Monday, October 8, 2018

ĐÁNH KINH TẾ TRUNG QUỐC - MANG JOB VỀ MỸ KIỂU DONALD TRUMP (FB Phạm Thanh Giao)





Trong chiêu bài thương thảo mậu dịch của ông Trump mà những người Việt Cuồng vặn cho nó thành “sứ mạng trời giao cho ông Trump đánh kinh tế Tàu Cộng cho nó xập, để tiêu diệt Trung Quốc”, có khá nhiều lỗ hổng, vì thực ra, ông Trump xưa giờ vẫn nổi tiếng là tay ƯA NÓI LIỀU và HAY LÀM BẬY, cứ tới đâu tính tới đó, chứ không hề có kế hoạch hay bài bản gì cả bao giờ.

Việc thương thảo mậu dịch với 33 quốc gia trên thế giới cũng thế. Cương sảng trước, tính tới sau. Hô hào rõ to trước đám đông cái đã, rồi mới cho bộ hạ thân tín sang năn nỉ sau. Cái vụ Thương Thảo về Vũ Khí Nguyên Tử Với Kim-jong Un là một thí dụ điển hình.

Thứ Hai ngày 8 tháng 10 tới đây, ông Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông Mike Pompeo, mang theo một phái đoàn cao cấp, sẽ qua Bắc Kinh gặp gỡ để thương thảo với chính quyền Bắc Kinh về vấn nạn mậu dịch của đôi bên, trong thời kỳ mà sự căng thẳng được ông Trump “dàn dựng thấy như sắp có chiến tranh đến nơi”, qua bài phát biểu ở LHQ hai tuần trước, cũng như qua cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình Fox News. Ông ta mạnh dạn cho rằng, Trung Quốc SẼ KHÔNG CÓ LỰA CHỌN NÀO KHÁC, NGOÀI VIỆC PHẢI NĂN NỈ ĐỂ CHẤP NHẬN CÁC YÊU SÁCH MÀ ÔNG TRUMP ĐÃ ĐẶT RA.

Thế thì không hiểu mục đích của ông Pompeo lần này sang Bắc Kinh làm gì? 

Ai mời? 

Nếu Trung Quốc không còn sự chọn lựa nào khác như lời ông Trump, tại sao ông Trump lại không đòi phái đoàn của Trung Quốc qua Mỹ?

Tuy nhiên, khi ta nhìn vào “cuộc chiến kinh tế đánh cho xập Tàu Cộng” của ông Trump, ta thấy có 2 lỗ hổng rất lớn trong kế hoạch tẩy chay hàng Tàu, mang công việc về Mỹ này, khiến cho cái khẩu hiệu mị dân “Buy American, Hire American” và “Putting American Workers First” của ông Trump sẽ phải thất bại:

1- LÒNG THAM CỦA NHÓM TÀI PHIỆT.

Chiêu bài để dụ những nhóm tài phiệt của ông Trump qua cái Tax Cut 1.0 đến nay, đã chẳng chiêu dụ được bất kể công ty lớn nhỏ nào có cơ sở ở Trung Quốc trong việc xử dụng nguồn nhân lực rẻ tiền khổng lồ này, đóng cửa rồi mang công việc về Mỹ cả.

CHỈ VÌ TIỀN, CHỈ VÌ LỢI NHUẬN CAO mà họ đã dọn cơ sở từ Mỹ sang Trung Quốc hơn 30 năm qua. Họ đã đổ vào đó những số vốn khổng lồ, từ việc thiết bị hiện đại cho những cơ xưởng, xí nghiệp, cho đến việc đào tạo tay nghề cho nhân viên Trung Quốc ở đây mang về lợi nhuận hàng trăm tỷ đô mỗi năm, thì cái chiêu bài DÂN TÚY mụ mị của ông Trump, chẳng thể làm họ thay lòng đổi dạ mà lơ đi đồng tiền được.

Họ còn biết hơn ai hết, thời đại của ông Trump rồi cũng sẽ qua đi nhưng đồng đô la vẫn luôn tại vị. Hết dụ ngon ngọt được, thì ông ta đem gậy tariffs ra hù dọa, nhưng cái nhóm nhỏ tài phiệt này, núp sau lưng của hơn 300 triệu dân Mỹ. Số dân này có chết tới 9/10 thì bọn tài phiệt đó cũng vẫn ung dung tự tại như đồng đô la vậy, chẳng đi đâu cả.

Đó cũng chính là lý do mà sự thâm thủng về mậu dịch giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ngày một gia tăng không ngưng nghỉ, kể từ khi ông Trump lên làm tổng thống đến nay.

2- TÌM ĐÂU RA NGUỒN LAO ĐỘNG ĐỂ THAY THẾ LAO ĐỘNG TRUNG QUỐC KHI MANG CÔNG VIỆC VỀ MỸ?

Ai cũng biết, nhất là các bác Cuồng còn biết rõ hơn ai hết, vì họ, cũng như ông Trump, luôn miệng ca khen thành quả của nạn thất nghiệp giảm chưa từng có tính từ thời … lập quốc đến nay. Chỉ còn lại vỏn vẹn con số hơn 3.5 triệu người KHÔNG MUỐN LAO ĐỘNG, nằm ỳ như … tôi.

Đơn giản thôi, như đã nhiều lần tôi phân tích, đây là số người, vì lý do cá nhân nào đó như, phải lo cho gia đình, hay vì nguồn thu nhập của người phối ngẫu đã quá cao, hoặc vì đã đủ tiền để … nghỉ hưu non. Họ đã nhiều năm không muốn đi làm, thì chẳng có lý do gì khiến họ phải thay đổi ý định cả, cái chiêu bài DÂN TÚY của ông Trump cũng không thể thay đổi họ được.

Thế thì MANG CÔNG VIỆC VỀ MỸ CHO AI LÀM? Cho dù có đào tạo những người đang lao động tay chân, những người đang làm trong các nhà hàng, những người đang làm bán thời gian để thế vào chỗ của “những công việc lương cao” mới đem từ Trung Quốc về đi chăng nữa, thì những công việc mà họ đang làm hiện nay, lấy ai để thay thế? Mễ ư? Dân nhập cư lậu ư?

Không lẽ ông Trump kêu gào và moi tiền bằng mọi cách để lấy tiền xây tường, truy lùng và xua đuổi Mễ và người nhập cư lậu suốt 20 tháng qua, giờ lại vặn lưỡi sửa lại để mở cửa cho “bọn tội phạm chuyên hãm hiếp phụ nữ Mỹ” kia vào Mỹ trở lại? Coi sao được? Ông Trump cũng phải nghĩ đến những người đã từng ca tụng việc làm phi nhân này xưa giờ chớ. Họ biết ăn nói làm sao, nếu …?

Đấy, cái chiêu bài “đánh cho xập kinh tế Trung Quốc” rồi mang công việc về Mỹ của ông Trump, ta nói nó như tuồng hài, toàn kép độc cương ẩu. Nó lủng cà lủng củng, đầu heo đít dê tứ lung tung không ra làm sao cả. Ấy vậy mà “các bác phe bên kia”, cứ cái gì ông Trump làm đều là “sứ mệnh của Thượng Đế giao cho” cả.

Đàm phán Mễ và Canada chửa xong, lợi đâu chẳng thấy, mới thấy ông Trump tí toáy cái là vỗ tay nhặng xị, lại còn vờn vẽ, đánh xong Mễ và Canada, ông Trump sẽ xoay qua xử nhập đồ điện tử từ Nam Hàn rồi cũng sẽ xử tới việc nhập xe từ Nhật và khối Liên Minh Âu Châu trong nay mai.

Chúng nó rồi sẽ phủ phục dưới chân NGÀI để NGÀI quy tất cả về một mối. Rồi NGÀI sẽ nắm trong tay vận mạng của Nhật, của Nam Hàn, của khối EU, của Canada, của Mễ để tất cả chúng nó cùng nhào lên phía trước tấn công Trung Quốc, để cho NGÀI và cái GREAT AMERICA của NGÀI ung dung thu lượm xác quân thù và chiến công phía sau.

Ta nói, những thằng như Mễ, như Canada, như Nhật, như Nam Hàn, như Khối Liên Minh Âu Châu mà lại NGU KHỜ đến vậy, để bị mắng nhiếc, chửi bới, xỉ vả, hù dọa suốt 20 tháng qua, mà lại cam tâm tình nguyện hết lòng phục tòng dưới trướng của NGÀI, thì thật NGÀI đúng là con Thượng Đế sai xuống trần gian.

Ngày xưa tôi đi học, có ông thầy nghiêm lắm, ông dạy rằng: “Ở đời, đứa nào gạt tao một lần, thì tới chết cũng đừng hòng nha con!”.


----------------------------

YAHOO.COM
Douglas Gillison  -  AFP
October 5, 2018
Despite Trump's efforts to attack the trade deficit, so far this year it has risen 8.6 percent over the same period in 2017
The gap in goods trade with China rose to $38.6 billion for August and with Mexico hit $8.7 billion -- both the highest monthly totals ever.
At $31.1 billion, imports from Mexico also were the highest ever.

*

FORTUNE.COM
GLENN FLEISHMAN
October 1st, 2018

*

CHỨNG KHOÁN TĂNG AI HƯỞNG ?

Dec 19, 2017 
Theo con số nghiên cứu của tờ tuần báo tài chánh Money cho biết thì chỉ có 10% những người giàu có nhất ở Mỹ, lại làm chủ tới 84% tổng số tiền đầu tư trong Thị Trường Chứng Khoán. Vậy thì 90% dân chúng còn lại, chia nhau có 16% còn lại đó, thì người được bao nhiêu?







No comments: