Từ
Bái Đính đến Tam Chúc, và… hay chân dung một bạch tuộc trưởng giả
Phạm
Lưu Vũ
Posted on 21/02/2022 by Boxit
VN
https://boxitvn.online/?p=79066
Từ đâu mà giang sơn gấm vóc bị một thiểu số liên kết
với nhau để cắt xén từng vạt từ 5,7 héc ta đến 3,4 ngàn héc ta, thậm chí 2,3 chục
ngàn héc ta? Đó là từ “sở hữu toàn dân”.
Nhân danh phát triển kinh tế, lấy cả trăm ngàn héc
ta đất để làm dự án, đã không tránh khỏi lãng phí, vì la liệt khắp nơi đất
hoang hoá nằm chờ dự án cả chục năm mà chưa thấy tăm hơi. Lại còn tai vạ hơn
khi cả ngàn héc ta đất được phân chia cho buôn thần bán thánh.
Tín ngưỡng là điều thiêng liêng. Nhưng buôn thần bán
thánh, xô đẩy hàng triệu người lạc lối vào mê tín là tội lỗi.
Một dân tộc mà số đông lạc lối vào mê tín sẽ không
tránh được đại hoạ.
Đã đến lúc phải thức tỉnh.
***
Năm 2014, Xuân Trường đã dùng Đại lễ Phật Đản
quốc tế để quảng bá cho Bái Đính, như một sự “nghiệm thu” tâm linh, để từ đó đến
nay, Bái Đính khổng lồ, nơi lầu các của chư tăng, chốn bồng lai của quan chức,
chỗ cúng tiền, hành xác của khách thập hương… đã trở thành cỗ máy in tiền không
phải đóng thuế của doanh nghiệp. Xuân Trường, kẻ rất giỏi biến giang sơn cẩm tú
của đất nước thành vườn riêng nhà mình, để xây la liệt những chùa chiền, tùng
lâm, điện các… thực chất là trục lợi trên tâm linh, là hủy hoại Phật Pháp, là
biến dạng Tam Bảo và làm hổ lốn tín ngưỡng…
Năm nay Xuân Trường cũng sử dụng Đại lễ Phật Đản
quốc tế (Vesak 2019) để rầm rộ quảng bá và “nghiệm thu” Tam Chúc, một “tùng
lâm” còn mênh mông hơn Bái Đính, vì chiếm dụng giang sơn đã lên tới 4000 ha, kệch
cỡm hơn Bái Đính, vì tham vọng đã vươn tới thiên thạch, đáng sợ hơn Bái Đính,
vì đã biến một bộ phận Phật Giáo quốc tế, quốc nội thành công cụ quảng cáo cho
mình.
Biển bạc đã trở thành quá khứ, rừng vàng đang
biến mất dần dần. Chưa dừng lại ở đây, con bạch tuộc Xuân Trường đã thò cái vòi
xôi thịt của mình ra Hồ Núi Cốc, phả hơi đồng ra nhòm ngó thắng cảnh chùa
Hương… Muốn nhập nhèm trộm làm Đại trưởng giả của Phật Giáo, như Ngài Tu Đạt
Đa, như Thái tử Kỳ Đà, như Úc Già Trưởng Giả ngày xưa đây. Vậy hãy lấy bốn nhiếp
sự của Đức Phật dạy các đệ tử tại gia ra, xem ông ta “hành” như thế nào?
Nhiếp sự là nguyên tắc hành đạo của đệ tử tại
gia. Bốn nhiếp sự gồm: Bố thí, Ái ngữ, Lợi hành và Đồng sự. Bốn nhiếp sự ấy là
cỗ xe chuyên chở cả thế gian, hẹp thì duy trì Tăng đoàn, rộng thì hòa hiệp đại
Chúng, rộng nữa thì lợi ích cho tất thảy chúng sinh…
Thứ nhất Bố thí, là đem của cải của
mình ra cúng dường Tam Bảo, là bố thí không phân biệt cho mọi chúng sinh, tất cả
đều phải bằng của cải của mình. Nay Xuân Trường xây chùa bằng tiền của dân, làm
đường bằng vốn nhà nước, dùng đủ mọi thủ đoạn để chiếm đoạt ngân sách, chỉ
riêng dự án nạo vét sông Sào Khê, từ 72 tỷ đồng nâng lên thành 2.600 tỷ đã đủ
nói lên điều đó. Chưa kể những việc quy hoạch, làm hạ tầng xung quanh… đều do
nhà nước bỏ tiền, để phục vụ cho Bái Đính, Tam Chúc… để Xuân Trường kinh doanh,
móc túi khách hành hương, bất kể kẻ viếng chùa hay người đi du lịch. Thế khác
nào ăn cắp để cúng dường, thì còn gọi là “bố thí” nữa hay không?
Thứ hai Ái ngữ, là hành khẩu nghiệp
bằng cách nói lời thân thương, an ủi đồng loại, tán thán người thiện, lên án kẻ
ác… Là hướng đạo cho kẻ ngu si, thuyết pháp cho người loạn trí, giảng đạo lý
cho lũ quan tham… Xuân Trường đã thực hiện một tí ti món “nhiếp sự” này bao giờ
chưa? Than ôi, một người chuyên toa rập với quan trường để chiếm đoạt đất đai,
để đục khoét ngân sách… thì thân lúc nào cũng hiện lên tướng con buôn, tâm lúc
nào cũng toát ra mùi gian trá… làm sao có thể thốt ra nổi một lời tử tế, nói gì
đến Ái ngữ, đạo lý…
Thứ ba Lợi hành, là làm những việc
tốt, chỉ những việc tốt có lợi cho mọi người, có lợi cho đất nước, cho tất thảy
nhân loại, chúng sinh… Không quản cứu giúp bất kỳ ai gặp nạn, sẵn sàng dẫn mọi
kẻ ác ra khỏi nghiệp địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh. Người chưa tin thì thị phạm
cho tin, người tin rồi thì làm cho đức tin bền chắc, kẻ phá giới thì tìm phương
tiện ngăn chặn, người keo kiệt thì khuyến khích thí xả, hạng tham, sân thì hóa
độ tùy duyên… Chao ôi, kể ra những điều này mà nghĩ đến những việc làm của Xuân
Trường, thì trăm điều chưa chắc đã có lấy một, thậm chí toàn thấy ngược lại,
nói chi đến cái sự “lợi hành”.
Thứ tư Đồng sự, là đoàn kết tăng
đoàn thì Xuân Trường xây lầu vàng, điện ngọc khiến các sư tranh nhau, là bình đẳng
xã hội thì Xuân Trường chỉ làm tăng khoảng cách giầu nghèo, đẩy dân ra khỏi những
nơi chôn rau cắt rốn của mình. Là hỗ trợ ngũ giới thì nhìn vào Xuân Trường, chỉ
thấy khuyến khích ngũ dục, là hướng tới các quả thánh đạo, Bồ Đề thì nhìn vào
Xuân Trường, chỉ thấy cắm ngược đầu vào chỗ phàm phu. Là nhân cách giản dị,
giúp mọi người cùng thăng hoa đạo pháp thì Xuân Trường dùng sự khuếch trương,
lòe loẹt, hổ lốn và phi pháp, khiến ai cũng nổi cơn ghen tị, tranh giành…
Chỉ cần hành trì một cách nghiêm cẩn bốn nhiếp
sự nói trên của đệ tử tại gia, đã đủ khiến các vị Đại Trưởng Giả thời Phật tại
thế đi vào kinh điển. Hàng bạch y (tại gia) như các Ngài còn vượt xa khối đệ tử
xuất gia. Nay làm ngược lại bốn nhiếp sự tới chừng ấy, thì Xuân Trường rõ ràng
là hạng bạch tuộc trưởng giả rồi còn gì.
P.L.V.
Nguồn: FB Phạm Lưu Vũ
No comments:
Post a Comment