Tuesday, October 2, 2018

ĐIỂM TIN THỨ BA 02.10.2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 2/10/2018


*
*

·         Tranh chấp Mỹ-Trung lan sang lãnh vực an ninh Biển Đông và Hoa Đông (RFI) - Từ ngày tổng thống Mỹ Donald Trump lên cầm quyền đến nay, chưa bao giờ quan hệ Washington-Bắc Kinh lại căng thẳng như hiện nay. Hôm 30/09/2018, một quan chức Hoa Kỳ cao cấp đã xác nhận việc Trung Quốc hủy bỏ một cuộc họp Mỹ-Trung về an ninh đã được lên kế hoạch từ trước. Đây là hành vi trả đũa mới nhất của Bắc Kinh sau một loạt động thái cứng rắn của Washington nhắm vào Trung Quốc, thoạt đầu trong địa hạt thương mại, và trong một vài tuần lễ nay, đã mở rộng hẳn ra để bao hàm cả lãnh vực an ninh quốc phòng, trong đó có vấn đề Biển Đông và Biển Hoa Đông.
·         Slovakia sắp ‘xử’ đảng Cộng sản Việt Nam? (VOA) - Chẳng bao lâu nữa, Chính phủ Slovakia - để tự bảo vệ lòng tự trọng của mình - sẽ phải tung ra một quyết định dù rất khó khăn nhưng thật sự cần thiết và cứng rắn với chính thể độc đảng ở Việt Nam và những kẻ bắt cóc.
·         Slovakia sắp ‘xử’ Đảng Cộng sản Việt Nam? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Không còn nghi ngờ gì nữa, quốc gia được giới chóp bu Việt Nam ve vuốt là ‘đối tác thân thiện’ – Slovakia – đang chuẩn bị cho động thái ‘xử’ đối với Việt Nam, hay chính xác hơn là đối với Đảng Cộng sản Việt Nam. Thủ phạm ‘Đảng Cộng sản Việt Nam’? "The head of the Slovak diplomacy clearly and categorically emphasised that the Vietnamese party’s previous explanations of the serious suspicions of the abduction of a Vietnamese national across ...
·         Dự án dầu khí của Tập đoàn Nhật tại Việt Nam có khả năng bị hủy (RFA) - Dự án tham gia xây dựng một nhà máy lọc dầu tại Việt Nam của Tập Đoàn Nhật JXTG Nippon Oil & Energy đang đối diện khả năng phải hủy.
·         Vì sao người dân Việt chỉ phản đối Trung Quốc? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Tom Fawthrop đã làm việc với tư cách một nhà báo ở Cambodia trong 8 năm, Đông Timor, Philippines và Thái Lan trong khoảng thời gian 30 năm, và ...
·         VNTB - Vì sao tâm lý ghét cộng sản đang lan rộng? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Thượng nghĩ sĩ Hoa Kỳ John McCain từ trần, ngay lập tức trên các trang cá nhân facebook của người Việt bày tỏ sự tiếc thương. Ông Trần Đại Quang chết, gần như người ta chỉ thấy những ‘icon’ hỉ hả được thả kèm những lời bình luận tưởng chừng là hỉ sự cần phải khui bia ăn mừng cho dân Việt.
·         VN: Quanh than phiền về lối viết báo 'theo chỉ đạo' (BBC) - Cộng đồng mạng Việt Nam mới đây ồn ào về hai bài viết trên báo nhà nước, mà họ cho là điển hình của lối viết 'theo chỉ đạo'.
·         Quan ngại của công nhân sau Đại Hội Công Đoàn Việt Nam XII (RFA) - Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ 12 diễn ra vào hạ tuần tháng 9, trong bối cảnh các hiệp định thương mại quốc tế mà Việt Nam ký kết hầu như bị ràng buộc với điều khoản thành lập công đoàn độc lập cho công nhân.
·         VNTB - Dân oan ký sự: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ… mờ ám (VNTB) - Dân Oan (VNTB) - Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ 12 diễn ra từ ngày 24 -26/9 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội). Chiều 26.9, ngay sau phiên bế mạc, Tổng LĐLĐVN đã tổ chức họp báo thông tin kết quả Đại hội. Ông Bùi Văn Cường - Uỷ viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN khoá XII, báo cáo diễn biến của đại hội và khẳng định đại hội được chuẩn bị chu đáo, có nhiều đổi mới, thể hiện sự dân chủ và đã thành công tốt đẹp.
·         5 người bị tạm giữ hình sự vì phản đối trạm thu phí BOT (RFA) - 5 người dân bị cơ quan chức năng địa phương tạm giữ hình sự vào ngày đầu tháng 10 vì phản đối trạm thu phí BOT Sông Cầu Nhỏ ở huyện Cao Lãnh tỉnh Đồng Tháp hôm 29 tháng 9 vừa qua.
·         Cán bộ đảng sai phạm đất đai bị chuyển công tác (RFA) - Cấp trên của bà Liên là bà Võ Thị Dung, phó bí thư thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh của Đảng Cộng sản Việt Nam nói rằng, việc thay đổi công tác của bà Liên không phải là kỷ luật mà do bà Liên có năng lực cho nên được điều qua phụ trách khối dân chính đảng của đảng cộng sản, là một nơi quan trọng.
·         Không lãnh đạo địa phương nào bị quy trách nhiệm trong tai nạn đường sắt (RFA) - Các vụ tai nạn đường sắt xảy ra tại Việt Nam xảy ra suốt 12 năm qua, ở các địa phương có tuyến đường này đi qua; thế nhưng vẫn chưa có một lãnh đạo địa phương nào bị xử lý trách nhiệm.
·         100 đảng viên tại Đà Nẵng bị kỷ luật trong 9 tháng đầu năm 2018 (RFA) - Đất đai cũng là lĩnh vực mà nhiều đảng viên cộng sản bị sai phạm tại thành phố Đà Nẵng.
·         ‘Việt Nam ngủ gật’ đã sẵn sàng ngồi vào ghế Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc! (BoxitVN) - Thường Sơn - Chính Thủ tướng ‘Cờ Lờ Mờ Vờ’ đã phải nêu ra đề xuất đó với họ…VOV – Đài Tiếng nói Việt Nam và bị xem là một trong những ‘con vẹt’ của Đảng Cộng sản Việt Nam – vừa giật tít chói lọi: “Việt Nam đã sẵn sàng ngồi vào ghế HĐBA Liên Hợp Quốc”. Nhưng một tờ báo in của Đức lại vừa rút tít : “Trong khi đoàn của Thụy Sĩ rất vui vẻ thì Việt Nam đi ngủ“. Và một tờ báo của Algerie đưa tin: “Cán bộ ...
·         Khi nào thì ‘nhục quốc thể’? (VOA) - Chắc chắn Bộ Ngoại giao Việt Nam không cho phép cán bộ của mình làm điều ngược lại với thông lệ tối thiểu của ngoại giao thế giới, ngoại trừ Ban nghi lễ của Bộ “quên” không nhắc nhở cho cán bộ biết rằng mặt trận dư luận...
·         Tham tán ngủ ở Liên Hiệp Quốc: Người chụp hình nói gì (VOA) - Tôi có thể khẳng định rằng bức ảnh được chụp trong lúc đang diễn ra bài phát biểu của Tổng thống Iran. Đó không phải là giờ nghỉ. Trong thẻ số của tôi có ảnh Tổng thống Rouhani phát biểu cả trước và sau tấm hình chụp người đàn ông đang ngủ.
·         VNTB - 'Nhất thể hóa' quyền lực: cần tỉnh táo!!! (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - 'Nhất thế hóa' giữa chức vụ Chủ tịch nước và Tổng Bí thư, một trong 5 phương án nhân sự do ông Phạm Minh Chính trình ra trước các nhân sự chủ chốt trong Đảng (Bộ Chính trị) đã được lựa chọn. Theo Facebooker Việt Thắng và nhiều người khác nhận định, thì kết quả này sẽ được trình T.Ư trong thời gian tới (bởi hơn 200 ủy viên trung ương biểu quyết), và nếu được thông qua, thì Việt Nam sẽ chính thức theo mô hình của Trung Quốc và Lào.
·         VNTB- Huy Đức lại vận động ghế cho Nguyễn Phú Trọng? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Gần 4 năm sau Đại hội 12, có thể cho rằng đây là lần thứ hai Huy Đức tung ra một bài viết có trọng lượng với quan điểm vận động sự ủng hộ cho ‘người đang thực sự nắm quyền lực tối cao ở Việt Nam’.
·         NHẤT THỂ HÓA (BoxitVN) - Huy Đức - Tham khảo thêm ý kiến Nguyễn Quang A và Nguyễn Viện. Nhiều người muốn hợp nhất để ông Trọng chiếm luôn ghế CTN. Họ bảo như thế sẽ "tiết kiệm" được một ít chi phí. KHÔNG, KHÔNG! Nếu để tập trung quyền lực vào tay một người sẽ có thể TỐN gấp trăm gấp ngàn số tiền "tiết kiệm" được vì rất có thể dẫn đến những quyết định gây tai hoạ cho nền kinh tế và đất nước. Hãy để các vị ấy "cạnh tranh nội bộ" một chút và sự ...
·         Đảng CSVN và ‘nhất thể hóa’ qua bình luận mạng XH (BBC) - Mạng xã hội Việt Nam quan tâm nhiều đến phương án 'nhất thể hóa' hai chức danh Tổng bí thư Đảng và Chủ tịch nước.
·         Nhất thể hóa: Cơ hội nào cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng? (RFA) - Một trong những phương án hàng đầu được chú ý là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ được giới thiệu kiêm nhiệm luôn cả chức Chủ tịch Nước. Nghĩa là việc nhất thể hóa hai chức danh đảng và chính quyền sẽ được gần 200 Ủy viên Trung ương đảng khóa 12 quyết định.
·         Về việc “nhứt thế hóa” hai chức danh “Tổng bí thư” và “Chủ tịch nước” (BoxitVN) - Trương Nhân Tuấn - Dư luận về việc hợp nhất hai chức danh đang rất sôi nổi. Có người ùng hộ, như tinh thần bài viết của Huy Đức mà BVN đã đăng hôm qua (xem ở đây, hoặc ở đây); có người phản đối, như trong bài của tác giả Trương Nhân Tuấn dưới đây. Chúng tôi có phần đồng tình với tác giả Trương Nhân Tuấn, nghĩ rằng: cái gọi là ‘tính chính danh’ thực ra, từ lâu, nó đã không quá quan trọng ở cái nước Việt nam này. ...
·         Nhân sự Nguyễn Phú Trọng đã được chốt ‘Chủ tịch nước kiêm Tổng bí thư’? (BoxitVN) - Thường Sơn - Nguyễn Phú Trọng có lặp lại ‘Tôi bất ngờ!’ như khi tái đắc cử tổng bí thư tại đại hội 12? Buổi sáng 28/9, trong một cuộc họp báo của Ban Tuyên giáo Trung ương để thông tin về ‘Hội nghị Trung ương 8, khoá XII diễn ra vào tuần tới’, cái cách thông báo của quan chức Lê Quang Vĩnh – Phó chánh Văn phòng Trung ương Đảng – về “Với sự phân công này, các quyền hạn và trách nhiệm của Chủ tịch nước được thực hiện bình ...
·         Chính phủ: tăng trưởng GDP tăng cao trong tháng 9, lo ngại chiến tranh thương mại Mỹ - Trung (RFA) - Chính phủ Việt Nam cho biết tốc độ tăng trưởng Tổng Sản Phẩm Nội Địa (GDP) trong 9 tháng của Việt Nam ước đạt 6,98%. Đây được cho là mức tăng cao nhất của khoản thời gian 9 tháng đầu năm kể từ năm 2011.
·         Ở lại hay trở về VN sau du học nước ngoài (BBC) - BBC trò chuyện với hai học sinh cấp 3 tại Hà Nội về ý muốn sau khi học xong ở nước ngoài.
·         Úc: Biểu tình phản đối trục xuất mẹ Việt khỏi con nhỏ 6 tháng tuổi (VOA) - Hàng chục người biểu tình đã tập hợp bên ngoài tòa án ở Melbourne để ủng hộ cho một bà mẹ người Việt xin tị nạn ở Úc đang đối diện với khả năng bị trục xuất và bị chia cắt khỏi con gái nhỏ mới 6 tháng tuổi
·         Hơn 42.700 trường hợp nhiễm bệnh tay chân miệng (RFA) - Tính từ đầu năm đến nay đã có hơn 42.700 trường hợp nhiễm bệnh tay chân miệng tại 62 tỉnh thành trên cả nước, theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế.
·         8.000 ca tử vong vì ung thư dạ dày mỗi năm (RFA) - Số người nhiễm bệnh về tiêu hóa ở Việt Nam chiếm đến 10% dân số. Trung bình mỗi năm có từ 11.000 tới 12.000 người bị phát hiện ung thư dạ dày, phần lớn ở giai đoạn cuối, trong đó có 8 ngàn ca tử vong.
·         Vảy tê tê và ngà voi bị thu giữ ở sân bay Hà Nội (RFA) - Các nhà chức trách tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) hôm 28 tháng 9 đã thu giữ 805 kg vảy tê tê và 193 kg ngà voi cùng các sản phẩm có nguồn gốc từ ngà voi được chứa trong 20 thùng trên một chuyến bay từ Nigeria.
·         Xe VinFast - Dân phấn khích; chuyên gia lo lệ thuộc công nghệ (VOA) - Hãng ôtô tư nhân non trẻ của Việt Nam, VinFast, sẽ chính thức cho ra mắt 2 mẫu xe tại triển lãm tầm cỡ thế giới Paris Motor Show hôm 2/10
·         'Cơn đau đầu' của HLV Park Hang-seo (BBC) - HLV Park Hang-seo đối mặt với những bài toán khó cho AFF Cup và Asian Cup 2019.
·         Tìm thấy hài cốt phi công Liên Xô mất tích 47 năm tại Việt Nam (VOA) - Hài cốt phi công quân sự Liên Xô Yuri Poyarkov, người bị mất tích trong 47 năm qua, đã được phát hiện tại Việt Nam.
·         Con gái của nhiếp ảnh gia chiến tranh VN kể về cuộc đời cha (BBC) - Các bức ảnh của Philip Jones Griffiths làm đảo ngược quan điểm của công chúng Mỹ về Cuộc chiến Việt Nam.
·         Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười qua đời (BBC) - Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười vừa từ trần ở tuổi 101, chỉ chưa đầy hai tuần sau khi Chủ tịch Trần Đại Quang qua đời.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Nobel Y Học: Hai nhà nghiên cứu ung thư Mỹ -Nhật đoạt giải (RFI) - Thứ hai 01/10/2018, muà Nobel 2018 khai mở. Giải Nobel Y học 2018 được tặng cho giáo sư Mỹ James P Allison và đồng nghiệp Nhật Bản Tasuku Honjo về công trình nghiên cứu sử dụng miễn dịch liệu pháp, đặc biệt hiệu quả, chống một số bệnh ung thư khốc liệt.
·         Tàu chiến Nhật đến Sri Lanka giữa lúc TQ tăng ảnh hưởng (VOA) - Tàu chiến lớn nhất Nhật Bản, tàu chở trực thăng Kaga, đã tiến vào cảng Colombo của Sri Lanka vào cuối tuần này.
·         Sóng thần tại đảo Sulawesi: Indonesia chấp nhận trợ giúp quốc tế (RFI) - Bốn ngày sau trận động đất 7,7 độ richter gây sóng thần, ập vào bờ phía tây đảo Sulawesi, khiến ít nhất 844 người chết, hôm nay 01/10/2018, tổng thống Indonesia tuyên bố chấp nhận trợ giúp quốc tế khẩn cấp.
·         Vượt ngục hàng loạt ở Indonesia sau động đất và sóng thần (VOA) - Hôm 1/10, chính phủ Indonesia cho biết có khoảng 1.200 tù nhân đã trốn thoát khỏi ba nhà tù tại khu vực Sulawesi sau khi xảy ra thảm họa động đất và sóng thần.
·         Liên Triều: Seoul loan báo gỡ mìn ở biên giới (RFI) - Hai nước Nam Bắc Hàn « bắt đầu » chiến dịch gỡ mìn ở một khu biên giới chung, thực thi một thỏa thuận hồi tháng 09 nhân thượng đỉnh Liên Triều lần thứ ba. Đây là thêm một dấu hiệu cụ thể phản ảnh không khí hoà dịu giữa Seoul và Bình Nhưỡng.
·         Mỹ-Trung: Cuộc gặp cấp bộ trưởng Quốc Phòng “bị hủy” (RFI) - Không chỉ về kinh tế, quan hệ Hoa Kỳ - Trung Quốc về an ninh quốc phòng đang trở nên căng thẳng hơn. Hôm qua, Chủ Nhật 30/09/2018, một quan chức cao cấp Mỹ cho biết cuộc gặp dự kiến trong tháng 10/2018, giữa hai bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ-Trung đã « bị hủy ». Cả Nhà Trắng và bộ Quốc Phòng Mỹ, cũng như phía bộ Ngoại Giao và bộ Quốc Phòng Trung Quốc, đều từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.
·         Giám mục TQ lần đầu tham dự cuộc họp kéo dài một tháng ở Vatican (VOA) - Vatican cho biết các giám mục Công giáo Trung Quốc sẽ lần đầu tiên đi tham dự một cuộc họp lớn ở Vatican sau một thỏa thuận mang tính bước ngoặt giữa Tòa thánh và Bắc Kinh
·         VNTB - Trung Quốc tìm cách kiểm soát các Kitô hữu (VNTB) - Mai Hưng dịch (VNTB) | Tác giả Ian Johnson - Lời người dịch: Ngày 22/09/2018, Bắc Kinh và Vatican có ký kết một thỏa thuận mà 1 số người xem như là một sự đầu hàng của Vatican trước Bắc Kinh. Tình hình tôn giáo của VN & Trung + chẳng khác mấy gì nhau. Đạo Tin Lành ở các tỉnh phía Bắc và ở Tây Nguyên. Cũng giáo hội quốc doanh và sư an ninh, đảng viên (thậm chí 50 năm tuổi đảng…
·         Hàng ngàn người Hồng Kông phản đối Trung Quốc đàn áp (RFA) - Vài ngàn người dân Hồng Kông vào ngày 1 tháng 10 tiến hành biểu tình chống lại sự đàn áp của Bắc Kinh.
·         Canada và Mỹ đạt thỏa thuận thương mại tự do mới (RFI) - Tiếp theo Mêhicô, đến lượt Canada đạt được một thỏa thuận thương mại mới với Hoa Kỳ. Mỹ và Canada ra thông báo chung vào đêm hôm qua, 30/09/2018, đúng nửa tiếng đồng hồ trước khi tối hậu thư của tổng thống Mỹ hết hạn. Thông cáo chung Mỹ-Canada khẳng định, cùng với Mêhicô, Hoa Kỳ và Canada đã đạt được một « thỏa thuận thương mại chất lượng cao ».
·         TT Trump ca ngợi ‘giao dịch lịch sử’ với Canada và Mexico (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 1/10 ca ngợi việc Canada tham gia vào Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đã được sửa đổi cùng với Hoa Kỳ và Mexico
·         Phải chăng tổng thống Mỹ đang làm kinh tế thế giới suy yếu? (RFI) - Khẩu hiệu « Nước Mỹ trước đã » của tổng thống Mỹ không có gì đặc biệt và cũng hợp lẽ. Liệu có nguyên thủ nào sẽ không nói với người dân của mình đất nước là trên hết ? Nhưng với khẩu hiệu này, tổng thống Mỹ đang gây hỗn loạn trong nền kinh tế thế giới hiện nay. Giới chuyên gia e ngại các quyết định gây căng thẳng thương mại của Donald Trump có nguy cơ phá hỏng các chuẩn mực truyền thống về kinh tế thị trường.
·         Tai tiếng Kavanaugh: Nhà Trắng khẳng định FBI "tự do hành động" (RFI) - Thứ hai 01/10/2018 là ngày Tối Cao Pháp Viện làm việc trở lại nhưng chỉ có 8 vị thẩm phán. Ghế thứ 9 còn trống bởi vì ứng viên Brett Kavanaugh phải chờ Cảnh Sát Liên Bang FBI làm sáng tỏ những cáo buộc sách nhiễu tình dục thời học sinh trung học. Đối lập Dân Chủ chỉ trích Nhà Trắng tìm cách cản trở điều tra nhưng tổng thống Donald Trump khẳng định FBI toàn quyền muốn thẩm vấn nhân chứng nào cũng được. Hư thực ra sao ?
·         Ký ức và chấn thương (VOA) - Qua sự kiện điều trần thẩm phán Brett Kavanaugh vào tối cao pháp viện, vấn đề nổi bật là liệu bà Christine Blasey Ford có nhớ đúng hay không, trong khi các nhân chứng khác mà bà nêu ra, có đến bốn người, xác định là...
·         Cố vấn của TT Trump: ‘Tôi là nạn nhân tấn công tình dục’ (VOA) - Cố vấn của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, bà Kellyanne Conway, hôm 30/9 tiết lộ rằng bà là nạn nhân từng bị tấn công tình dục và nói rằng những phụ nữ trải qua những chuyện như vậy cần phải được lắng nghe.
·         Macedonia đổi tên: Hai phe bênh và chống đều tuyên bố chiến thắng (RFI) - Theo kết quả kiểm phiếu gần như đầy đủ được công bố hôm nay, 01/10/2018 sau cuộc trưng cầu dân ý ngày hôm qua về việc đổi tên nước thành Cộng Hòa Bắc Macedonia, số phiếu thuận lên tới 91%. Tuy nhiên, tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu lại thấp. Việc đổi tên nước, nếu diễn ra, sẽ cho phép nước cộng hòa vùng Balkan này bình thường hóa quan hệ với Hy Lạp và đây là điều kiện tiên quyết mở đường cho Skopje gia nhập các định chế của Liên Hiệp Châu Âu và NATO.
·         Charles Aznavour, đại thụ của làng nhạc Pháp, đã qua đời (RFI) - 94 năm tuổi đời, 70 năm sự nghiệp, 60 bộ phim và 1.400 nhạc phẩm để lại cho hậu thế. Nhạc sĩ Charles Aznavour qua đời tại miền nam nước Pháp trong đêm 30/09/2018. La Bohème, Emmenez-moi, Plaisirs démodés, La Mamma, Je m’voyais déjà, Comme ils disent, For me, formidable ... là một vài ca khúc đậm nét chấm phá của Aznavour.
·         Rút ruột thiên nhiên, kẻ bất lương chóng giàu (RFI) - Những kẻ bất lương buôn gì chóng giàu nhất ? Căn cứ vào báo cáo gần đây của Cảnh Sát Quốc Tế Interpol và hai tổ chức phi chính phủ vừa được công bố, Les Echos trả lời: Khai thác vàng, bạc đá quý, kim cương, gỗ quý, dầu hỏa chóng giàu hơn buôn lậu ma túy hay buôn người.
·         Phát hiện thi thể trong vụ tai nạn máy bay ở Micronesia (VOA) - Các thợ lặn hôm 1/10 đã tìm thấy thi thể của một hành khách thiệt mạng, bốn ngày sau khi một máy bay trượt khỏi đường băng và đáp xuống khu vực ven biển tại Micronesia, quốc đảo nhỏ bé ở Thái Bình Dương, trong mưa lớn và tầm nhìn hạn chế.
·         Cá sấu được khiêng sang ‘nhà mới’ (VOA) - Cô cá sấu albino được chuyển đến một bể nuôi khác tại thủy cung nhiệt đới Porte Dorée ở Paris vì cô nàng đã lớn lên quá cỡ trong bể nuôi hiện tại.
·         Làm thế nào để thời gian đứng yên, ngưng đọng (BBC) - Ngưng đọng, giãn nở thời gian, trường ngưng trệ, trạng thái sống ảo hay trữ đông xác là những cách giúp nhân loại chiến đấu lại với tuổi già và cái chết.







No comments: