Lê Tây Sơn -
Saigon Nhỏ
6 tháng 4, 2023
https://saigonnhonews.com/thoi-su/the-gioi/hang-khong-nga-e-am-tham-don/
Nhiều máy bay Airbus và
Boeing mà hàng không của Nga đến hạn bảo dưỡng lớn nhưng họ không thể thực hiện.
Lệnh trừng phạt của phương Tây đã cắt đứt quyền tiếp cận các thiết bị và công
nghệ để tiến hành những hoạt động bảo trì chính, biến nhiều máy bay hàng không
Nga giờ đây chẳng khác gì đống sắt vụn hoặc kém an toàn đến mức báo động…
Đòn trừng phạt phát huy hiệu quả
Theo một phân tích của tờ Wall Street Journal (WSJ), Nga chỉ có
quyền tiếp cận hạn chế vào các bộ phận, phần mềm và kỹ năng kỹ thuật cần thiết
để thực hiện bảo dưỡng quan trọng đối với hàng trăm máy bay thương mại đang hoạt
động, làm dấy lên lo ngại của các giám đốc điều hành (CEO) hãng hàng không và
cơ quan quản lý hàng không Nga.
Chỉ vài ngày sau khi Nga xâm lược Ukraine, nhiều
nước phương Tây đã đóng cửa không phận đối với máy bay phản lực Nga. Mỹ và châu
Âu cũng áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu nhằm ngăn
chặn cung cấp các cơ phận, dịch vụ và công nghệ hàng không cho đội máy bay
thương mại đông đảo của quốc gia này. Mục tiêu của phương Tây là tấn công ngành
hàng không dân dụng, một trụ cột chính của nền kinh tế Nga nhưng lại phụ thuộc
rất nhiều vào phương Tây.
Tuy nhiên, các hãng hàng không Nga vẫn tiếp tục
vận chuyển khoảng 95 triệu hành khách vào năm ngoái trong bối cảnh nhu cầu bay
nội địa tăng cao. Boeing và Airbus chiếm khoảng 77% trong tổng số 696 máy bay
đang hoạt động của Nga. Tháng Mười Hai, Ngân hàng trung ương Nga cho biết các
máy bay phản lực hiện đại phương Tây phụ trách 97% tổng lưu lượng hành khách của
Nga và cần cập nhật phần mềm thường xuyên; truy cập vào hướng dẫn khắc phục sự
cố cũng như bảo trì với đội ngũ kỹ sư lành nghề và quan trọng là phụ tùng thay
thế để thay thế các bộ phận cũ hoặc không còn tồn tại.
Dù vậy, trong hơn một năm, các biện pháp trừng
phạt của Mỹ và châu Âu đã cắt đứt hàng không Nga khỏi mọi liên hệ với các nhà sản
xuất máy bay, dịch vụ bảo trì và nhiều nhà cung cấp các cơ phận quan trọng của
máy bay, từ động cơ đến thiết bị hạ cánh.
Hệ quả, hàng trăm máy bay phản lực chở khách của
Nga đã đạt đến mốc bảo dưỡng nhưng không thể thực hiện. Hàng trăm máy bay nữa sẽ
đến hạn bảo dưỡng định kỳ lớn trong năm nay theo lịch trình. Trên nguyên tắc,
việc kiểm tra an toàn của máy bay phải được thực hiện tại những thời điểm ấn định
dựa trên số giờ bay hoặc số lần cất cánh và hạ cánh. Chúng có thể cần phải ngừng
hoạt động hàng tuần hoặc hàng tháng. Karl Steeves, CEO công ty TrustFlight Ltd
chuyên phần mềm bảo trì hàng không cảnh báo: “Nếu không được kiểm tra đúng cách
và đúng hạn, việc bảo trì máy bay và giữ cho chúng tiếp tục hoạt động sẽ khó
khăn hơn nhiều”.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/GettyImages-1244860962.jpg
Các hãng hàng không Nga vận chuyển khoảng 95 triệu hành khách nội địa vào
năm ngoái. Ảnh: Cuộc Triển lãm Giao thông tại Moscow, Tháng Mười Một 2022 (ảnh:
Sefa Karacan/Anadolu Agency via Getty Images)
Kiểm tra bảo trì rơi vào hai loại. Thứ nhất,
kiểm tra “C” khoảng hai năm một lần và máy bay phải ngưng hoạt động trong từ ba
đến bốn tuần để đánh giá cấu trúc máy bay. Thứ hai, kiểm tra “D” rộng hơn (có
thể mất vài tháng và phải làm từ 6 đến 10 năm một lần, tùy thuộc vào số giờ bay
và tuổi máy bay) liên quan đến việc tháo gần như toàn bộ máy bay để đánh giá
thiệt hại và hao mòn từng bộ phận.
Năm ngoái, khoảng 170 máy bay phản lực chở
khách của Nga đã đến hạn kiểm tra C (theo phân tích của WSJ dựa vào các mốc thời
gian lịch trình dịch vụ của Airbus, Boeing và đối chiếu chúng với ngày giao máy
bay cho các hãng hàng không Nga). Khoảng 55 máy bay phản lực đã đến hạn kiểm
tra D. 159 máy bay phản lực Airbus và Boeing khác dự kiến sẽ trải qua kiểm tra
C trong năm nay. 85 chiếc nữa sẽ đến hạn kiểm tra D vào năm 2023.
Còn khổ dài dài!
Do các lệnh trừng phạt, ngành công nghiệp hàng
không của Nga đã gần như bị bỏ mặc không còn có những kiểm tra quan trọng mà phần
lớn được thực hiện bằng cách thuê các công ty nước ngoài. Bây giờ, các hãng hàng
không Nga không thể đưa máy bay đến kiểm ra tại nhiều sân bay nước ngoài như
trước chiến tranh. Các chuyên gia kiểm tra ở Trung Quốc không dám xé rào vì sợ
bị chặn kinh doanh với hai nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Boeing và
Airbus.
Các đội bảo trì nội địa cũng cạn kiệt kho dự
trữ phụ tùng thay thế, mất quyền tiếp cận vào những thiết bị mới, cũng như nguồn
cung từ các nhà sản xuất. Các hãng hàng không Nga còn mất quyền tiếp cận trực
tiếp vào các hướng dẫn trực tuyến quan trọng và các tài liệu khắc phục sự cố mà
Boeing và Airbus hỗ trợ cho khách hàng. Những hướng dẫn này là để giúp các hãng
hàng không quản lý những hư hỏng bất ngờ hoặc sửa chữa máy bay đúng cách ngoài
việc kiểm tra bảo dưỡng theo lịch trình. Các hệ thống điều khiển trên máy bay cần
được cập nhật thường xuyên với các tinh chỉnh và cải tiến phần mềm.
Trong một cuộc phỏng vấn vào Tháng Mười Hai với
tờ báo kinh doanh RBK của Nga, CEO Sergei Alexandrovsky của hãng hàng không quốc
tế hàng đầu của Nga Aeroflot-Russian Airlines cho biết công ty chỉ còn đủ phụ
tùng thay thế để sử dụng trong hai đến sáu tháng tới. Tháng Hai qua, ông
Guillaume Faury, CEO Airbus cho biết: “Chúng tôi đã bắt đầu nghe về tình trạng
Nga thiếu các bộ phận, linh kiện hoặc không thể giữ cho một số máy bay tiếp tục
bay. Chúng tôi thật sự lo ngại về khả năng hoạt động an toàn của chúng”.
Người phát ngôn của Airbus cho biết công ty vẫn
tuân thủ đầy đủ quy định kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ và lệnh trừng phạt của
Liên minh châu Âu (EU) về việc cung cấp linh kiện, dữ liệu và hỗ trợ cho các
hãng hàng không Nga. Ông nhấn mạnh:
“Không còn cách nào hợp pháp để các bộ phận,
tài liệu và dịch vụ máy bay chính hãng có thể đến tay các hãng hàng không Nga.
Các hạn chế cũng áp dụng trong việc cung cấp thiết bị và dịch vụ cho những thực
thể không phải Nga nhưng có ý đồ chuyển các bộ phận đó cho Nga. Bất kỳ nhà cung
cấp, hãng hàng không hoặc công ty bảo trì nào lén chuyển các bộ phận của Airbus
cho các hãng hàng không Nga sẽ bị loại khỏi danh sách khách hàng của chúng
tôi”.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/GettyImages-1238376880.jpg
Mô hình máy bay Sukhoi Superjet 100 (SSJ 100) tại một cuộc triển lãm đầu
Tháng Hai 2022, trước khi Nga xâm lược Ukraine. Giờ đây, công nghiệp hàng không
Nga hoàn toàn đình trệ (ảnh: Alexander Sayganov/SOPA Images/LightRocket via
Getty Images)
Đầu năm 2022, người phát ngôn của Boeing khẳng
định công ty đã ngừng cung cấp phụ tùng, bảo trì và hỗ trợ kỹ thuật cho các
hãng hàng không và nhà cung cấp dịch vụ bảo trì ở Nga. Hiện Nga chưa công bố số
liệu thống kê an toàn hàng không năm 2022. Truyền thông Nga cũng không đưa tin
có ca tử vong nào do tai nạn máy bay thương mại trong 12 tháng qua.
Việc thiếu khả năng tiếp cận các nguồn lực bảo
trì của Nga đã khiến Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (International Civil
Aviation Organization) thuộc Liên Hợp Quốc hạ cấp đánh giá an toàn hàng không
Nga và xếp hàng không Nga vào loại “đang đặt ra mối quan ngại về an toàn đáng kể
do không đáp ứng các tiêu chuẩn giám sát và an toàn quốc tế”.
Hiện các hãng hàng không Nga đang tìm kiếm các
đối tác khác để tiếp tục bảo trì cho ít nhất một số máy bay, trong đó có việc
chuyển sang các nhà cung cấp bên thứ ba như Iran và Thổ Nhĩ Kỳ. Tháng Một qua,
Toà Bạch Ốc đã cảnh báo các quan chức ở Thổ Nhĩ Kỳ rằng, “những người vi phạm
có nguy cơ bị ngồi tù, phạt tiền, mất đặc quyền xuất khẩu và các biện pháp khác
nếu cung cấp các dịch vụ như tiếp nhiên liệu và phụ tùng cho các máy bay do Mỹ
sản xuất bay đến và đi từ Nga và Belarus”.
No comments:
Post a Comment