Thursday, May 30, 2019

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 30/05/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 30/05/2019


*
*

·         Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch sẽ 'trầm lặng' khi dự Đối thoại Shangri-La? (BBC) - Một nhà quan sát dự báo rằng Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch "sẽ tham dự sự kiện Đối thoại Shangri-La một cách khá trầm lặng".
·         VN: 100 người ký tên vào danh sách bị vi phạm quyền tự do đi lại (BBC) - 100 người gồm nhà hoạt động, luật sư và dân oan, những người tham gia biểu tình đã ký vào danh sách bị vi phạm quyền tự do đi lại.
·         Lên tiếng vì quyền tự do đi lại bị xâm phạm (RFA) - Hôm 24/5/2019, Bản tuyên bố chung của những người bị xâm phạm quyền tự do đi lại, bị cầm giữ tại nhà trái pháp luật được công khai trên mạng xã hội.
·         Thêm một nhà hoạt động xã hội ở Nghệ An bị bắt (RFA) - Thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh, một giáo dân công giáo, giảng dạy thanh nhạc tại trường Cao Đẳng Văn Hóa Nghệ Thuật Nghệ An, vừa bị công an tỉnh Nghệ An bắt vào sáng ngày 29 tháng 5.
·         Nhà đấu tranh Nguyễn Năng Tĩnh bị bắt ở Nghệ An (VOA) - Ông Nguyễn Năng Tĩnh, người lâu nay được nhìn nhận là một nhà đấu tranh vì công lý, sự thật, mới bị nhà chức trách bắt giữ ở tỉnh Nghệ An hôm 29/5
·         Nhóm Dân biểu Hoa Kỳ gửi thư kêu gọi trả tự do cho Nguyễn Văn Hóa và Trương Duy Nhất (RFA) - Những trường hợp được nêu ra gồm các nhà báo hay cộng tác viên cho Đài Á Châu Tự Do và Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ, mà cả hai đều trực thuộc Cơ quan Truyền thông Toàn Cầu Hoa Kỳ (USAGM).
·         VNTB- Đôi điều với Nhà báo Nhị Lê: về tư tưởng! (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Dù rất thừa nhận sự “tâm huyết” của nhà báo Nhị Lê trong “lý luận” bảo vệ thành quả cách mạng, nhưng cách ông diễn đạt, cách ông phô bày lý luận, nó vừa mang tính đáng thương, lại vừa mang tính đáng trách. Như một người lính cầm cờ đi đầu, khi đồng đội ông đã bội phản bằng cách “lợi dụng tư tưởng” để đặc quyền, đặc lợi cho chính mình. Hay như Don Quijote - một hiệp sĩ hão huyền đi tìm thứ đã mất và bị chôn vùi.
·         VNTB - Hãy tránh xa Trung Hoa đỏ! (VNTB) - Tâm Don (VNTB) Trước khi gọi thầu cho dự án đường cao tốc Bắc- Nam phía Đông, những quan chức Việt Nam có liên quan hãy đọc cuốn sách Đạo Quân Trung Quốc Thầm Lặng, và hãy đến khảo sát thực địa dự án đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông! Đừng chết bởi Trung Quốc! Hãy tránh xa Trung Hoa Đỏ!
·         VNTB - Cái giá công cuộc chống tham nhũng của Nguyễn Phú Trọgn ở Việt Nam (VNTB) - Khánh Anh dịch (VNTB) - Hậu quả lớn nhất có thể sẽ là của một loạt các vụ bắt giữ các quan chức và giới kinh doanh bất động sản cho thấy thòng lọng của ông Trọng đang quấn chặt Lê Thanh Hải, cựu bí thư thành uỷ TP. HCM. Ở tuổi 76, Nguyễn Phú Trọng không còn nhiều thời gian, có ý định cứu lấy Đảng Cộng sản Việt Nam thoát khỏi tham nhũng, sai lầm và không thích hợp. Ở Việt Nam điều này có ý nghĩa đáng kể , vì độc quyền quyền lực chính trị chủ yếu dựa vào ưu thế đạo đức của đảng.
·         Làm rõ về dự báo qui mô kinh tế Việt Nam vượt Singapore vào 2029 (RFA) - Bloomberg dẫn một báo cáo của ngân hàng DBS Bank thuộc Singapore dự báo qui mô nền kinh tế Việt Nam sẽ vượt qua Singapore vào năm 2029. Dự báo như thế cần được hiểu thế nào cho đúng?
·         DBS Bank nói tới 2029 kinh tế VN sẽ 'lớn hơn Singapore' (BBC) - DBS Bank nói nếu tăng trưởng giữ đà 6,5% trong 10 năm tới. kinh tế VN sẽ lớn hơn Singapore vào năm 2029.
·         Đà Nẵng trưng bày tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở Biển Đông (RFA) - Một tàu cá của ngư dân Đà Nẵng bị tàu sắt Trung Quốc đâm chìm ở Hoàng Sa được đưa đến Nhà trưng bày Hoàng Sa sau 5 năm lai dắt về bờ.
·         Phi công Hải quân Australia bị tàu Trung Quốc chiếu tia laser khi đang diễn tập tại Biển Đông. (RFA) - Nhân chứng Euan Graham trên Chiến hạm HMAS Canberra của Hải quân Australia trong chuyến đi từ Việt Nam sang Singapore cho biết các phi công Hải quân Australia bị tàu Trung Quốc chiếu tia laser khi đang diễn tập tại Khu vực Biển Đông.
·         S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Bao Cát Nguyễn Hữu Linh (RFABLOG) -Hoá ra thời thực dân Pháp ranh giới thù địch giữa nhà nước thuộc địa với người dân không chia thành chiến tuyến quyết liệt như hiện nay giữa Đảng Cộng sản với người dân. Hồi Ký Tống Văn Công – Đến Già Mới Tỉnh. Mãi đến năm 17 tuổi tôi mới được giáo sư Đào Phú Thọ giới thiệu đôi lời về Sigmund Freud. Nghe xong, tôi quyết định ngay là sẽ theo ngành Phân Tâm và trở thành nhà phân tâm học đầu tiên của đất nước mình … cho nó bảnh!
·         Đặc san số 1 – Cùng bạn đọc (BoxitVN) - Tính đến tháng 5-2019, trang Bauxite Việt Nam tồn tại vừa tròn 10 năm. Thoạt đầu chỉ là một bản Kiến nghị ký ngày 12.4.2009, gửi đến Nhà nước, Quốc hội và ĐCS Việt Nam ngày 17.4.2009, khẩn thiết yêu cầu nhà cầm quyền hãy tạm gác lại toàn bộ dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên để đưa ra Quốc hội bàn bạc thật kỹ lưỡng, ngõ hầu giúp đất nước tránh được, hoặc ít nhất cũng giảm thiểu được những hậu quả khôn lường –  do ba ...
·         Đặc san số 1 – Kỷ niệm 10 năm Bauxite Việt Nam – Tạm đánh giá kết quả dự án bô-xít Tây Nguyên (BoxitVN) - Lê Xuân Khoa - Mười năm trước, nhà văn hóa Nguyễn Huệ Chi cùng hai đồng nghiệp Phạm Toàn và Nguyễn Thế Hùng sáng lập diễn đàn điện tử Bauxite Việt Nam (BVN) và khởi xướng Thư Kiến nghị gửi Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ chống dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên. Sở dĩ có thư kiến nghị này vì trước đó đã có nhiều nhà cách mạng lão thành, nhân sĩ và trí thức góp ý với chính quyền, chỉ ...
·         Đặc san số 1 – “Kiến nghị” về vụ khai thác bauxite ở Tây Nguyên (Đợt 1) trao tận tay các cơ quan quyền lực Việt Nam ngày 17.04.2009 (BoxitVN) - Do trang Bauxite Việt Nam bị đánh sập ngay từ đầu tháng Giêng 2010, ít lâu trước khi Tổng biên tập Nguyễn Huệ Chi được mời đi thẩm vấn trong liền 22 ngày, các thân hữu bên trang Diễn đàn đã hậu tình gửi lại cho BVN bản Kiến nghị đợt 1 và các Thư mời cùng Thông báo đi kèm với Kiến nghị này. Chân thành cảm ơn quý bạn và xin đăng lên Đặc san 10 năm, để bạn đọc có dịp nhìn lại.
·         Đặc san số 1 – Từ phản biện dự án bauxite đến trang Bauxite Việt Nam (BoxitVN) - Nguyên Ngọc - Cho đến nay, phản biện đối với dự án Bauxite Tây Nguyên có thể coi là thành công đáng kể nhất trong lĩnh vực phản biện chính sách ở ta. Công trình đại quy mô, mà nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hùng hồn tuyên bố là “Chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước” khi trả lời phản ứng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đang phải dừng lại ở 2 thí điểm và kế hoạch đầy tham vọng mở rộng ra toàn Tây Nguyên ...
·         Đặc san số 1 – Tiến sĩ Nguyễn Thành Sơn trả lời phỏng vấn BVN nhân dịp kỷ niệm 10 năm trang Bauxite Việt Nam (BoxitVN) - Bauxite Việt Nam (BVN): Thưa TS Nguyễn Thành Sơn, 10 năm trước, vào giữa tháng 5.2009, trang mạng Bauxite Việt Nam đã ra đời và hoạt động với mục tiêu quan trọng lúc bấy giờ là phản biện việc khai thác bauxite ở Tây Nguyên do TKV thừa lệnh Bộ Công Thương tiến hành, từ kết quả việc ký kết giữa ông Tổng bí thư ĐCSVN lúc ấy là Nông Đức Mạnh với hai Tổng bí thư ĐCS Trung Quốc là Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào. Một công việc mà ...
·         Hoa Kỳ xếp Việt Nam vào danh sách các nước phải theo dõi về thao túng tiền tệ (RFA) - Có 3 tiêu chí để Bộ Tài chính Mỹ quyết định một nước có bị xem là thao túng tiền tệ hay không gồm: có thặng dư thương mại lớn với Mỹ, có thặng dư tài khoản vãng lai lớn và thiên lệch với bằng chứng rõ ràng, thường xuyên can thiệp tiền tệ.
·         Cải cách để không trở thành bãi rác công nghiệp bẩn của Trung Quốc (RFA) - Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng đầu tháng 5 có bài viết với cảnh báo ‘Làm thế nào Việt Nam có thể tránh trở thành bãi rác công nghiệp bẩn của Trung Quốc?’. Bài viết nhấn mạnh đến những tác động xấu từ đầu tư của nước láng giềng Trung Quốc mà Hà Nội cần phải cẩn trọng; đồng thời tác giả nêu ra biện pháp cho thực tế đáng lo đó.
·         Viện kiểm sát đề nghị bác kháng cáo của Vũ “nhôm” (RFA) - Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao hôm 29/5 đề nghị bác kháng cáo kêu oan của Phan Văn Anh Vũ tức Vũ “nhôm”.
·         Phó chủ tịch VN thay ông Trọng trình Quốc hội tờ trình về Công ước 98 (RFA) - Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trình bày trước Quốc hội tờ trình về việc gia nhập Công ước số 98 của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) sáng 29/5/2019.
·         Sao Ông Nguyễn Phú Trọng lại vắng mặt? (RFA) - Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng không xuất hiện trước Quốc Hội vào ngày 29 tháng 5 để đọc tờ trình về việc gia nhập Công ước 98 của Tổ chức Lao động Quốc tế như tin mà truyền thông trong nước loan đi. Sự vắng mặt như thế khiến dư luận tiếp tục thắc mắc về tình hình sức khỏe của ông Trọng và khả năng tiếp tục nắm cả hai chức vụ đứng đầu đảng và nhà nước Việt Nam.
·         Trình Công ước 98: Vì sao Nguyễn Phú Trọng lại ‘mất tích’? (VOABLOG) - Hay thực tế còn có thể tệ hơn, tức dù cơn ‘đột quỵ’ không mấy ảnh hưởng đến khả năng phát âm nhưng lại có chiều hướng lan dần xuống tứ chi, ứng với đồn đoán trước đó về ‘liệt nửa người’?
·         VN: ngư ông hưởng lợi trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung (VOA) - Hàng Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ tăng vọt trong quý đầu tiên của năm 2019, nhờ xung đột thương mại Mỹ-Trung
·         Người Việt trong tâm ‘bão’ thương chiến Mỹ - Trung (VOA) - Nhiều người Việt ở Trung Quốc nói với VOA tiếng Việt rằng họ cũng ít nhiều chịu tác động của cuộc chiến thương mại giữa Bắc Kinh với Mỹ, nhưng không nhiều bằng các doanh nghiệp địa phương như Huawei.
·         Hoa Kỳ tăng nhập hàng từ Việt Nam vì thương chiến với Trung Quốc (BBC) - Nhập khẩu của Mỹ từ Việt Nam tăng đột biến đầu năm 2019 trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ Trung.
·         ‘Nhất đới nhất lộ’ tăng hợp tác Việt – Trung trong nghiên cứu? (VOABLOG) - “...Sự áp đảo về kinh tế tất yếu dẫn tới áp đảo về văn hoá ở mức độ nhất định… Nhìn vào sự mất cân bằng quá lớn giữa Trung Quốc và các láng giềng gần, tương quan lịch sử dễ thấy là trường hợp của Hoa Kỳ đối với Mỹ Latin trong phần lớn thế kỷ 20.”
·         ‘Fighting for Family’ và cuộc vận động đoàn tụ gia đình cho người tị nạn gốc Việt (VOA) - Lan Nguyễn, đạo diễn gốc Việt vừa quay xong phim tài liệu Fighting for Family, chia sẻ với VOA một góc nhìn về chính sách di trú của chính quyền Tổng thống Donald Trump, hoàn cảnh một gia đình người Việt ở bang North Carolina bị chia cắt vì chính sách này và cuộc tranh đấu của họ để được đoàn tụ.
·         Blogger Anh Ba Sàm kể lại chuyện trong và ngoài trại giam (BBC) - Blogger Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh kể về thời gian ông ngồi tù và dự kiến tương lai sau khi mãn hạn thi hành án.
·         Dịch tả heo Châu Phi tiếp tục lây lan thêm 10 tỉnh thành Việt Nam (RFA) - Báo cáo của tổ chức Thú y Thế giới vào ngày 28/5 cho biết, dịch tả lợn Châu Phi đã lây lan thêm 10 tỉnh thành khác của Việt Nam, đưa con số tỉnh và thành phố có dịch bệnh lên 44. Hiện chỉ còn 20 tỉnh thành chưa báo cáo dịch bệnh.
·         Công an thu giữ 7 tấn ma túy trong vòng 5 tháng (RFA) - Chỉ trong vòng 5 tháng đầu năm 2019, Việt Nam đã thu giữ 7 tấn ma túy các loại, trong khi con số của cả năm 2018 chỉ có 2,2 tấn.
·         Mưa lũ tại miền núi phía Bắc khiến 3 người thiệt mạng (RFA) - Mưa lũ tại một số nơi ở miền Bắc từ ngày 27-29/5 đã khiến 3 người thiệt mạng và hàng chục ngôi nhà bị hư hại.
·         Có sự hiểu nhầm về ‘kinh tế VN sớm vượt Singapore’? (VOA) - Một bản tin của Bloomberg nói nền kinh tế của Việt Nam “có thể lớn hơn” Singapore vào năm 2029 đang gây ra nhiều tranh luận theo hướng ngờ vực, mỉa mai
·         Lễ hội Bà chúa núi Sam Châu Đốc ở ngoại ô Washington (VOA) - Ngày chủ nhật 26/5 vừa qua nhằm đúng ngày 22/4 âm lịch, cộng đồng người Việt ở khu vực ngoại ô thủ đô Washington đã tổ chức lễ hội Bà chúa núi Sam Châu Đốc. Dù được tổ chức trên đất Mỹ, nhưng cũng đã có hàng trăm người bao gồm các cộng đồng người Việt, người Hoa và người Khmer đã tới tham dự một trong những lễ hội được coi là lớn nhất ở khu vực Đồng bằng sông Cửu long này.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Thương chiến, chỉ là mới bắt đầu (VOA) - Nếu ngày 16 tháng 5 Trung Quốc rúng động vì Huawei bị gạt ra khỏi giấc mơ bá chủ thông tin toàn cầu, thì ngày 23 tháng 5 “Dự luật Biển Đông và Biển Hoa Đông” tiếp tục làm cho cả Bộ chính trị của Trung Quốc choáng váng.
·         Hoa Vi và cuộc chiến sống còn trước đòn trừng phạt của Mỹ (RFI) - Xung quanh cuộc chiến công nghệ mà chính quyền Donald Trump đang nhằm vào tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi có rất nhiều câu hỏi được đặt ra : Hoa Vi có tiếp tục sản xuất được điện thoại thông minh không cần đến công nghệ Mỹ ?  Người khổng lồ Trung Quốc có thể phản ứng ra sao ?  Tổng thống Mỹ có duy trì được áp lực với người Trung Quốc mà không làm thiệt hại cho công ty Mỹ ?
·         Huawei: ‘Luật cấm cơ quan chính phủ dùng thiết bị của Huawei là vi hiến’ (VOA) - Huawei yêu cầu tòa án Mỹ ra phán quyết rằng luật cấm các cơ quan chính phủ Mỹ mua thiết bị của Huawei là vi hiến.
·         Huawei: hàng tỷ người bị thiệt do lệnh cấm của Mỹ (BBC) - Huawei nói Mỹ đang dùng 'sức mạnh của cả quốc gia' để đánh một công ty tư nhân.
·         Đưa Malaysia, Singapore vào danh sách theo dõi thao túng tiền tệ,  Mỹ bị chế nhạo (VOA) - Động thái của Mỹ hôm thứ Tư, ghi tên các nền kinh tế năng động của Đông Nam Á như Malaysia, Singapore và Việt Nam, vào danh sách các nước cần theo dõi về thao túng tiền tệ, bị phản đối và nhạo báng.
·         Đức Giáo hoàng nói sẽ ‘đối diện’ trực tiếp với Trump về tường biên giới (VOA) - Đức Giáo hoàng Francis tuyên bố Ngài sẵn sàng trực tiếp nói với Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng xây tường biên giới là việc làm sai trái.
·         Ân Xá Quốc Tế : Quân đội Miến Điện phạm "tội ác chiến tranh" ở Rakhine (RFI) - Amnesty International hôm nay 29/05/2019 tố cáo: Quân đội Miến Điện đã phạm các « tội ác chiến tranh », « hành quyết không thông qua xét xử » và « tra tấn » đối với một nhóm quân nhân nổi dậy ở bang Rakhine.
·         Đài Loan diễn tập đáp phi cơ xuống xa lộ để 'sẵn sàng đối phó TQ' (BBC) - Không quân Đài Loan phô trương khả năng cho chiến đấu cơ cất cánh, hạ cánh, tiếp nhiên liệu, vũ khí trên đường cao tốc, 'sẵn sàng đối phó' nếu bị TQ xâm lăng.
·         Mỹ: Chương trình võ khí của Triều Tiên vi phạm nghị quyết Liên hiệp quốc (VOA) - Toàn bộ chương trình võ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố hôm 28/5 khi bình luận về các đợt phóng thử phi đạn gần đây của Bình Nhưỡng.
·         Trung Quốc: Bị kỷ luật vì để đổ tượng Mao  (VOA) - Hai đảng viên DCS Trung Quốc bị kỷ luật sau khi xuất hiện tấm ảnh một bức tượng của lãnh tụ Mao bị đổ, mặt nằm úp trên một khu đất um tùm cỏ dại.
·         Người đào thoát Venezuela tự vũ trang để 'giải phóng' đất nước (BBC) - Mặc áo ngụy trang và giày chiến đấu, một nhóm dân quân đào thoát tới Colombia nói sẽ giúp lật đổ ông Maduro.
·         Chính quyền Venezuela lần đầu thừa nhận tình trạng kinh tế thảm hại (RFI) - Chính quyền Venezuela hôm qua 28/05/2019 đã công nhận tình trạng thảm hại của nền kinh tế đất nước, khi loan báo tỉ lệ lạm phát trên 130.000% trong năm 2018, và tổng sản phẩm quốc nội sụt giảm một nửa trong 5 năm qua. Đây là lần đầu tiên Ngân hàng Trung ương Venezuela (BCV) công bố các số liệu kinh tế vĩ mô kể từ ba năm qua.
·         Nhóm Lima sắp thảo luận về khủng hoảng Venezuela (VOA) - Khối khu vực mang tên Nhóm Lima vốn ủng hộ phe đối lập ở đất nước Venezuela đang khủng hoảng sẽ họp tại Guatemala vào ngày 6/6, Ngoại trưởng Canada, Chrystia Freeland, cho biết hôm 28/5.
·         Bầu cử châu Âu : "Làn sóng Xanh" thay đổi diện mạo chính trị châu lục (RFI) - Ý nghĩa của cuộc bầu cử Nghị Viện Châu Âu tiếp tục là chủ đề lớn. Tựa trang nhất Le Monde : « Giới trẻ tham gia đông đảo khiến thế cuộc châu Âu đảo lộn ». Les Echos chú ý đến « Cuộc chiến giành các vị trí lãnh đạo chủ chốt của châu Âu bắt đầu », trong lúc tổng thống Pháp « trở lại trung tâm » bàn cờ chính trị châu lục. Tít chính Le Figaro : « Cánh hữu tìm đường sống, sau thảm bại ».
·         Liên Hiệp Châu Âu bất đồng trong nguyên tắc chọn lãnh đạo chủ chốt (RFI) -
Hai ngày sau kết quả bầu cử Nghị Viện Châu Âu, 4 chiếc ghế cột trụ lãnh đạo Liên Âu mà quan trọng nhất là chủ tịch Uỷ Ban Châu Âu vẫn còn trống.
·         Triều sóng xanh tại châu Âu : đảng của giới trẻ và tương lai (RFI) - Bầu cử Nghị Viện Châu Âu Chủ Nhật 26/05/2019 là bằng chứng cho thấy thế vươn lên của phong trào bảo vệ môi trường và xu hướng đi xuống của các đảng truyền thống.
·         Không quân Nga, Syria tổng lực oanh kích thánh chiến ở Hama và Idleb (RFI) - Ngày 28/05/2019, chiến đấu cơ Nga và Syria đã oanh kích khoảng 100 trận nhắm vào hai tỉnh Hama và Idleb ở tây bắc Syria. Theo thống kê của tổ chức Đài Quan Sát Nhân Quyền, có ít nhất 21 dân thường bị thiệt mạng.
·         Chuyện Anh Quốc: Bà May tháng Năm (VOA) - Bà May ra đi, nhưng vấn đề Brexit vẫn còn đó. Người khác lên thay bà thì cũng phải đối diện với bao nhiêu sự phức tạp và sự chia rẽ sâu sắc mà không dễ gì hòa giải được.
·         Microsoft, Facebook giúp kiểm soát Internet trước cuộc bầu cử Canada (BBC) - Microsoft và Facebook đồng ý giúp tăng cường an ninh cho cuộc bầu cử Canada bằng cách xóa tài khoản giả và chặn tấn công Botnet.
·         French Open 2019: Một vài hình ảnh từ sân Roland Garros (BBC) - French Open: Một vài hình ảnh từ mùa giải năm nay trên sân Roland Garros, Paris.
·         Nữ bác sĩ thú y trở thành người hùng bất đắc dĩ (BBC) - Bác sĩ Waree ở Thái Lan đã ra tay giành lại mạng sống cho một em bé sinh non khi mẹ em chuyển dạ dọc đường không kịp tới bệnh viện.
·         Vụ cháy Notre-Dame: Paris đã quyên được 700 triệu euro (BBC) - Tổng thống Macron nói sẽ xây lại công trình 850 năm tuổi và 700 triệu euro đã được quyên góp cho việc xây lại tòa giáo đường.
·         Chữa bệnh bằng rượu vang ở Pháp (BBC) - Trong bệnh viện dân sự ở Strasbourg, một chai vang Châteauneuf-du-Pape có thể được kê đơn để trị bệnh đầy hơi, trong khi chai Côte de Provence rosé, trị bệnh béo phì.
·         Thi ‘lăn’ cùng phó mát ở Anh (VOA) - Một cuộc thi ‘lăn’ cùng phó mát hàng năm của Anh diễn ra tại vùng nông thôn Gloucestershire hôm 27/5, với các tay đua lao xuống dốc để giành lấy bánh phó mát.
·         Viêm gan virus B (VOA) - Thính giả Thu Bình hỏi: “Kính thưa Bác sĩ, Hôm nay cháu có bị máu của người nhiễm viêm gan B bắn vào tay, không biết là cháu có nguy cơ lây bệnh không ạ. Cháu có tiêm vacxin phòng viêm gan B được 2 mũi. Mũi thứ 2 tiêm cách đây hơn 2 tháng... Viêm gan virus B (hepatitis B virus, HBV) được truyền từ người này qua người khác bằng nhiều cách khác nhau. Nói tổng quát HBV truyền qua đường máu và những chất dịch (body fluids) khác từ người đang bị nhiễm qua người không có miễn nhiễm đối với HBV. Miễn nhiễm này có thể có được








No comments: