Wednesday, May 29, 2019

MUELLER KHÔNG TIN TRUMP VÔ TỘI, NHƯNG KHÔNG THỂ TRUY TỐ (VOA / Người Việt)




VOA Tiếng Việt
30/05/2019

Công tố viên Đặc biệt Mỹ Robert Mueller hôm 29/5 nói rằng cuộc điều tra của ông về sự can thiệp của Nga vào bầu cử Mỹ hồi năm 2016 không bao giờ kết thúc bằng cáo trạng hình sự đối với Tổng thống Donald Trump và chỉ ra rằng việc quyết định liệu quy trình luận tội có đúng đắn hay không là tùy thuộc vào Quốc hội.

Ông Mueller lần đầu lên tiếng về cuộc điều tra của ông về ông Trump

Trong bình luận công khai đầu tiên kể từ khi ông bắt đầu cuộc điều tra hồi tháng 5 năm 2017, ông Mueller nói chính sách Bộ Tư pháp không cho phép ông truy tố một Tổng thống đương nhiệm. Ông nói với các phóng viên rằng ‘đó không phải là một lựa chọn mà chúng tôi nên xem xét’.

Nhưng ông cũng nói rằng cuộc điều tra kéo dài hai năm không minh oan cho Trump về việc có hành vi không đúng mực và chỉ ra rằng có những cách khác để khiến các Tổng thống phải chịu trách nhiệm giải trình.

“Hiến pháp yêu cầu phải có quy trình khác ngoài hệ thống tư pháp hình sự để chính thức cáo buộc một Tổng thống đương quyền về hành vi sai trái,” ông Mueller nói khi ông loan báo từ chức ở Bộ Tư pháp.

Phe Dân chủ ở Quốc hội đang tranh luận liệu có nên xúc tiến việc luận tội Tổng thống hay không – nỗ lực chắc chắn sẽ không hội đủ số phiếu ở Thượng viện do phe Cộng hòa kiểm soát.

Nhà Trắng và một vài đảng viên Cộng hòa hàng đầu nói đã đến lúc chuyển sang những vấn đề khác trong khi một số ứng viên Tổng thống bên Đảng Dân chủ kêu gọi luận tội.

“Điều mà về cơ bản ông Robert Mueller đã làm là chuyển sang cho Quốc hội luận tội,” Thượng nghị sỹ Kamala Harris viết trên Twitter.

“Do Công tố viên Đặc biệt Mueller không thể truy tố hình sự Tổng thống, việc đó nằm trong tay Quốc hội để đáp trả những tội lỗi, những lời dối trá và những hành vi sai trái khác của Tổng thống Trump – và chúng tôi sẽ làm như thế,” Dân biểu Jerrold Nadler, chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện do Đảng Dân chủ kiểm soát, nói.

Bản báo cáo của ông Mueller từ chối phán xét liệu ông Trump có cản trở công lý hay không mặc dù nó có liệt kê ra 10 trường hợp mà ông Trump tìm cách cản trở điều tra, bao gồm tìm cách sa thải ông Mueller.

“Nếu chúng tôi có lòng tin rằng Tổng thống rõ ràng không phạm tội, chúng tôi đã nói ra như thế,” Mueller nói. “Tuy nhiên, chúng tôi đã không khẳng định liệu Tổng thống có phạm tội hay không.”

Ông Trump, người liên tục đả kích cuộc điều tra của ông Mueller là ‘săn phù thủy’ và ‘trò lường gạt’ nhằm để phá hỏng nhiệm kỳ Tổng thống của ông, nói rằng ‘vấn đề đã được giải quyết.

“Không có gì thay đổi từ bản báo cáo của Mueller,” ông viết trên Twitter. “Không có đủ bằng chứng và do đó, ở đất nước chúng ta, người đó là vô tội. Vụ án đã khép lại. Xin cám ơn.”

Ông Mueller, người đứng đầu FBI từ năm 2001 cho đến 2013, nói ông sẽ không nói thêm gì ngoài những gì ông đã trình bày trong bản báo cáo dài 448 trang – dấu hiệu đối với Đảng Dân chủ rằng không có khả năng ông cung cấp cho họ thêm chứng cứ để luận tội Tổng thống nếu ông ra điều trần ở Điện Capitol.

“Ngoài những gì mà tôi phát biểu ở đây ngày hôm nay và những gì có trong bản báo cáo được ghi lại của chúng tôi, tôi không tin là tôi nói thêm điều gì đó sẽ thích hợp,” ông nói.
Ông không trả lời các câu hỏi sau khi đưa ra phát biểu.

Dân biểu hàng đầu của Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Tư pháp Hạ viện, ông Doug Collins, nói rằng tố tụng hóa các kết quả trong báo cáo của ông Mueller chỉ làm chia rẽ đất nước mà thôi. “Đã đến lúc tiến về phía trước từ cuộc điều tra và hãy bắt đầu tập trung vào những giải pháp thật sự cho người dân Mỹ,” ông nói.

Chỉ có một dân biểu Cộng hòa cho đến nay là ông Justin Amash nói rằng ông Trump đã phạm những tội có thể bị luận tội. “Trái bóng đang ở trên sân chúng ta, thưa Quốc hội,” ông viết trên Twitter.

-----------------------

Người Việt Online
May 29, 2019

WASHINGTON, D.C. (AP) – Điều Tra Viên Đặc Biệt Robert Mueller trong cuộc gặp gỡ báo chí tại Bộ Tư Pháp Mỹ vào sáng Thứ Tư, 29 Tháng Năm, nói rằng ông bị ràng buộc bởi các quy luật của Bộ Tư Pháp là không bao giờ truy tố một tổng thống còn đang tại chức. Tuy nhiên, ông nói là bản báo cáo của ông không nói rằng Tổng Thống Trump không có tội.

Ông Mueller cũng có lời nhắn gửi giới chức đảng Dân Chủ ở Hạ Viện, vốn đang thương thảo để ông ra điều trần, rằng ông sẽ không nói gì hơn những gì đã viết ra trong bản báo cáo, nếu ông bị buộc ra trước Quốc Hội.

Đây là các phát biểu đầu tiên của ông Mueller trước công chúng, kể từ khi ông được bổ nhiệm là điều tra viên đặc biệt hai năm trước đây.

“Nếu chúng tôi có được sự chắc chắn rằng tổng thống rõ ràng không có hành vi phạm pháp, chúng tôi đã nói ra điều đó,” ông Mueller cho biết.

“Tuy nhiên, chúng tôi cũng không đi tới kết luận là tổng thống có phạm pháp hay không,” cũng theo ông

Trong phần phát biểu đầu tiên, ông Mueller nhấn mạnh đến việc vì sao Bộ Tư Pháp phải thành lập văn phòng Điều Tra Viên Đặc Biệt, vốn là từ hai phán quyết của Đại Bồi Thẩm Đoàn liên quan đến việc can dự có hệ thống của Nga vào bầu cử Mỹ, và việc có tổ chức ở Nga muốn cài người vào để lũng đoạn hệ thống chính trị Mỹ.

Tổng Thống Trump, người trước đây liên tiếp phát biểu sai lạc rằng bản báo cáo của ông Mueller nói rằng ông không hề có hành động cản trở công lý, hôm Thứ Tư đã sửa đổi phần nào lập luận này sau cuộc gặp báo chí của ông Mueller.

Tổng Thống Trump gửi tweet ra nói rằng: “Không có đủ chứng cớ, và do đó, trong đất nước chúng ta, điều đó có nghĩa là vô tội. Vụ án khép lại!”

Lời phát biểu trước công chúng của ông Mueller được đưa ra trong lúc có đòi hỏi là ông phải ra điều trần trước Quốc Hội về những gì cuộc điều tra của ông tìm thấy và sự căng thẳng giữa ông với Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr.

Ông Mueller nói khi viết bản báo cáo ông đã cân nhắc kỹ càng những gì viết xuống và bản báo cáo, tự nó chính là những gì ông có thể nêu ra trong cuộc điều trần.

Bộ Trưởng Tư Pháp Barr từng nói rằng ông ngạc nhiên khi thấy ông Mueller không đưa ra kết luận là tổng thống có hành vi cản trở công lý hay không.

Trong khi đó, ông Mueller, trong bản báo cáo và một lần nữa trong lời phát biểu trước công chúng hôm Thứ Tư, nói rằng ông không có sự chọn lựa nào khác vì quan điểm pháp lý của Bộ Tư Pháp Mỹ từ lâu nay vẫn nói rằng không thể truy tố một tổng thống đang tại chức.

Tuy nhiên, ông Mueller cũng có lời nói cho thấy nhiệm vụ của ông là điều tra, với kết luận được viết rất rõ ràng, còn có các biện pháp gì thì đó là nhiệm vụ của Quốc Hội trong khuôn khổ của Hiến Pháp Mỹ.

Ông Mueller cũng từng nói riêng với Bộ Trưởng Tư Pháp Barr rằng không hài lòng với bản tóm tắt dài bốn trang do ông Barr đưa ra về kết luận cuộc điều tra, vì sự tóm tắt đó không phản ánh đầy đủ những gì bản báo cáo đưa ra.

Trong cuộc gặp báo chí sáng Thứ Tư, ông Mueller cũng tuyên bố từ chức Điều Tra Viên Đặc Biệt để trở về đời sống dân sự. Ông ngỏ lời cám ơn những người cùng cộng tác, gồm cả các điều tra viên FBI và các công tố viên, vì đã làm nhiệm vụ một cách chuyên môn, công bằng và chu đáo. (V.Giang)






No comments: