Monday, May 27, 2019

ĐIỂM TIN THỨ HAI 27/05/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 27/05/2019


*
*

·         VNTB- Suất đại học 1 tỷ đồng, Phùng Xuân Nhạ và "tiền là con đĩ của nhân loại" (VNTB) - Kiều Phong (VNTB) - "Tiền là con đĩ của nhân loai", câu danh ngôn này có lẽ là hợp phù nhất đối với các thí sinh mua suất vào đại học 1 tỷ đồng ở các tỉnh phía Bắc. Một tỷ chạy vào đại học thì không thể xây gì mấy cho đất nước, nhưng lại có thể phá hoại kinh khủng bằng 1 tỷ. Cát Linh, một biên tập viên truyền hình tự do trẻ ở Hà Nội nêu vấn đề như sau: “Mỗi mùa thu trăm tỷ. Đến nay gần 1 năm vẫn chưa điều tra xong. Toàn con cái của quan chức được nâng điểm nhưng phụ huynh vẫn an nhiên, vẫn không bị gì. Vậy bao nhiêu tỷ để được yên thân?” Theo Cát Linh, trung bình một cháu 1 tỷ để nâng điểm, vậy phải xem phụ huynh các cháu giải trình nguồn tiền ở đâu ra mà lắm thế? Không học đại học nhưng Cát Linh rất am hiểu về luật pháp, hiến pháp và giúp đỡ được vô số dân oan ở phía Bắc. Lòng dũng cảm của Cát Linh tuy là nữ nhi mà còn lớn hơn gấp bội nhiều nam tử tốt nghiệp “phổ thông cấp 4” ở Việt Nam.
·         VNTB - Ông Nguyễn Phú Trọng chưa bước qua được yếu tố "khó, mới, nhạy cảm, hệ trọng" (VNTB) - An Viên (VNTB) - Ông Nguyễn Phú Trọng từng tuyên bố “về mặt chính trị, suy thoái còn nguy hiểm hơn cả kinh tế”, nhưng ông Nguyễn Phú Trọng – một Giáo sư trong lĩnh vực xây dựng đảng đã quên rằng, Đông Đức (Cộng sản) sụp đổ, không phải vì bức tường, mà vì nước cộng sản này đã “cải tổ tập trung vào các vụ việc chính trị, mà không để tâm đến khía cạnh kinh tế”.
·         Về việc canh, chặn người hoạt động và đấu tranh ở Việt Nam (RFABLOG) - Những người hoạt động môi trường, hoạt động từ thiện và hoạt động nhân quyền cũng như người đấu tranh dân chủ ở Việt Nam ngoài việc phải đối diện với việc bắt bớ, giam cầm, tù đày và đánh đập còn phải chịu một hình thức đàn áp rất thô thiển, đó là việc họ bị canh, chặn tại nhà của mình khi nhà cầm quyền thấy có bất cứ sự việc, hay dấu hiệu nào mà họ cho rằng cần ngăn cản và cấm đoán. Việc ngăn cản bằng hình thức canh, chặn ở nhà người hoạt động, đấu tranh đã có từ rất lâu rồi. Nhưng thời gian gần đây, tần suất canh, chặn của nhà cầm quyền diễn ra liên tục, dày đặc và hoàn toàn không có dấu hiệu nào được thay đổi hoặc cải thiện. Ngoài việc tần suất canh, chặn nhà người đấu tranh ngày một gia tăng, còn có lý do việc canh, chặn này chưa được các tổ chức nhân quyền, các tổ chức xã hội dân sự và người đấu tranh quan tâm đúng mức. Nên cần có sự lên tiếng cho sự việc vi phạm quyền con người rất thô thiển nhưng nghiêm trọng này.
·         VN-cái giá phải trả vì một tương lai tốt đẹp hơn cho đất nước. P.1. (RFABLOG) - Song Chi - Thế giới thờ ơ, VN mạnh tay đàn áp. Dưới thời Donald Trump, nước Mỹ rõ ràng ít quan tâm đến những vấn đề nhân quyền trên thế giới nói chung và tại các quốc gia độc tài, kém phát triển nói riêng. Tổng thống Donald Trump thậm chí còn thường xuyên ca ngợi các lãnh đạo nổi tiếng độc tài, tàn bạo như Tổng thống Nga Vladimir Putin, lãnh đạo tối cao của Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong-un, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, bao che cho chính phủ nước Ả Rập Saudi (Saudi Arabia) trong vụ Thái tử nước này bị nghi có liên quan đến vụ giết hại dã man nhà báo bất đồng chính kiến người Thổ Nhĩ Kỳ Jamal Khashoggi, hoặc tươi cười vẫy cờ của đảng cộng sản VN và khen ngợi VN dưới chế độ cộng sản v.v…Ngay cả khi đang trong cuộc chiến thương mại với Trung Cộng, Trump cũng không hề lên tiếng về hồ sơ nhân quyền tồi tệ của nước này.
·         VN-cái giá phải trả vì một tương lai tốt đẹp hơn cho đất nước.P.2 (RFABLOG) - Song Chi - Tù đày dưới chế độ cộng sản-địa ngục trần gian. Đi tù ở VN đã khốn nạn, tù chính trị càng bị đày ải hơn gấp bội. Mới đây, đài RFA vừa đưa tin:“Tù nhân lương tâm Hoàng Bình, Nguyễn Bắc Truyển cùng với một số người tù chính trị khác đang tiến hành tuyệt thực trong trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam để phản đối công an quản giáo đánh đập và biệt giam Nguyễn Văn Hóa, một phóng viên của Đài Á Châu Tự Do đang thụ án 7 năm tù giam vì ghi hình các cuộc phản đối Formosa.”
·         VNTB- Xuyên tạc Pháp luân Công: Báo đảng Thanh Niên biến thành loa phát ngôn cho Bắc Kinh (VNTB) - Tâm Don (VNTB) - Vụ án hai người đàn ông bị giết và bị đông cứng bằng bê tông ở Bình Dương thu hút sự quan tâm của dư luận. Vụ án này liên quan đến những người tu luyện Pháp Luân Công và đang được cơ quan điều tra làm sáng tỏ. Báo Thanh Niên của Bắc Kinh? Xung quanh vụ án này, một số cơ quan báo chí ở Việt Nam đã cho đăng tải những thông tin nhiễu loạn để nhằm ám chỉ rằng, Pháp Luân Công là tà giáo, là xấu xa. Trong số những thông tin mập mờ, nửa kín nửa hở ấy nổi bật lên hai bản tin vô trách nhiệm trên báo Thanh Niên online.
·         VNTB - Thấy gì từ các cuộc thi nhan sắc do chính người Việt tổ chức ở xứ người? (VNTB) - Minh Châu (VNTB) - Dường như nhan sắc cũng đang là thứ hàng hóa được người Việt chọn để ‘đầu tư ra nước ngoài’, thông qua những cuộc thi với danh xưng hoa hậu, nam vương… Bài viết này là một ghi nhận mang tính cảnh báo. “Đây cũng chính là nguồn cung ứng các cô gái đẹp, có chức danh về nhan sắc đúng theo yêu cầu thường thấy dành cho các buổi tiệc tùng ký kết làm ăn quen thuộc đối với thương nhân là Hoa kiều”. Bà Nguyễn Thị Bích Thu, một người Việt định cư tại Đài Loan từ thập niên 80 thế kỷ trước (bạn của người viết), đã cho biết như vậy.
·         Hoa Kỳ chưa muốn coi Việt Nam là nước thao túng tiền tệ (BBC) - Hoa Kỳ chưa muốn đưa Việt Nam vào danh sách nước thao túng tiền tệ, theo Bloomberg.
·         THU HỒI DỰ ÁN BIỆT THỰ VEN SÔNG LÀM CÔNG VIÊN BỜ SÔNG: CÒN CHẦN CHỪ GÌ NỮA? (RFABLOG) - Trong bài viết trước [1], tôi có bàn về ý tưởng thu hồi dự án biệt thự ven sông phục vụ vài người để làm công viên bờ sông cho tất cả mọi người dân thành phố: "Lãnh đạo Đà Nẵng nên thật bình tâm để suy xét cho thật kỹ. Bởi lẽ họ đang đứng trước cơ hội trăm năm có một để xây dựng một công viên bờ sông đúng nghĩa và xứng tầm, đẹp bậc nhất không chỉ trong nước mà còn khu vực, để lại dấu ấn trong lòng người dân thành phố nhiều thế hệ về sau nữa. Chẳng những thế, học theo Seoul, công viên bờ sông này chẳng những là nơi lưu giữ ký ức tập thể của cộng đồng thành phố mà còn có thể trở thành một điểm tham quan du lịch hấp dẫn.
·         Vương Đình Huệ đọc thơ tình để nguỵ biện tăng giá (RFA) - Tưởng như hai câu thơ “Tháng ba đột ngột mưa rào/Để cho em trộm bước vào hồn anh” của Đoàn Thị Lam Luyến chẳng liên quan gì đến việc tăng giá điện. Ấy thế mà Phó thủ tướng Vương Đình Huệ vận dụng ngay được để bao biện cho việc tăng giá điện. Thế mới tài.
·         NGẪU HỨNG ÂM NHẠC (BoxitVN) - Phạm Toàn - Chắc chắn ý tưởng bài viết này nảy sinh lúc mười giờ sáng hôm qua (ngày 23/5/2019) khi Phạm Xuân Nguyên đọc cho chúng tôi nghe diễn từ nhậm chức thật đẹp của vị Tổng thống mới nước Ukraina. Tôi nhớ mình mấy lần kéo cánh tay áo cộc lau mắt. Mấy lần? Chắc không phải hai lần. Nhưng chắc không phải trên ba lần. Vì ba lần là vừa đủ. Tôi nhớ mình mấy lần kéo cánh tay áo cộc lau mắt. Ảnh: Trần Quốc Trọng
·         Tô Thùy Yên-Thân phận lưu vong quay cuồng nhớ Việt Nam (BBC) - Ý kiến nói thơ của Tô Thùy Yên "không dễ đọc" và ông là "nhà thơ phản kháng theo nghĩa đẹp nhất của trí thức, văn nghệ".
·         Việt Nam lên tiếng về thương chiến Mỹ - Trung (VOA) - Việt Nam cho biết “quan tâm theo dõi” cuộc chiến thương mại đang leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng thời bày tỏ “mong muốn hai nước sẽ sớm giải quyết bất đồng”.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Trump chơi golf với Abe trước khi thảo luận về thương mại và Bắc Triều Tiên (RFI) - Trong ngày thứ hai chuyến viếng thăm chính thức Nhật Bản, tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã chơi đánh golf với thủ tướng Shinzo Abe tại một sân golf gần Tokyo. Sau đó, hai lãnh đạo Mỹ- Nhật đã đến xem vòng chung kết giải đấu vật sumo đang diễn ra ở thủ đô Nhật Bản. Ông Donald Trump sẽ trao cúp vô địch cho võ sĩ thắng cuộc, mà người ta đã biết đó sẽ là Asanoyama, hiện đã nắm giữ kỷ lục về số lần thắng.
·         Đại sứ Mỹ kêu gọi Trung Quốc đối thoại với Đức Đại Lai Lạt Ma (VOA) - Trung Quốc nên đối thoại với lãnh tụ tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad nói với các quan chức Trung Quốc trong chuyến thăm Tây Tạng, nơi ông chỉ trích Bắc Kinh can thiệp vào tự do tôn giáo.
·         Trump 'không phiền' vì Bắc Hàn 'phóng vài vũ khí nhỏ' (BBC) - Tổng thống Mỹ Donald Trump phủ nhận lo ngại về các vụ phóng tên lửa của Bắc Hàn và nói ông tin rằng ông Kim Jong-un biết giữ lời.
·         TT Trump đồng tình với Chủ tịch Kim Jong Un về ông Biden (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un cùng đồng ý về việc đánh giá cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói hôm 26/5, theo Reuters.
·         TQ tố Mỹ ‘xâm phạm’ chủ quyền kinh tế với đòi hỏi về doanh nghiệp nhà nước (VOA) - Mỹ kêu gọi Trung Quốc kiềm chế sự phát triển của các doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước, một đòi hỏi mà Trung Quốc coi là một sự “xâm phạm” chủ quyền kinh tế của mình, Tân Hoa Xã cho biết ngày thứ Bảy.
·         Vụ Thiên An Môn: Người Hong Kong yêu cầu TQ nhận trách nhiệm (VOA) - Hàng nghìn người tham gia cuộc tuần hành thường niên qua trung tâm Hong Kong hôm 26/5, yêu cầu Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về cuộc đàn áp Thiên An Môn ba thập kỷ trước.
·         TQ dùng robot kiểm duyệt khi ngày tưởng niệm Thiên An Môn gần kề (BBC) - Hôm 4/6 là ngày "nhạy cảm" nhất trong năm đối với mạng Trung Quốc và robot kiểm duyệt sẽ tăng tốc nhân dịp này.
·         Iran lên án Mỹ tăng thêm quân ở Trung Đông (RFI) - Iran lên án quyết định của Mỹ tăng 1.500 quân tại Trung Đông là hành động « nguy hiểm ». Ngày 25/06/2019, ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nhấn mạnh rằng hòa bình quốc tế đang bị « đe dọa ».
·         Thả thủy thủ Ukraina : Nga bác bỏ quyết định của Tòa Án Hàng Hải Quốc Tế (RFI) - Vài giờ sau quyết định ngày 25/05/2019 của Tòa Án Hàng Hải Quốc Tế Hamburg đòi Matxcơva trả tự do "ngay tức khắc" cho 24 thuyền viên Ukraina đã bị Nga giam giữ từ tháng 11/2018, bộ Ngoại Giao Nga đã lập tức phản đối quyết định nói trên của tòa Hamburg.
·         Bầu Nghị Viện Châu Âu : Cử tri 21 nước còn lại đi bỏ phiếu (RFI) - Ngày 26/05/2019, đến lượt cử tri của 21 quốc gia còn lại đi bỏ phiếu để bầu các đại diện của họ vào Nghị Viện Châu Âu. Cuộc bầu cử lần này đã bắt đầu từ hôm 23/05/2019 tại 7 quốc gia, trong đó có Anh Quốc, vào giờ chót mới tổ chức cho người dân đi bỏ phiếu, sau khi dời lại ngày Brexit đến trễ nhất là 31/10/2019.
·         Bầu cử Nghị Viện Châu Âu : Quan điểm bài châu Âu của chính quyền Hungary (RFI) - Tại Hungary ngày 26/05/2019 cử tri được kêu gọi bầu lại 21 nghị viên châu Âu. Theo các thăm dò, liên minh đảng cầm quyền đang dẫn đầu. Đối lập không có phương án nào để chống đỡ. Tường thuật của thông tín viên Hoàng Nguyễn từ Budapest.
·         Hàn Quốc : 100 năm điện ảnh và một Cành cọ vàng (RFI) - Bộ phim Parasite (Kẻ ăn bám) và đạo diễn Bong Joon Ho trở thành niềm tự hào tại Hàn Quốc, từ người hâm mộ đến truyền thông và tổng thống Moon Jae In. Hàn Quốc nhận được Cành cọ vàng đầu tiên vào lúc nền nghệ thuật thứ bảy ở nước này tròn 100 tuổi.
·         Cannes : Cành cọ vàng đầu tiên của điện ảnh Hàn Quốc (RFI) - Thất vọng đối với Pedro Almodovar, tự hào đối với Bong Joon Ho. Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 72 đã trao giải Cành cọ vàng đầu tiên cho đạo diễn Hàn Quốc, trong khi đó, đạo diễn kỳ cựu Tây Ban Nha sáu lần tranh giải rốt cuộc về tay không.
·         Nữ ‘quái xế’ gây tai nạn liên hoàn ở California bị bắt (VOA) - Một nữ ‘quái xế’ bị tình nghi say xỉn lái một chiếc xe RV ăn cắp với hai chú chó trên đùi bị bắt tối 21/5. Cuộc rượt đuổi nguy hiểm của cảnh sát diễn ra ở Thung lũng San Fernando, California, kết thúc khi nghi phạm lao vào lùm cây sau khi gây tai nạn cho ít nhất sáu chiếc xe khác.
·         Tại sao những bó hoa bán ở cửa hàng lại đắt (BBC) - Chi phí nhân công, hậu cần phức tạp và mức độ rủi ro cao là những nguyên nhân khiến ngành công nghiệp hoa toàn cầu có giá trị hàng tỷ đô la Mỹ.







No comments: