Sunday, October 7, 2018

CHUNG MỘT MÁI NHÀ (Trương Minh Ấn)




Trương Minh Ẩn
07/10/2018

Chính trường Việt Nam sắp có đổi mới nữa đây, cứ nhìn sang Trung Quốc thì sẽ thấy rõ, khi nước này kỷ niệm 69 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Nhân Dân Trung Hoa, ngày 1/10/2018 vừa qua, qua một số hình ảnh sau đây:



Những hình ảnh thay đổi của Trung Quốc trong lễ kỷ niệm ngày Quốc Khánh. Ảnh trên mạng.

Chắc chắn rằng, Trung Quốc thay đổi thì các lãnh đạo của nước ta sẽ học theo ngay, họ rập khuôn học theo, xem nước này là hình mẫu, hết lòng thuần phục “đàn anh” … nhỏ hơn mình 4 tuổi (Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa khai thành lập năm 1949, Cộng hòa XHCN Việt Nam thành lập năm 1945).

Hãy so sánh một số hình ảnh dưới đây sẽ rõ hơn. Hình ảnh bày trí hoa trên bục khi ông Trọng đứng nói chuyện, có khác gì so với Trung Quốc?

Trang phục bộ đội biên phòng hai nước Việt Nam – Trung Quốc, cũng giống hệt nhau, không phân biệt được đâu sĩ quan Việt Nam, đâu là sĩ quan Trung Quốc:

Đoàn đại biểu Bộ đội Biên phòng Hà Khẩu tặng hoa Đoàn đại biểu Bộ đội Biên phòng Lào Cai tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai. Ảnh: Báo Lào Cai.

Lực lượng biên phòng hai nước chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Báo Lào Cai.

Thiếu tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh BĐBP; Thiếu tướng Trần Đình Vũ, Cục trưởng Cục Quản lý Biên phòng, Bộ Công an Trung Quốc bắt tay trên cột mốc 1117. Ảnh: Hoàng Anh, báo Biên Phòng.

Trung Quốc bày biện với ý đồ phong thủy, mê tín: Bàn tiệc 8 chỗ, chủ tọa 9 chỗ, theo kiểu phát cửu, phát và vĩnh cửu trong lễ Quốc Khánh. Việt Nam ngày nay mê tín không thua gì thời phong kiến, quân chủ xa xưa, như việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang vừa qua đời, có tới 500 nhà sư đến cầu siêu, tụng niệm, dù khi còn sống, ông ta và những người cộng sản là vô thần.

Và trong Hội nghị Trung ương 8 lần này, cũng nhân khi ông Chủ tịch nước vừa qua đời, họ gộp chung hai chức danh Tổng bí thư và Chủ tịch nước thành một, gọi là “nhất thể hóa”, mang ra bàn bạc. Gọi là bàn bạc, nhưng họ đã quyết trước cả rồi, chỉ mang ra hội nghị để thức hợp thức hóa, rồi sau đó Quốc hội sẽ nhất trí thông qua, theo đúng thủ tục.

“Nhất thể hóa” là mô hình của Trung Quốc, Việt Nam không thể không theo “bạn vàng”. Lãnh đạo CSVN chờ đợi đã lâu, dịp may đã đến, lần đầu tiên Việt Nam có Chủ tịch nước chết khi đang tại nhiệm, còn cơ hội nào tốt hơn cơ hội này để nhập hai chức danh như “đàn anh”? Nên ngay sau khi ông Trần Đại Quang vừa qua đời, mặc dù tang gia bối rối, nhưng nhiều tờ báo “lề phải” cũng đã dành đất đăng bài dọ đường cho việc này.

Mặc dù đó là ý đảng, lòng đảng và đảng quyết, nhưng họ cũng cố nhét vào miệng dân, như ông Phó chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Quang Vinh, nói rằng: Việc TBT Đảng đồng thời là Chủ tịch nước cũng là việc tự nhiên, hợp ý Đảng, lòng dân, được nhân dân hoan nghênh, mà báo Người Lao Động đưa tin.








No comments: