Friday, November 25, 2022

NGA CHỈ KIỂM SOÁT 15% LÃNH THỔ UKRAINE SO VỚI 25% LÚC KHỞI ĐẦU CHIẾN TRANH (RFI)

 



NỘI DUNG :

Ukraina tìm cách khôi phục hệ thống điện nước sau các đợt oanh kích của Nga

Phan Minh  -  RFI

.

9 tháng chiến tranh, Nga dồn dập oanh kích Ukraina

Thanh Hà  -  RFI

 .

Nga chỉ kiểm soát 15% lãnh thổ Ukraina so với 25% đầu chiến tranh

Trọng Thành  -  RFI

===================================================

.

.

Ukraina tìm cách khôi phục hệ thống điện nước sau các đợt oanh kích của Nga

Phan Minh  -  RFI

Đăng ngày: 25/11/2022 - 11:24

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20221125-ukraina-t%C3%ACm-c%C3%A1ch-kh%C3%B4i-ph%E1%....BB%A3t-oanh-k%C3%ADch-c%E1%BB%A7a-nga

 

Tính đến ngày 25/11/2022, chính quyền Ukraina đang tìm mọi cách để khôi phục hệ thống điện và nước cho hàng triệu người dân, sau các đợt oanh kích dồn dập của quân đội Nga bằng tên lửa hành trình trong những ngày qua.

 

https://s.rfi.fr/media/display/9099b3ea-6b37-11ed-8e5d-005056bf30b7/w:1024/p:16x9/AP22327498865846.webp

Thủ đô Kiev, Ukraina, sau một đợt oanh kích của Nga. Ảnh ngày 23/11/2022. © AP/Andrew Kravchenko

 

Hệ thống năng lượng ở Ukraina đang trên bờ vực sụp đổ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo về những hậu quả "đe dọa tính mạng" và cho rằng hàng triệu người dân có thể sẽ phải bỏ nhà để đi sơ tán.

 

Trả lời RFI, Ivan, một cư dân sống ở Kiev cho biết tình hình tại chỗ : 

 

"Hiện tại, tình hình thực sự rất thảm khốc và tôi tin rằng điều này không chỉ diễn ra ở Kiev mà là ở toàn bộ Ukraina. Đó là do Nga, do những kẻ khủng bố, những kẻ không chỉ chống lại những người lính của chúng tôi mà còn chống lại thường dân, những người dân Kiev bình thường như tôi.

 

Họ đang tìm cách hủy hoại cuộc sống của chúng tôi gần như mỗi ngày. Vào thời điểm hiện tại, chúng tôi không có điện, không có nước, không có hệ thống sưởi, và mọi chuyện đã như vậy kể từ hôm qua vì họ đã bắn rất nhiều tên lửa vào đây.

 

Chúng tôi không thể tắm, không thể rửa tay hay đánh răng.

 

Và bây giờ nhiệt độ đã xuống khoảng 0 độ, trời rất lạnh. Cảm ơn Chúa vì bây giờ nhiệt độ ngoài trời chưa xuống âm 10 độ, nhưng chúng tôi đang lo không biết mùa đông sẽ ra sao. Còn để chờ xem."

 

-----------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Một nửa các nhà máy điện Ukraina bị hư hại, Kiev cầu viện Liên Âu

Nga chỉ kiểm soát 15% lãnh thổ Ukraina so với 25% đầu chiến tranh

 

===============================================

.

9 tháng chiến tranh, Nga dồn dập oanh kích Ukraina

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 24/11/2022 - 12:41

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20221124-9-th%C3%A1ng-chi%E1%BA%BFn-tranh-nga-d%E1%BB%93n-d%E1%BA%ADp-oanh-k%C3%ADch-ukraina

 

Chiến tranh Ukraina bước sang tháng thứ 10. Nga tuyên bố « tin tưởng vào thắng lợi ». Hôm 23/11/2022, Kiev tố cáo Matxcơva phóng gần 70 tên lửa vào lãnh thổ Ukraina, làm ít nhất 6 người chết, hơn 30 người bị thương. Tư lệnh Ukraina tướng Varery Zaluzhniy cho biết bắn chặn được 51 trong số 67 tên lửa của quân đội Nga trong 24 giờ qua, phần lớn trong số đó nhắm vào thủ đô Kiev.

 

Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouleba lên án Matxcơva phá hoại các cơ sở hạ tầng dân sự. Theo ông, đó là một hành động « hèn nhát  nhắm vào thường dân » và thể hiện quân Nga đang « bất lực trước sức mạnh của quân đội Ukraina ».

 

Theo hãng tin Anh Reuters sáng nay 24/11/2022 hơn một phần ba dân cư tại Kiev vẫn bị mất điện.

 

Thông tín viên Stéphan Siohan cho biết thêm tình hình tại thủ đô Ukraina sáng sớm ngày hôm nay tình hình vẫn rất khó khăn  :

 

« Tình hình sáng nay còn nhiều khó khăn. Rất nhiều khu vực tại thủ đô Ukraina vẫn bị mất điện và mất nước sau một loạt bốn vụ nổ lớn ngày hôm qua ở Kiev. Những vụ nổ đó xảy ra khoảng một giờ đồng hồ sau khi Nghị Viện Châu Âu biểu quyết lên án Nga là một Nhà nước yểm trợ khủng bố.

 

Tổng cộng Nga đã bắn 67 tên lửa hành trình về phía Ukraina. Những tên lửa đó được phóng đi máy bay hay từ tàu chiến ở Biển Đen vào chiều qua. Hệ thống phòng thủ của Ukraina đã bắn chận được khoảng 50 trong số này. Nhưng tại thủ đô Kiev nhiều mục tiêu đã bị nhắm tới. Chẳng hạn hai nhà máy điện tại các khu Darnitsa et Dvitchy. Đây cũng là hai khu ở ngoại ô có đông dân cư.

 

Một tòa nhà dân cư ở Vychgorod, ngoại ô phía bắc Kiev cũng bị  trúng tên lửa của Nga và theo thẩm định sơ khởi, ít nhất 6 thường dân thiệt mạng. Các cơ sở hạ tầng gần nhà máy điện bên sông Dniepr đã bị trúng tên lửa. Ngay lập tức nhiều nợi bị mất điện. Thị trưởng Kiev cho biết là việc cung cấp nước bị gián đoạn ở thủ đô Kiev và kêu gọi mọi người dự trữ nước.

 

Một hệ quả khác từ các đợt oanh kích hôm qua làm cho việc cung ứng điện bị giảm, đó là ba nhà máy điện nguyên tử trên toàn quốc đã tạm thời bị ngắt khỏi hệ thống điện.

 

Cần nói thêm đợt tấn công dồn  dập hôm qua diễn ra vào lúc mùa đông đã đến nhiệt độ ngoài trời chiều qua là âm 3°C, tuyết rơi trên thủ đô Ukraina ». 

 

Nghị viện Châu Âu kêu gọi các nước thành viên quyên góp các máy phát điện hỗ trợ Ukraina qua được mùa đông này. Chủ tịch Nghị Viện Châu Âu Roberta Metsola nói đến một sáng kiến mang tên « Những máy phát điện đem lại Hy Vọng » cho Ukraina. Từ nhiều ngày qua, Tây Ban Nha, Pháp và Đức đã gửi một số máy phát điện sang hỗ trợ Ukraina.

 

-------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Nga tiếp tục bắn tên lửa vào hạ tầng cơ sở Ukraina, hơn 10 triệu dân mất điện

Kiev cáo buộc Nga bắn khoảng 100 tên lửa, phá hủy lưới điện của Ukraina

.

===============================================

.

Nga chỉ kiểm soát 15% lãnh thổ Ukraina so với 25% đầu chiến tranh

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 25/11/2022 - 14:59

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20221125-nga-ch%E1%BB%89-ki%E1%BB%83m-so%C3%A1t-15-l%C3%A3nh-th%E1%BB%95-u...BA%BFn-tranh

 

Chiến sự vẫn tiếp diễn dữ dội tại nhiều nơi ở Ukraina, đặc biệt tại vùng Donbass và Kherson. Ít nhất 4 người chết và 10 người bị thương hôm 24/11/2022, sau các trận oanh kích của Nga nhắm vào thành phố miền nam Kherson, vừa được giải phóng.  

 

https://s.rfi.fr/media/display/104a118a-6cae-11ed-b7f7-005056bfb2b6/w:1024/p:16x9/AP22328652523440.webp

Thường dân Kherson, Ukraina, bị quân đội Nga sát hại. Ảnh ngày 24/11/2022. AP - Bernat Armangue

 

Sau 9 tháng chiến tranh, theo giới quan sát, nhìn chung quân đội Nga đang ở vào thế phòng ngự. Báo Pháp Le Monde dẫn lại nguồn tin từ War Mapper cho biết hiện tại quân đội Nga chỉ còn kiểm soát được 15% lãnh thổ so với 25% hồi tháng 3/2022.  

 

Giao tranh tiếp tục dữ dội ở miền đông Ukraina, đặc biệt ở tỉnh Donetsk. Thị trấn Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk tiếp tục là tâm điểm của cuộc đụng độ giữa lực lượng Nga và Ukraina. Tuy nhiên, còn nhiều dân trong thị trấn không sơ tán. Nhiều người sẵn sàng bám trụ, chấp nhận mọi rủi ro và khổ ải, vì chiến thắng cuối cùng.  

 

Phóng sự của đặc phái viên Cléa Broadhurst gửi về từ Donbass :  

 

‘‘Ở đây, chúng ta không sống, chúng ta chỉ tồn tại mà thôi...’’. Đây là điều mà một người đàn ông qua đường nói với một số ít cư dân tập trung dưới chân một tòa nhà, gần một cái bếp nhỏ được lập tạm, xây bằng gạch. Bà Galina đã 80 tuổi, hàng ngày bà đến đây để trò chuyện với các hàng xóm.  

 

Bà nói: ‘‘Chúng tôi luôn nói chuyện với nhau, ở đây hoặc ở nhà tôi. Không còn nhiều người ở đây nữa. Mọi người tìm cách gặp nhau, ở bên nhau. Điều đó cho phép chúng tôi dẹp bỏ được những gì đè nặng lên mình. Hoặc là tôi ở nhà một mình, hoặc tôi nói chuyện với mọi người… Tất nhiên điều đó là quan trọng’’.  

 

Bên cạnh Lesia là một chiếc túi đựng táo cô mua trên phố. Rất ít cửa hàng ở đây còn mở. Lesia từng có ba cửa hàng trước chiến tranh, hôm nay cô ấy bán hàng trên đường phố. Lesia nói : ‘‘Chúng tôi sống tằn tiện, mọi người đều cần phải ăn, vì vậy chúng tôi mang về những gì chúng tôi có, chúng tôi bán hàng trên đường phố, chúng tôi làm việc… Chúng tôi giúp đỡ những ai mà chúng tôi có thể giúp, vì chúng tôi đoàn kết với nhau’’.   

 

Lòng quyết tâm thách thức bom đạn. Lesia khẳng định : ‘‘Vì Ukraina, chúng tôi sẵn sàng sống không có khí đốt, không điện, không nước… Sẵn sàng ăn bánh mì loại tồi. Vì Ukraina, chúng tôi sẽ chịu đựng được, bởi chúng tôi là những người kháng chiến’’.  

 

------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

9 tháng chiến tranh, Nga dồn dập oanh kích Ukraina

Chiến tranh Ukraina: Nga ồ ạt pháo kích thành phố Kherson





No comments: