Wednesday, November 30, 2022

VỢ CỦA TNLT ĐẶNG PHƯỚC BỊ ĐE DỌA VÌ LÊN TIẾNG CHO CHỒNG (Như Hồ / Saigon Nhỏ)

 



Vợ của TNLT Đặng Phước bị đe dọa vì lên tiếng cho chồng

Như Hồ  -  Saigon Nhỏ

30 tháng 11, 2022

https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/vo-cua-tnlt-dang-phuoc-bi-de-doa-vi-len-tieng-cho-chong/

 

Bà Hà Lê, vợ tù nhân lương tâm (TNLT) Đặng Đăng Phước mới đây cho giới truyền thông tự do biết, là bà đã bị điều tra viên đang thẩm vấn thầy Đặng Phước đe dọa, nói rằng nếu bà cứ đưa tin tức về chồng mình trên Facebook, chia sẻ bài của các gia đình có hoàn cảnh tương tự lên trang của mình thì sẽ sớm gặp khó khăn.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/11/Untitled-1.jpg

Giấy triệu tập

 

Nói trong ngày 30 Tháng Mười Một, bà Hà Lê (tên Facebook) kể rằng vào ngày 18 Tháng Mười Một, bà đã bị an ninh Việt Nam gửi giấy triệu tập. Nội dung của cuộc nói chuyện đó, chủ yếu xoay quanh chuyện bà đã đồng hành với chồng mình là thầy giáo Đặng Đăng Phước. Bà đã bị điều tra viên Nguyễn Hữu Tào đe dọa rằng nếu cứ tiếp tục tham gia câu chuyện của ông Phước, phía công an tỉnh Đắk Lắk sẽ yêu cầu cho phía Phòng giáo dục làm việc, có nghĩa là sẽ đi đến chuyện bị cho nghỉ dạy học.

 

Họ nói, nếu tôi còn chia sẻ các bài viết của các gia đình tù nhân lương tâm khác thì họ sẽ làm việc với phòng giáo dục để phòng giáo dục làm việc với trường, rồi trường làm việc với tôi. Tôi biết rằng họ không nói suông”, bà Hà Lê nói.

 

Là một nữ giáo viên chỉ chuyên tâm dạy học, sự kiện thầy Đặng Đăng Phước bị bắt giam và điều tra với Điều 117 “tuyên truyền chống nhà nước”, thực sự là một cú sốc quá lớn đối với bà. Chạm đến chuyện phải đối diện với công an và hệ thống luật pháp cú vọ của nhà cầm quyền, bà Hà Lê đã bị khủng hoảng tinh thần sau lần gặp đó.

 

Sau gần hai tuần đấu tranh tư tưởng, tôi mới có đủ can đản để kể lại về buổi làm việc này. Tôi biết tôi đã phụ sự quan tâm của quý vị, nhưng thật tình tôi đã rất hoang mang và lo sợ suốt thời gian qua”, bà Hà Lê thú nhận.

 

Phải qua thời gian thật dài mới trấn tĩnh được, hình dung kết cục xấu nhất sẽ đến, bà mới chọn tiếp tục lên tiếng. Chuyện bị cho nghỉ việc là nỗi ám ảnh. Bà Hà hiện nay là người duy nhất còn lại trong gia đình, gánh mọi khó khăn ngày thường để nuôi hai đứa con đang đi học ở xa. Nhưng rồi nghĩ về ông Phước và con đường ông đã chọn, bà Hà nói không muốn làm cho chồng mình thất vọng.

 

Tôi quyết định phải tiếp tục lên tiếng cho chồng, vì tôi tin rằng trong chốn lao tù anh không mong tôi yếu hèn, khiếp nhược, nhưng tôi chưa biết phải làm sao cho đúng”, bà Hà tâm tình.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/11/Screenshot-2022-11-30-224532.jpg

Facebook Hà Lê

 

Vì chuyện lên tiếng và đồng hành cùng chồng mình, bà Hà đã bắt đầu gặp những khó khăn đầu tiên trong việc thăm nuôi thầy Đặng Đăng Phước.

 

Công an ở trại giam được mô tả là “khó chịu” khi tiếp bà. Họ không cho bà gửi thức ăn hay vật phẩm cho thầy Phước, mà buộc bà chỉ gửi tiền lưu ký cho trại, từ đó ông Phước trích ra sử dụng. Bà nói khi gửi ba lần, mỗi lần 500 ngàn đồng, chỉ có chữ ký của người nhận tiền. Khi bà Hà xin được thấy chữ ký xác nhận đã nhận tiền của thầy Phước – như một cách kiểm tra tình hình sức khỏe của ông – thì công an từ chối.

 

Hôm 8 Tháng Chín, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk bắt tạm giam thầy Đặng Đăng Phước để điều tra về hành vi gọi là “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015.

 

Là một nhà giáo và nhà phản biện xã hội, ông Phước thường xuyên viết bài trên Facebook và Twitter phản ánh hiện tình đất nước ở các lĩnh vực giáo dục, tôn giáo, bài trừ tham nhũng và các sự kiện chính trị thế giới. Ông được học sinh, sinh viên và những người chung quanh nhận xét là người hiền hòa, quan tâm đến kẻ khó và hay tham gia các chương trình từ thiện giúp cho các gia đình tù nhân lương tâm và thương phế binh VNCH.

 




No comments: