Lạm phát toàn cầu : 7
lý do chi phí sinh hoạt tăng cao trên thế giới
Beth
Timmins & Daniel Thomas
BBC News
20 tháng 1 năm 2022
https://www.bbc.com/vietnamese/business-60052827
Từ việc mua hàng hóa cho đến sưởi ấm ngôi nhà của
chúng ta trong mùa đông, chi phí sinh hoạt đang tăng cao - không chỉ ở Vương quốc
Anh mà trên khắp thế giới.
Lạm phát toàn cầu - tốc độ tăng giá - ở mức
cao nhất kể từ năm 2008. Dưới đây là một số lý do.
1. Giá xăng dầu và
năng lượng tăng
Giá dầu lao dốc từ khi đại dịch bùng phát,
nhưng nhu cầu đã tăng vọt trở lại.
Tại Mỹ, giá dầu hiện trung bình là 3,31
USD/gallon - tăng từ mức giá 2,385 USD/gallon của năm trước. Đó là câu chuyện
tương tự xảy ra ở Vương quốc Anh và EU.
Bát phở 15 đô ở Quận Cam
và kinh tế Mỹ một năm thời Joe Biden
Trung Quốc cắt lãi suất
vì kinh tế tăng trưởng chậm
Năm 2022: Lao động VN sẽ
làm đến 72 giờ/tuần với lương 'đóng băng'?
Giá khí đốt cũng tăng vọt, khiến người dân
trên khắp thế giới phải kinh ngạc với các hóa đơn tiền sưởi ấm.
Nhu cầu từ châu Á đã khiến giá cả tăng lên,
cùng với mùa đông lạnh giá ở châu Âu năm ngoái, đã làm cạn kiệt nguồn dự trữ
khí đốt.
2. Thiếu hàng hóa
Giá cả nhiều mặt hàng tiêu dùng hàng ngày đã
tăng vọt trong thời gian đại dịch.
Người tiêu dùng mắc kẹt ở nhà trong thời kỳ
phong tỏa năm ngoái đã đổ xô đi mua các mặt hàng gia dụng và sửa chữa nhà cửa
vì họ không thể đi ăn hàng hay đi nghỉ mát.
Các nhà sản xuất ở những nơi như châu Á - nhiều
nơi đã phải đóng cửa do các biện pháp hạn chế về Covid - đã phải vật lộn để đáp
ứng nhu cầu kể từ đó.
Điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt vật liệu
như nhựa, bê tông và thép, làm đẩy giá lên cao. Gỗ hiện có giá cao hơn 80% so với
bình thường trong năm 2021 ở Vương quốc Anh và cao hơn gấp đôi so với giá thông
thường ở Mỹ.
Các nhà bán lẻ lớn của Mỹ như Nike và Costco
đã phải tăng giá bán hàng hóa do chi phí chuỗi cung ứng cao hơn.
Và đang có tình trạng thiếu vi mạch, là những
thành phần cấu thành quan trọng trong ô tô, máy tính và các mặt hàng gia dụng
khác.
3. Chi phí vận
chuyển
Các công ty vận tải biển toàn cầu - chuyên vận
chuyển hàng hóa đi khắp thế giới - đã bị choáng ngợp bởi nhu cầu tăng cao sau đại
dịch.
Điều đó có nghĩa là các nhà bán lẻ đã phải chi
trả nhiều hơn để đưa được những hàng hóa đó vào các cửa hàng. Hệ quả là, chi
phí này đã được chuyển sang người tiêu dùng.
Đi cùng với đó là việc tăng phí vận chuyển
hàng hóa bằng đường hàng không và còn trở nên tồi tệ hơn do tình trạng thiếu
tài xế lái xe tải ở châu Âu.
Các nút thắt vận tải dường như đã giảm bớt vào
tháng 12/2021, với việc Hoa Kỳ bắt đầu đỉnh kỷ lục về tình trạng tắc nghẽn tại
các cảng của nước này.
Nhưng Omicron và sự xuất hiện của các biến thể
Covid trong tương lai có thể đảo ngược những điều đã đạt được này.
4. Lương tăng
Nhiều người đã bỏ hoặc thay đổi công việc
trong thời kỳ đại dịch.
Tháng 4/2021, Mỹ đã chứng kiến hơn 4 triệu người bỏ việc, theo Bộ Lao động Hoa
Kỳ. Đây là mức tăng đột biến lớn nhất từng được ghi nhận.
Năm 2022: Lao động VN sẽ
làm đến 72 giờ/tuần với lương 'đóng băng'?
Kinh tế Việt Nam 2021 và
Covid-19: Lạc quan, đau thương rồi hy vọng
Do đó, các công ty đang gặp khó khăn trong việc
tuyển dụng nhân viên như tài xế, nhân viên chế biến món ăn và nhân viên phục vụ
nhà hàng.
Một khảo sát do công ty nghiên cứu Korn Ferry
thực hiện với 50 nhà bán lẻ lớn của Mỹ cho thấy 94% đang gặp khó khăn trong việc
lấp các vị trí trống.
Hệ quả là, các công ty đang phải tăng lương hoặc
đưa ra các khoản tiền thưởng đã được ghi sẵn trong hợp đồng khi ký để thu hút
và giữ chân nhân viên. McDonald's và Amazon đang đưa ra các khoản tiền thưởng
cho việc tuyển dụng từ 200 đến 1.000 đô la.
Các chi phí thêm của nhà tuyển dụng một lần nữa
được chuyển sang cho người tiêu dùng. Thương hiệu quần áo toàn cầu Next đổ lỗi
việc tăng giá theo kế hoạch cho năm 2022 một phần là do chi phí trả lương leo
thang.
5. Tác động của
khí hậu
Thời tiết khắc nghiệt ở nhiều nơi trên thế giới
đã góp phần gây ra lạm phát.
Nguồn cung dầu toàn cầu đã bị ảnh hưởng bởi
các cơn bão Ida và Nicholas đi qua Vịnh Mexico và gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng
khai thác dầu của Mỹ.
Và các vấn đề đáp ứng nhu cầu về vi mạch đã trở
nên tồi tệ hơn sau khi một cơn bão mùa đông khốc liệt làm đóng cửa các nhà máy
lớn ở Texas vào năm ngoái.
Giá cà phê cũng tăng vọt sau khi Brazil, nhà sản
xuất cà phê lớn nhất thế giới, có vụ thu hoạch kém sau đợt hạn hán nghiêm trọng
nhất trong gần một thế kỷ qua.
6. Rào cản thương
mại
Chi phí cho nhập khẩu tăng cũng góp phần làm
tăng giá cả. Các quy tắc thương mại mới hậu Brexit (Anh ra khỏi EU) được ước
tính đã làm giảm khoảng 1/4 lượng nhập khẩu từ EU vào Anh trong nửa đầu năm
2021.
Phí chuyển vùng đang được áp dụng trở lại đối
với nhiều du khách Anh đi thăm châu Âu trong năm nay.
Năm ngoái, gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc
Huawei cho biết các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên công ty này vào năm 2019,
đang tác động đến các nhà cung cấp Mỹ và khách hàng trên toàn cầu.
7. Chấm dứt hỗ trợ
trong đại dịch
Các chính phủ trên toàn thế giới đang hỗ trợ
các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn để giúp đối phó với tác động của virus
corona.
Chi tiêu công và vay nợ gia tăng trên toàn thế
giới trong suốt thời kỳ đại dịch. Điều này dẫn đến việc tăng thuế mà góp phần
vào việc hạn chế chi phí sinh hoạt, trong khi mức lương của hầu hết mọi người
không thay đổi.
Nhiều nền kinh tế phát triển đã có các chính
sách được được đưa ra để bảo vệ người lao động, chẳng hạn như chương trình
'furlough' - trợ cấp tiền trong đại dịch ở Anh, và các chính sách phúc lợi để bảo
vệ những người được trả lương thấp nhất.
Một số nhà kinh tế cho rằng những chính sách
này cũng có thể đẩy lạm phát tăng cao hơn khi các biện pháp hỗ trợ kết thúc.
----------------------
TIN LIÊN QUAN
Giá tiêu dùng ở Mỹ tăng
với tốc độ nhanh nhất trong gần 40 năm
13 tháng 1 năm 2022
.
Covid: Tài sản của 10
người giàu nhất thế giới 'tăng gấp đôi trong đại dịch'
17 tháng 1 năm 2022
No comments:
Post a Comment