Saturday, October 6, 2018

BỊ HỦY SHOW, GIỚI CA SĨ GIỜ MỚI NÓI ĐẾN "LUẬT NHÂN QUYỀN"? (Tú Dưa)




Tú Dưa
07/10/2018

Dân Luận: Giới showbiz qua vụ liveshow Tuấn Hưng bị hủy mới bắt đầu nhắc đến "luật nhân quyền và tiếng nói của mỗi người dân", cái này gọi là mất bò mới lo làm chuồng. Chắc giờ họ mới hiểu câu "anh có thể không quan tâm đến chính trị, nhưng chính trị luôn quan tâm đến anh".

Thông báo dừng biểu diễn chương trình ca nhạc

Tôi Tú Dưa, fb tôi đang bị hack nên tôi xin mạn phép mượn trang cá nhân của vợ tôi để nói lên đôi điều sau vụ việc sát giờ bắt ngừng diễn Live Show Ngựa Hoang của bạn tôi Nguyễn Tuấn Hưng.

Đến giờ sau một đêm, tôi vẫn chưa hiểu được điều gì xảy ra tại cái đất nước này, tôi suy nghĩ mãi về sự việc xảy ra và vẫn không tin đây là sự thật. Luật nhân quyền và tiếng nói của mỗi người dân muốn được cất lên để bảo vệ cho chính quyền lợi của mình ở đâu nữa.

Tôi quá thương bạn tôi khi vụ việc bị huỷ show sát giờ diễn, có thể nói đây là vụ việc lịch sử của show bit Việt. Khi mà bị huỷ show tại phút thứ 90 mà bạn tôi còn lơ ngơ không biết là vì sao, muốn vào sân khâu để lấy đồ của mình ra bên ngoài mà cũng không được. Thật đau xót và cay đắng.

Họ, các bên có thẩm quyền liên quan, nếu có vấn đề gì thì họ phải báo cho người ta ít nhất là nửa ngày, để BTC cũng như chính các nghệ sĩ còn biết đường lo liệu cũng như công bố với khán giả. Đây là sự tôn trọng nhau trong công việc.

Chiều vẫn tổng duyệt bình thường và cả ê kíp vất vả chuẩn bị vài tháng trời cũng mong đến giờ phút được cống hiến cho khán giả... Vậy mà...

Bạn tôi mất mát về kinh tế là điều hiển nhiên rồi, nhưng cái đau đớn nhất là tổn thương nặng nề về mặt tinh thần, và ai trong việc này chịu trách nhiệm bù đắp lại được.

Bạn tôi không làm gì sai trái, chỉ muốn mang lời ca tiếng hát đến cho đời, mang lại một chương trình kỷ niệm chặng đường 20 năm ca hát thật hay và hoành tráng dành cho khán giả, chấp nhận bỏ tiền túi ra để dành cho khán giả của mình trong ngày ý nghĩa của chính bạn tôi và những ngừoi thân của Hưng, vậy mà Họ làm như vậy.

Ai cũng hiểu Live Show của bạn tôi chỉ là cái cớ để Họ giềng mặt lẫn nhau thôi, bạn tôi là Nạn NHÂN trong câu chuyện này. Nhưng sự việc này Họ đã quá coi thường tất cả nhân dân. 18h hơn Họ ra quyết định chặn đường công bố ngừng diễn, mấy nghìn con người phải bỏ thời gian tiền bạc từ khắp nơi đổ về, và chỉ có tờ công văn hoả tốc ngắn ngủi với lý do “Đặc Biệt” thật không thoả đáng và tất cả những người có thẩm quyền liên quan đều tắt hoặc không bắt máy điện thoại.

Không còn gì là quyền của chúng ta nữa rồi, thích là làm, không cần phải nói rõ lý do. Thật khốn nạn và thất đức. Tôi rất mong qua sự việc có thể nói là mang tính lịch sử đối với giới văn nghệ sĩ này, vì quyền lợi của chính mình và các anh em đang hoạt động nghệ thuật, cũng như quyền lợi của tất cả khán giả cùng nhau lên tiếng vệ sự việc này với nhiều góc nhìn khác nhau và chúng ta chờ xem câu trả lời thoả đáng từ UBND quận Ba Đình và Ban giám đốc Cùng Thể Thao Quần Ngựa là lý do “ Đặc Biệt” là gì???

-Cung Quần Ngựa sau vụ này thì nổi và ĐẶC BIỆT lắm rồi!!!

Vừa mới sửa sang lại đẹp lắm, đợt tới cho thuê chắc đắt khách rồi. Nhưng nhớ là miếng bánh là phải sẻ chia, không là lại cấm tiếp đấy nhé.

Cố lên Hưng nhé, mày đã khóc hết nước mắt đêm qua rồi mà đáng lẽ ra đêm qua là đêm mày phải là người hạnh phúc nhất sau 20 năm lao động nghệ thuật ,nhưng mày yên tâm sẽ có tất cả mọi ngừoi bên cạnh mày. Vì nó quá dã man và mất dạy!

P/s Vụ việc này cá nhân tôi nghĩ không phải vì lý do Quốc Tang, tất cả các hoạt động văn nghệ trên cả nước đêm qua vẫn diễn ra bình thường .Quốc tang chính thức từ 0h ngaỳ hôm nay.

Chèn_tiêu_đề_của_ảnh_vào_đây

*
Nguyễn Đình Bổn: Không đáng mặt đàn ông!
Một show diễn ca nhạc đầu tư tiền tỷ, có đầy đủ giấy phép, 20 giờ diễn thì 18 giờ nhận thông báo hủy, vậy mà anh ca sĩ này, nạn nhân trực tiếp của thói vô trách nhiệm, cửa quyền, bất chấp luật pháp, chỉ biết nghẹn ngào, khóc hu hu.
Lẽ ra khi nhận được cái lịnh trời ơi này, anh ta phải ngay lập tức lên tiếng xin lỗi người hâm mộ và kèm theo đó là tuyên bố nhờ luật sư chuẩn bị thủ tục kiện UBND quận Ba Đình, Hà Nội, pháp nhân đã ra lịnh hủy sô diễn.
Khóc thôi ha? Đây là những giọt nước mắt hèn nhát, cam chịu, không xứng mặt đàn ông.

*
Luật sư Ngô Ngọc Trai: Ý kiến ý cò
Ko biết việc cấm biểu diễn âm nhạc này có phải do vấn đề quốc tang hay ko. Nhưng theo tôi thì cần sửa luật về tang lễ, giới hạn thu hẹp lại diện những trường hợp được quốc tang. Theo đó chỉ những người mất là lãnh đạo quốc gia đang đương chức và một số nhân vật lỗi lạc của đất nước nào đó mới tổ chức quốc tang mà thôi.
Còn những lãnh đạo đã về hưu, sống vui tuổi già và chết do tuổi cao sức yếu thì ko quốc tang. Như thế sẽ tiết giảm số ngày trong năm làm đình trệ ảnh hưởng đến các hoạt động của các ban ngành đoàn thể, cơ quan ngoại giao quốc tế, các hoạt động vui chơi giải trí, và đặc biệt tránh phủ một màu u ám lên toàn bộ đất nước vì những quốc tang.
Thiệt hại kinh tế có thể lên đến hàng nghìn tỷ chứ ko phải ít do các hợp đồng kinh tế bị phá vỡ, ví như buổi biểu diễn của ca sĩ Tuấn Hưng, ngoài ra là kinh phí cho công tác tổ chức sắp xếp cho hàng đoàn người tham viếng này nọ.
Nên nhớ những lãnh đạo đã về hưu ko quốc tang nhưng cũng được tổ chức tang lễ theo cấp nhà nước, như thế cũng đủ trang trọng rồi. Việc quốc tang ko phải là phần thưởng lễ nghi gì mà nể nang ban phát cho nhau ko tính đến lợi ích của đất nước.

------------------------------------


1. Chương trình ca nhạc liveshow của ca sĩ Tuấn Hưng do Sở Văn Hoá Thể Thao (VHTT) Hà Nội cấp phép biểu diễn. Do vậy cơ quan có thẩm quyền ra quyết định tạm dừng hoặc đình chỉ chương trình phải do Sở VHTT Hà Nội, hoặc cấp trên của Sở là Bộ VHTTDL hay Chủ tịch UBND TP. Hà Nội ra quyết định.

Việc Chủ tịch UBND quận ra văn bản tạm dừng sự kiện do Sở VHTT cấp phép là một hành vi vượt quá thẩm quyền luật định. Luật không cho phép cấp quận (huyện) tạm dừng một sự kiện ca múa nhạc do cấp tỉnh cấp phép vì đây là thẩm quyền của cấp tỉnh. Trong trường hợp quận Ba Đình muốn tạm dừng đêm nhạc thì Chủ tịch UBND quận Ba Đình cần phải gửi công văn đến Sở VHTT Hà Nội đề xuất xin tạm dừng chương trình. Quyết định dừng hay không sẽ do Sở VHTT Hà Nội quyết định. Chủ tịch UBND quận Ba Bình ra quyết định tạm dừng chương trình này là một hành vi lạm quyền và trái luật, vì một văn bản quyết định của cấp quận (huyện) không thể vô hiệu hoá một quyết định của cấp Thành phố trực thuộc Trung ương (cấp tỉnh).

2. Lý do tạm dừng chương trình được UBND quận Ba Đình nêu ra là vì: “lý do Đặc biệt”.
Theo quy định pháp luật về biểu diễn ca múa nhạc, “lý do Đặc biệt” được nêu ra để tạm dừng chương trình hoặc không cấp phép biểu diễn là không được pháp luật thừa nhận. Pháp luật đã nêu rõ để tạm dừng, thu hồi hoặc không cấp phép một chương trình biểu diễn nghệ thuật chỉ khi chương trình vi phạm vào các điều cấm của luật, chẳng hạn như:

- vi phạm quyền tác giả
- biểu diễn các bài hát có nội dung tuyên truyền chống nhà nước, xuyên tạc lịch sử
- vi phạm thuần phong mỹ tục
- không đảm bảo về an toàn, an ninh trật tự
...

Các điều cấm này được quy định cụ thể tại Nghị định số 79/2012/NĐ-CP của Chính phủ Quy định về biểu diễn nghệ thuật, ca múa nhạc. Việc UBND quận Ba Đình tạm dừng chương trình vì “lý do đặc biệt”- một lý do không có trong luật định- là một hành vi tuỳ tiện tự đặt ra các quy định khác, đây là một hành vi bị nghiêm cấm theo pháp luật.

3. Một nguyên tắc cơ bản trong việc ban hành ra văn bản hành chính khi thực hiện chức năng và nhiệm vụ quản lý nhà nước thì cơ quan ban hành văn bản phải nêu cơ sở pháp lý rõ ràng. Cụ thể trong trường hợp này, văn bản tạm dừng sự kiện ca nhạc của UBND quận phải dẫn chiếu đến điều khoản nào của luật, nghị định hay thông tư nào, để lấy đó làm cơ sở pháp lý khi ra quyết định điều chỉnh một hành vi của cá nhân hay tổ chức.

Xem qua văn bản của UBND quận Ba Đình, ta không thấy người ra quyết định đưa ra bất kỳ một căn cứ pháp lý nào. Ban hành văn bản mà không nêu được bất kỳ cơ sở pháp lý nào đã cho ta thấy được sự vô pháp của người thừa hành quản lý nhà nước.

Sự việc này không chỉ gây ra thiệt hại lớn về mặt vật chất đối với những người tổ chức đêm nhạc, mà còn cấu thành hành vi vi phạm đến quyền con người (quyền biểu diễn hoạt động nghệ thuật).

Khuyến nghị:

- Đối với Ca sĩ Tuấn Hưng và Ban tổ chức sự kiện: khởi kiện vụ án hành chính đối với Chủ tịch UBND quận Ba Đình để yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại vì phải hủy chương trình, và yêu cầu UBND quận Ba Đình khắc phục hậu quả bằng cách thu hồi văn bản tạm dừng để có thể tổ chức lại sự kiện trong thời gian tới.

- Đối với chính quyền Hà Nội: cần đình chỉ công tác đối với những người liên quan đến việc ra quyết định tạm dừng sự kiện này, đồng thời tổ chức cho họ học các khoá học bổ túc kiến thức về luật hành chính và luật nhân quyền trước khi tiếp tục giao phó cho họ nhiệm vụ quản lý nhà nước.


-------------------------------------



No comments: