Thursday, May 2, 2019

CHỦ TỊCH HẠ VIỆN MỸ NANCY PELOSI : BỘ TRƯỞNG TƯ PHÁP WILLIAM BARR NÓI DỐI QUỐC HỘI (tổng hợp)




Mai Vân  -  RFI
Đăng ngày 02-05-2019

Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ William Barr vào hôm qua, 01/05/2019, đã ra điều trần trước Ủy Ban Tư Pháp của Thượng Viện về báo cáo Mueller, sau khi bị phe Dân Chủ chỉ trích là trình bày sai về kết luận cuộc điều tra liên quan đến nghi án Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Bộ trưởng Tư Pháp William Barr điều trần trước Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện Hoa Kỳ, Washington D.C., ngày 01/05/2019. REUTERS/Clodagh Kilcoyne

Một hôm trước cuộc điều trần, báo chí Mỹ cho biết là công tố viên đặc biệt Mueller đã có viết cho ông Barr, nói rằng ông không đồng ý với kết luận của ông Barr về báo cáo của ông.

Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet tường trình:

« Ông đã nói láo với Quốc Hội. Thượng nghị sĩ Mazie Hirono nhắc lại ở đây những tuyên bố của ông Barr, khẳng định là ông không biết ông Mueller nghĩ gì về kết luận của ông. Nhưng ông Mueller đã có viết cho ông Barr để nói là không đồng ý với bản tóm tắt mà ông Barr đưa ra về báo cáo của ông. Trước Ủy Ban của Thượng Viện, bộ trưởng Tư Pháp đã phản bác lời chỉ trích này.

Ông biện minh: Khi tôi nói chuyện với công tố viên sau khi nhận bức thư của ông ấy, tôi đã hiểu là ông ấy không phản đối tính chính xác của kết luận của tôi. Ông Mueller muốn tôi trình bày nhiều hơn để giải thích lập luận của ông ấy.

Nhưng ông Barr cũng đã gặp khó khăn, nhất là trước câu hỏi của thượng nghị sĩ Kamala Harris : Tổng thống đã có yêu cầu ông truy tố ai không ? Ông Barr ngập ngừng, không trả lời.

Trong suốt 3 tiếng đồng hồ ông ra sức biện minh cho kết luận của ông về báo cáo Mueller. Nhưng bảo vệ tổng thống thì ông có bớt phần chặt chẽ : Tôi không miễn trách nhiệm cho tổng thống. Tôi nói là không có đủ chứng cứ để quy cho ông ấy tội cản trở tư pháp, và đó là quyền của bộ Tư Pháp.

Cuối cùng ông Barr kết luận : Công việc của tôi như thế là đã kết thúc, báo cáo bây giờ là trong tay dân chúng, phải chấm dứt sử dụng Tư Pháp vào mục tiêu chính trị.

Nhưng ông Barr chưa xong việc với Quốc Hội, thứ Năm này ông phải ra điều trần trước Hạ Viện, nhưng theo thông báo của chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện Jerrold Nadler, ông Barr đã cho biết sẽ không đến ».

------------------------

Người Việt Online
May 2, 2019

WASHINGTON, D.C. (AP) — Chủ Tịch Hạ Viện Mỹ, bà  Nancy Pelosi vào sáng ngày Thứ Năm, 2 Tháng Năm, đưa ra cáo buộc rằng Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr có hành vi phạm pháp khi nói dối Quốc Hội Mỹ.

Chủ Tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi. (AP Photo/J. Scott Applewhite)

Trong cuộc họp báo hôm Thứ Năm, bà Pelosi gia tăng việc chỉ trích ông Barr, người từ chối không ra điều trần trước một ủy ban Hạ Viện nhưng lại đồng ý điều trần trong mấy giờ đồng hồ trước ủy ban ở Thượng Viện về bản báo cáo của Điều Tra Viên Đặc Biệt Robert Mueller.

Chủ Tịch Hạ Viện Pelosi nói cuộc điều trần trước Quốc Hội của Bộ Trưởng Tư Pháp Barr đã “tạo nên những câu hỏi quan trọng.”

Bà Pelosi nói rằng: “Bộ trưởng Tư Pháp của nước Mỹ đã không nói sự thật cho Quốc Hội Mỹ. Đó là một hành vi phạm pháp.”

Bà Pelosi không cho biết rõ là bà đề cập tới cuộc điều trần nào, tuy nhiên phía Dân Chủ đang nói tới cuộc điều trần hồi tháng qua của ông Barr, trong đó ông cho thấy không hay biết gì về các lo ngại của các giới chức trong Văn Phòng Điều Tra Viên Đặc Biệt, liên quan đến cách ông đưa ra nhận định về kết quả điều tra.

Ông Barr hôm Thứ Tư nói câu trả lời của ông không có gì sai lầm vì ông có liên lạc với ông Mueller, dù rằng không nói với thành viên trong toán điều tra, và các quan tâm phần lớn liên hệ tới tiến trình chứ không về nội dung.

Bà Pelosi cũng nói rằng việc chính phủ của Tổng Thống Trump từ chối không giao nạp hồ sơ theo như giấy đòi (subpoena) của ủy ban Hạ Viện là điều “rất, rất nghiêm trọng” và nhắc lại rằng việc không tuân hành giấy đòi của Quốc Hội là một trong những điều khoản đã từng được nêu ra trong cáo trạng đàn hặc nhắm vào cố Tổng Thống Richard Nixon thời ông Nixon tại chức.

Trong khi đó, Tham Vụ Báo Chí Tòa Bạch Ốc, bà Sarah Sanders, nói việc phía Dân Chủ tìm cách để luật sư trong Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện thẩm vấn ông Barr là hành vi “thảm hại” và nói thêm rằng nếu chủ tịch ủy ban này, Dân Biểu Jerry Nadler, “không đủ khả năng tự mình đặt câu hỏi thì nên từ chức”.

Hôm Thứ Năm, Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện nhóm họp, nhưng để ghế trống ở phía nhân chứng trong 30 phút để “chờ” ông Barr. (V.Giang)

----------------------------------

XEM THÊM
(VOA Tiếng Việt)
(VOA Tiếng Việt) 






No comments: