Wednesday, May 29, 2019

"THÀNH PHẦN THỨ BA" (Nguyễn Lương Hải Khôi)




29-5-2019

GS Ngô Vĩnh Long ở ĐH Main có một số nghiên cứu (và hướng dẫn nghiên cứu) về “thành phần thứ ba” – những người trí thức ở Sài Gòn đấu tranh chống lại chế độ Việt Nam Cộng hoà.

Theo GS Ngô Vĩnh Long, những người “thành phần thứ ba” này là những “trí thức độc lập”, không thuộc phe cờ đỏ cũng không thuộc phe cờ vàng (nghĩa của tên gọi “thành phần thứ ba”)

Tuy nhiên, nhìn vào hành trạng chính trị của những người “trí thức độc lập” này sau năm 1975 thì ta thấy thật khó để nói họ “độc lập”.

LS Ngô Bá Thành. Ảnh: internet

Ngô Bá Thành là một nhân vật lịch sử mà nhiều sử gia thích nhắc đến như người thuộc “thành phần thứ ba” điển hình.

Và để chứng minh bà là “thứ ba”, nhà nghiên cứu thường thêm một câu rào đón: nghiên cứu này chỉ tập trung vào hoạt động của nhân vật trước 1975.

Bởi lẽ, nếu nhìn vào sự lựa chọn của bà Luật sư sau 1975 — hợp tác chặt chẽ với chính quyền mới một cách trung thành, và nếu có phê phán thì phê phán khi bị loại bỏ, im lặng trước thực trạng vi phạm nhân quyền ở quy mô hệ thống của chế độ mới trong các cuộc cải tạo tư sản, tôn giáo, nông thôn, nông nghiệp, nông dân — thì ý niệm rằng bà độc lập với phe cờ đỏ trước 1975 sẽ bị đặt dấu hỏi. (Bài báo sẽ rất khó được xuất bản nếu bị phản biện đến cùng).

Tất nhiên, ngược lại, để phản biện rằng những người như bà Ls Ngô Bá Thành chẳng qua chỉ là người của phe cờ đỏ hoạt động dưới lớp vỏ “thành phần thứ ba” trong nội thành… thì cần làm rõ tiền đề sau đây: Có một chính sách của phe cờ đỏ về việc xây dựng và điều phối một lực lượng dưới cái vỏ “thành phần thứ ba” như vậy. (Sau đó còn phải chứng minh thêm: Ls Ngô Bá Thành được “điều khiển từ xa”).

Tôi lâu nay chưa tìm được bằng chứng nào như vậy. (Đúng hơn là tôi chưa chủ động tìm bao giờ vì không phải là dân sử chuyên nghiệp).

Nay thấy trang sách này do anh Dương Quốc Chính chụp lại thì thấy lấy làm khoan khoái: có bác trí thức vừa cho rằng mình là “trí thức độc lập” vừa thừa nhận mình vinh dự được… điều khiển từ xa. Bắt đầu thấy có manh mối gì đó ở đây. Ahihi. Share lại để hỏi anh Dương Quốc Chính sách này là sách nào.

Ảnh: FB Dương Quốc Chính

*
1 Comment
Những loại phản bội ĂN CƠM QUỐC GIA THỜ MA CỘNG SẢN như Ngô Vĩnh Long (vẫn còn cố đánh lận con đen với khoa về THÀNH PHẦN THỨ 3 !!) Nguyễn Ngọc Giao đã đến lúc lúc CẦN 1 LỜI XIN LỖI với Dân tộc Việt và Việt Sử ... Chính bọn trí NÔ háo danh nông cạn coi thường hàng chục triệu xương máu Việt đã hợp tác 1 CÁCH MÙ QUÁNG đưa Dân tộc vào KHỐN CÙNG NGÕ CỤT của Việt Sử ... Bọn chúng cần MỘT LỜI XIN LỖI và nếu cần như Nguyễn Ngọc Giao cần viết lại sự việc những ngày y bên cạnh 6 BÚA LÊ ĐỨC THỌ và Nữ hồng vệ binh NGUYỄN THỊ BÌNH của MAO XẾNH XÁNG ....ít ra đó là thái độ cuối cùng như BUÔNG ĐAO để thành Phật ... thành Người tử tế của không ít kẻ như LONG và GIAO hay thằng NGUYỄN HỮU THÁI ...Mong thay !!! Để hậu thế có những bài học khi Dấn thân dù cho chị anh có nhiệt tình nhưng đã phục vụ cho Băng Đảng đồ tể !!!
MẸ VIỆT NAM và Đồng bào luôn luôn từ tâm rộng lượng NHƯNG ÍT RA phải có thiện chí nhận lỗi lầm Quá khứ !!!

-----------------------------

”Thành phần thứ ba”






No comments: