Sunday, May 22, 2022

MÌNH LẠI TIẾP TỤC TỰ HÀO VÌ BEE NGUYỄN LÀ MỘT CÔ GÁI TRẺ VIỆT NAM (Lien Nguyen)

 



Mình lại tiếp tục tự hào vì Bee Nguyễn là một cô gái trẻ Việt Nam 

Lien Nguyen 

18/05/2021 21:56    

https://www.facebook.com/lienmalden/posts/1931629643653482

 

Cô ấy, một cô gái trẻ người Mỹ gốc Việt, vừa được NBC, một đài truyền hình lớn, dòng chính, phỏng vấn. Các bạn sẽ cố gắng đọc đến dòng cuối nhé, cô ấy trả lời rất... chì, bởi vì đã dám công khai lên án ông secretary of state đương nhiệm tiểu bang Georgia trên đài NBC, và đã lên án rất hay.

 

Nếu bạn nào ở Georgia, xin hãy nhớ đi bầu (năm 2022) và hãy bỏ phiếu cho Bee Nguyễn nhé. Và tất cả chúng ta hãy thường xuyên đóng góp vào quỹ tranh cử của Bee Nguyễn nhé.

 

============

 

Tựa đề bài báo: BEE NGUYỄN ĐẶT TẦM NHÌN CAO HƠN Ở TIỂU BANG GEORGIA

 

Đảng viên Dân Chủ từ Atlanta đã nỗ lực làm việc để mở rộng quyền bầu cử của cử tri trong Hạ Viện tiểu bang. Nếu được bầu làm tổng thư ký tiểu bang (secretary of state), Bee Nguyen sẽ là người Mỹ gốc Á châu đầu tiên giữ chức vụ này trên toàn tiểu bang Georgia.

 

Hình: https://media-cldnry.s-nbcnews.com/image/upload/t_fit-1000w,f_auto,q_auto:best/rockcms/2021-05/210513-bee-nguyen-se-326p-cb0bd8.jpg

Bee Nguyễn, dân biểu tiểu bang Georgia, đã nổi lên như một người dẫn đầu trong cuộc chiến chống đàn áp cử tri của đảng Cộng Hoà.

 

BEE NGUYỄN ĐẶT TẦM NHÌN CAO HƠN Ở TIỂU BANG GEORGIA

NBC News

Claire Wang, May 14, 2021

Lien Nguyen tạm dịch, May 18, 2021

 

Trong sáu tháng qua, Georgia đã trở thành tiểu bang chiến địa hết sức quan trọng, nơi đảng Dân Chủ đã bảo vệ được quyền kiểm soát của cả chức vụ tổng thống và Thượng Viện Hoa Kỳ, và những nỗ lực do đảng Cộng Hòa lãnh đạo để thực hiện việc giới hạn quyền bầu cử hiện đang được nhân rộng lên trên toàn quốc.

 

Trong suốt thời gian này, BEE NGUYỄN, dân biểu tiểu bang Georgia, một đảng viên Dân Chủ từ Atlanta, ĐÃ NỔI LÊN NHƯ MỘT NGƯỜI DẪN ĐẦU TRONG CUỘC CHIẾN CHỐNG ĐÀN ÁP CỬ TRI CỦA ĐẢNG CỘNG HOÀ. Vào tháng 12, khi Donald Trump, tổng thống lúc bấy giờ, đang mạnh mẽ gia tăng chiến dịch vận động để đảo ngược những kết quả bầu cử của tiểu bang, cô Nguyễn đã đưa ra một bài thuyết trình — hiện đang lan truyền mạnh mẽ trên mạng — để hạ gục một cách có phương pháp lời tuyên bố dối trá rằng hàng ngàn lá phiếu đã được bầu từ những cử tri ở bên ngoài tiểu bang.

Bây giờ, cô Nguyễn, 39 tuổi, vừa khởi động một cuộc tranh cử cho vị trí tổng thư ký tiểu bang, tham gia vào một cuộc đua có tính cạnh tranh quyết liệt vào thời điểm một năm rưỡi trước cuộc bầu cử.

 

Việc ứng cử của cô Nguyễn diễn ra vào một thời điểm căng thẳng đối với cộng đồng người Mỹ gốc Á châu và đảo Thái Bình Dương (AAPI), một cộng đồng đang phát triển nhanh chóng ở Georgia. Tỷ lệ cử tri đi bầu kỷ lục từ cộng đồng này đã giúp và thúc đẩy tổng thống Joe Biden giành được chiến thắng. Nhưng vào tháng 3, ngành Lập Pháp tiểu bang do đảng Cộng Hòa kiểm soát đã thông qua một dự luật, bổ sung thêm nhiều hạn chế đối với việc bỏ phiếu vắng mặt và bỏ phiếu sớm — một mục tiêu mà những nhà phê bình cho rằng nó có thể ảnh hưởng thiệt hại đến những thành phần cử tri người Mỹ gốc Á châu, là những người trong những cuộc bầu cử gần đây nhất đã bỏ phiếu bằng thư với tỷ lệ cao nhất trong tất cả những nhóm chủng tộc khác nhau. Cùng vào tháng này, một tay s ú n g d a t r ắ n g đã x ả s ú n g hàng loạt vào ba cửa tiệm spa ở khu vực Atlanta, khiến tám người phải t h i ệ t m ạ n g, trong đó có sáu phụ nữ gốc Á châu.

 

Là con gái của hai người Việt tị nạn, cô Nguyễn đang tìm cách trở thành người Mỹ gốc Á châu đầu tiên nắm giữ một vị trí cao trên toàn tiểu bang ở Georgia. Để làm được như vậy, cô sẽ phải thắng cử trong cuộc bầu cử sơ bộ trong đảng Dân Chủ của mình và sau đó hất được Brad Raffensperger, đảng viên Cộng Hòa tiếng tăm nhất của Georgia, ra khỏi ghế đương nhiệm. Brad Raffensperger, người đã chiếm được sự tôn trọng của hai đảng sau khi chống lại những nài nỉ cấp bách của Trump đòi sửa đổi kết quả cuộc bỏ phiếu tổng thống của tiểu bang. (Dĩ nhiên, chuyện này sẽ phụ thuộc vào việc Raffensperger phải chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ đảng Cộng Hoà; ông ấy đang bị dân biểu Hoa Kỳ Jody Hice, một đồng minh của Trump, thách thức. Hiện giờ chưa biết ngày nào sẽ được ấn định cho cả hai cuộc bầu cử sơ bộ của hai đảng.)

 

Một tuần sau khi loan báo việc ra tranh cử của mình, cô Nguyễn đã nói chuyện với NBC Asian America (NBC AA, chương trình người Mỹ gốc Á châu của đài NBC) về tầm quan trọng của chiến dịch tranh cử của cô đối với cộng đồng AAPI và kế hoạch mở rộng quyền bầu cử của cử tri của cô nếu cô trở thành viên chức chuyên về bầu cử hàng đầu của Georgia.

 

Cuộc phỏng vấn đã được hiệu đính lại theo độ dài thời gian và cho sự rõ ràng.

 

NBC AA: Tại sao cô lại tham gia cuộc đua vào vị trí tổng thư ký tiểu bang Georgia?

Bee Nguyễn: Tôi đã bắt đầu nghĩ về chuyện này vào cuối năm ngoái, vào khoảng thời gian chúng tôi tổ chức những phiên điều trần tại Hạ Viện tiểu bang, trong đó những nhà lập pháp đảng Cộng Hoà đã mời những thành viên trong ban tranh cử Trump chia sẻ bằng chứng về gian lận bầu cử. Lúc đó, chúng tôi đang phải chịu đựng những thông tin sai lệch, những thuyết âm mưu, và những lời dối trá. Và những đồng nghiệp đảng Cộng Hòa của tôi đã cho phép những thứ đó lan truyền mà không hề kiểm soát lại mức độ thực hư thế nào. Sau đó, khi xem tất cả mọi thứ xảy ra vào ngày 6 tháng Giêng đã khiến tôi nhận ra rằng thật là nguy hiểm biết bao khi chúng ta sắp sửa đến gần với mức độ lật đổ nền dân chủ của nước mình. Ngay lúc đó, tôi đã cảm nhận ra rằng đó là trách nhiệm và nghĩa vụ của mình phải đứng lên.

 

NBC AA: Suy nghĩ của cô như thế nào về Raffensperger, người được nhiều người coi là một anh hùng vì đã không tuân theo những đòi hỏi cấp bách của Trump để đảo ngược kết quả bầu cử của Georgia?

Bee Nguyễn: Tổng thư ký đương nhiệm đã tuân thủ luật pháp, và tôi, cùng với nhiều cư dân Georgia khác, đã thở phào nhẹ nhõm khi chúng tôi nhìn thấy ông ấy tuân thủ luật pháp. Nhưng đồng thời, ông ấy lại ủng hộ những chính sách đàn áp cử tri này và vẫn tiếp tục tuyên bố lòng trung thành với cựu tổng thống. Thành thật mà nói, sau những gì đã xảy ra vào ngày 6 tháng Giêng, tuyên bố lòng trung thành đó là không thể chấp nhận được. Tôi nghĩ cư dân Georgia có một sự lựa chọn tốt hơn. Họ xứng đáng để được tốt hơn. Họ có thể có một người có lịch sử ủng hộ và vận ​​động cho quyền bầu cử. Điều thất vọng nhất ở đây là tổng thư ký đương nhiệm đã nói đi nói lại rằng đã không hề có gian lận bầu cử, rằng chúng tôi đã có một cuộc bầu cử an toàn nhất trong tiểu bang Georgia — nhưng ông ấy ở đây lại đang ủng hộ một dự luật mà dự luật này sẽ khiến cư dân Georgia đi bầu khó hơn và sẽ khiến cho việc đưa một chai nước cho một ai đó đang đứng xếp hàng chờ đợi đến phiên bỏ phiếu sẽ bị kết tội hình sự.

 

NBC AA: Cô đã nói một trong những thành tựu đáng tự hào nhất của cô là hủy bỏ dự luật ghi danh đi bầu đòi hỏi tên đầy đủ của cử tri phải “hoàn toàn giống nhau" trên tất cả các loại giấy tờ tùy thân. Dự luật này đã đóng băng 53 ngàn đơn ghi danh bầu cử trong những cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018. Tại sao?

Bee Nguyễn: Luật [bãi bỏ dự luật ghi danh đòi hỏi tên của cử tri phải “hoàn toàn giống nhau”] này đã được thông qua khi Stacey Abrams là dân biểu trong Hạ Viện của chúng tôi, và tôi vẫn nhớ rõ ràng là chị ấy đã nói về chuyện đó ở trên sàn Hạ Viện. Chị ấy nói rằng dự luật này, nếu được thông qua, sẽ gây thiệt hại đến quyền bầu cử của những cử tri da đen và da nâu. Và điều đó đã trở thành sự thật. Đó là một chính sách dựa trên những lỗi về văn thư. Đó không phải là lỗi của chính những cử tri đã viết sai chính tả tên của họ. Bất cứ ai khi nhập tên của họ vào một hệ thống đều có thể tình cờ hoán đổi hai chữ cái. Nếu ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn là tiếng Anh, mắt của con người không được đào tạo chỉ để đọc những cái tên không phải tiếng Anh theo cách tương tự. Kết quả là, chúng tôi đã thấy chính sách này đã tác động đến 80 phần trăm cử tri da đen, da nâu, và La Tinh.

Đó là điều tôi thực sự hiểu vì người ta rất thường viết sai họ của tôi. Ví dụ: Chẳng hạn như, hai chữ cái "n" và "y" trong họ của tôi, được hoán đổi liên tục. Khi tôi mới thắng cử, Hội Đồng Thường Trực đã viết tên của tôi trên trang web của tiểu bang chúng tôi ở ba nơi khác nhau theo ba cách khác nhau. Chuyện này đã chỉ cho tôi thấy chính sách đòi hỏi “tên hoàn toàn giống nhau” này đã thiếu sót như thế nào và tôi đã dành rất nhiều thời gian, cố gắng tìm cách để hủy bỏ nó.

 

Hình: https://media-cldnry.s-nbcnews.com/image/upload/t_fit-760w,f_auto,q_auto:best/rockcms/2021-05/210513-bee-nguyen-mural-se-326p-6931f6.jpg

Bee Nguyễn đứng ở trước một bức tranh vẽ John Lewis trên tường

 

NBC AA: Nếu được bầu [làm tổng thư ký tiểu bang Georgia], cô sẽ đại diện cho người Mỹ gốc Á châu, một nhóm đã trải qua rất nhiều chấn thương trong năm qua, như thế nào?

Bee Nguyễn: Vụ xả súng vừa xảy ra ở Atlanta là một khoảng thời gian vô cùng đau đớn. Nó vẫn gợi lên rất nhiều cảm xúc. Tôi đã gặp một trong những cô con gái của những nạn nhân, và nhìn vào cô ấy, tôi đã nhìn thấy chính mình. Cựu lãnh đạo nắm quyền lực nhiều nhất của đất nước chúng ta đã cho phép người Mỹ đối xử vô nhân tính với những người Á châu sống ở đất nước này, và kết quả là chúng ta đã chứng kiến ​​sự gia tăng trong những tội ác căm thù. Tôi hiểu rõ những sự khác biệt tinh tế về những nhu cầu mà cộng đồng AAPI có trong tiểu bang của chúng tôi, và việc không giải quyết những nhu cầu đó sẽ làm thiệt hại đến nền kinh tế và y tế cộng đồng. Tôi nghĩ điều quan trọng là phải tiếp tục bảo đảm rằng chúng tôi xây dựng dựa trên liên minh đa dạng ở Georgia và rằng sự hiện diện của AAPI là một phần của liên minh này.

 

NBC AA: Người Mỹ gốc Á châu phải đối mặt với những rào cản khác thường về văn hóa và ngôn ngữ đối với chuyện bỏ phiếu. Cô sẽ nói với họ như thế nào?

Bee Nguyễn: Có thể trò chuyện với mọi người, hiểu được những rào cản về ngôn ngữ và văn hóa, thì rất quan trọng. Chuyện này không chỉ dành riêng cho những cuộc bầu cử. Lúc chúng tôi tạo ra đường dây nóng cho Covid-19, tôi đã gọi cho lãnh đạo sàn (floor leader) của thống đốc vào năm ngoái và nói rằng chúng tôi cần nhiều ngôn ngữ bởi vì tất cả mọi người đều bị ảnh hưởng bởi virus này. Điều này cũng tương tự như việc giới thiệu một thành phần phiên dịch ngôn ngữ bắt buộc gọi số 911 của tiểu bang để tường thuật những trường hợp khẩn cấp. Dùng cổng thông tin của website để yêu cầu một lá phiếu vắng mặt cũng nên được dịch sang những ngôn ngữ khác. Sự phiên dịch tương tự như vậy phải nên được làm đối với bất cứ thông tin nào để xoá bỏ những rào cản về ngôn ngữ, dọn đường cho danh sách cử tri của chúng ta.

 

NBC AA: Cô sẽ thực hiện những thay đổi nào để bảo vệ quyền bầu cử của cư dân Georgia?

Bee Nguyễn: Ba điều quan trọng nhất là công bằng, hiệu quả và khả năng tiếp cận cần phải có trong tất cả những bộ phận, bao gồm cả những cuộc bầu cử. Một phần của điều đó là phải nên có sự bảo đảm rằng những người không nói được tiếng Anh có quyền truy cập những nguồn tài liệu bằng ngôn ngữ riêng của họ mà tổng thư ký nên cung cấp, không những liên quan đến những cuộc bầu cử mà còn liên quan đến những doanh nghiệp nhỏ và giấy phép (licenses) cho doanh nghiệp nhỏ.

 

Với tư cách là tổng thư ký, tôi cũng sẽ làm việc cộng tác với 159 ban bầu cử địa phương của chúng tôi để trang bị cho họ sự đào tạo tốt hơn và những nguồn lực (resources) tốt hơn. Tôi sẽ gặp họ để thảo luận khi họ phải đương đầu với thử thách. Tổng thư ký đương nhiệm của chúng ta khét tiếng trong việc tấn công những hội đồng bầu cử của thành phố Atlanta, đặc biệt là địa hạt Fulton County. Lãnh đạo không phải là về trách nhiệm làm chệch hướng. Lãnh đạo là về trách nhiệm xây dựng những quan hệ đối tác. Trong quá khứ, những viên chức bầu cử địa phương đã e ngại khi làm chứng trong một số phiên điều trần bầu cử của chúng tôi bởi vì họ đã sợ bị tổng thư ký trừng phạt, và đó không phải là kiểu lãnh đạo mà chúng tôi cần ở Georgia.

 

============

 

Bee Nguyen sets her sights higher in Georgia

By Claire Wang

May 14, 2021, 11:49 AM EDT

https://www.nbcnews.com/news/asian-america/bee-nguyen-sets-sights-higher-georgia-rcna931

 The Democrat from Atlanta has worked to expand voter access in the state House. If elected secretary of state, she would be the first Asian American to hold statewide office in Georgia.





No comments: