Sunday, June 18, 2023

CUỘC CHIẾN UKRAINA NHÌN TỪ CHUYẾN ĐI HÔM NAY CỦA NGOẠI TRƯỞNG MỸ ĐẾN TRUNG QUỐC (Kim Van Chinh)

 



CUỘC CHIẾN UKRAINA NHÌN TỪ CHUYẾN ĐI HÔM NAY CỦA NGOẠI TRƯỞNG MỸ ĐẾN TRUNG QUỐC

Kim Van Chinh

18-06-2023  04:21   · 

https://www.facebook.com/groups/tintucukraina.thegioi/posts/3287755301368094

 

Giới thiệu:

 

1.

Hồi Việt Nam (Bắc VN và Mặt trận DTGP) còn giao tranh với Mỹ và VNCH, ai cũng biết việc Mỹ “đi đêm” với Trung Quốc 1972-1973 và từ đó nhiều vấn đề lớn của cuộc chiến/ nhiều cuộc chiến sau đó nữa trên mảnh đất Việt Nam là hệ quả được định đoạt trên thỏa thuận giữa hai người chơi cờ lớn Mỹ và Trung Quốc.

 

Nhiều người Việt (thuộc bên thắng cuộc) đến giờ vẫn rất đắc thắng về chiến thắng vĩ đại của bên Việt Nam, kể cả khi đất nước rơi xuống hố sâu của khủng hoảng, đói nghèo, chiến tranh liên miên hết với Campuchia lại đến Trung Quốc, bị cô lập trên trường quốc tế. Nhưng người Mỹ họ không chấp, họ đã chơi những ván cờ lớn hơn, chơi cờ rất chuyên nghiệp, và nhiều mục đích chính và lớn họ muốn đặt cho Việt Nam đến nay họ gần như đạt hết.

 

Người Mỹ họ có nền chính trị rất hay, dù 2 phái dân chủ - cộng hòa đấu tranh với nhau lắm lúc rất căng thẳng, nhất là khi bầu cử, làm cho những người không hiểu nước Mỹ (dù ở Mỹ, là công dân Mỹ) hoặc ghét Mỹ vô cớ, có cớ cứ tưởng rằng nước Mỹ loạn đến nơi, sụp đổ đến nơi…, nhưng kết cục tính ổn định và bền vững của giá trị Mỹ, tinh thần Mỹ lại vẫn khẳng định một nước Mỹ vĩ đại và dẫn dắt Thế giới.

 

2.

Trung Quốc hiện nay đã trở thành khổng lồ, hơn rất nhiều lần Trung Quốc hồi 1972. Họ ý thức được vai trò của họ trong ván cờ lớn toàn cầu mà người chơi chính là Mỹ và một vài chủ thể khác… và Trung Quốc thì quá khôn ngoan và nguy hiểm nữa…

 

Nga trên lộ trình suy thoái, nhưng Putin và bộ xậu cầm đầu ở Kremlin không hiểu rõ và hết vai trò của hai tay chơi khổng lồ trên vũ đài chính trị - quân sự - kinh tế thế giới, đã dựa vào học thuyết Euroasianism quái gở xưng hùng xưng bá với đỉnh cao là cuộc xâm lược Ukraina 2022. Tuy vậy Putin cũng còn đủ thông minh và sự hạ mình để trước khi tiến hành cuộc xâm lược phải bay đến Bắc Kinh xin phép ông Tập Cận Bình, mong nhận được sự phối hợp, ít nhất là viện trợ hoặc ủng hộ của Trung Quốc mới dám tiến đánh Ucraina.

 

3.

Suốt hơn 1 năm qua, Mỹ đã tỏ rõ thái độ và tích cực tham gia vào cuộc chiến Nga – Ucraina. (Tôi gọi là tham gia vì Mỹ không chỉ viện trợ như một đồng minh, Mỹ còn cung cấp thông tin tình báo, thông tin mạng, huấn luyện quân sự, làm cổ vấn cho bên tham chiến Ukraina và trực tiếp quyết định các đòn đánh kinh tế vào bên tham chiến Nga).

 

Trung Quốc rất khôn khéo tính toán tỏ ra không ngả về bên nào dù cho có lúc hoặc trên thực tế có giúp Nga này nọ, và TQ thu lợi quá nhiều từ cuộc chiến do Nga gây nên.

 

Trên ván cờ lớn với Mỹ và Phương Tây nói chung (bao hàm cả Nhật Bản), người Trung Quốc quá khôn ngoan để tìm đến một giải pháp an toàn cho Trung Quốc nhưng sức mạnh của Trung Quốc cũng vẫn phải được tăng cường, thừa nhận…

 

4.

Giữa lúc cuộc chiến Nga – Ukraina đã đến hồi căng thẳng và có thể là ván cờ quyết định đối với Nga, hai tay chơi lớn Mỹ và Trung Quốc phải gặp nhau.

 

Mọi người ai quan tâm đến thời cuộc cũng cần theo sát cuộc gặp quan trọng này cũng như các hành động tiếp theo của họ.

 

BBC Russian có bài sau:

 

“Chiến tranh ở Ukraine và hơn thế nữa: Ba ưu tiên trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken

 

Joe Biden và Tập Cận Bình đã gặp nhau vào tháng 11 năm ngoái và hài lòng với cuộc trò chuyện. Nhưng rồi mối quan hệ lại có nhiều yếu tố leo thang.

 

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken bắt đầu chuyến thăm đầu tiên tới Trung Quốc vào Chủ nhật tuần này (17-6). Đã năm tháng trôi qua kể từ cuộc tranh cãi lớn giữa hai nước về khinh khí cầu do thám Trung Quốc.

 

Vì vụ khinh khí cầu này, Blinken đột ngột hủy bỏ chuyến thăm đã lên kế hoạch vào tháng Hai. Trung Quốc tuyên bố rằng khinh khí cầu được dùng để quan sát khí tượng. Nó bay qua đất liền Hoa Kỳ và bị máy bay quân sự Hoa Kỳ bắn hạ.

 

Chương trình chuyến thăm của Ngoại trưởng bao gồm các cuộc gặp với các quan chức chính sách đối ngoại cấp cao của Trung Quốc. Vẫn chưa rõ liệu sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hay không. Vào thứ Sáu, trước khi bay sang TQ, ông ấy đã gặp người sáng lập Microsoft - Bill Gates.

 

Hai siêu cường có một danh sách dài các chủ đề quan tâm, họ có những bất đồng nghiêm trọng, nhưng cũng có những lĩnh vực hợp tác tiềm năng.

 

Trung Quốc đã lên tiếng cực kỳ gay gắt đối với Hoa Kỳ và nói rất nồng nhiệt về Nga. Nó có nghĩa là gì?

 

Mỹ cáo buộc Trung Quốc có ý định cung cấp vũ khí cho Nga. Còn Bắc Kinh nói đã chuẩn bị một kế hoạch hòa bình, cử phái đoàn tới Moscow.

 

Trung Quốc là đối tác mang tính đe dọa chính, nhưng Nga lại là vấn đề thực tế hiện nay.

Mỹ công bố 3 tài liệu chiến lược

 

Dưới đây là ba chủ đề chính của các cuộc đàm phán sắp tới.

 

1/ Xây dựng mối quan hệ

 

Trước hết, chuyến thăm của Blinken là cần thiết để khôi phục ít nhất một số liên hệ ngoại giao. Vào tháng 4, tại một cuộc họp ở Vienna, các nhà ngoại giao của hai nước đã cố gắng làm tan băng một chút.

 

Blinken sẽ là quan chức cấp cao nhất của chính quyền Biden đến thăm Trung Quốc. Cấp ngoại trưởng Hoa Kỳ đã không đến Trung Quốc kể từ tháng 10 năm 2018.

 

Kurt Campbell, Phó Trợ lý của Tổng thống kiêm Điều phối viên về các vấn đề Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, cho biết giờ là lúc bắt đầu đối thoại - điều đó tự nó làm giảm nguy cơ các mâu thuẫn xung đột.

 

Ông nói: “Chúng ta không thể để những chia rẽ ngăn cản chúng ta tiến lên trong các vấn đề toàn cầu đòi hỏi tất cả chúng ta phải làm việc cùng nhau.

 

Vào tối thứ Tư, theo một thông cáo chính thức của Trung Quốc về cuộc điện đàm với ngoại trưởng, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Qin Gang nói với Blinken rằng "rất rõ ràng ai là người chịu trách nhiệm cho mối quan hệ ngày càng trầm trọng gần đây giữa hai nước”.

 

"Mỹ nên tôn trọng các mối quan tâm của Trung Quốc, ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và ngừng làm suy yếu chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của Trung Quốc dưới danh nghĩa cạnh tranh", Qin nói.

 

Phía Mỹ đề nghị không mong đợi thông báo về các thỏa thuận quan trọng từ chuyến thăm. Có vẻ như kết quả duy nhất của các cuộc họp sẽ là chúng đã diễn ra.

 

Daniel Kreitenbrink, một trong những chuyên gia hàng đầu về Đông Á tại Bộ Ngoại giao Mỹ, thẳng thắn cho rằng sẽ không có bước đột phá hay chuyển biến nào trong quan hệ giữa hai nước.

 

Nếu các cuộc họp của Blinken dẫn đến các cuộc tiếp xúc sâu hơn giữa các đại diện của hai quốc gia, thì thành công này có thể được tiếp tục phát triển.

 

2/ Giảm thiểu xung đột thương mại:

 

Mối quan hệ của Tổng thống Biden với Trung Quốc đã có một khởi đầu khó khăn, một phần vì ông không sẵn lòng dỡ bỏ các hạn chế thương mại do người tiền nhiệm Donald Trump áp đặt bao gồm các hạn chế đối với việc cung cấp hàng hóa Trung Quốc trị giá hàng tỷ đô la.

Trong một số lĩnh vực, Biden thậm chí còn tăng áp lực: chẳng hạn, ông hạn chế xuất khẩu chip máy tính của Mỹ sang Trung Quốc để duy trì ưu thế của Mỹ về công nghệ điện tử tiên tiến nhất.

 

Trung Quốc đáp trả bằng cách cấm nhập khẩu chip nhớ từ nhà sản xuất lớn nhất của Mỹ, Micron.

 

Hoa Kỳ hạn chế xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo sang Trung Quốc - bất kể chúng được sản xuất ở đâu.

 

Campbell thừa nhận những lo ngại của Trung Quốc nhưng nói rằng Hoa Kỳ sẵn sàng giải thích và bảo vệ các hành động của mình - đã được thực hiện và trong tương lai.

 

Nếu trong lĩnh vực công nghệ máy tính, sự cạnh tranh khốc liệt giữa hai siêu cường là không thể tránh khỏi, thì trong lĩnh vực chống buôn lậu ma túy, có thể có một sự hợp tác.

 

Hoa Kỳ muốn Trung Quốc hạn chế xuất khẩu các hóa chất được sản xuất trong nước để tạo ra fentanyl, một loại thuốc phiện tổng hợp mạnh hơn nhiều lần so với heroin.

 

Trong bảy năm qua, số ca tử vong do dùng quá liều fentanyl ở Mỹ đã tăng hơn gấp ba lần.

Kreitenbrink nói: “Đối với Hoa Kỳ, đây là một vấn đề cực kỳ quan trọng và cấp bách. Đúng, ngay cả ở đây khó khăn có thể phát sinh.

 

3/Chiến tranh và hòa bình

 

Sau sự cố với khinh khí cầu, có những ấn phẩm cho rằng Trung Quốc đang xem xét khả năng cung cấp vũ khí cho Nga, và Nga đã ngay lập tức sử dụng chúng cho cuộc chiến chống lại Ukraine.

 

Các quan chức chính phủ Hoa Kỳ gần đây đã không nhắc lại những cáo buộc này, loại bỏ một vấn đề đặc biệt gây chia rẽ đối với hai quốc gia có thể biến cuộc xung đột của Nga với Ukraine thành một cuộc chiến tranh ủy nhiệm giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

 

Tuy nhiên, Blinken có thể được cho là sẽ lặp lại những cảnh báo đã đưa ra với phía Trung Quốc ở Vienna rằng nếu Bắc Kinh cung cấp hỗ trợ quân sự hoặc tài chính cho Moscow, điều này sẽ kéo theo những hậu quả nghiêm trọng đối với Trung Quốc.

 

Các tàu chiến của Hoa Kỳ và Trung Quốc đang thực hiện các cuộc diễn tập đầy đe dọa ở eo biển Đài Loan và Biển Đông. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với tất cả các vùng biển này. Mỹ khẳng định chúng là quốc tế.

 

Blinken và đội của ông ấy nói rằng mục tiêu chính hiện nay là giảm mức độ rủi ro liên quan đến những căng thẳng này và bắt đầu với việc nối lại liên lạc.

 

Đạt được nhiều hơn nữa vẫn là mong muốn phi thực tế - và bên cạnh đó, Biden sẽ khó mở rộng hợp tác với Trung Quốc hơn trong một môi trường mà những luận điệu chống Trung Quốc ở Hoa Kỳ sẽ trở nên gay gắt hơn khi cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 đến gần.

 

Nhưng nếu hai bên quản lý để mở các kênh liên lạc để ngăn vụ việc biến thành một cuộc xung đột quân sự, thì một kết quả như vậy sẽ là thỏa đáng cho cả hai bên.

 

10 BÌNH LUẬN  





No comments: