NỘI DUNG :
Kế
Liên Hoành của Vương Nghị thất bại
Ngô Nhân Dụng
.
Trung
Quốc không đạt thỏa thuận an ninh với các đảo Thái Bình Dương
VnExpress (Theo CNN)
.
Trung
Quốc đang vươn vòi trên nam Thái Bình Dương
Bình luận
của Trần Văn Bảy
.
===============================================================
.
Kế
Liên Hoành của Vương Nghị thất bại
01/06/2022
https://gdb.voanews.com/03190000-0aff-0242-ef24-08da40c31976_w650_r1_s.jpg
Vương
Nghị (giữa), đáp xuống Honiara, Solomon, 26 tháng Năm.
Tuần
trước, Chủ tịch Tập Cận Bình đã gửi một thông điệp, hứa hẹn Trung Quốc sẽ là một
“hảo huynh đệ” với các đảo quốc. Thế là Tập Cận Bình cũng cũng mang tiếng chịu
thất bại cay đắng.
Thời Chiến
Quốc, Tô Tần bày ra kế hoạch liên kết các nước Hàn, Ngụy, Triệu, cùng chống nước
Tần. Liên minh này, vào thế kỷ thứ ba trước Tây Lịch, gọi là “Hợp Tung;” vì gồm
sáu nước chạy theo chiều dọc từ Bắc xuống Nam. Trương Nghi, khi làm tể tướng nước
Tần đã thuyết phục các nước khác hợp tác phá Hợp Tung, từ nước Tần qua nước Tề
chạy theo chiều ngang, hướng Tây Đông, nên gọi là kế “Liên Hoành”.
Ngày nay Mỹ
cùng mấy nước Thái Bình Dương đã lập một liên minh gồm 4 nước nên gọi là Quad,
do Nhật khởi xướng năm 2007, được phục hoạt năm 2017; với Mỹ, Ấn Độ, Australia.
Mục tiêu của Quad là ngăn chặn tham vọng bành trướng của Trung Cộng. Năm nay, Mỹ
và Anh quốc lại ký hiệp ước AUKUS giúp Australia làm tàu ngầm nguyên tử.
Từ Nhật xuống
Ấn Độ và Australia theo hướng Bắc Nam, có thể coi Quad là thế “Hợp Tung” của thế
kỷ 21. Tất nhiên, Trung Cộng phải lập kế đương đầu. Nhưng đi theo hướng Đông
Tây thì không có những cường quốc quân sự. Lôi kéo các nước châu Mỹ La Tinh kết
quả sẽ rất chậm và không chắc chắn. Cho nên Trung Cộng đã cố thiết lập một thế
“Liên Hoành” với những quần đảo rất nhỏ chạy ngang Thái Bình Dương.
Tuần trước,
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) đi một vòng tám “đảo quốc” trong
vùng phía Nam Thái Bình Dương, trong 10 ngày. Ông đã ký một hiệp ước thương mại
với nước Samoa. Ngày Thứ Hai vừa rồi, ông đến Suva, thủ đô nước Fiji với hy vọng
kết thúc bằng một hiệp ước “Viễn tượng Phát triển Chung” với 10 nước trong vùng
(trừ quần đảo Palau, vẫn công nhận Trung Hoa Dân Quốc ở Đài Loan). Hầu hết các
hòn đảo này địa thế rất thấp, có thể bị nước biển tràn ngập nếu bầu khí quyển của
địa cầu nóng hơn. Ông Vương Nghị đưa ra dự án viện trợ hàng triệu mỹ kim, hứa
ký các hiệp ước cho phép các nước tự do bán hàng cho 1.4 tỷ dân Trung Quốc.
Nhưng cuối
cùng kế hoạch “Liên Hoành” này không thành hình. Nhiều nước không tin vào thiện
chí của Bắc Kinh. Ông Tiền Ba (Qian Bo), đại sứ Trung Quốc ở Fiji nói rằng 10
nước trong vùng đều muốn hợp tác với Trung Quốc trên nguyên tắc, nhưng ông biết
vẫn có nhiều nước còn ngần ngại.
Kế hoạch
“Liên Hoành” mới của Cộng sản Trung Quốc bị tiết lộ vào cuối Tháng Ba, 2022.
Hãng thông tấn AFP cho biết Trung Cộng sắp ký một hiệp ước quân sự với quần đảo Solomons;
mà hai bên đồng ý giữ bí mật. Theo tin AFP trên mạng, Solomons có thể
mời cảnh sát và quân đội Trung Quốc đến giúp bảo vệ trật tự, cứu trợ thường dân
và các “nhiệm vụ khác.” Trung Cộng có thể cho tàu thủy ghé bến.
Bản tin về
hiệp ước bí mật gây chấn động. Năm 1942, quân đội Mỹ đã đánh chiếm đảo Guadalcanal,
lớn nhất trong nhóm Solomons. Trận đánh thay đổi cuộc chiến ở Thái Bình Dương.
Mỹ đã đẩy quân đội Nhật ra khỏi quần đảo, mở đường tiếp tế cho Australia và New
Zealand, rồi từ đó tiến quân đánh Nhật trong vùng Nam Thái Bình Dương.
Điều gây
chấn động nhất là bản thỏa ước bí mật mở đường cho Trung Cộng can thiệp vào nội
bộ một quốc gia khác, theo thể chế dân chủ. Tháng 11 năm ngoái, dân quần đảo đã
biểu tình bạo động, tấn công 3,000 kiều dân Trung Hoa ở đó. Trung Cộng đã giúp
huấn luyện công an cảnh sát xứ này. Thủ tướng Manasseh Sogavare xứ
Solomons đang lo ngại dân sẽ lật đổ trong cuộc bầu cử sang năm, vì ông chống
Australia. Một cuộc nghiên cứu dư luận năm 2021 cho thấy 91% dân chúng muốn
liên kết với một nước tự do dân chủ hơn là với Trung Quốc.
Bản thỏa ước
bí mật cho Trung Cộng đứng ra huấn luyện công an cảnh sát Solomons, tham dự
bảo vệ an ninh trên mạng, nghiên cứu vẽ bản đồ đáy biển, và quyền khai thác các
tài nguyên trên mặt đất cũng như dưới biển.
Các nước Mỹ
và Australia đã phản ứng mạnh. Chính phủ Úc gửi hai người lãnh đạo ngành tình
báo đến khuyên ông Sogavare đừng ký kết với Trung Cộng. Úc đã từng ký một hiệp
ước với Solomons, được công bố minh bạch. Chính phủ Mỹ đã mở cửa lại tòa đại sứ
ở Solomons, bị đóng cửa từ năm 1993, và gửi ông Kurt Campbell, đặc trách vùng Ấn
Độ Dương và Thái Bình Dương, tới thăm các đảo quốc. Ông Campbell cảnh cáo nếu
Trung Cộng gửi quân đến Solomons và thiết lập căn cứ hải quân thì Mỹ sẽ “phản ứng
thích đáng.” Thủ tướng Úc Scott Morrison cũng nói thẳng rằng hành động đó sẽ bị
coi là vượt qua “giới hạn đỏ.” Trung Cộng phải vội vã cải chính rằng họ
không dự định lập căn cứ quân sự ở Solomons.
Để lôi cuốn
các đảo quốc về phía mình, Ngoại trưởng Australia, Penny Wong, đã bay qua Fiji
trong tuần trước, hứa hẹn sẽ hỗ trợ bảo vệ an ninh các đảo quốc mà không đòi hỏi
một đáp ứng nào. Chính phủ Mỹ cũng mời các nước này tham dự một thỏa hiệp Kinh
tế Ấn Độ-Thái Bình Dương.
Cuối cùng
ông Sogavare vẫn ký thỏa ước; nhưng không nói gì đến căn cứ quân sự. Hiện
nay Trung Cộng chỉ có một căn cứ hải quân nước ngoài, tại Djibouti, vùng Trung
Đông, từ năm 2017. Tình báo Tây phương cho biết Bắc Kinh đã xin năm nước khác
cho đặc quyền này, từ năm 2018, nhưng không được. Hiện các công ty Trung Quốc
đang điều hành một phần hay toàn thể 90 hải cảng trên thế giới nhưng chỉ dùng
cho hàng hải dân sự. Trong ba năm qua Bắc Kinh đã điều đình bí mật với các nước
Cambodia, Equatorial Guinea và United Arab Emirates (UAE), để được xây dựng
căn cứ hải quân. Chưa ai thấy hải quân Trung Cộng ở Canbodia, và UAE đã ra lệnh
ngưng việc thiết lập căn cứ ở bờ biển nước họ.
Sau cuộc vận
động của Mỹ và Australia, lãnh tụ các đảo quốc lên tiếng. Tổng thống Liên
bang Micronesia, ông David Panuelo, nói thẳng rằng ông nghi ngờ dự án ông
Vương Nghị đưa ra có thể giúp Trung Cộng ảnh hưởng trên chính trị các nước
trong vùng, kiểm soát các công nghiệp và cả nền kinh tế. Ngoại trưởng
Soroi Eoe, nước Papua New Guinea, nói với AFP, “Chúng tôi muốn sẽ lo vấn đề an
ninh của chính mình hơn.” Thủ tướng Frank Bainimarama xứ Fiji giải thích, “Ưu
tiên của chúng tôi là tất cả các nước đều đồng ý.” Samoa, Papua New Guinea và
Micronesia đều không đồng ý. Cuối cùng ông Vương Nghị đến Fiji họp rồi trở về
tay không.
Ông Vương
Nghị nói vớt vát rằng các nước đã ký một “bản ghi nhớ” về sáng kiến xây dựng hạ
tầng cơ sở trong chương trình “Nhất Đới Nhất Lộ.” Nhưng một “memorandums of
understanding” thì không có giá trị ràng buộc nào như một hiệp ước.
Tuần trước,
Chủ tịch Tập Cận Bình đã gửi một thông điệp, hứa hẹn Trung Quốc sẽ là một “hảo
huynh đệ” với các đảo quốc. Thế là Tập Cận Bình cũng cũng mang tiếng chịu thất
bại cay đắng.
.
===========================================================
.
.
Trung
Quốc không đạt thỏa thuận an ninh với các đảo Thái Bình Dương
VnExpress (Theo CNN)
Thứ ba,
31/5/2022, 17:26 (GMT+7)
Trung Quốc và 10 quốc đảo Thái Bình
Dương chưa thể ra thông cáo chung về hợp tác thương mại, an ninh sau hội nghị
các bên tại Fiji.
"Như
mọi khi, chúng tôi đặt sự đồng thuận lên hàng đầu", Thủ tướng Fiji Frank
Bainimarama tuyên bố sau khi hội nghị giữa Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị
và đại diện 10 quốc đảo Thái Bình Dương hôm 30/5 không đạt được thỏa thuận về
"Tầm nhìn Phát triển Chung" do Bắc Kinh đề xuất.
Trước hội
nghị, Trung Quốc đã gửi cho 10 quốc đảo Thái Bình Dương bản dự thảo thông cáo hợp
tác chung cùng kế hoạch hành động 5 năm, cho thấy Bắc Kinh đang tìm kiếm thỏa
thuận thương mại và an ninh sâu rộng trong khu vực. Tuy nhiên, với lý do thiếu
sự đồng thuận, 10 quốc đảo đã từ chối thông qua thỏa thuận về tăng hợp tác
thương mại và an ninh sâu rộng với Bắc Kinh.
Ngoại trưởng Trung
Quốc Vương Nghị sau đó kêu gọi các nước Thái Bình Dương
"không quá lo lắng" về mục tiêu của Bắc Kinh tại khu vực.
https://vcdn-vnexpress.vnecdn.net/2022/05/31/afp-com-20220530-partners-051-1288-4087-1653990458.jpg
Ngoại
trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) và Tổng thống Fiji Ratu Wiliame Katonivere
tại Suva, Fiji, hôm 30/5. Ảnh: AFP.
Bản dự thảo
từ Trung Quốc đã vấp phải sự phản đối từ ít nhất một nước được mời tham gia hội
nghị là Liên bang Micronesia. Sau cuộc họp, ông Vương cho biết các nước gồm
Samoa, Tonga, Kiribati, Papua New Guinea, Vanuatu, Quần đảo Solomon, Niue và
Vanuatu, đã nhất trí về 5 lĩnh vực hợp tác với Trung Quốc, nhưng "cần thêm
thảo luận để tiến tới đồng thuận".
5 lĩnh vực
Ngoại trưởng Trung Quốc liệt kê gồm hồi phục kinh tế sau đại dịch Covid-19 cùng
các vấn đề về nông nghiệp và ứng phó thảm họa, không có lĩnh vực an ninh.
"Trung
Quốc sẽ ra văn bản thể hiện lập trường của mình về các lĩnh vực cũng như đề xuất
hợp tác với các quốc đảo Thái Bình Dương. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp
tục có các cuộc thảo luận và tham vấn sâu, liên tục để đạt được đồng thuận hơn
trong hợp tác", ông Vương Nghị chia sẻ.
Theo ông
Vương, một số người đã đặt câu hỏi về mục đích của Trung Quốc khi thể hiện vai
trò tích cực ở Thái Bình Dương và câu trả lời của ông là Bắc Kinh chỉ hỗ trợ
các nước đang phát triển ở châu Phi, châu Á và cùng Caribe.
Chủ tịch
Trung Quốc Tập Cận Bình trước đó phát biểu rằng nước này sẽ luôn là "người
bạn tốt" của các quốc đảo Thái Bình Dương, dù tình hình quốc tế thay đổi
ra sao. Ngoại trưởng Vương Nghị cũng khẳng định các quốc đảo ở Thái Bình Dương
đều là những quốc gia có chủ quyền và độc lập, không phải là sân
sau của bất cứ ai.
Trung Quốc
nói quốc đảo Thái Bình Dương không phải sân sau
Ngoại trưởng
Trung Quốc khẳng định các quốc đảo Thái Bình Dương không phải là sân sau của bất
cứ ai khi công du khu vực này.
.
Trung Quốc có
thể ký thỏa thuận an ninh với 10 quốc đảo
Trung Quốc được cho là sẽ tìm kiếm thỏa thuận về đào tạo cảnh sát, hợp
tác an ninh và thông tin với 10 quốc đảo ở Thái Bình Dương.
Ngọc
Ánh (Theo CNN)
.
====================================
.
.
Trung
Quốc đang vươn vòi trên nam Thái Bình Dương
Bình luận của Trần Văn Bảy
2022.05.31
https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/china-reach-in-south-pacific-05312022130159.html
Hình minh hoạ: Ngoại trưởng TQ Vương Nghị và Ngoại
trưởng Solomon Jeremiah Manele nhân thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước ở Bắc
Kinh hôm 21/9/2019 . Reuters
Chiến địa mới trên Nam Thái Bình Dương
Nam Thái
Bình Dương (thường gọi là châu Đại Dương), điểm nút giao thông kết nối châu Á với
Bắc và Nam Mỹ, tổng cộng có 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, mặc dù có ít quốc gia
và dân số không đông, nhưng khu vực này không chỉ là nơi xung yếu trong cuộc
chiến ngoại giao giữa hai bờ eo biển Đài Loan, mà còn là tuyến đầu trong cuộc đọ
sức chiến lược Mỹ-Trung.
Trung Quốc
đang cố ve vãn các nước Nam Thái Bình Dương qua việc đề nghị một hiệp định mở rộng
hợp tác an ninh và thương mại tự do với khu vực này (1). Theo dự thảo đề xuất được gửi tới các nhà
lãnh đạo quốc đảo Thái Bình Dương, Trung Quốc đặt mục tiêu xây dựng một thỏa
thuận an ninh bao gồm quần đảo khu vực với nền tảng hiệp ước song phương đã ký
với Quần đảo Solomon hồi tháng 4/2022.
Hơn 10 năm
qua, Trung Quốc sử dụng phương thức viện trợ tài chính để thao túng các nước
Nam Thái Bình Dương, thúc đẩy thực hiện rộng rãi Sáng kiến “Vành đai và
Con đường” (BRI) ở khu vực này. Theo thống kê của Viện nghiên cứu chính sách quốc
tế Lowy của Australia, từ năm 2006 đến tháng 6/2016, Trung Quốc đã cung cấp khoảng
1,781 tỷ USD viện trợ cho các đảo quốc Thái Bình Dương, đầu tư vào 218 chương
trình viện trợ. Mặc dù tổng kinh phí viện trợ của Trung Quốc trong giai đoạn
này vẫn không bằng Australia (7,703 tỷ USD), nhưng đã gần bằng mức viện trợ của
Mỹ (1,89 tỷ USD) (2).
Kể từ sau
khi Papua New Guinea đi đầu ký các thỏa thuận hợp tác liên quan với Trung Quốc
vào giữa năm 2018, các đảo quốc Nam Thái Bình Dương (trừ bốn nước có quan hệ
ngoại giao với Đài Loan) đều bày tỏ sự hoan nghênh, điều này cho thấy “sự
đầu tư” của Trung Quốc ở Nam Thái Bình Dương đã giành được "thành quả”. Đến
nay đã có tám nước cắt đứt quan hệ với Đài Loan, trong đó có hai nước ở Nam
Thái Bình Dương, lần lượt là Quần đảo Solomon và Kiribati.
Nhiều quốc
gia Phương Tây đã chỉ trích viện trợ của Trung Quốc biến thành “bẫy nợ”.
Điển hình là Tonga, có mức nợ công là 2,3 tỷ USD, trong đó 60% là của Trung Quốc.
Thủ tướng Tonga Akilisi Pohiva từng yêu cầu Trung Quốc xóa nợ. (3)
Chuyến đi của Vương Nghị
Ngoại trưởng
Trung Quốc Vương Nghị đã đến thăm Quần đảo Solomon hôm 26/5 trong khuôn khổ
chuyến công du kéo dài 10 ngày với các chặng dừng chân ở sáu quốc đảo Thái Bình
Dương là Kiribati, Samoa, Fiji, Tonga, Vanuatu, Papua New Guinea và và Timor
Leste từ ngày 26/5-4/6. Có nguồn tin tiết lộ Trung Quốc sẽ công bố cái gọi là Tầm
nhìn Phát triển Chung, bao gồm 10 trong số 14 quốc đảo Thái Bình Dương có quan
hệ ngoại giao với Bắc Kinh, tại một cuộc họp chung của các ngoại trưởng ở Fiji
trong ngày 30/5. (4)
Theo dự thảo
hiệp ước này, Trung Quốc kêu gọi "hợp tác trong các lĩnh vực an ninh truyền
thống và phi truyền thống" với các quốc đảo Thái Bình Dương. Tài liệu đề cập
đến khả năng thành lập một khu vực thương mại tự do chung, cho phép các nước
này tiếp cận thị trường khổng lồ 1,4 tỷ dân của Trung Quốc, cũng như kế hoạch để
“Trung Quốc tổ chức đào tạo cảnh sát trung cấp và cao cấp cho các quốc đảo Thái
Bình Dương thông qua các biện pháp song phương và đa phương”. Ngoài ra, Bắc
Kinh cũng có thể thực hiện các cuộc khảo sát lập bản đồ địa hình đáy biển và tiếp
cận dễ dàng hơn các nguồn tài nguyên thiên nhiên trong khu vực.
Nếu kế hoạch
hợp tác của Trung Quốc được các nước trong khu vực chấp nhận, đây sẽ là một bước
ngoặt quan trọng, vì như vậy Bắc Kinh có thể tham gia vào nhiều chiến dịch của
cảnh sát và chiến dịch quân sự tại đây. Thêm vào đó, các chuyến bay giữa Trung
Quốc với các đảo quốc Thái Bình Dương sẽ gia tăng. Bắc Kinh cũng sẽ bổ nhiệm một
đặc sứ cho khu vực này, đảm nhận việc đào tạo các nhà ngoại giao trẻ của vùng
Nam Thái Bình Dương và cấp 2.500 “học bổng” của chính phủ cho các nước
này.
Tân Thủ tướng
Australia Antony Albanese cảnh báo Bắc Kinh “đang tìm cách gia tăng ảnh hưởng tại
một khu vực mà nước Australia vẫn là đối tác hàng đầu về an ninh từ Chiến tranh
Thế giới thứ hai tới nay”. (5)
Trong một
bức thư gởi đến những người đồng cấp ở Nam Thái Bình Dương, Tổng thống Liên
bang Micronesia David Panuelo đã cảnh báo về một hiệp định mà theo ông, mới
nhìn có vẻ rất hấp dẫn, nhưng trên thực tế có thể giúp Trung Quốc tiếp cận và
kiểm soát khu vực này. David Panuelo viết: “Bất chấp những lời cảnh báo
liên tục và không thể phủ nhận của chúng ta rằng biến đổi khí hậu là mối đe dọa
an ninh hiện hữu nhất đối với các hòn đảo của chúng ta, Tầm nhìn Phát triển
Chung có nguy cơ kéo theo một kỷ nguyên Chiến tranh Lạnh mới và tồi tệ hơn là một
cuộc chiến tranh thế giới.” (6)
Lợi ích của Trung Quốc ở Nam Thái Bình Dương
Trung Quốc
tìm thấy nhiều lợi ích ở các đảo quốc Thái Bình Dương. Đầu tiên là lợi ích kinh
tế. Các đảo trong khu vực này có quy mô thị trường rất nhỏ với sức mua hoặc vốn
đầu tư thấp, nhưng lại kiểm soát các vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) lớn. Các EEZ
của 23 đảo quốc Thái Bình Dương có diện tích lên tới 25,9 triệu km2, chiếm tới
10% diện tích đại dương trên trái đất. Trong khu vực thềm lục địa của các EEZ
này là các nguồn tài nguyên quý giá bao gồm dầu mỏ, khí đốt tự nhiên và khoáng
sản. Nhiều vùng có lượng thủy sản đáng kể, bao gồm cả vùng biển tập trung trữ
lượng cá ngừ được ước tính là lớn nhất thế giới.
Trong bối
cảnh nguồn cá gần bờ biển Trung Quốc hầu hết đã cạn kiệt, đội tàu đánh cá của
Trung Quốc, với số lượng đã tăng gấp năm lần trong thập kỷ qua, đang điều động
ngày càng nhiều tàu thuyền đến các vùng biển xa xôi, bao gồm cả những khu vực nằm
trong EEZ của các đảo Thái Bình Dương. Các tàu Trung Quốc đã mua được giấy phép
đánh bắt từ chính quyền một số đảo ở Thái Bình Dương, nhưng phạm vi đánh bắt
trên thực tế còn rộng hơn, vì ngư dân Trung Quốc cũng “khét tiếng” về việc
khai thác hải sản bất hợp pháp và không báo cáo.
Thứ hai,
các đảo ở Thái Bình Dương còn có ý nghĩa lớn về chiến lược. Các căn cứ của
Trung Quốc trong khu vực sẽ mở rộng đáng kể phạm vi hoạt động của Hải quân Quân
giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLAN), khi các tàu này có thể được “tiếp tế”
ở xa bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Các căn cứ này sẽ giúp Trung Quốc tạo lợi
thế, gây sức ép đối với Australia bằng cách đưa sự hiện diện quân sự lâu dài của
Trung Quốc tới gần các tuyến đường kết nối Australia với đồng minh Mỹ, cũng như
với các thị trường quan trọng ở châu Á.
Các cơ sở
của Trung Quốc ở Thái Bình Dương cũng sẽ hữu ích cho việc theo dõi hoạt động
quân sự của Mỹ. Trung Quốc từng vận hành một trạm theo dõi tàu vũ trụ ở Cộng
hòa Kiribati cho đến năm 2003, thời điểm Kiribati thay đổi “công nhận ngoại
giao” đối với Đài Loan. Trạm theo dõi này có thể đã theo dõi tầm bắn tên lửa của
Mỹ tại đảo san hô Kwajalein thuộc quần đảo Marshall. Vào năm 2017, Trung Quốc
đã lắp đặt các cảm biến âm thanh gần đảo Guam, một căn cứ quân sự của Mỹ, có thể
là để theo dõi hoạt động của các tàu ngầm của Hải quân Mỹ. Trung Quốc gần đây
đã cố gắng có sự hiện diện tại các cảng ở Vanuatu, đảo Manus của Papua New
Guinea và đảo Tulagi thuộc quần đảo Solomon.
Sự hiện diện
quân sự của Trung Quốc tại Nam Thái Bình Dương sẽ chấm dứt nhiều thập niên nỗ lực
ngăn chặn Trung Quốc vượt khỏi khu vực bên trong “Chuỗi đảo thứ nhất”, bao
gồm đảo Ðài Loan, Okinawa, Philippines, nơi Trung Quốc vẫn coi là tuyến phòng
thủ đầu tiên. Nói cách khác, kế hoạch “mở rộng hợp tác” mà Bắc Kinh đề
nghị với các nước Nam Thái Bình Dương chẳng khác nào một phát súng khai hỏa
cho “trận chiến” mới giữa Trung Quốc với Mỹ và các đồng minh ở khu vực.
_____________
Tham
khảo:
2. https://www.lowyinstitute.org/publications/risks-china-s-ambitions-south-pacific
3. https://www.reuters.com/article/us-pacific-tonga-debt-idUSKCN24O0IF
---------------------------------------------------------------------
*
Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do.
---------------------
Tin,
bài liên quan
“Việt
Nam nghĩ gì về chiến lược Indo-Pacific của Mỹ?”
Can
dự cụ thể mới thay đổi được chính sách
No comments:
Post a Comment