Friday, October 12, 2018

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 12.10.2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 12/10/2018


*
*

·         Trung Quốc hợp pháp hóa trại cải tạo người Duy Ngô Nhĩ (RFI) - Ngày 09/10/2018, Trung Quốc ban hành một điều luật mới chính thức thừa nhận sự tồn tại của các trại cải huấn ở Tân Cương. Những trại cải tạo giam giữ người Hồi giáo mà Bắc Kinh đã nhiều lần phủ nhận trước các tố cáo của những tổ chức nhân quyền quốc tế, giờ đây đã được hợp thức hóa.
·         Mỹ đánh Bắc Kinh bằng hiệp định NAFTA mới (BoxitVN) - Mai Vân - Các nhà phân tích nhận thấy là tuy USMCA chỉ liên quan đến Canada và Mêhicô, nhưng đó là một phần trong chính sách thương mại rộng lớn hơn mà Nhà Trắng muốn thực hiện để đối phó với điều xem là ‘hành vi ăn cướp’ của Trung Quốc. Trung Quốc: Vương Nghị vào hôm qua, 08/10/2018 khi đón tiếp đồng nhiệm Mỹ Mike Pompeo tại Bắc Kinh ...
·         Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ thăm Việt Nam vào tuần tới (RFA) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis sẽ tới thăm Việt Nam vào tuần tới và đối thoại song phương với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch.
·         Tuyên bố chung Anh Quốc – Việt Nam 2018 (RFA) - Phó thủ tướng Việt Nam, ông Phạm Bình Minh, và người tương nhiệm Anh ông Jeremy Hunt, vừa ký tuyên bố chung nhân chuyến thăm của ông Phạm Bình Minh tới nước Anh vào hai ngày 9 và 10/10.
·         Việt Nam sẽ công khai minh bạch quốc phòng với quốc tế (RFA) - Bộ Quốc phòng Việt Nam vào hôm 11/10 cho biết cần công khai minh bạch quốc phòng Việt Nam với quốc tế. Điều này được đưa ra tại Hội thảo khoa học Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2018 diễn ra ở Hà Nội.
·         Bộ Công an muốn quản lý số thẻ tín dụng, log chat và quan điểm chính trị của người dùng Internet (BoxitVN) - Trịnh Hữu Long - Nghị định hướng dẫn dự kiến sẽ có hiệu lực đồng thời với Luật An ninh mạng, nghĩa là từ ngày 1/1/2019. Các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và tổ chức có liên quan sẽ có thời gian một năm để thực hiện các quy định về lưu trữ và cung cấp dữ liệu cũng như đặt chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam. Điều đó đồng nghĩa với việc các công ty Internet ...
·         VN yêu cầu Facebook lưu trữ 'quan điểm chính trị' (BBC) - Nghị định hướng dẫn thi hành Luật ANM mà Reuters được tiếp cận cho thấy Google, Facebook sẽ phải lưu trữ nhiều dữ liệu người dùng ở VN.
·         Đàn áp nhân quyền khiến EVFTA sẽ không được ký? (VOA) - Về thực chất, EVFTA là một lối thoát kinh tế khả dĩ nhất cho thể chế chính trị không chịu đa đảng, nợ như chúa chổm và rất có thể sẽ rơi vào cảnh vỡ nợ và phá sản ngân sách ở Việt Nam.
·         (VNTB) - Phương Thảo (VNTB) - Ngày 10/10/2018 Quốc hội Châu Âu đã có buổi điều trần công khai tại Brussels về Hiệp Định Thương mại Tự Do Liên Âu – Việt Nam – EVFTA. Buổi điều trần bắt đầu từ 16:30. Đại diện phía chính phủ Việt nam có ông Trần Quốc Khanh, Thứ trưởng Bộ Công thương. Trong bản báo cáo trong 10 phút dài ba trang giấy, ông Khánh đề cập đến hơn chục hiệp định thương mại cái loại mà Việt Nam đã kỹ kết với nhiều nước trên thế giới cũng như thành quả kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua như là nền kinh tế lớn thứ hai trong khu vực ASEAN.
·         Có ‘ngoan’ cũng uổng mạng! (VOA) - Luận điệu chính mà các viên chức ngoại giao Việt Nam thường sử dụng khi biện minh cho thực trạng tồi tệ về nhân quyền tại Việt Nam là Việt Nam có… “đặc thù” riêng.
·         'Không có sức ép quốc tế, tôi không đi dự EVFTA được' (BBC) - Ông Nguyễn Quang A nói về việc được mời dự phiên điều trần về Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) giữa Việt Nam và EU tại Brussels.
·         Thắng lợi nhỏ từ phép thử Brussells (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Vào năm 2006, chính thể Việt Nam đã nhún mình giảm đàn áp giới nhân quyền và bất đồng chính kiến để tiếp đón Tổng Thống Mỹ George Bush tại Hà Nội, và sang năm 2007 Việt Nam được Mỹ nhấc khỏi CPC (Danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo), tức được giảm cấm vận kinh tế, đồng thời. Nhưng chỉ một năm sau đó, từ năm 2008 trở đi, công an Việt Nam liên tiếp gia tăng tống giam ...
·         Hòa thượng Thích Không Tánh: “Mọi diễn biến đều là duyên” (BoxitVN) - Nhạc sĩ Tuấn Khanh (ghi) - Nhà nước Việt Nam đã hết sức khôn ngoan trong việc giải thoát cho chính họ việc luôn bị lên án là cô lập hòa thượng Thích Quảng Độ. Họ tạo nên các tình huống và đưa đến cung đường hẹp cuối cùng là ngài phải về quê, nơi được tạo dựng rất khang trang đón sẵn. Đức Tăng Thống đã quá già yếu và cô đơn nên không đủ tự chủ trong những việc như vậy. Sự chuẩn bị công phu của phía Nhà ...
·         Oan khuất Thủ Thiêm: Bản Sonata đầu tiên cho Nhà hát Giao hưởng. (RFABLOG) - Hơn hai mươi năm qua, dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm đã đẩy người dân tại đây trở thành tha phương cầu thực. 14.600 hộ dân với hơn 60.000 nhân khẩu đã dời đi để nhường chỗ cho siêu dự án này. Những lời hứa mật ngọt ban đầu đã khiến không ít người hy vọng có cuộc sống tươi đẹp hơn khi được là công dân của Khu Đô thị mới vì nhà nước hứa sẽ dành riêng 160 hecta để cất nhà cho những gia đình bị giải tỏa. Họ chưa kịp vui thì tin … buồn ập tới, họ không được phân lô trong khu vực của Đô thị mới Thù Thiêm mà được UBND thành phố  cấp một ít tiền hỗ trợ để mua đất tái định cư tận trên Bình Trưng, Cát Lái, Thạnh Mỹ Lợi và Nam Rạch Chiếc, cách xa quê quán của họ hơn mười cây số.
·         Sự vĩ đại của ‘nguyện vọng’ (VOABLOG) - Lần này, Hội đồng nhân dân TP.HCM khóa chín họp bất thường chỉ nhằm khẳng định… ý chí, nguyện vọng của dân chúng TP.HCM là phải có… “Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch”.
·         Khó thu hồi tài sản tham nhũng trong các vụ án lớn (RFA) - Nhiều ngàn tỉ trong các vụ đại án đang gặp nhiều khó khăn để thu hồi. Thông tin vừa nói được truyền thông trong nước hôm 11 tháng 10, trích dẫn từ báo cáo bổ sung, giải trình một số nội dung trong cuộc họp Ủy ban Tư pháp của Quốc hội vào tháng 9 năm 2018.
·         Năng lượng tái tạo thay vì điện than (BoxitVN) - Nguyễn Khắc Nhẫn - Sau COP 21 tại Paris, phần lớn các nước trên thế giới từ bỏ dần việc xây dựng các nhà máy điện than, thay vào đó là phát triển năng lượng tái tạo. Việt Nam chọn con đường ngược lại, với lý do kinh tế. (Dư luận lên tiếng chỉ trích Trung quốc đã xuất khẩu máy móc cũ và than xấu trong lúc họ tiến hành việc đóng cửa hàng loạt nhà máy điện ô nhiễm). Ưu tiên ngắn hạn mà không nghĩ đến tương lai có ...
·         Hai nhà máy xử lý nước thải lớn nhất của Hà Nội hiện nay ra sao? (BoxitVN) - Nguyễn Đức Thắng - Với mục đích làm sống lại 5 con sông (Kim Ngưu, Sét, Lừ, Tô Lịch và sông Nhuệ) Bộ Xây dựng và UBND Hà Nội đã và đang đầu tư xây dựng 2 nhà máy xử lý nước thải (XLNT) lớn nhất của Hà Nội, có tổng vốn đầu tư khoảng 1.100 triệu USD: 1. Dự án nhà máy XLNT Yên Sở, công suất thiết kế là 200.000 m3 nước thải/ngày, tháng 8/2013 đã đi vào vận hành, lấy nước từ sông Kim Ngưu và sông Sét chảy vào ...
·         Ai giúp tỷ phú Vượng đánh bóng VinFast (VOABLOG) - Tác giả cũng viết các xe của VinFast sẽ còn phải cải tiến về tiêu chuẩn khí thải nếu muốn chinh phục thị trường châu Âu mà ông nói không rõ số tiền ông Vượng kiếm được từ lúc làm mì ăn liền tới kinh doanh bất động sản về sau này có đủ để làm điều này không.
·         Tham nhũng: Vòng tròn bất tử* (VOABLOG) - Nhưng ở Việt Nam thì khác. Cấu trúc chính trị của Việt Nam không cho phép gia đình trị, cũng không cho phép một người tham nhũng còn những kẻ khác đứng nhìn. Tham nhũng tại Việt Nam có tính hệ thống và vì vậy...
·         Vinfast & “giấc mơ Việt”? (RFABLOG) - Ai mua Vinfast? Giá Vinfast, được cho là dao động trong mức 1 - 2 tỷ VND. Mẫu sedan giá ngang nhóm Toyota Camry, Mazda 6. Mẫu SUV ngang nhóm Honda CR-V, Mazda CX-5. Cùng mức giá, có thằng điên nào chọn Vinfast? Đó là chưa kể đến các chỉ số an toàn, của một hãng xe mới chập chững ở mức... cờ lờ mờ vờ thế.
Tôi không tin, một gã tài phiệt lọc lõi như Phạm Nhật Vượng lại không nhìn ra điều này. Đâu là "giấc mơ thật"? Đã nhiều lần tự hỏi: đâu là "giấc mơ thật" của Vượng Vin? Hay đằng sau "giấc mơ" này là một giấc mơ... cờ lờ mờ vờ nào khác?
·         Đầu ngõ có lò ung thư (RFABLOG) - Theo thống kê của Viện nghiên cứu phòng chống ung thư, ước tính Việt Nam có khoảng 94.000 người chết vì ung thư/năm, tỷ lệ tử vong do ung thư tại Việt Nam đứng thứ 78/172 quốc gia được điều tra. Bên cạnh đó vấn đề đáng lo ngại là số người mắc bệnh ung thư ở Việt Nam đang có xu hướng ngày một tăng nhanh. Nếu như năm 2000 Việt Nam có khoảng 69.000 ca ung thư thì năm 2015 lên đến 150.000 ca mới. Ước tính đến năm 2020 số ca ung thư mắc mới ở Việt Nam sẽ xấp xỉ 200.000 người. Như vậy, số ca ung thư tăng dần theo từng năm. Hiện mỗi năm Việt Nam có hơn 126.000 ca mới và khoảng 94.000 người tử vong vì ung thư.
·         S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Bán Thân & Bán Miệng (RFABLOG) - Ðiếm cấp thấp bán trôn nuôi miệng. Điếm cấp cao bán miệng nuôi trôn. Về chiều, tôi mới để ý đến một hiện tượng khá lạ lùng về trí nhớ của chúng ta vào lúc cuối đời. Tôi quên ngay danh tính của một người vừa được giới thiệu, và không thể nhớ được tên cái khách sạn mà mình vừa rời khỏi chỉ vài hôm trước. Ấy thế mà những chuyện cũ mèm – nghe bên bàn nhậu, hổng biết tự năm nào – tôi lại vẫn nhớ như in: Khi còn tại chức, bà Phan Thúy Thanh – Phát Ngôn Viên Bộ Ngoại Giao của nước CHXHCNVN – có nuôi một con két nói năng rất sõi. Một hôm, chả may, nó xổ lồng bay mất. Bà Thanh nhờ báo đăng để tìm lại con thú cưng nhưng báo chưa ra mà đã có người đến gõ cửa. Hỏi: Sao anh biết là con vẹt này của tôi. Đáp: Nó chối leo lẻo suốt ngày nên nhà cháu biết ngay là của bà chứ còn ai vào đây nữa.
·         Thời của 'xóa bỏ', 'đối phó' và 'thao túng tâm trí' (BBC) - Với việc thế giới đang thay đổi nhanh chóng hơn bao giờ hết, ta cần nắm rõ một số từ 'đinh' mới xuất hiện để hiểu đúng xã hội xung quanh.
·         Ván bài Nhất thể hóa và chiêu thức của một kẻ "điếm chính trị" (RFABLOG) - "Đức nhỏ mà ở ngôi cao, trí mọn mà mưu sự lớn. Nếu không gặp họa là hiếm lắm vậy." - (Kinh dịch). Truyền thông nhà nước đưa tin, ngày 3/10/2018, ngày thứ hai của Hội nghị Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 8 - Khóa XII,  100% các Ủy viên Trung ương đảng đã chính thức đồng thuận nhất trí giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ứng cử vào chức vụ Chủ tịch nước, để thay thế ông Trần Đại Quang vừa qua đời trong tháng 9/2018.
·         Tâm thư gửi đồng chí Nguyễn Phú Trọng: Không nên nhận chức Chủ tịch nước (RFABLOG) - Tôi là một công dân của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Độc lập – Tự do – Hạnh phúc dưới sự lãnh đạo tuyệt đối tài tình của Đảng CSVN, hẳn nhiên là dưới sự lãnh đạo của Tổng bí thư Đảng, đại diện một số anh em tâm huyết, gửi thư đến đồng chí.
Chúng tôi là lớp người được hưởng hạnh phúc khi sinh ra và lớn lên, học tập dưới mái trường XHCN trong thời đại “rực rỡ nhất”. Chúng tôi được giáo dục về đời sống bình đẳng, hạnh phúc và có thể gọi nhau tất cả bằng đồng chí. Do vậy, tôi dùng danh xưng này cho thuận tiện và thân mật.
·         Vẫn là cái lưỡi không xương (RFABLOG) - Xưa nay, việc người cộng sản dối trá nói xuôi, làm ngược là chuyện thiên hạ nói nhiều. Dẫn chứng về những về sự dối trá này được đưa ra trong đời sống xã hội Việt Nam nhiều vô kể. Từ cấp trung ương, đến địa phương, từ miền thành thị đến thôn quê, từ miền xuôi đến miền ngược, ở đâu người ta cũng có thể chứng minh điều điều mà Tổng Bí Thư đảng Cộng Sản Liên xô Mikhail Gorbachev từng cay đắng rằng: "Tôi đã bỏ một nửa cuộc đời cho lý tưởng Cộng Sản. Ngày hôm nay tôi phải đau buồn mà nói rằng: Đảng Cộng Sản chỉ biết tuyên truyền và dối trá."
·         Ừ, nhất thể hóa! Rồi bao giờ tiến hóa? (VOABLOG) - Giới lãnh đạo Đảng CSVN chỉ mới… nghĩ tới “nhất thể hóa”. Tiến hóa như phần còn  lại của thiên hạ - buộc tất cả các tổ chức chính trị, xã hội, kể cả Đảng CSVN phải tự chủ, tự tìm các nguồn tài chính để duy trì hoạt động và...
·         Giá gạo Việt Nam giảm do không giành được đơn hàng từ Philippines (RFA) - Giá gạo chưa đánh bóng của Việt Nam giảm mạnh thêm sau khi không giành được đơn hàng từ phía Philippines vào nửa cuối tháng 5 và do Trung Quốc tăng thuế nhập khẩu trong tháng 7.
·         Ngôn từ chuyển hóa cách nhìn (VOABLOG) - Trong bài “Chúng ta đang cần gì nhất?” trên Thông Luận mới đây, ông Nguyễn Gia Kiểng cho rằng mấu chốt vấn đề là nâng cao phẩm chất cuộc thảo luận chính trị để xây dựng lực lượng và có sức thuyết phục. Quả thật 43 năm qua...
·         FBI: TQ là mối đe dọa phản gián lớn nhất của Mỹ (VOA) - Trung Quốc đang tiến hành một chiến dịch chưa từng có nhằm ảnh hưởng công luận Mỹ trong khi các cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 11 đang tới gần và đề ra mối đe dọa lâu dài lớn nhất đối với Mỹ, các quan chức an ninh Mỹ cảnh báo hôm 10/10.
·         Vụ Mạnh Hoành Vĩ: Trung Quốc tự chà đạp lên uy tín quốc tế (RFI) - Vụ chủ tịch người Trung Quốc của cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol, ông Mạnh Hoành Vĩ, đột nhiên mất tích sau khi rời Pháp đi Trung Quốc ngày 29/09/2018 vẫn chưa hết gây ngạc nhiên. Phải 10 ngày sau khi vụ việc được tiết lộ, hôm 08/10 vừa qua, Bắc Kinh mới cho biết là nhân vật này bị « tình nghi vi phạm luật pháp » Trung Quốc và « đang bị điều tra về tội nhận hối lộ ». Trước đó ít lâu, hôm 07/10, Interpol thông báo là họ đã nhận được đơn từ chức có « hiệu lực ngay lập tức » của ông, gởi đi từ Bắc Kinh.
·         Bỉ trục xuất cán bộ Bộ Công an TQ sang Mỹ để xử (BBC) - Cán bộ Bộ Công an TQ, ông Từ Diên Quân bị Bỉ trao nộp cho Hoa Kỳ vì cáo buộc tội 'ăn cắp' bí mật công nghệ hàng không.
·         Đài Loan phô diễn sức mạnh quân sự nhân ngày Song thập (VOA) - Đài Loan phô diễn sức mạnh quân sự cho các quan chức đến tham dự lễ mừng Quốc khánh Song thập của đảo quốc này. Với kỳ bầu cử địa phương đang tới gần vào tháng 11, Tổng thống Thái Anh Văn và chính quyền của bà đang cố gắng trấn an công chúng về tinh thần sẵn sàng tác chiến của Đài Loan chống lại Trung Quốc.
·         Bắc Kinh: TQ không có ý định can thiệp vào chính trị Mỹ (VOA) - Hôm 11/10, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc nói Trung Quốc không có ý định can thiệp vào tình hình chính trị Mỹ và hy vọng Washington sẽ ngừng viện cớ để biện minh cho nỗ lực đơn phương theo đuổi chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch.
·         Truyền hình TQ đua nhau mở show ca ngợi ông Tập (BBC) - Kênh TV Hồ Nam mở quiz show về tư tưởng Tập Cận Bình còn CCTV cũng có loạt bài giảng 12 phần về lãnh tụ 'hạt nhân' của Đảng CS.
·         Nga và Trung Quốc kêu gọi giảm nhẹ trừng phạt Bắc Triều Tiên (RFI) - Hãng tin Hàn Quốc Yonhap dẫn nguồn thông tấn Bắc Triều Tiên (KCNA) hôm nay 11/10/2018, thông báo các quan chức ngoại giao cao cấp kêu gọi quốc tế hãy có các « biện pháp tương xứng » đáp lại các « quyết định thực thi » của Bình Nhưỡng nhằm giải trừ hạt nhân. Cùng lúc Seoul đề nghị giảm nhẹ cấm vận riêng đối với miền Bắc.
·         Giảm cấm vận Bình Nhưỡng : Washington cảnh cáo, Seoul lùi bước (RFI) - Seoul đang xem xét việc giảm nhẹ cấm vận Bình Nhưỡng nhưng bị Mỹ phản đối. Một ngày sau khi ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha nêu ra khả năng này, tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố « Seoul sẽ không làm gì cả nếu không được Mỹ đồng ý ».
·         Hàn Quốc: không thay đổi trong việc trừng phạt Triều Tiên (VOA) - Hàn Quốc chưa bao giờ xem xét dỡ bỏ lệnh trừng phạt Triều Tiên mà Seoul đã áp đặt vào năm 2010 sau khi Triều Tiên đánh chìm một tàu chiến Hàn Quốc.
·         Campuchia: Đe dọa của EU là ‘cực kỳ bất công’ (VOA) - Hôm 11/10, Bộ Ngoại giao Campuchia nói quyết định của Liên minh châu Âu (EU), tăng áp lực thương mại đối với Campuchia vì các quan ngại về nhân quyền là “cực kỳ bất công."
·         TQ không muốn Manila tập trận với Mỹ trong lúc Tập Cận Bình thăm Philippines (VOA) - Trung Quốc bày tỏ quan ngại về cuộc diễn tập quân sự chung giữa Mỹ và Philippines trùng thời điểm với chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Philippines vào tháng 11, một quan chức Philippines cho biết ngày 10/10.
·         Miến Điện : Ba nhà báo bị tù vì phê bình thống đốc Rangoon (RFI) - Sau một bài phóng sự chỉ trích chính quyền Rangoon, thủ đô kinh tế của Miến Điện, mờ ám trong thương vụ mua đội xe buýt do Trung Quốc chế tạo, ba nhà báo Miến Điện bị bắt và tống giam từ ngày 10/10/2018. Nhân vật bị nêu tên là thống đốc Phyo Min Thien, một người thân cận của Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi.
·         Báo cáo: Hệ thống vũ khí của Lầu Năm Góc dễ bị xâm nhập (VOA) - Lầu Năm Góc chậm chạp trong việc bảo vệ các hệ thống vũ khí lớn trước các cuộc tấn công mạng và thường xuyên tìm thấy những lỗ hổng nghiêm trọng mà tin tặc có thể khai thác trong các hệ thống đó, một báo cáo của chính phủ liên bang nêu rõ ngày 9/10.
·         Tin nói Trump-Putin có thể họp thượng đỉnh vào năm tới (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Helsinki vào mùa xuân năm tới, Reuters dẫn tin nhật báo Helsingin Sanomat loan tải ngày 10/10.
·         Ký ức và chấn thương (tiếp theo) (VOABLOG) - Các chuyên viên FBI có tay nghề và kinh nghiệm cao được huấn luyện và trang bị cho các tình huống khó khăn. Như cựu giám đốc FBI James Comey chia sẻ, mặc dầu chỉ có một tuần để điều tra và mặc dầu họ sẽ không...
·         Mỹ tuyên án thủ phạm bán danh tính người khác cho Nga (VOA) - Một người đàn ông ở bang California, bị văn phòng của Công tố viên Đặc biệt Hoa Kỳ Robert Mueller cáo buộc vận hành một dịch vụ đấu giá bán những danh tính bị đánh cắp, bị kết án một năm tù vào ngày thứ Tư tại một tòa án khu vực liên bang.
·         Nghi phạm 'giết nữ nhà báo Bulgaria' bị bắt ở Đức (BBC) - Severin Karsimirov bị bắt tại Đức trong vụ việc liên quan đến cái chết của nữ nhà báo Bulgaria, cô Viktoria Marinova.
·         Cảnh sát châu Âu mở chiến dịch lớn nhằm vào nghi án gian lận của bóng đá Bỉ (RFI) - Hôm qua, 10/10/2018, cảnh sát đã mở chiến dịch khám xét bắt giữ quy mô lớn trong bóng đá của một loạt nước châu Âu. Mẻ lưới lớn này nằm trong khuôn khổ cuộc điều tra của tư pháp Bỉ về nghi án gian lận, rửa tiền và các thương vụ mua bán cầu thủ mờ ám trong làng bóng tròn Bỉ.
·         Bắc Ailen gây sức ép với Anh về thỏa thuận Brexit (RFI) - Những bất đồng về Bắc Ailen có nguy cơ phá hỏng các đàm phán khó khăn về cuộc ly dị giữa Anh và Liên Hiệp Châu Âu.
·         Syria : Mỹ đặt điều kiện tái thiết hậu chiến, buộc Iran rút quân (RFI) - Lần đầu tiên Washington bắn tiếng thay đổi chính sách tại Syria. Trong tuyên bố hôm thứ Tư 10/10/2018, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đề cập đến chuyện tái thiết Syria nhưng với điều kiện Iran phải triệt thoái toàn bộ lực lượng, theo bản tin của AFP từ Washington.
·         Brazil : Cố vấn kinh tế của ứng cử viên cực hữu bị điều tra tham nhũng (RFI) - Tại Brazil, chiến dịch tranh cử tổng thống vòng chung kết đã bắt đầu. Jair Bolsorano, ứng cử viên cực hữu, về nhất, đụng với Fernado Haddad, đảng Người lao động. Phe tả có vẻ yếu thế theo một kết quả thăm dò mới nhất. Tuy nhiên, phe bảo thủ phải đối đầu với một cuộc điều tra chống tham ô của tư pháp nhắm vào « bộ trưởng Kinh Tế tương lai » của Bolsorano.
·         #MeToo, câu chuyện chỉ mới bắt đầu (RFI) - Hôm nay, Libération ra một số đặc biệt với thành phần ban biên tập gồm toàn các nữ sử gia. Trong bài xã luận mang tựa đề « #MeToo, câu chuyện chỉ mới bắt đầu », giáo sư Michelle Perrot, đại học Paris 7, viết : « Hiện còn quá sớm để nói là vụ Weinstein đã thật sự thay đổi điều gì trong quan hệ giữa hai giới, vốn đã cố định như vậy từ bao thiên niên kỷ qua ».
·         Tên lửa phóng lên trạm không gian hỏng, phi hành đoàn an toàn (VOA) - Capsule chở phi hành gia Mỹ Nick Hague và phi hành gia Nga Alexei Ovchinin đã tách khỏi tên lửa ba tầng bị hỏng ở tầng hai sau khi phóng, và đáp khẩn cấp an toàn xuống gần thành phố Dzhezkazgan của Kazakhstan.
·         Tin bão Michael: giảm cấp trong đất liền, hai người thiệt mạng (VOA) - Hai người thiệt mạng khi bão nhiệt đới Michael thổi vào bang Florida và Georgia vào sáng thứ Năm 11/10, vài giờ sau khi cơn bão trước đó ở cấp 4 này đổ bộ.
·         Bảo tồn gấu trúc: Lừa mẹ để cứu con (BBC) - Trung tâm Nghiên cứu Thành Đô 'đánh lừa' khiến gấu trúc mẹ tưởng nó chỉ sinh một con, tăng cơ hội sống sót cho gấu trúc con sinh đôi.







No comments: