Tuesday, March 21, 2023

UKRAINE LO ÂU THEO DÕI CHUYẾN THĂM MOSCOW CỦA TẬP CẬN BÌNH (Minh Anh / RFI)

 



Ukraina lo âu theo dõi chuyến thăm Matxcơva của Tập Cận Bình

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 20/03/2023 - 14:11

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A2n-t%C3%ADch/20230320-ukraina-lo-%C3%A2u-theo-d%C3%B5i-chuy%E1%BA%BFn-th%C4%83m-matxc%C6%A1va-c%E1%BB%A7a-t%E1%BA%ADp-c%E1%BA%ADn-b%C3%ACnh

 

Ngày 20/03/2023, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước ở Nga trong ba ngày. Chiến tranh tại Ukraina sẽ là nội dung chính trong cuộc trao đổi với tổng thống Vladimir Putin. Liệu Bắc Kinh có viện trợ vũ khí sát thương cho Matxcơva hay không ? Đây chính là nỗi lo lớn của Kiev, vốn không kỳ vọng nhiều vào giải pháp hòa bình do Trung Quốc đề xuất. 

 

https://s.rfi.fr/media/display/1c2b29ec-c719-11ed-ac2a-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/AP23079395758596.webp

Hình trích từ video của kênh truyền hình Nga RU-24: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới sân bay Vnukovo-2, Matxcơva, ngày 20/03/2023. AP

 

Hơn một năm Nga tiến hành « chiến dịch quân sự đặc biệt » xâm lược Ukraina và chưa biết khi nào cuộc chiến sẽ kết thúc, nhưng Trung Quốc vẫn duy trì lập trường « trung lập ». Một mặt, Bắc Kinh không lên án, không ủng hộ công khai cuộc chiến xâm lược, nhưng lại hậu thuẫn Nga mạnh mẽ về ngoại giao. Mặt khác, Trung Quốc nhấn mạnh đến việc tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của nước khác, một cử chỉ mà đối với Ukraina có một « tầm quan trọng mang tính quyết định ». 

 

Thế nhưng, thế cân bằng mong manh này của Trung Quốc có nguy cơ bị chao đảo trước những hoài nghi của phương Tây, đứng đầu là Mỹ, cho rằng Bắc Kinh đang xem xét khả năng cung cấp vũ khí sát thương cho Matxcơva theo như cáo buộc từ lãnh đạo CIA William Burn trên kênh truyền hình CBS. Một quan chức cao cấp Ukraina xin ẩn danh nhận định với AFP, nếu Trung Quốc bắt đầu viện trợ các loại vũ khí, như Iran đang làm với việc giao drone và tên lửa cho Nga, thì « đây sẽ là một vấn đề nghiêm trọng cho Kiev. » 

 

Trước mắt, giới chức Ukraina và nhiều nhà phân tích đánh giá ít có khả năng Trung Quốc sẽ viện trợ xe tăng, chiến đấu cơ, drone, hay dàn phóng tên lửa đa nòng cho Nga trong ngắn hạn. Nhưng Dennis Wilder, một nhà nghiên cứu tại trường đại học Georgetown, khi trả lời trang mạng Radio Free Europe, không loại trừ khả năng Bắc Kinh chi viện những loại vũ khí đạn dược cũ kỹ trong kho mà do Nga sản xuất. Chúng có thể được sử dụng và « chuyển giao một cách bí mật » qua ngả biên giới chung giữa hai nước, hoặc qua một trung gian thứ ba như Bắc Triều Tiên chẳng hạn. 

 

Cũng theo ông Wilder, chỉ cần tháo tên nhãn xưởng sản xuất và thay chúng bằng tên hãng một nước khác, thì « Hoa Kỳ khó thể tìm được chứng cớ rằng Trung Quốc đã có những hoạt động như vậy». Theo ông, không như với drone, việc cung cấp các loại đạn dược cũ kỹ có lợi ở điểm là sẽ cung cấp cho Trung Quốc « một sự chối bỏ hợp lý » trước bất kỳ cáo buộc hoạt động chuyển giao nào trong tương lai. 

 

Về phần kế hoạch hòa bình 12 điểm do Trung Quốc đề xướng, hầu hết giới quan sát đều có chung một nhận xét : Bản kế hoạch này là một ví dụ điển hình cho sự trung lập và thái độ mập mờ của Trung Quốc. Nhà nghiên cứu Temur Umarov, chuyên gia về quan hệ Nga – Trung thuộc Quỹ Quốc tế Carnegie vì Hòa bình, trên đài RFI nhận định, trong đề xuất này Trung Quốc thể hiện nhiều điểm mâu thuẫn, không có lập trường rõ ràng. « Một mặt, Bắc Kinh hậu thuẫn Matxcơva trong cuộc đối đầu toàn cầu chống phương Tây, mặt khác, Trung Quốc kêu gọi toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia, bao gồm cả Ukraina », nhưng lại không kêu gọi Nga rút quân khỏi lãnh thổ Ukraina. 

 

Một quan điểm cũng được nhà phân tích chính trị người Ukraina, Nataliia Butyrska, chuyên về Đông Á, trả lời hãng tin Mỹ AP, đồng chia sẻ. Nữ chuyên gia này đánh giá « chuyến thăm Nga này của ông Tập Cận Bình không phản ảnh nhiều mong muốn hòa bình của Trung Quốc, mà Bắc Kinh chỉ muốn có một vai trò quan trọng trong bất kỳ giải pháp nào có thể đạt được sau xung đột ». Bắc Kinh thiếu khách quan khi không phân biệt được ai là bên gây hấn, ai là nạn nhân. Do vậy, theo quan điểm của bà, « Trung Quốc đang tìm cách đóng băng cuộc xung đột ». 

 

Dẫu sao thì Kiev cũng nhận thấy rằng « làm việc » với Trung Quốc là « cần thiết ». Từ tháng 8/2022, tổng thống Volodymyr Zelensky đã nhiều lần bày tỏ nguyện vọng được trao đổi với chủ tịch Tập Cận Bình, nhưng chưa được đáp ứng. Ông Yurii Poita, lãnh đạo Mạng Nghiên cứu Địa chính trị Mới, trụ sở tại Kiev, đánh giá một cuộc trao đổi như thế nếu diễn ra, đây chí ít cũng sẽ là một thắng lợi ngoại giao cho Kiev: « Đó cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc ít có khả năng viện trợ vũ khí thêm cho Nga ». 

 

=============================================

 

 

Cù Tuấn

 

Bài liên quan

=====

Nga và Trung Quốc đang thách thức trật tự thế giới do Mỹ lãnh đạo

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid032cpYtojzy1cokcDKP616ufNX9bCAMnBeKW5AGoxauU6ykyfzkJikgmndBcmYELJGl

 

Hoàng đế Tập Cận Bình giá lâm!

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0veLui36P9ho5Fdddn3DREbJVBR5pVBQHEfDZRv2MQ1GneVS8CwfNh7WVZt6DEhRLl

 

Chùm ảnh Tập Cận Bình

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0MkrbqqS1PkN82C1cPdjL1gvAijTL3rdzWMAvzqRSRDQrdxnAMZJoZLtwN6VhhF7ol

 

TRẬT TỰ THẾ GIỚI MỚI CỦA TẬP CẬN BÌNH (phần 1)

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0s9WsAooxdtGEpZidMi66frH9FPj8pdGvnHQBa6wYQ7n3pc3qAHAJpxyQKdcZc8Ycl

 

TRẬT TỰ THẾ GIỚI MỚI CỦA TẬP CẬN BÌNH (phần 2)

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid02vNhbpxXWRufZVkL7N2GQMkuNLr25MpRPvZW4ffuRu6hvxZWAu9earssHKEUDT7t4l

 

Có phải Trung Quốc đã đặt cược vào thất bại của Nga?

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid02a2o41LNSKs5SQ9D38pbqEDvdShzrYWDNRkHqnP5eLSQqbyLEY1qCb6Y9Vp5F61Efl

 

Tập Cận Bình đối mặt với quyết định định mệnh về Ukraina

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid028ZHsUgCcFTm31o4pFGGGGzvxEVsmV3cSZusJXi1cNmqjJTPVT9C6BdtZJbWvrojHl

 

Châu Á so sánh cuộc chiến tại Ukraina với bối cảnh Đài Loan.

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid02Rr4KX6u2s1pDbF3LcZnsDgFoDSgLekt9jRwTDaPC7tmkDkGnttfzfDeAAt7SCfNkl

 

Liệu Trung Quốc có giúp đỡ Nga về tài chính?

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid02DwJciTqcmCKfx8ixAFnA7kG1mpqqRNG64aBJCZytMnXLMKFMYrpjFAoaf6MSGuFol

 

Hơn nửa thế kỷ đối đầu giữa Trung Quốc và Đài Loan

https://www.facebook.com/.../pfbid0KcTuxXWWJW7JrYDyCiKTwE...

 

=========================================================

 

 

CHIẾU PHIM / FILM SCREENING   

Trần Chung Tú

20-3-2023  22:47   
https://www.facebook.com/groups/tintucukraina.thegioi/posts/3195993833877575/

 

German Consulate General Ho Chi Minh City

 

The Consulate General of Germany in Ho Chi Minh City, the Embassy of Ukraine in Vietnam, and the Consulate General of France in Ho Chi Minh City invite you to:

 

Tổng Lãnh sự quán Đức tại TPHCM, Đại sứ quán Ukraina tại Việt Nam và Tổng Lãnh sự quán Pháp tại TPHCM, mời bạn đến xem:

 

MARIUPOL. UNLOST HOPE/ MARIUPOL. NIỀM HY VỌNG KHÔNG TẮT

18:00 | 30.03.2023

Deutsches Haus, 33 Lê Duẩn, D.1, HCMC

 

Đạo diễn Max Lytvynov, Ukraine, 2022, 52 phút

Ngôn ngữ: Tiếng Ukraina, có phụ đề tiếng Anh và tiếng Việt

 

Bộ phim tài liệu xoay quanh câu chuyện của những công dân bình thường – những nhân chứng trong cuộc chiến của Nga tại Ukraine. Ba người phụ nữ và hai người đàn ông – họ sống ở Mariupol trong tháng đầu tiên của cuộc xâm lược – kể lại những gì họ đã thấy và đã cảm nhận, về những quyết định họ đã phải đưa ra trong bối cảnh của một cuộc chiến.

 

Vui lòng đăng ký trước ngày 29.03. bằng cách scan mã QR trên ảnh hoặc nhấp vào đường link bên dưới phần bình luận.

 

Hẹn gặp các bạn tại buổi chiếu phim!

 

Directed by Max Lytvynov, Ukraine, 2022, 52 minutes

Languages: Ukrainian, with subtitles in English and Vietnamese

 

The documentary revolves around testimonies of Mariupol‘s citizens – eyewitnesses of Russia’s war against Ukraine. Three women and two men, who were living in the city during the first month of the invasion, recount what they have seen and felt, and how they have made decisions during the war.

 

Please register before the the 29th of March by scanning the QR code or following the link in the comment section.

 

We look forward to seeing you there.

 

Embassy Of Ukraine In Vietnam Tổng Lãnh sự quán Pháp / Consulat général de France à Ho Chi Minh-Ville

 

 

 



No comments: