Trí
Ngô - Saigon Nhỏ
16 tháng 12, 2022
https://saigonnhonews.com/van-hoa-van-nghe/tan-man/vu-vo-nuoc-my-cuoi-nam/
G như Giáng Sinh,
S như Súng Ống,
V như Vô Gia Cư.
Trước tiên, các đề tài sau đây toàn thuộc lãnh vực tôi không
mấy am tường. Nhưng bất cứ ai chịu khó tìm tòi, chịu khó đọc, chịu
khó sàng lọc, đều có thể thu thập được những nguồn thông tin, dữ
liệu đáng tin cậy trên internet. Đọc xong các dữ liệu, tôi “cũng liều
nhắm mắt đưa chân”, nghĩ sao viết vậy, hy vọng quý bạn đọc thông cảm
và lượng thứ cho.
Ăn mừng Giáng sinh, chúng ta chắc không quên rằng ngày 14 Tháng Mười
Hai năm nay cũng đánh dấu 10 năm vụ thảm sát tại trường Sandy Hook, vụ xả
súng hàng loạt đẫm máu nhất tại một trường cấp tiểu học tại Mỹ. Sát thủ
sau khi bắn chết mẹ ruột mình, lái xe đến trường, dùng chính cây
súng bán tự động của người mẹ, trong vòng năm phút, có thể bắn hơn
150 viên đạn, giết 20 trẻ em – 6 đến 7 tuổi – cùng sáu thầy cô, nhân viên
nhà trường, rồi sau đó quay súng chĩa vào đầu tự tử. Mẹ và con, hai
người độc nhất có thể cung cấp chi tiết động cơ cho vụ bắn giết vô
nghĩa này, đem luôn bí mật xuống mồ.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/12/will-porada-BMbgMSBYCyA-unsplash-1280x828.jpg
Minh họa: will-porada-unsplash
Nhưng lại có những chuyện quái đản, thậm chí rất quái đản,
xảy ra sau vụ thảm sát. Nhà thờ giáo xứ tại đây, vì tổ chức lễ
cầu nguyện, bị đe dọa khủng bố, phải lập tức sơ tán. Alex Jones,
người chuyên tung tin bịa đặt, thuyết âm mưu, nhà nước ngầm v.v. rất
tiếng tăm tại Mỹ, lên tiếng cáo buộc chính phủ dàn dựng kịch bản
bắn giết, nhằm tìm kiếm sự ủng hộ từ dân chúng hòng đẩy mạnh kiểm
soát súng ống.
Cũng chính ông này và đám lâu la, liên tục quấy rối gia đình nạn
nhân trong nhiều năm. May là phiên tòa Tháng Mười 2022 đã buộc ông ta phải
bồi thường cả tỷ đôla cho các gia đình nạn nhân, vì tội phỉ báng.
Cuối cùng rồi lý thuyết gia cộm cán Alex Jones phải cúi đầu thú
nhận “vụ thảm sát Sandy Hook không phải phịa, mà có thật 100%”.
Dù sao thì sao, “đến hẹn lại lên”, chuẩn bị đón lễ Giáng
sinh, thiên hạ đổ xô đi sắm quà cáp để tặng gia đình, người thân, bạn
bè. Dạo trước, khi mua bán trên mạng chưa phổ biến, khách trong
shopping mall chen lấn xô đẩy nhau đến khiếp. Ở Mỹ – nói theo kiểu
“cường điệu” – súng ống đầy rẫy, nóng máu lên là người ta rút ra nã
vài phát cho hả giận. Tranh nhau hàng hóa cũng nổ súng, giành giật
chỗ đậu xe cũng nổ súng.
Nước Mỹ, từ đầu năm 2020 đến ngày 14 Tháng Năm, chỉ tính riêng
tại các chợ Walmart, tổng cộng 310 ca xô xát có sử dụng súng ống đã
xảy ra. Chúng ta chắc còn nhớ vụ xả súng tại siêu thị Walmart, El
Paso, tiểu bang Texas năm 2019 khiến 20 người tử vong, 26 bị thương tích.
Và gần đây hơn là trường hợp tương tự cuối Tháng Mười Một 2022 cũng
tại Walmart, tiểu bang Virginia, sáu chết, bốn bị thương.
Tuy rằng các vụ bắn giết nêu trên không liên quan trực tiếp đến
Giáng sinh, nhưng thực tế này, ít nhiều khiến người ta phải nêu câu
hỏi: Phải chăng đi mua sắm ở Mỹ không chịu coi ngày giờ, coi hướng
tốt để xuất hành v.v. đôi khi cũng nguy hiểm như xông vào hang cọp để
bắt cọp con?
Luật pháp Mỹ căn bản cho phép người dân tương đối dễ dàng mang
súng vào chợ búa, siêu thị v.v. Có sẵn súng ống trong người, gặp
tình huống bất thường, do cãi cọ, bực mình với ai đó, người nóng
tính không kiềm chế được cơn thịnh nộ dễ hành động mất lý trí,
“tiền trảm hậu tấu”, rút súng ra bắn trước cho hả giận, rồi tính
tiếp.
Bởi thế bên Mỹ có câu châm ngôn phổ biến: “Kill the anger before
it kills you”, tạm dịch “Hãy diệt cơn nóng giận trước khi nó diệt
mình.” Nghe cũng như bên nhà Phật dạy con người buông bỏ tham sân si.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/12/freestocks-yqBKaF1KecM-unsplash-1280x853.jpg
Minh họa: freestocks-unsplash
Giáng sinh là mùa lễ thư giãn cuối năm, nhằm lấy lại sức lực,
sang năm cày tiếp. Thế nhưng sống trong xã hội hiện đại, thời gian
này cũng đi kèm với stress, căng thẳng, bao nhiêu áp lực đến con người
cả về mặt tinh thần lẫn vật chất. Mà trong đó, tiến trình sắm quà
cáp kịp thời cho gia đình, bè bạn đôi khi khiến chúng ta mất ăn mất
ngủ.
Giáng sinh cũng là mùa lễ của lòng nhân ái, tình thương yêu,
của sự bình an, nhưng vẫn có ai đó mua súng làm quà tặng cho người
tình, gia đình con cái, bạn bè v.v. Súng ống hầu như đã trở nên vật
dụng thông thường, và đặc biệt còn là công cụ để ”bảo vệ hữu hiệu”
gia đình, bản thân. Mua súng ống vì thế không quá khó khăn, nguyên tắc
căn bản tối thiểu là người mua phải cung cấp vài thông tin cá nhân,
rồi chịu khó ngồi chờ đơn xin được chấp thuận.
Theo thống kê của tổ chức Small Arms Survey (Thụy Sĩ), vào năm
2018 chừng 390 triệu súng ống đủ loại được lưu hành tại Mỹ. Như vậy
tính đổ đồng mỗi đầu người sở hữu 1,2 cây súng. Gần đây hơn, ước
tính của “US Centers for Disease Control and Prevention/CDC” (Trung tâm kiểm
soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ) cho thấy, trong năm 2020, ít nhất
45,222 người Mỹ đã tử vong vì súng ống (trung bình 124 ca tử
vong/ngày), bao gồm 19,384 (43%) ca án mạng; 24,392 (54%) vụ tự tử và
chừng 1,500 thuộc những lý do khác.
So sánh Mỹ và nhiều quốc gia phương Tây sẽ cho chúng ta thấy
một sự thật đau lòng: Ở Mỹ có 79% các ca án mạng xảy ra thông qua
súng ống; tại Anh tỉ lệ ấy là 4%; tại Canada là 37%; Úc 13%. Đặc
biệt từ năm 2020, nguyên nhân tai nạn gây tử vong cho thành phần chưa
đến tuổi trưởng thành do súng ống đã vọt lên đứng đầu, thay cho tai
nạn do xe hơi. Trầm trọng hơn nữa, so sánh với những quốc gia giàu có
khác (Canada, Úc, Âu châu) 91% những ca tử vong nói trên xảy ra tại
nước Mỹ.
Súng ống là thực tế đau buồn không những gây chết chóc, mà
còn gây chia rẽ nước Mỹ. Bao nhiêu nước chảy qua cầu, đề nghị, giải
pháp, tranh luận phải trái v.v. nhưng rồi đâu vẫn hoàn đấy. Người dân
vẫn chưa tìm ra tiếng nói chung, nhằm giải quyết vấn nạn nói trên.
Khác biệt giới tính thể hiện rõ rệt qua tình trạng sở hữu
súng ống: 43% nam giới so với chỉ 22% nữ giới. Ngoài ra 51% đàn ông so
với 62% phụ nữ cảm thấy chính quyền cần đưa thêm những đạo luật về
súng ống nghiêm ngặt hơn để bảo vệ con người. Tuy nhiên chuyện súng
ống tại nước Mỹ sẽ được mổ xẻ chi tiết hơn trong một bài viết sắp
tới. Nay xin được quay trở lại các đề tài khác.
Theo thăm dò ý kiến do Statista.com thực hiện vào Tháng Mười 2021,
85% người Mỹ xác nhận sẽ không ít thì nhiều tham gia các lễ
nghi mùa Giáng sinh, bao gồm cả mua sắm tặng, nhận quà cáp. Chỉ
một thiểu số xấp xỉ 10% thì muốn tránh xa tất cả mọi thứ, 5% đang
lưỡng lự chưa biết làm gì. Nói chung người dân Mỹ vào mùa Giáng sinh
này sẽ chi tổng cộng từ $940 tỉ đến $960 tỉ.
Theo NerdWallet, năm nay mỗi người Mỹ trưởng thành dự tính chi
ra trung bình $823 chỉ để mua quà tặng. Lạm phát đến rồi lạm phát
đi, nếu tính hết mọi chi tiêu liên quan đến Giáng sinh (cộng thêm phần
đồ ăn, thức uống, chi phí đi lại, thăm viếng nhau, xăng nhớt, vé máy
bay v.v.) người Mỹ còn vung tiền nhiều hơn (tối thiểu $1,300), so với
dân chúng các quốc gia Âu Châu, thí dụ: Pháp chỉ chi chừng 50%, Đức
chừng 34% số tiền nói trên.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/12/kari-shea-VfWkdMue5Jc-unsplash-1280x853.jpg
Minh họa: kari-shea-unsplash
Tìm cách giải thích lý do là việc quá phức tạp. Chúng ta có
thể nêu lên một vài thực tế đặc biệt thông qua thăm dò ý kiến của
người dân Mỹ như sau:
- 31% thà mua quà cho thú cưng còn hơn mua cho bè bạn.
- Trên 53% cũng mua quà tặng cho bản thân.
- 48% mua quà tặng cho tám đối tượng (kể cả thú cưng), 39% mua
quà tặng cho từ một đến năm đối tượng, và 19% cho từ 11 đến 25 đối
tượng.
- Chừng 80% tự gói quà lấy, chứ không nhờ ai khác. Thời gian
dành để gói quà thường là ba tiếng đồng hồ.
- Trung bình phụ nữ cần
tổng cộng 20 tiếng mới mua được quà (đúng hay không?), nhưng nam giới
chỉ cần hơn 10 tiếng, trong đó bao gồm thời gian chờ đợi trả tiền
trước quầy, đi lại (gần ba tiếng).
- Để khỏi làm mất lòng người tặng quà, xấp xỉ 46% người
nhận đành phải nói láo rằng mình rất hài lòng với món quà. Nhưng
sau đó, 32% thường đem món quà ấy tặng lại cho ai khác, 10% cố rao
bán rẻ nó qua mạng, 50% tuy giữ quà trong nhà nhưng chẳng bao giờ sử
dụng.
Các kết quả thăm dò ý kiến nói trên khiến chúng ta phải nhớ
đến vị giáo sư kinh tế thuộc đại học Pennsylvania/Mỹ, Joel Waldfogel,
tác giả cuốn Scroogenomics: Why you shouldn’t buy presents for the
holidays”, tạm dịch là “Nền Kinh tế học hà tiện: Tại sao chúng ta
không nên mua quà tặng vào dịp lễ lạc”, xuất bản năm 2009.
Nói chung chi tiêu mùa Giáng sinh là một đòn bẩy trong nền kinh
tế mỗi quốc gia. Vậy mà ông ta đã đưa ra giả thuyết như sau: Mua sắm
quà cáp để tặng nhau trong mùa Giáng sinh chẳng đem lại lợi lộc gì,
thậm chí còn gây thiệt hại rất lớn cho nền kinh tế quốc gia. Ông Joel
Waldfogel cung cấp con số thiệt hại trung bình dự đoán như sau: gần $15
tỉ ở Hoa Kỳ, $25 tỉ khắp thế giới.
Thực hư ra sao? Sau mùa Giáng sinh, giáo sư Waldfogel đã phỏng
vấn 58 sinh viên học ngành kinh tế về giá trị các món quà mà họ và
gia đình đã tặng cho nhau cũng như nhận được. Kết quả: Một món quà
trị giá $100, nhưng người nhận nó đánh giá chỉ chừng $70 đến $90.
Bởi vì trong đa số trường hợp, món quà không hoàn toàn thích hợp,
thỏa đáng sở thích người nhận.
Hiện tượng này các chuyên gia kinh tế gọi là “khoản tổn thất
giá trị”. Khoản mất trắng này cả người tặng, người nhận và nền kinh tế
nói chung chia nhau gánh chịu. Tốt hơn hết – theo giáo sư Joel Waldfogel
– thay vì tặng quà cho nhau, chúng ta nên tặng tiền, người nhận sẽ có
thể dùng món tiền đó chọn mua món quà thích hợp nhất cho bản thân.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/12/ev-IWJH-l-vb4k-unsplash-1280x841.jpg
Minh họa: Unsplash
Thế là các kinh tế gia cãi nhau ỏm tỏi, ông nói gà bà nói
vịt, kẻ bênh người chống cái giả thuyết quái ác của ông Joel
Waldfogel. Để tìm hiểu thêm, hai kinh tế gia Sara Solnick và David
Hemenway cũng thực hiện một nghiên cứu tương tự.
Lần này các đối tượng được phỏng vấn không phải là sinh viên
khoa kinh tế, mà là người dân bình thường được chọn lựa ngẫu nhiên.
Kết quả: Thay vì đánh giá theo khuynh hướng “mất trắng”, người ta lại
tin rằng món quà mình nhận, có giá trị cao hơn giá trị thật. Vậy
là mua quà tặng đem lại lợi ích kép hai trong một cho nền kinh tế
quốc gia?
Chúng ta nên tin ai? Tốt nhất không nên tin vào bất cứ ai một
cách mù quáng, nhất là vào kinh tế gia! Thử tưởng tượng khi làm lễ
thành hôn, chú rể thay vì đeo vào tay cô dâu chiếc nhẫn kim cương, hột
xoàn, lại đưa ra một xấp tiền mặt, cái gì sẽ xảy ra? Mối tương quan
giữa con người, không thể chỉ dùng tiêu chuẩn kinh tế như lợi nhuận,
con số để đánh giá.
Các giáo sư kinh tế học Mỹ có thể đưa ra đề nghị như sau cho
dịp lễ Giáng sinh nói riêng và làm từ thiện trong năm nói chung.
Người dân những quốc gia giàu có, thay vì chỉ mua quà cáp tặng nhau,
nên dùng một phần số tiền ấy, gửi tặng người dân xứ sở nghèo đói,
hay người gặp khốn khó ngay trong nước. Một trong những thành phần
khốn khó tại nước Mỹ là người vô gia cư.
***
Vu
vơ nước Mỹ cuối năm – Nghĩ về những người homeless
Trí Ngô -
Saigon Nhỏ
19 tháng 12, 2022
https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/vu-vo-nuoc-my-cuoi-nam-nghi-ve-nhung-nguoi-homeless/
Nghiên cứu của Đại
Học Nevada – Homelessness in America: Statistics, Resources and Organizations
– cho thấy:
- Trên 300,000 người trưởng thành lẫn trẻ em đêm này qua đêm
khác, phải ngủ tại các trung tâm tạm trú.
- Trên 220,000 người ngủ lây lất trên đường phố, trạm xe điện
ngầm, công viên, trong xe hơi của riêng mình v.v.
- Gia đình có con nhỏ chiếm 30% thành phần người vô gia cư, 6%
đã trưởng thành nhưng dưới 25 tuổi, 20% thuộc diện mãn tính.
-Tuổi thọ của họ thường rất thấp, chỉ chừng 3% thuộc lứa
tuổi 60 trở lên, đa số dưới 50 tuổi (70%).
Năm 2020, hơn 580 ngàn người dân bị rơi vào hoàn cảnh không nhà
cửa, bao gồm cả 37 ngàn là cựu chiến binh, 34 ngàn thuộc thành phần
trẻ chưa trưởng thành, lao đao một mình không người thân thích. Người
da trắng chiếm đa số, trên 280 ngàn; kế đến là người da đen chừng 228
ngàn; gốc Nam Mỹ 130 ngàn; gốc Á chừng 7,600 người. Dĩ nhiên đây chỉ
là những con số bình quân quốc gia, trong khi tình hình thực tế tại
một số tiểu bang như California, New York, Florida và Texas phức tạp hơn
nhiều.
Tại sao thảm trạng màn trời chiếu đất lại có thể xuất hiện
trong một đất nước giàu sang như Mỹ? Thật ra 580 ngàn người so với
trên 330 triệu dân (chưa đến 0.2%) không phải là quá trầm trọng, và đã
giảm dần so với năm 2006 (trên 750 ngàn người.) Có khá nhiều nguyên
nhân chủ quan cũng như khách quan, xô đẩy con người lâm vào hoàn cảnh
không nhà không cửa. Trên 30% nghiện rượu hay/và ma túy, chừng 25% có
vấn đề về tâm thần, ít nhiều bị khuyết tật.
Đa số sinh ra và lớn lên trong các gia đình nghèo khó, thiếu
căn bản học vấn, không có bằng cấp, không khả năng thích hợp để xin
việc làm. Cha mẹ thì sáng xỉn chiều say, thường xuyên đánh đập con
cái; hoặc người chồng hung dữ, vũ phu với vợ, khiến nạn nhân hết
chịu đựng nổi, phải bỏ nhà trốn đi.
Minh họa: matheus-ferrero-unsplash
Thành phần vô gia cư, cũng như một số thành phần khác trong xã
hội, rất dễ bị chê bai, bị nhìn dưới con mắt đầy thành kiến. Dĩ
nhiên trước tiên và trên hết, chính họ phải chịu trách nhiệm cho hoàn
cảnh đắng cay của bản thân. Tuy nhiên các nguyên nhân khách quan như
tiền thuê phòng quá cao, lương lậu, hưu bổng, thu nhập quá thấp, mất
việc làm (vòng luẩn quẩn: mất việc dẫn đến vô gia cư, vô gia cư thì
rất khó hay không thể kiếm được việc làm) cũng khiến tình trạng vô
gia cư trở nên trầm trọng hơn. Một trong những lối nhìn vơ đũa cả nắm
là sự khẳng định: họ lười biếng, không chịu làm việc.
Thực tế: Không ít người vô gia cư đang có công ăn việc làm, hay
đang đi học, nhưng lương lậu, vốn liếng chẳng đủ trang trải chi phí
cuộc sống hằng ngày. Trên lý thuyết họ phải làm 12-15 giờ/ngày mới
đủ sống. Ngày ngày sau công việc, họ quay trở lại nơi ngủ qua đêm, nhà
tạm trú, xe RV, xe hơi cá nhân, các bãi đậu quanh nhà thờ v.v. đôi khi
để cùng chia sẻ đồng tiền kiếm được, chia sẻ mọi khó khăn cùng với
người thân gia đình. Họ cứ sống lây lất trong hoàn cảnh “quá giàu để
có thể chết đói, quá nghèo để có thể sống như con người”.
Vì khả năng cá nhân quá giới hạn, chúng ta thường cảm thấy
bất lực, bó tay trước vấn nạn màn trời chiếu đất trong xã hội.
Nhưng ít nhất có một việc chúng ta có thể làm ngay: Thay vì quay mặt
lảng tránh, hoặc vội vàng lên án, hãy cố gắng tìm hiểu hoàn cảnh phức tạp
của họ, vượt qua định kiến, thể hiện phần nào sự thông cảm tối thiểu và
tỏ lòng trắc ẩn với những người vô gia cư.
Tính toán qua những con số khô khan, chấm dứt được tình trạng
vô gia cư sẽ mang lại lợi ích kinh tế, xã hội cho nước Mỹ. Theo ước
tính của tổ chức National Alliance to End Homelessness (Liên minh quốc
gia nhằm chấm dứt tình trạng vô gia cư), năm 2016 cơ quan thẩm quyền
phải chi ra cho mỗi đầu người vô gia cư mãn tính tối thiểu $35,000, liên
quan gián tiếp đến các dịch vụ xã hội, an ninh, y tế, pháp lý, trại
giam, điều hành nhà tạm trú v.v.
Riêng trong năm 2021, chính phủ liên bang Hoa Kỳ đã chi hơn $51 tỷ tài
trợ cho các công trình xây cất nhà ở rẻ tiền, cũng như giúp người vô
gia cư nói chung. Con số nêu trên chưa bao gồm ngân sách của thành phố, quận
hạt, hoặc các tổ chức từ thiện tư nhân v.v. ước lượng cũng vài chục
tỷ đôla. Sau đây là một vài con số tiêu biểu.
Thành phố New York năm 2019 đã chi $3 tỷ giúp 60 ngàn người vô
gia cư. Tiểu bang California với trên 150 ngàn người vô gia cư chi $4.8 tỷ
cho tài khóa 2020-2021. Như vậy tình trạng vô gia cư nói chung – nhìn
một cách lạnh lùng – mỗi năm ngốn hết ngân sách nhà nước bạc tỷ.
Chấm dứt được vấn nạn không nhà không cửa sẽ giúp xã hội tiết kiệm
hàng chục tỷ đôla hằng năm.
Trên thế giới hiện nay, chỉ Phần Lan là quốc gia giàu có độc
nhất hầu như cơ bản giải quyết được vấn nạn vô gia cư. So với Mỹ,
Phần Lan là nước quá nhỏ bé, chưa đến sáu triệu dân, nên nước Mỹ
không thể áp dụng một cách máy móc các phương cách giải quyết của
Phần Lan. Tuy nhiên đường lối ưu tiên thực hiện xây cất nhà cửa nhằm
đáp ứng đòi hỏi gia cư hàng chục năm qua ở quốc gia Bắc Âu này đã
bắt đầu đơm bông kết trái.
Từ hơn 17 ngàn người không nhà không cửa trong năm 1989, con số
này đã liên tục giảm xuống mức bốn ngàn người trong năm 2020. Tỉ lệ
vô gia cư như thế chỉ chiếm 0.08% tổng dân số – rất thấp so với Mỹ
0.2% – hay các quốc gia hàng xóm như Thụy Điển 0.33%, Hòa Lan 0.23% v.v.
Dân số Nhật Bản chừng 125 triệu, chỉ gần 38% dân số Mỹ, nhưng
vấn nạn vô gia cư chưa bao giờ đạt mức như tại Mỹ. Theo công bố của
chính phủ, số người không nhà không cửa đã giảm liên tục từ trên 25
ngàn (2003) xuống còn chưa đến 3,500 (2022). Tuy nhiên theo ước tính của
nhiều tổ chức phi chính phủ, con số thực tế có thể cao gần gấp ba
lần con số chính thức, vì không bao gồm thành phần khách đặc biệt
ngủ qua đêm tại các tiệm Manga cà-phê Internet 24/7.
Chỉ nội trong thủ đô Tokyo, số khách dao động từ bốn ngàn đến
15 ngàn. Trước thời kỳ đại dịch Covid-19, họ phải trả từ $15 đến $25
để làm chủ một “căn phòng” riêng biệt rộng chừng hai mét vuông, có
ghế ngả lưng thẳng chân để nằm, có máy điện toán hiện đại, phòng
tắm chung, máy giặt, thực phẩm nhẹ, cà-phê, nước uống.
Trong thời kỳ đại dịch Covid-19 mọi quán cà-phê Internet bị
cấm hoạt động. Để giúp thành phần khách đặc biệt ngủ qua đêm nói
trên, chính phủ Nhật phải ban hành nhiều biện pháp tạm thời, nhưng
một số được chuyển dần sang dài hạn vì nó đã giúp giải quyết vấn
nạn vô gia cư nói chung.
Tăng cường tiện nghi tại các nhà tạm trú, tạo điều kiện cho
người vô gia cư vào ngủ tại phòng trọ rẻ tiền, công sở, trung tâm thể
thao v.v. song song với gia tăng ngân sách giúp đỡ trẻ em, phụ nữ, cũng
như tiếp tục các công trình xây cất chỗ ở giá phải chăng. Nhờ chính
sách về quy hoạch, thiết kế đô thị khôn khéo, từ hàng chục năm qua đã cho
phép những thành phố lớn tại Nhật trở thành vùng đất không bị khan hiếm về
gia cư.
Minh họa:
john-moeses-bauan-unsplash
Càng ngày chúng ta càng thấy rõ vô gia cư là vấn nạn rất
phức tạp sẽ còn tồn tại khá lâu dài, không có chiếc đũa thần nào
vung ra một sớm một chiều giải quyết được. Người vô gia cư xuất hiện
khắp nơi trên thế giới, dù là nước giàu có như Mỹ, Canada, Úc, Anh,
Đức, Pháp hay đói nghèo như Haiti, Ấn Độ, Việt Nam, nhiều quốc gia Phi
châu v.v. Tuy không thể nào có con số chính xác, nhưng theo ước tính
của nhiều tổ chức phi chính phủ, hiện nay ít nhất 2% dân số toàn
cầu đang lâm vào cảnh màn trời chiếu đất, và cả tỷ người phải chui
rúc trong không gian chật hẹp thiếu điều kiện vệ sinh căn bản.
Vào giữa Tháng Mười Một năm nay (2022) dân số toàn cầu đã lên
đến tám tỷ, như vậy số người vô gia cư phải trên 160 triệu. Vấn nạn
này liên quan đến nhiều lãnh vực thuộc hạ tầng cơ sở lẫn thượng
tầng kiến trúc: nơi ăn chốn ở, công ăn việc làm, y tế sức khỏe, gia
đình, giáo dục, tội ác v.v. Đó là vấn nạn xã hội đặc biệt, nên
cần những biện pháp giải quyết đặc biệt và đồng bộ, dù là nước
giàu hay nghèo.
No comments:
Post a Comment