Saturday, October 6, 2018

BỔ NHIỆM THẨM PHÁN KAVANAUGH : NƯỚC MỸ BỊ CHIA RẼ (tổng hợp)




Minh Anh – RFI
Đăng ngày 06-10-2018

Thượng Viện Mỹ ngày 06/10/2018 trên nguyên tắc bỏ phiếu chấp thuận việc bổ nhiệm thẩm phán Kavanaugh vào Tối Cao Pháp Viện. Đó là nhờ vào lá phiếu của một nữ nghị sĩ đảng Cộng Hòa và sự do dự của một nghị sĩ Dân Chủ. Kết quả điều tra của FBI có lợi cho ông Kavanaugh đã khép lại chuyện dài nhiều tập làm dậy sóng nước Mỹ từ hơn một tháng qua.

Ông Brett Kavanaugh tới tiểu ban Tư pháp Thượng Viện tại Washington ngày 27/09/2018. REUTERS/Mary F. Calvert

Thông tín viên Anne Corpet tại Washington :

Đất nước thật sự bị chia rẽ, giằng xé bởi chuyện bổ nhiệm vị thẩm phán bảo thủ bị cáo buộc xâm hại tình dục, còn ông thì kịch liệt bác bỏ. Trừ phi có thay đổi bất ngờ vào giờ phút chót, việc bổ nhiệm ông Kavanaugh vào Tối Cao Pháp Viện sẽ được Thượng Viện thông qua trong ngày hôm nay.

Sở dĩ có kết cục này là nhờ lá phiếu của ba nghị sĩ : Thượng nghị sĩ Cộng Hòa Jeff Flake, bang Arizona, nữ thượng nghị sĩ Cộng Hòa Susan Collins, bang Maine và thượng nghị sĩ Dân Chủ Joe Manchin, bang West Virginia, nơi ủng hộ mạnh mẽ đảng Cộng Hòa.

Trong bầu không khí la ó phản đối, thượng nghị sĩ Joe Manchin nói rằng ông sẽ bỏ phiếu chấp thuận cho thẩm phán Brett Kavanaugh, chắc chắn với hy vọng là ông sẽ không bị mất ghế tại Thượng Viện.

Việc thượng nghị sĩ Dân Chủ Manchin đứng về phe Cộng Hòa giúp cho phó tổng thống Mike Pence không phải đến Thượng Viện bỏ phiếu để bảo đảm có được hơn 50% số phiếu chấp thuận bổ nhiệm thẩm phán Kavanaugh vào định chế tư pháp tối cao tại Hoa Kỳ.

Những người chống đối thẩm phán Kavanaugh tuyên bố sẽ không từ bỏ cuộc đấu tranh và kêu gọi các cử tri hãy đi bỏ phiếu một cách đông đảo trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Từ nhiều tuần qua, hàng ngàn phụ nữ đã biểu tình phản đối thẩm phán Kavanaugh và họ hy vọng thể hiện rõ tiếng nói của mình trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới đây. Phe Cộng Hòa hài lòng : họ chắc chắn là từ nay sẽ có được đa số bên trong định chế tư pháp tối cao trong nhiều năm.

--------------------------

VOA Tiếng Việt
06/10/2018

Thượng viện Hoa Kỳ vừa bỏ phiếu chuẩn thuận ông Brett Kavanaugh làm thẩm phán Tòa án Tối cao.

Ông Brett Kavanaugh phát biểu khi được Tổng thống Donald Trump đề cử làm Thẩm phán Tòa án Tối cao tại Tòa Bạch Ốc hôm 9/7/2018.

Sau một cuộc chiến đảng phái gay gắt, Thượng viện đã bỏ phiếu chuẩn thuận bổ nhiệm ông Kavanaugh vào Tòa án Tối cao với tỷ lệ phiếu 50-48 trong cuộc bỏ phiếu của toàn Thượng viện chiều thứ Bảy (giờ Washington) hôm 6/10.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Steve Daines của bang Montana, người đã ủng hộ đề cử ông Kavanaugh, vắng mặt tại cuộc bỏ phiếu ở Thượng viện do phải dự đám cưới con gái ở bang nhà của ông đã được hoạch định từ nhiều tháng trước.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lisa Murkowski của bang Alaska, người hôm thứ Sáu tuyên bố "không" ủng hộ đề cử ông Kavanaugh, nhưng bà đã bỏ phiếu "hiện diện" – được giải thích là không nghiêng về bên nào nhưng trung hòa phiếu “không” của bà và “phiếu vắng mặt” không được tính của ông Daines, nhưng vẫn bảo đảm đủ số phiếu theo quy định.

Bà Murkowski nói cách làm của bà không ảnh hưởng đến tỉ lệ phiếu bầu chung cuộc chuẩn thuận cho đề cử ông Kavanaugh vào tòa tối cao, nhưng sẽ cho phép Thượng nghị sĩ Daines dự đám cưới của con gái ông, thay vì phải bay đến Washington để bỏ phiếu ủng hộ của mình.

Việc ông Kavanaugh được chuẩn thuận trao cho Tổng thống Donald Trump một chiến thắng rõ rệt và làm nghiêng cán cân ở tòa tối cao với tỷ lệ 5-4 về phía những người bảo thủ trong các trận chiến pháp lý có thể xảy ra về các vấn đề gây tranh cãi như quyền phá thai, nhập cư và nỗ lực của ông Trump cấm người chuyển giới tham gia quân đội Mỹ.

Cuộc chiến về ông Kavanaugh đã thu hút sự chú ý của người Mỹ vài tuần trước cuộc bầu cử ngày 6/11, trong đó đảng Dân chủ đang cố gắng giành quyền kiểm soát Quốc hội từ tay đảng Cộng hòa.

Cuộc đấu đảng phái vốn đã gay cấn lại càng kịch tính hơn khi nữ giáo sư đại học Christine Blasey Ford cáo buộc ông Kavanaugh tấn công tình dục khi họ còn học trung học ở Maryland vào năm 1982. Hai phụ nữ khác cũng đã tố cáo ông Kavanaugh có hành vi tình dục sai trái trong những năm 1980.

Ông đã bác bỏ các cáo buộc.

Tổng Thống Donald Trump hôm 9/7 đã đề cử ông Kavanaugh làm thẩm phán Tòa án Tối cao của Hoa Kỳ, thay thế thẩm phán Anthony Kennedy, người đã loan báo ý định nghỉ hưu hồi mùa hè.

Ông Kavanaugh đang là thẩm phán Tòa Phúc thẩm đặc khu Washington, DC từ năm 2006 tới nay, và từng là cố vấn của cựu Tổng thống George W. Bush.

----------------------------------

October 6, 2018

WASHINGTON, DC (AP) – Thượng Viện Hoa Kỳ vừa bỏ phiếu chuẩn thuận Chánh Án Brett Kavanaugh vào Tối Cao Pháp Viện hôm Thứ Bảy, 6 Tháng Mười, đem đến một chiến thắng cho Tổng Thống Donald Trump, chỉ một tháng trước cuộc bầu cử giữa kỳ vô cùng quan trọng.

Sự chuẩn thuận này có thể đẩy cơ quan tư pháp cao nhất Hoa Kỳ bảo thủ hơn trong nhiều thập niên.

Với số phiếu 50 thuận 48 chống, chủ yếu theo đảng phái, mặc dù có những tố cáo ông Kavanaugh tấn công tình dục một số phụ nữ hơn 35 năm về trước, mà ông luôn bác bỏ, Thượng Viện chấm dứt gần một tháng trời tranh cãi giữa hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa, liên quan đến tấn công tình dục trong lúc phong trào “Me Too” đang rộ lên.

Trong nhiều tuần lễ, tương lai của ông Kavanaugh bị bấp bênh vì các cuộc điều trần kéo dài hàng giờ, cộng với các cuộc điều tra của FBI và các tố cáo ông tấn công tình dục, mà ông luôn bác bỏ.

Những sự kiện đầy kịch tính và mang tính chính trị đảng phái kéo dài trong nhiều tuần, tất cả đều đi đến kết thúc và lệ thuộc vào một vài thượng nghị sĩ.

Ba thượng nghị sĩ Cộng Hòa, Susan Collins (Maine), Jeff Flake (Arizona), và Lisa Murkowski (Alaska), cùng với thượng nghị sĩ Dân Chủ Joe Manchin (West Virginia) chờ mãi đến Thứ Sáu mới tuyên bố có bỏ phiếu cho ông Kavanaugh hay không.

Vào cuối ngày, phía Cộng Hòa có đủ số phiếu cần thiết 51-49 để ông Kavanaugh được chuẩn thuận.

Quyết định đầy kịch tính của bà Collins, được đưa ra sau 45 phút phát biểu tại Thượng Viện, làm cho Cộng Hòa có đủ 51 phiếu và trở thành khúc quanh lịch sử đối với số phận của ông Kavanaugh.

“Đây là lúc mà cảm tính lên đến tột đỉnh và công bằng bị đe dọa,” bà Collins nói. “Tôi sẽ bỏ phiếu chuẩn thuận Chánh Án Kavanaugh.”

Bà Murkowski, thượng nghị sĩ Cộng Hòa duy nhất bỏ phiếu chống ông Kavanaugh, nói bà vẫn bỏ phiếu “có mặt” để thay cho lá phiếu thiếu hụt của Thượng Nghị Sĩ Steve Daines (Montana), người bận tham dự lễ cưới của con gái, không thể đến Washington, DC để bỏ phiếu. Ông Daines tuyên bố ủng hộ ông Kavanaugh.

Tuy nhiên, sự việc này vẫn không ảnh hưởng gì, vì phía Cộng Hòa cuối cùng có đủ số phiếu 50-48 để chuẩn thuận vị thẩm phán thứ chín của Tối Cao Pháp Viện.

Trước cuộc bỏ phiếu, hàng trăm người biểu tình bên ngoài tòa nhà Quốc Hội để phản đối ông Kavanaugh, dẫn đến việc hàng trăm người bị bắt.

Người biểu tình cầm bảng có chữ “Kava Nope” và “Xấu hổ quá Collins,” ý nói phản đối bà này sau khi bà tuyên bố ủng hộ ông Kavanaugh.

Chánh Án Brett Kavanaugh, người vừa được Thượng Viện chuẩn thuận vào Tối Cao Pháp Viện. (Hình: AP Photo/Andrew Harnik, Pool)

Nhiều người biểu tình nói họ cảm thấy bất lực, nhưng thề sẽ thay đổi mọi chuyện qua cuộc bầu cử Quốc Hội vào tháng tới.

Cuộc bỏ phiếu cho ông Kavanaugh có thể tạo một ảnh hưởng quan trọng trong cuộc bầu cử vào ngày 6 Tháng Mười Một, mà qua đó, có thể có thay đổi trong cán cân quyền lực tại Quốc Hội.

Nhiều người bầu cho Tổng Thống Donald Trump vì họ muốn ông đề cử một thẩm phán bảo thủ vào Tối Cao Pháp Viện.

Tuy nhiên, sự kiện này có thể kích động cử tri Dân Chủ đi bầu nhiều hơn và có thể giúp đảng này kiểm soát Quốc Hội trở lại.

Trở lại với Chánh Án Kavanaugh, như vậy, ông sẽ thay thế Thẩm Phán Anthony Kennedy, một người bảo thủ nhưng thỉnh thoảng bỏ phiếu cùng phe cấp tiến, vừa thông báo nghỉ hưu hồi Tháng Sáu.

Ông Kavanaugh là thẩm phán Tối Cao Pháp Viện thứ nhì được Tổng Thống Donald Trump đề cử và được Thượng Viện chấp thuận, kể từ khi ông Trump trở thành tổng thống hồi Tháng Giêng, 2017.

Ông Kavanaugh sinh ngày 12 Tháng Hai, 1965, là chánh án Tòa Kháng Án Liên Bang Khu Vực Washington, DC, trước khi được đề cử vào Tối Cao Pháp Viện.

Ông tốt nghiệp cử nhân lịch sử và tốt nghiệp trường luật đại học Yale University.

Sau khi ra trường, ông làm việc với Chánh Án Ken Starr, khi ông này điều tra vụ Tổng Thống Bill Clinton có quan hệ với một nữ sinh viên thực tập trong Tòa Bạch Ốc.

Năm 2000, ông làm việc cho ứng cử viên tổng thống George W. Bush, và sau đó làm việc trong Tòa Bạch Ốc khi ông này thắng cử.

Năm 2003, ông được Tổng Thống Bush đề cử làm chánh án Tòa Kháng Án ở Washington, DC, và được Thượng Viện chuẩn thuận sau đó. (Đ.D.)







No comments: