Sunday, April 19, 2020

HUNG THỦ GIẢ DẠNG CẢNH SÁT CANADA NỔ SÚNG KHIẾN ÍT NHẤT 16 NGƯỜI CHẾT (Người Việt Online)




Người Việt Online
April 19, 2020

TRURO, Nova Scotia (NV) – Cảnh Sát Hoàng Gia Canada (RCMP) ở Nova Scotia hôm Chủ Nhật, 19 Tháng Tư, nói rằng hung thủ Gabriel Wortman, 51 tuổi, đã chết trong cuộc săn lùng liên quan đến vụ nổ súng tối Thứ Bảy khiến có ít nhất 16 người chết và một số người bị thương, theo tin từ các cơ quan truyền thông.

Nghi can nổ súng Gabriel Wortman. (Hình: Royal Canadian Mounted Police)

Bản tin của AP vào chiều ngày Chủ Nhật nói rằng trong khoảng thời gian 12 giờ đồng hồ, hung thủ đã bắn chết ít nhất 16 người, với ít nhất một nạn nhân là cảnh sát viên.

Phát ngôn viên RCMP, ông Daniel Brien, xác nhận rằng con số 16 người chết này. Ông Brien không loại bỏ việc số tử vong còn lên cao hơn nữa. Nhưng với con số lúc này, vụ nổ súng đã là một trong những vụ có nhiều người chết nhất trong lịch sử Canada.

Cảnh sát Canada tại trạm xăng nơi hung thủ bị bắn chết. (Hình: Tim Krochak/The Canadian Press via AP)

Cảnh sát hiện chưa cho biết vì sao có cuộc tấn công, tuy nhiên chánh thanh tra RCMP Chris Leather nói rằng nhiều nạn nhân không quen biết gì với nghi can.

“Sự kiện người này có bộ sắc phục cảnh sát và một chiếc xe giống xe cảnh sát cho thấy đây không phải là một vụ nổ súng ngẫu nhiên,” theo ông Leather. Ông nói thêm rằng cảnh sát tin rằng hung thủ hành động một mình.

Cũng theo ông Leather, cảnh sát sẽ điều tra xem cuộc tấn công có liên hệ gì với đại dịch COVID-19 hay không, nhưng cho đến nay chưa thấy có bằng chứng gì.

Người nữ cảnh sát viên thiệt mạng được cho biết tên là Heidi Stevenson, có hai con, và đã phục vụ 23 năm trong ngành cảnh sát. Có một cảnh sát viên khác cũng bị thương.

Theo bản tin của tờ New York Times, giới hữu trách vào lúc khoảng 10 giờ 30 tối Thứ Bảy được báo cáo là có vụ nổ súng ở khu vực thôn quê Portapique, nằm cách Truro, Nova Scotia chừng 35 dặm (khoảng 56 km).

Một nữ phát ngôn viên cảnh sát, Hạ Sĩ Lisa Croteau, sáng Chủ Nhật nói rằng có một số nạn nhân nhưng không cho biết con số rõ ràng hay về tình trạng của họ.

Chiếc xe cảnh sát do hung thủ sử dụng. (Hình: Royal Canadian Mounted Police)

Cảnh sát nói kẻ nổ súng là Gabriel Wortman, 51 tuổi, bị bắn lúc khoảng 11 giờ sáng ngày Chủ Nhật tại một trạm xăng. Hiện chưa rõ nguyên do gây ra nổ súng và nghi can đã bị bắn như thế nào.

Trong thời gian có cuộc truy lùng, giới chức công lực khuyến cáo dân chúng hãy ở trong nhà, khóa cửa lại.

Trong cuộc họp báo hôm Chủ Nhật, Thủ Tướng Canada Justin Trudeau cũng đề cập đến vụ nổ súng này và cám ơn lực lượng cảnh sát nhanh chóng truy tầm, triệt hạ hung thủ.
Trong báo động đầu tiên với công chúng sau khi xảy ra nổ súng, cơ quan công lực nói rằng hung thủ mặc sắc phục cảnh sát RCMP và đi xe giống của cảnh sát mang số 28B11.

Giới hữu trách khẳng định hung thủ không là nhân viên công lực. Hung thủ sau đó đổi xe, được thấy lái chiếc Chevrolet Tracker màu bạc trong vùng Milford.

Nổ súng giết người hàng loạt là điều hiếm thấy ở Canada. Quốc gia này  sửa lại luật súng sau khi xảy ra vụ Marc Lepine vào năm 1989 bắn chết 14 phụ nữ rồi tự tử ở trường Ecole Polytechnique tại Montreal.

Người dân Canada nay phải đăng ký súng lục và các khẩu súng có tốc độ bắn nhanh. Canada cũng đòi hỏi người giữ súng phải được huấn luyện, có xem xét về tình trạng cá nhân, có hai người giới thiệu, người phối ngẫu phải được thông báo và xét hồ sơ lý lịch trước khi được phép mua súng. (V.Giang) (KN)





No comments: