Monday, October 1, 2018

HAI NHÀ NGHIÊN CỨU UNG THƯ MỸ & NHẬT ĐOẠT GIẢI NOBEL Y HỌC 2018 (tổng hợp)




Tú Anh – RFI
Đăng ngày 01-10-2018

Thứ hai 01/10/2018, muà Nobel 2018 khai mở. Giải Nobel Y học 2018 được tặng cho giáo sư Mỹ James P Allison và đồng nghiệp Nhật Bản Tasuku Honjo về công trình nghiên cứu sử dụng miễn dịch liệu pháp, đặc biệt hiệu quả, chống một số bệnh ung thư khốc liệt.

Ảnh ghép: James P. Allison (P) thuộc trung tâm ung thư MD Anderson tại Đại Học Texas và Tasuku Honjo, Đại Học Kyoto (Kyoto - Nhật Bản). Mandatory credit Kyodo/MD Anderson Cancer Center at The Univers

Được truyền thông Thụy Điển tiếp xúc và báo tin, giáo sư James P Allison cho biết ông « từng mơ được giải Nobel nhưng không ngờ giấc mơ trở thành hiện thực ».

Về phần khôi nguyên Nhật Bản, được đài NHK phỏng vấn, giáo sư Tasuku Honjo cho biết rất sung sướng khi người ta nói công trình của ông cứu được nhiều bệnh nhân và ông cam kết sẽ tiếp tục nghiên cứu để chữa trị cho thật nhiều người, càng nhiều càng tốt.

AFP cho biết thêm, hai khôi nguyên Nobel Y học 2018 đã từng chia nhau một giải thưởng cao quý khác, Giải Thưởng Nhà Đường (lần thứ nhất) của Đài Loan vào năm 2014, còn được xem là Nobel Y học của Châu Á, trao tặng hai năm một lần.

Nobel Y học năm 2017 được trao cho ba nhà khoa học Mỹ về di truyền học.

-----------------------

VIDEO : 
02/10/2018
Hai nhà khoa học James P. Allison, người Mỹ và Tasuku Honjo, người Nhật, ngày 1/10 được Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển tại Stockholm thông báo đoạt giải Nobel Y học năm 2018, nhờ phương pháp tiếp cận mới trong điều trị ung thư.

------------------------

RFA
2018-10-01

Một nhà khoa học Mỹ và một nhà khoa học Nhật Bản nhận Giải thưởng Nobel Y học 2018 với những nghiên cứu về liệu pháp điều trị ung thư, theo AFP.
Nhà miễn dịch học người Mỹ James P Aliison, 70 tuổi và nhà miễn dịch học người Nhật Tasuku Honjo, 76 tuổi chia nhau giải thưởng trị giá 9 triệu Kronor Thụy Điển, tương đương 1,01 triệu USD hoặc 870.000 euros.

Hai nhà khoa học James P Aliison (phải) và Tasuku Honjo (trái).   AFP

Hai nhà khoa học đã phát hiện một loại protein trong các tế bào miễn dịch có thể ngăn cản hệ miễn dịch của cơ thể tấn công các khối u ung thư. Dựa trên phát hiện nay, hai nhà khoa học đã phát triển một hướng tiếp cận mới trong việc điều trị ung thư là liệu pháp miễn dịch trị liệu. Đây được coi là một dấu ấn quan trọng trong cuộc chiến chống ung thư của con người.

Phát hiện của hai nhà khoa học James P Aliison và Tasuku Honjo đang thay đổi phương cách điều trị ung thư với một loại thuốc mới giúp các tế bào miễn dịch tấn công các tế bào ung thư. Tuy loại thuốc này có tác dụng phụ đáng kể nhưng đã chứng minh được hiệu quả điều trị ung thư kể cả những trường hợp ung thư giai đoạn cuối mà trước đây y học bó tay.

Các giải Nobel Vật lý, Hóa học, Hòa bình và Kinh tế sẽ được công bố trong những ngày 2, 3, 5 và 8/10.

------------------------

Người Việt Online 
October 1, 2018

STOCKHOLM, Thụy Điển (AP) – Hai nhà nghiên cứu, một người ở Mỹ và một người Nhật hôm Thứ Hai, ngày 1 Tháng Mười, đã được chọn để nhận giải thưởng Nobel Y Học năm 2018, do những khám phá của họ liên quan đến cách mà cơ thể con người huy động tế bào chống lại bệnh ung thư.

Viện Karolinska Institute tại Stockholm, Thụy Điển loan báo giải thưởng Nobel Y Học 2018. (Hình: Fredrik Sandberg/TT via AP)

Một bác sĩ chuyên trị bệnh ung thư nói rằng, “Có vô số mạng sống con người đã được cứu nhờ vào sự hiểu biết mà hai nhà nghiên cứu này đã mở đường tìm ra.”

Giải thưởng trị giá 9 triệu kronor (khoảng $1.01 triệu) sẽ được Giáo Sư James Allison tại đại học University of Texas và Giáo Sư Tasuku Honjo ở Kyoto University cùng chia với nhau.

Người dân Nhật vui mừng biết tin một công dân quốc gia này, Giáo Sư Tasuku Honjo tại đại học Kyoto University đoạt giải Nobel Y Học 2018. (Hình: Meika Fujio/Kyodo News via AP)

Cuộc nghiên cứu song hành của họ chú trọng vào các chất đạm (protein) có nhiệm vụ giống như những cái thắng kềm hãm hệ thống miễn nhiễm của con người. Kết quả nghiên cứu của họ giúp đưa tới các loại thuốc thả các cái thắng này ra, tạo thành quả lớn trong cuộc chiến chống ung thư, theo Ủy Ban Giải Nobel tại Viện Karolinska ở Thụy Điển.

Khám phá của hai ông Allison, năm nay 70 tuổi, và ông Honjo, 76 tuổi, “mở đường cho một phương cách mới trong việc điều trị ung thư,” theo lời Bác Sĩ Jedd Wolchok tại trung tâm Sloan Kettering Cancer Center ở New York.

Bác Sĩ Wolchok nói rằng khám phá của hai nhà nghiên cứu này đã dẫn đến việc chế ra các thuốc trị bệnh ung thư da hắc tố (melanoma), ung thư phổi, ung thư cổ và đầu, bọng đái, thận và gan.

Giáo Sư James P. Allison, hiện làm việc tại University of Texas, người cùng đoạt giải Nobel Y Học 2018. (Hình: AP Photo/Richard Drew)

Cũng cách điều trị mới này cũng được dùng trong việc điều trị ung thư melanoma ở cựu Tổng Thống Jimmy Carter, vốn bị lan vào não. Ông Carter nay không còn cần phải điều trị nữa.

Bà Nadia Guerra, người đứng đầu phòng thí nghiệm ung thư ở đại học Imperial College London, nói rằng kết quả nghiên cứu của Giáo Sư Allison, được tiến hành khi ông còn làm việc tại University of California-Berkeley, khiến huy động được chính các tế bào của cơ thể người bệnh chống lại ung thư, chứ không chỉ trông cậy vào phóng xạ hay các chất hóa học.
Giải Nobel Vật Lý sẽ được công bố ngày Thứ Ba, tiếp theo đó là Hóa Học vào ngày Thứ Tư và Nobel Hòa Bình ngày Thứ Sáu. Giải Nobel Kinh Tế sẽ được loan báo ngày Thứ Hai tuần tới.

Năm nay sẽ không có giải Nobel Văn Chương vì ủy ban tuyển chọn là Hàn Lâm Viện Thụy Điển, đang có nhiều lủng củng nội bộ liên quan đến tai tiếng lạm dụng tình dục và tài chánh. Ủy ban này nói họ hy vọng sẽ trao cả hai giải 2018 và 2019 trong năm tới. (V.Giang)










No comments: