Sunday, October 7, 2018

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 07.10.2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 7/10/2018


*
*

·         VNTB - Hiến pháp phải xếp sau Nghị quyết của đảng Cộng sản (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Đó là một sự thật, khi hệ thống báo chí của nhà nước đang cổ súy việc Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam chuẩn bị đương nhiệm chức Chủ tịch nước. Công khai vi phạm Hiến pháp. “Bốn lý do để Tổng bí thư làm Chủ tịch nước” là tựa bài báo đăng trên báo điện tử Vietnam Net ngày 5-10 [http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/bon-ly-do-de-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-lam-chu-tich-nuoc-481435.html].
·         VNTB - Việt Nam có trượt sâu hơn vào chủ nghĩa độc tài? (VNTB) - Ánh Liên chuyển ngữ (VNTB) - Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề cử TBT Nguyễn Phú Trọng kiêm nhiệm chức vụ Chủ Tịch nước. Trang báo DW (Đức Quốc) đã có cuộc trò chuyện với chuyên gia Việt Nam, ông Carlyle A. Thayer, giáo sư chính trị tại Đại học New South Wales, về kỳ vọng đối với ông Nguyễn Phú Trọng cũng như ảnh hưởng của nhất thể hóa lần này đối với nền chính trị - xã hội ở VN.
·         Vì sao ông Trọng ‘thích’ ngồi thêm ghế chủ tịch nước? (VOA) - Không phải ngẫu nhiên mà ông Trọng không thể kiên nhẫn chờ thêm nửa năm hoặc tối thiểu là ba tháng cho đủ ‘giỗ 100 ngày Trần Đại Quang’ khi tìm cách ngồi ngay vào cái ghế trống của kẻ quá cố vừa để lại, như thể ‘của thừa kế’ đó chỉ dành riêng cho Trọng.
·         Đừng lấy Nhân dân giễu cợt! (BoxitVN) - Đỗ Thành Nhân - Nhân dân. Định nghĩa “nhân dân” là tập hợp đông đảo những dân tộc thuộc mọi giai cấp, tầng lớp, thành phần xã hội, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng đang sống trong một khu vực địa lý nhất định. Rộng hơn chút nữa, “nhân dân” hay còn gọi là người dân, quần chúng, dân là thuật ngữ chỉ về toàn thể những con người sinh sống trong một quốc gia, và tương đương với khái niệm dân tộc. Nhân dân còn có khái niệm rộng hơn và ...
·         Tiếng kêu nghẹn ngào cho tự do ở Việt Nam (BoxitVN) - Phương Thảo - Đảng Cộng sản cầm quyền đã đè bẹp các nhóm ủng hộ dân chủ, các nhóm nhân quyền bị đàn áp nói rằng họ đang biến Việt Nam thành một nhà tù khổng lồ. Năm nay đã trở nên tồi tệ cho phong trào ủng hộ dân chủ Việt Nam, với ít nhất 50 nhà hoạt động bị bỏ tù và nhiều người trong số họ bị kết án nặng kể từ tháng Giêng. Việc đàn áp không phải là ngẫu nhiên, mà đúng hơn là nhằm mục đích tháo ...
·         Cải cách ngành tư pháp VN chờ Tân Chủ tịch nước đã 13 năm (BBC) - Có hy vọng Tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ thúc đẩy cải cách tư pháp đã lỗi hẹn 13 năm.
·         Luật sư rồi sẽ là những con cừu ngoan ngoãn của nền pháp chế XHCN (BoxitVN) - Trần Thành - Toà án có quy chế thẩm phán báo cáo án. Nay ở Đoàn Luật sư TP.HCM cũng ‘ăn theo’, muốn mấy ông, bà thầy cãi ở Sài Gòn cũng phải báo cáo… luận cứ bào chữa cho chủ nhiệm ‘duyệt’ trước (!?) Chuyện đó vừa xảy ra đối với hai vị luật sư Nguyễn Văn Miếng và Đặng Đình Mạnh. Mấy năm qua, hai vị này cùng nhiều đồng nghiệp khác, luôn có mặt trong những phiên tòa mà người tù thường được gọi bằng cái tên đầy ‘lãng ...
·         Lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo Đảng trong tháng 12 (RFA) - Đảng Cộng sản Việt Nam chuẩn bị lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ đối với các Uỷ viên Bộ Chính trị và Ban Bí thư tại Hội nghị Trung ương 9 sẽ diễn ra vào tháng 12 tới đây.
·         Ban chấp hành Trung ương đồng ý ban hành quy định mới về đạo đức đảng viên (RFA) - Dự thảo quy định về trách nhiệm nêu gương là một trong những nội dung chính được bàn thảo trong hội nghị lần này.
·         Thành công ở Anh 'nhờ gốc gác và ẩm thực Việt' (BBC) - 'Sứ giả ẩm thực Việt' ở London chia sẻ về ký ức tuổi thơ, sự gắn bó với gốc Việt qua món ăn và bí quyết mở 'nhà hàng tại gia'.
·         Nhạc sỹ Nam Lộc: tôi làm từ thiện và MC thế nào? (BBC) - Tác giả ca khúc 'Sài Gòn ơi vĩnh biệt' chia sẻ về công việc cộng đồng, thiện nguyện và dẫn chương trình văn nghệ ở hải ngoại
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Trung Quốc dùng chip để hack máy chủ gần 30 công ty và tổ chức Mỹ (RFA) - Một bài báo của Bloomberg Businessweek hôm 4/10 dựa trên nhiều nguồn tin từ chính phủ và khu vực tư nhân cho biết Trung Quốc đã lén cài đặt các chip nhỏ như hạt gạo vào các máy chủ để hack gần 30 công ty và tổ chức ở Mỹ, bao gồm cả công ty lớn như Apple và Amazon, thậm chí cả Bộ Quốc phòng Mỹ.
·         Phóng viên Anh không được triển hạn visa: Luân Đôn đòi Hồng Kông giải thích (RFI) - Hôm nay, 05/10/2018, Anh Quốc đã yêu cầu chính quyền Hồng Kông « khẩn cấp giải thích » về việc từ chối triển hạn visa làm việc cho một phóng viên của tờ nhật báo Anh Financial Times.
·         Interpol yêu cầu Bắc Kinh xác minh tình trạng của giám đốc Mạnh Hoàng Vỹ (VOA) - Tờ Hoa Nam Buổi Sáng của Hồng Kông dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết ông Mạnh Hoàng Vỹ, 64 tuổi, đang bị điều tra ở Trung Quốc và đã bị bắt đi thẩm vấn ngay sau khi máy bay của ông hạ cánh.
·         Ngoại trưởng Mỹ tới Nhật Bản, chặng thứ nhất của chuyến công du Đông Á (VOA) - Ngoại trưởng Pompeo nói: 'Điều quan trọng là chúng tôi cần lắng nghe nhà lãnh đạo Nhật Bản trước khi tôi đến Bình Nhưỡng để đảm bảo rằng chúng ta hoàn toàn đồng bộ về các chương trình tên lửa, vũ khí hóa học và sinh học.'
·         Cựu tổng thống Hàn Lee Myung-bak tù 15 năm (BBC) - Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak vừa bị kết án 15 năm vì tội hối lộ, tham ô và lạm dụng quyền lực.
·         Singapore : Người giúp việc bị « rao bán » như bất động sản (RFI) - Tại Singapore, một hãng chuyên cung cấp người giúp việc nhà bị truy tố vì đã « rao bán » người giúp việc nhà Indonesia trong các mục quảng cáo trên mạng.
·         Mỹ-Philippines tăng cường tập trận chung (VOA) - Philippines sẽ gia tăng các cuộc tập trận chung với Hoa Kỳ trong năm tới để xây dựng các mối quan hệ với một đồng minh cũ đáng tin cậy trong trường hợp Trung Quốc đe dọa các tuyên bố chủ quyền của Manila trên biển.
·         Giáo hoàng Phanxicô trước nguy cơ “đảo chính” trong Vatican (RFI) - Trước tai tiếng ấu dâm mà Giáo Hội đang trải qua, với đỉnh điểm là quyết định ngày 28/09/2018 huyền chức linh mục Fernando Karadima, người Chilê, giáo hoàng Phanxicô triệu tập toàn bộ chủ tịch các hội đồng giám mục đến họp thượng hội đồng giám mục tại Roma từ ngày 21-24/02/2019. Mục tiêu là “phòng ngừa lạm dụng đối với trẻ em và người lớn yếu đuối”.
·         Gặp 'người Samari nhân lành' của Kinh Thánh (BBC) - Những người Samari được kể trong Kinh Thánh đã từng được gặp Chúa Jesus ngày nay vẫn sống yên bình tại mảnh đất thiêng của họ và vẫn tuân theo những nguyên tắc có từ xưa.
·         Brexit: Chủ tịch EC nói khả năng đạt thỏa thuận 'tăng lên' (BBC) - Đánh giá tích cực về khả năng đạt thỏa thuận Brexit cuối năm nay khiến đồng bảng tăng nhẹ so với đồng đô la Mỹ.
·         Ông Kavanaugh được Thượng viện chuẩn thuận làm thẩm phán tòa tối cao (VOA) - Việc ông Kavanaugh được chuẩn thuận trao cho Tổng thống Donald Trump một chiến thắng rõ rệt và làm nghiêng cán cân ở tòa tối cao với tỷ lệ 5-4 về phía những người bảo thủ trong các trận chiến pháp lý.
·         Nga : Đạo diễn Ukraina Oleg Sentsov ngừng tuyệt thực sau 145 ngày (RFI) - Hôm qua, 05/10/2018, cơ quan quản lý trại giam Nga thông báo, đạo diễn điện ảnh người Ukraina Oleg Sentsov, người chống đối kịch liệt Nga sáp nhập Crimé đang bị chính quyền Matxcơva giam giữ, đã chấm dứt tuyệt thực đòi tự do cho tù chính trị Ukraina tại Nga. Thông tin trên đã được xác nhận ngay sau đó qua tin nhắn của Sentsov gửi luật sư riêng của ông.
·         Rumani : Trưng cầu dân ý về cấm hôn nhân đồng tính (RFI) - Tại Rumani, hôm nay, 06/10/2018, cử tri bắt đầu đi bỏ phiếu hai ngày cuối tuần trong cuộc trưng cầu dân ý về việc cấm hôn nhân đồng tính. Tuy có nhiều người kêu gọi tẩy chay, nhưng số phiếu thuận được dự báo là sẽ chiếm đa số.
·         Latvia bầu Quốc Hội : Phe thân Nga và dân túy trong thế mạnh (RFI) - Người dân Latvia ngày 06/10/2018 đi bầu Quốc Hội. Kết quả cuộc bầu cử rất có thể sẽ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng. Sự trỗi dậy của phe dân túy có thể tạo thuận lợi cho việc thành lập một liên minh chính phủ có xu hướng thân Nga tại đất nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu nhỏ bé này.
·         NATO lo ngại về tàu ngầm Nga (RFI) - Các tàu ngầm của Nga hiện hoạt động tại miền nam châu Âu “gây lo ngại” cho khối NATO. Đây là tuyên bố của đô đốc Mỹ James Foggo, chỉ huy Bộ tư lệnh đồng minh các lực lượng liên quân Napoli, thuộc Liên minh Bắc Đại Tây Dương.
·         Vì sao cảnh sát Ba Lan phải khiêng quan tài biểu tình? (BBC) - Hơi hai chục nghìn cảnh sát và các đơn cứu hỏa, biên phòng Ba Lan xuống đường ở Warsaw đòi tăng lương.
·         Đệ nhất Phu nhân Melania Trump đến Cairo, chặng cuối chuyến thăm châu Phi (VOA) - Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Melania Trump hôm 6/10 đã đến Cairo, nơi bà được Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi và phu nhân Entissar tiếp đón. Sau khi đến thăm dinh tổng thống và đại sứ quán Hoa Kỳ ở Cairo, đệ nhất phu nhân Mỹ đi thăm các kim tự tháp và tượng Đại nhân sư.
·         Ronaldo bị tố cáo hiếp dâm, vẫn ghi bàn cho Juventus (VOA) - Cristiano Ronaldo đã ghi bàn cho Juventus trong trận đấu hôm thứ Bảy 6/10 của giải ngoại hạng Italia, một tuần sau khi một phụ nữ Mỹ ở bang Nevada đệ đơn kiện ngôi sao bóng đá này đã hãm hiếp cô cách đây chín năm.
·         Nông dân Kenya đầu tư nuôi cừu phát triển ngành len (VOA) - Mỗi năm một lần, những nông dân này lại tập trung tại Hạt West Pokot ở vùng Thung lũng Tách Giãn của Kenya để thu hoạch lông cừu.
·         Tỉ lệ thất nghiệp tại Mỹ giảm còn ở mức 3,7% (VOA) - Tỉ lệ thất nghiệp tại Mỹ chỉ còn 3,7% trong tháng 9 -- mức thấp nhất kể từ tháng 12/1969—cho thấy việc thuê mướn kéo dài kỷ lục đã giúp hàng triệu người Mỹ đi làm trở lại.
·         Liên hiệp quốc cần 50,5 triệu đô la giúp nạn nhân Sóng thần Indonesia (VOA) - Liên hiệp quốc cho biết đang quyên góp 50,5 triệu đô la từ các cộng đồng quốc tế để trợ giúp cho 191.000 người Indonesia bị ảnh hưởng vì động đất và sóng thần tại trung tâm đảo Sulawesi hồi tuần trước.
·         “Nước Mỹ trên hết” gây thiệt hại cho Trung Quốc (VOA) - Kinh tế Mỹ tăng trưởng trong năm nay nhờ nghị trình “Nước Mỹ trên hết” và kế hoạch giảm thuế của Tổng thống Donald Trump.
·         Cơ quan chấm Giải Nobel Văn chương có thành viên mới (VOA) - Hàn lâm viện Thụy Điển ngày 5/10 chọn 2 thành viên mới trong khuôn khổ những nỗ lực tái xây dựng lại định chế bị tai tiếng này và đảm bảo là Viện có thể tiếp tục nhiệm vụ lựa chọn khôi nguyên Giải Nobel Văn chương.
·         Nên đi làm một tuần 3-4 ngày ăn lương 5 ngày? (BBC) - Thay vì một tuần làm việc 40 tiếng, liệu các công ty có nên giảm bớt để nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống, qua đó hiệu suất làm việc?
·         Giải cứu cá voi ở Argentina (VOA) - Nỗ lực giải cứu một con cá voi lưng gù bị mắc cạn trên một bãi biển ở Argentina đã thành công sau hai ngày.







No comments: