‘Não
người Việt’ vẫn... ‘tập trung ở nước ngoài’
02/11/2022
https://www.voatiengviet.com/a/nao-nguoi-viet-van-tap-trung-o-nuoc-ngoai-/6816593.html
https://gdb.voanews.com/30554F5C-657F-48A7-99A4-8B61ABFD38D7_w1023_r1_s.jpg
Thiếu
tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng TTTT. Photo CAND
"Bây
giờ chúng ta nghĩ gì, nói gì, thậm chí yêu ai, mua gì đều nằm trên mạng xã hội..."
Trả lời chất
vấn của các đại biểu quốc hội (ĐBQH) đối với Bộ Thông tin – Truyền thông
(TTTT), ông Nguyễn Mạnh Hùng (Bộ trưởng TTTT) vừa thú nhận: Các dịch vụ
mạng xã hội nước ngoài chi phối đến gần 70% thị phần doanh thu quảng cáo trực
tuyến (1).
Nếu so thú
nhận vừa kể với tuyên bố của ông Hùng cách nay đúng ba năm trước các ĐBQH khóa
14 (2016 - 2021) thì cả ông lẫn chính phủ Việt Nam đều đã thất bại hết sức thảm
hại khi không... “kéo” được... “não người Việt” về... Việt Nam.
***
Đầu tháng
11 năm 2019, khi đăng đàn trả lời chất vấn của các ĐBQH khóa 14, ông Hùng (lúc ấy
cũng là Bộ trưởng TTTT) cảnh báo: Bây giờ chúng ta nghĩ gì, nói
gì, thậm chí yêu ai, mua gì đều nằm trên mạng xã hội. Điều gì sẽ xảy ra khi tất
cả thông tin đó ở trên một mạng xã hội. Nghĩa rằng não người Việt Nam tập trung
ở một chỗ và chỗ này hiện không nằm ở Việt Nam. Sau này họ sẽ dùng vào việc gì?
Giờ mới chỉ mà quảng cáo thôi. Điều này rất nguy hiểm bởi đấy là an ninh quốc
gia (1)...
Từ ấy đến
nay (tháng 11 năm 2022) đã tròn ba năm, dưới sự chỉ đạo và điều hành của ông
Hùng, Bộ TTTT chưa kiếm được... “sợi dây” nào và chính phủ chưa chế tạo được động
cơ nào để làm... phân tán “não người Việt” và... “kéo” phần lớn về
Việt Nam!
Cách nay
ba năm, ông Hùng trấn an quốc hội: Khi tôi làm Bộ trưởng, có khoảng 50
triệu người sử dụng mạng xã hội Việt Nam và sau một năm, mạng xã hội Việt Nam
có 65 triệu người sử dụng, tăng 30%. Trong đó có hai mạng xã hội lớn và tám mạng
xã hội nhỏ. Nếu chúng ta tiếp tục đẩy mạnh cộng với sự hỗ trợ của người dân ưu
tiên hàng Việt Nam thì với tốc độ này, con số này vào năm 2020 là 90 triệu,
tương đương với số người Việt đang sử dụng mạng xã hội của nước ngoài vào thời
điểm tháng 11/2019
Ông Hùng
trở thành Bộ trưởng TTTT vào tháng 10/2018, nghĩa là chỉ trong vòng một năm, số
người sử dụng mạng xã hội Việt Nam tăng 30%. Vì lẽ gì từ đó đến nay “các
dịch vụ mạng xã hội nước ngoài chi phối đến gần 70% thị phần doanh thu quảng
cáo trực tuyến”? Do ông Hùng, Bộ TTTT, chính phủ vô năng, hoặc dân số
Việt Nam đã tăng lên 70% thành... 270 triệu người hay ông Hùng thuộc dạng...
nói cho sướng miệng mà không biết mình nói gì và quốc hội chỉ gật gù, nghe cho
sướng tai nên không thắc mắc?
Hồi tháng
11 năm 2019, ông Hùng khẳng định: ...Mạng xã hội Việt Nam không cần tiền,
vấn đề là giúp họ thế nào. Họ mong muốn đúng một việc là doanh nghiệp nước
ngoài và doanh nghiệp trong nước giống nhau, tránh chuyện bảo hộ ngược. Mạng xã
hội Việt Nam phải đóng thuế, phải tuân thủ pháp luật. Đây là trách nhiệm của cơ
quan quản lý là Bộ TTTT và Bộ sẽ làm tốt việc này. Nếu vậy, mạng xã hội trong
nước sẽ phát triển mạnh mẽ như Lotus với cách tiếp cận mới...
Tháng 11
năm nay, ông Hùng biện bạch, sở dĩ mạng xã hội Việt Nam chỉ chiếm 30% thị phần
trong nước vì ...Các quy định pháp luật hiện hành chủ yếu tập trung quản lý
rất chặt các mạng xã hội trong nước. Một số quy định đã trở nên lạc hậu, bất cập
trước sự phát triển rất nhanh của Internet và công nghệ, khiến cho các mạng xã
hội trong nước gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút người dùng... Phát triển
kinh doanh. mạng trong nước chỉ cho phép lĩnh vực chia sẻ, trao đổi
giới hạn trong một hoặc một vài lĩnh vực hẹp như nghề nghiệp, chuyên môn, sở
thích, kiến thức. Một tên miền chỉ được cung cấp một dịch vụ hoặc trang thông
tin điện tử tổng hợp hoặc mạng xã hội. Không được tích hợp; không được cập nhật
thông tin tổng hợp, đa chiều, đa lĩnh vực… Cũng vì vậy, đành phải thắc
mắc, ba năm vừa qua, ông Hùng làm gì, Bộ TTTT làm gì, chính phủ làm gì. Nếu để
xảy ra tình trạng không những không như mong đợi mà còn tồi tệ hơn thì ông
Hùng, Bộ TTTT, chính phủ còn định ngồi yên ở đó nữa hay không?
Ba năm trước,
ông Hùng thừa nhận, rất ít quốc gia phát triển mạng xã hội nội địa để cạnh
tranh với mạng xã hội nước ngoài nhưng... Nga và... Trung Quốc đã làm nên Việt
Nam sẽ... làm bởi: “Người Việt Nam muốn làm chủ và nếu sau này kinh
tế số chúng ta không làm chủ không gian này thì khó nói về mức độ tự chủ của nền
kinh tế... Hồi đó ông Hùng nhấn mạnh: Mở cửa nhưng phải có điều
kiện. Ai làm ăn cũng được, càng nhiều càng tốt nhưng phải tuân thủ pháp luật Việt
Nam, phải giúp Việt Nam thịnh vượng lên, chứ không phải làm cho đất nước Việt
Nam lụn bại. Mạng xã hội Việt Nam sẽ song song tồn tại bên cạnh với điều kiện mạng
xã hội nước ngoài phải tuân thủ pháp luật Việt Nam như mạng xã hội Việt Nam”...
Ba năm rồi, ông Hùng nói riêng, Bộ TTTT và chính phủ nói chung có làm được gì
không? Theo báo cáo của ông Hùng thì... “không”! Ông Hùng mới than về: ...Tình
trạng cạnh tranh không bình đẳng giữa mạng xã hội trong nước với các mạng xã hội
xuyên biên giới, lợi thế lớn nghiêng về các doanh nghiệp nước ngoài.
Cứ so những
tuyên bố của ông Hùng ba năm trước và mới rồi thì Việt Nam đã mất đủ thứ: Chủ
quyền trên không gian mạng, sự tự chủ về kinh tế, an ninh quốc gia,...
nhưng nghiêm trọng nhất có lẽ vẫn là “não người Việt” đang còn... “tập
trung ở nước ngoài”! Trước tình thế... nguy hiểm như vậy, rõ ràng, Việt Nam
vẫn cần đảng lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối, cần quốc hội với các đại biểu chỉ
chất vấn để các thành viên chính phủ thuyết trình cho sướng miệng và tất nhiên
cần những bộ trưởng như ông Nguyễn Mạnh Hùng!
----------------
Chú
thích
(1) https://www.sggp.org.vn/mang-trong-nuoc-lep-ve-truoc-cac-nha-mang-nuoc-ngoai-853079.html
No comments:
Post a Comment