Sunday, May 26, 2019

HÀNG CHỤC BLOGGER, NHÀ ĐẤU TRANH KÝ TUYÊN BỐ PHẢN ĐỐI CÔNG AN NGĂN QUYỀN TỰ DO ĐI LẠI (Người Việt Online)




Người Việt Online
May 26, 2019

SÀI GÒN,Việt Nam (NV)– Hôm 26 Tháng Năm, trang cá nhân của nhiều blogger, nhà đấu tranh, dân oan quen tên đồng loạt đăng tải bản “Tuyên Bố Chung Về Hành Động Bất Hợp Pháp Của Ngành Công An”.

Trong số những người ký tên dưới văn bản này, người ta thấy có: Luật Sư Lê Công Định, Linh Mục Nguyễn Hữu Giải, Linh Mục Nguyễn Văn Lý, Kỹ Sư Trần Bang, nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh, nhà đấu tranh Cấn Thị Thêu, cựu tù nhân lương tâm Lê Thị Công Nhân…
Họ cùng hàng chục người khác tự mô tả trong văn bản là “đã và đang bị vi phạm quyền tự do đi lại, bị cầm giữ tại nhà”.

Đến nay, Việt Nam đã gia nhập, ký kết và cam kết thực thi các điều ước quốc tế quan trọng về quyền con người. Hiến Pháp CSVN khẳng định quyền tự do đi lại của công dân “là bất khả xâm phạm, đấu tranh bảo vệ quyền con người là quyền và trách nhiệm của nhà nước và công dân”.

Tuy vậy, trên mạng xã hội, người ta thấy hầu hết các blogger, tri thức, nhà đấu tranh, dân oan… đều bị công an và “lực lượng đeo khẩu trang” thường xuyên túc trực trước nhà mỗi khi có sự kiện nóng hoặc ngày kỷ niệm liên quan đến Trung Quốc.

Bản Tuyên Bố Chung nêu trên viết: “Quyền con người, quyền tự do đi lại của công dân đã và đang bị xâm phạm nghiêm trọng trên phạm vi cả nước. Có rất nhiều công dân bị những người lạ mặt vô cớ ngang nhiên tới ngồi trước cửa nhà ngăn cản thô bạo không cho ra khỏi nhà, chỉ riêng tại Sài Gòn đã có khoảng 600 người [làm công việc này]. Những người lạ mặt này không xuất trình được lệnh điều động tới canh giữ chúng tôi. Trong nhiều trường hợp họ dùng những lời lẽ thô tục, vô văn hóa xúc phạm danh dự và nhân phẩm chúng tôi. Thậm chí nhiều khi họ còn dùng vũ lực ngăn cản, xâm phạm về thân thể gây tổn hại sức khỏe, đe dọa đến tính mạng chúng tôi. Những hành vi này vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam và cần phải xử lý theo quy định pháp luật.”

Việc nhà cầm quyền cho công an và các lực lượng khác canh giữ những người bất đồng, blogger có tiếng nói phản biện đã trở thành “thông lệ” và diễn ra thường xuyên ở Sài Gòn cũng như Hà Nội. Giới hoạt động còn dùng từ “bánh canh” để mô tả việc họ bị công an canh giữ. Gần đây nhất là trường hợp Luật Sư Lê Công Định tố cáo trên trang cá nhân hôm 12 Tháng Năm rằng ông “bị một lực lượng an ninh đông đảo chặn lại, cấm ra khỏi nhà do được phái đoàn Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ mời gặp để trao đổi ý kiến trước cuộc Đối Thoại Nhân Quyền Việt-Mỹ 2019”.

Thời điểm đó, Luật Sư Định viết trên trang cá nhân: “Có lẽ ngành an ninh quên đọc Điều 23 của Hiến Pháp [CSVN] năm 2013, trong đó nêu rõ: “Công dân có quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước, có quyền ra nước ngoài và từ nước ngoài về nước. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định.” Tôi chưa thấy pháp luật nào trao cho cơ quan công an thẩm quyền và đặc quyền cấm công dân ra khỏi nhà vì bất cứ lý do gì, nhất là vì nội dung nhạy cảm trên trang Facebook của người đó. Hay Hiến Pháp chỉ là bồn cầu để các anh ngồi lên ị vào? Tôi hỏi thật!” (T.K)







No comments: