của các đối thủ của ông Trump thường đi kèm với những chỉ trích vào Bộ Tư Pháp, gây khó khăn cho việc xác định vị trí thực sự của họ đối với cựu tổng thống trong vụ án hồ sơ mật.

 

Hầu hết các đối thủ của ông Trump đang tính toán “canh bạc vụ án hồ sơ mật” này cuối cùng rồi sẽ làm suy yếu nỗ lực tái tranh cử của cựu tổng thống.

 

Tuy nhiên, trong lúc này, họ thừa nhận rằng sức mạnh chính trị của ông Trump có thể hưng phấn hơn trong ngắn hạn khi các cử tri MAGA ồn ào phản ứng đối với việc truy tố bằng cách tập hợp xung quanh ông. 

 

Những nhà tài trợ lớn của Cộng Hòa cũng bối rối

 

Những nhà tài trợ lớn của Cộng Hòa, trước đây cố gắng tách khỏi ông Trump và chính sách gây chia rẽ của cựu tổng thống.

 

Kết quả là đảng Cộng Hòa mất ghế thượng nghị sĩ ở các tiểu bang trọng điểm và không có “sóng thần đỏ” trong cuộc bầu cử giữa kỳ 2022.

 

Giờ đây, đảng Cộng Hòa phải đối mặt với viễn ảnh là một cá nhân hai lần bị truy tố có thể trở thành người mang ngọn cờ tiên phong của đảng vào năm 2024. 

 

Trong nỗ lực chống lại viễn ảnh này, tổ chức Americans for Prosperity của gia đình Koch, nhà tài trợ bảo thủ hàng đầu của đảng Cộng Hòa, đã tung ra các quảng cáo trực tuyến đặt câu hỏi về khả năng đắc cử của ông Trump trong cuộc đua vào năm 2024 chống lại Tổng Thống Joe Biden. 

 

Một trong những quảng cáo này đưa ra thông điệp rằng “ông Trump làm nhiều điều tốt trong vai trò tổng thống, nhưng lần này không thể thắng nổi,” vẫn theo AP.

 

Những quảng cáo này tập trung vào những điểm yếu của ông Trump với tư cách là một ứng cử viên, tránh đề cập trực tiếp đến chuyện ông bị truy tố hình sự.

 

Americans for Prosperity cũng thực hiện thăm dò, và kết quả cho thấy, hơn 2/3 nói rằng ông Trump khó thắng ông Biden!

 

Các đối thủ của ông Trump bối rối

 

Các đối thủ của Trump vẫn đang vật lộn để tìm chỗ đứng khi cựu tổng thống duy trì vị trí dẫn đầu đáng kể trong các cuộc thăm dò sơ bộ ban đầu của đảng.

 

Các thông điệp của họ trong quá trình vận động tranh cử và trong các lần xuất hiện trên truyền thông đều bộc lộ phản ứng “cân bằng một cách tinh tế.” 

 

Đáng chú ý, các ứng cử viên Cộng Hòa này đều bắt đầu “ngầm” công kích cựu tổng thống trong vụ hồ sơ mật, nhưng lại không tung các quảng cáo có trả tiền để nêu bật rõ ràng những khó khăn về mặt pháp lý của ông Trump.

 

Khi đi tranh cử tại Iowa hôm Thứ Tư, Thượng Nghị Sĩ Tim Scott từ chối đề cập đến sự thừa nhận trước đây của ông rằng bản cáo trạng của Trump là một trường hợp nghiêm trọng liên quan đến các cáo buộc nghiêm trọng như nêu ở trên. 

 

Thay vào đó, ông Scott cam kết sẽ loại bỏ chính trị trong Bộ Tư Pháp nếu được bầu làm tổng thống. 

 

Tương tự, bà Haley, dù chỉ trích sự liều lĩnh của ông Trump với an ninh quốc gia, cũng cho biết sẵn sàng ân xá cho ông nếu ông bị kết tội. 

 

Ông Pence thì nhấn mạnh “sự cần thiết phải tuân theo sự thật,” không trả lời trực tiếp khi bị hỏi về việc ân xá cho cựu tổng thống. 

 

Câu trả lời của cựu phó tổng thống khiến phóng viên phỏng vấn đưa ra nhận xét là ông Pence “chấp nhận việc ông Trump vào tù” và như vậy là “thiếu tôn trọng.”

 

“Tôi nghĩ rằng chúng ta phải chọn tin vào hệ thống tư pháp của đất nước hay không. Chúng ta phải bảo vệ hoặc không bảo vệ công lý,” cựu Phó Tổng Thống Pence đáp lại. [đ.d.]

 


Liên lạc tác giả: maiphilong@nguoi-viet.com





No comments: