Sunday, January 23, 2022

NĂM 2021 NHÌN LẠI … (Phạm Thanh Giao)

 



NĂM 2021 NHÌN LẠI …   

Giao Thanh Pham

22/01/2022  17:05   

https://www.facebook.com/giao.pham.127/posts/7477237585623546

 

Chúng tôi rời Nam California đến Raleigh, North Carolina vào năm 2005 vì công việc kinh doanh.

 

Trong suốt 15 năm sống ở Raleigh và các khu vực lân cận; chúng tôi đã di chuyển và dời chỗ ở khá nhiều lần. Thị trấn tồi tệ nhất (nếu nói về nạn phân biệt chủng tộc) là Boone, theo nhận xét của cá nhân tôi. Đó không phải là ở những người nông dân mà phần lớn là người dân ở những khu vực biệt lập, xa cách xã hội loài người ...

 

Chủ yếu là do thấp về Dân Trí, đâm ra họ chủ trương sống co cụm, cố tìm cách tránh xa những thứ mà họ không biết gì về nó.

 

Con người chúng ta, nói chung là người sống trên đất Mỹ này, thực ra có khác chi hơn là những con chuột trong các cuộc thí nghiệm phức tạp do chính phủ đứng ra thực hiện và kiểm soát. Xã hội, và phương tiện truyền thông trong xã hội nói riêng, chỉ là những bộ máy đơn thuần phục vụ cho một nhóm người, mà cái nhóm người này, lại nắm trong tay vận mệnh của hơn 300 triệu người dân ở Mỹ.

 

Đã và vẫn luôn có nhiều cuộc thử nghiệm chính trị vẫn đang diễn ra tại bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử của Hoa Kỳ. Lẽ dĩ nhiên nếu đại đa số người dân trên đất nước này, có kiến thức và hiểu biết cũng như quan tâm đến thực trạng đang xảy ra hàng ngày, thì xã hội ngày nay đã không đến nỗi như hôm nay.

 

Thử tưởng tượng xem, điều gì có thể xảy ra và hiện tình xã hội, có thể còn tồi tệ đến cỡ nào nếu Donald Trump là một trung niên trong hạn tuổi 50s, đầy năng lực, tham vọng, tinh ranh và cáo quỷ thực thụ.

 

Bảo đảm rằng Donald Trump đã dư sức đánh lừa được 70% dân chúng của đất nước này và đã giành được chiến thắng vẻ vang trong nhiệm kỳ thứ hai của mình … “trên cả tuyệt vời”… nữa là đàng khác.

 

Tuy vậy, đến nay, chúng ta vẫn chưa thực sự thoát ra khỏi “đại nạn” mà đa số chúng ta … lầm tưởng, bởi đảng Cộng Hòa chỉ cần giành được 1 trong 2 ghế Thượng Viện ở Georgia, qua kỳ bầu cử “runoff” vào ngày 5 tháng Giêng năm 2021, thì Thượng Viện đã nằm trong tay của Mitch McConnell ... một lần nữa rồi.

 

Mitch McConnell là một người thủ đoạn, gian dối, quỷ quyệt và tàn nhẫn. Ông ta có đủ mánh khóe và tài năng cũng như đủ mọi bí quyết để điều hành chính phủ theo ý của mình. Nếu đảng Cộng Hòa “đã thắng” ở cuộc bầu cử “runoff” ở Georgia trước ngày bạo loạn ở Điện Capitol, thì lẽ đương nhiên, Mitch McConnell đã trở thành Lãnh Đạo Đa Số ở Thượng Viện một lần nữa. Ông ta sẽ có cách và dư thủ đoạn để trói chặt 2 chân 2 tay của tân tổng thống Joe Biden, giống như ông ta đã từng làm với cựu tổng thống Barack Obama trong suốt 2 nhiệm kỳ tổng thống 2008 - 2016.

 

Thật đáng buồn vì không chỉ có một số thị trấn vùng nông thôn của North Carolina nằm trong số các cộng đồng "tồi tệ nhất" về định kiến, về phân biệt đối xử, về đối kháng chống lại người dân không phải là người Da Trắng nếu không muốn nói thẳng ra là Hết Sức Cực Đoan Kỳ Thị.

 

Cũng ở tiểu bang này, mới đây nhất, một cảnh sát Da Trắng đã ra khỏi xe và bắn 4 phát súng giết chết một người Da Đen khi ông này nhảy lên mui chiếc xe tải hạng trung mà ông ta đang lái sau giờ làm việc, với lý do hết sức đơn giản, ông ta lo sợ cho tính mạng, mặc dù anh Da Đen kia không hề có bất kỳ thứ vũ khí gì trong tay. Có rất nhiều cái chết oan khiên như này, không bao giờ được xét xử vì KHÔNG CÓ VIDEO QUAY LẠI LÀM CHỨNG CỚ. Đó là lý do tại sao, chúng tôi quyết định rời khỏi Raleigh và quay trở lại California vào tháng 3 năm 2020.

 

Chúng tôi nghĩ, gần như là chắc chắn chúng tôi sẽ không quay trở lại tiểu bang North Carolina làm gì nữa, mặc dù chúng tôi yêu thích sự bảo tồn thiên nhiên, cũng như những khu rừng và các vùng hoang dã tuyệt đẹp của nơi này, nhất là gia đình con gái chúng tôi vẫn còn ở đó. Chúng tôi chắc chắn sẽ nhớ những thứ này ghê lắm. Cái trail ghập ghềnh của hồ Johnson mà chúng tôi đã bước gần 50 triệu bước chân mỗi buổi sáng sau suốt 15 năm dài, đã là điều chúng tôi nhớ nhiều nhất. Có bạn nào thắc mắc sao tôi tính ra được gần 50 triệu bước không?

 

Donald Trump tuy đã thất bại trong kỳ tái tranh cử năm 2020 … Tuy vậy, ông ta và đảng Cộng Hòa lại một lần nữa, nắm được sự thành công mỹ mãn trong việc gieo vào đầu những người dân sống trong vùng nông thôn ở tiểu bang North Carolina, ở Georgia, ở Wisconsin, ở Arizona và ở nhiều tiểu bang nghèo khác trên đất Mỹ.

 

Bởi vì có tới 59% (năm mươi chín phần trăm) cử tri Cộng Hòa đến thời điểm này vẫn còn tin Donald Trump đã thắng trong cuộc bầu cử vừa qua, và Joe Biden thắng nhờ gian lận. Có tới 21% người theo đảng Cộng Hòa vẫn còn tin theo thuyết âm mưu của QAnon rằng, tổng thống Trump mới là người thực sự điều hành đất nước ở … hậu trường và Joe Biden là diễn viên đóng thế. Có tới 24% người theo đảng Cộng Hòa chấp nhận điều Donald Trump đã thua vì gian lận nhưng lại tin theo QAnon rằng, ông ta sẽ ra tái tranh cử vào năm 2024 với John F. Kennedy Jr. con trai của cố tổng thống JFK vì họ tin rằng ông ta không tử nạn trong vụ rớt máy bay vào năm 1999 …

 

Tôi mong đợi điều gì vào năm 2022?

 

Tôi không tìm kiếm hay mong đợi một cuộc sống sung túc vì tôi đã có nhiều hơn những gì tôi mong đợi sau hơn 40 năm cần cù chăm chỉ làm việc ở đất nước này. Có 2 điều mà tôi mong đợi ở năm 2022, trước hết là thế giới của chúng ta sẽ tiến gần hơn đến ánh sáng rực rỡ ở cuối đường hầm dài thăm thẳm của bóng đêm COVID-19. Sau nữa là đa số người dân của đất nước này tỉnh táo nhận ra được “chân lý và sự thật” để quay trở lại thời kỳ tiền 2017 yên ổn và bình thường bằng lá phiếu của mình vào kỳ bầu cử Midterm sắp tới.

 

Tôi không hề muốn giữ lại bất cứ điều gì của năm 2021 hay 4 năm trước đó.

 

Mồng Ba Tết, tôi xin được gỏi lời chúc mừng Năm Mới (TẾT ÂM PHỦ LỊCH) tới mọi người.

 

*** Ký tên: Chuyên Gia Chạy Bàn, Người Thích Cầm Đèn Chạy Trước Ô Tô

 

.

18 BÌNH LUẬN  





No comments: