Tưởng Năng Tiến
Tác
giả gửi tới Dân Luận
14/09/2018
Câu
chuyện ông Trần Huỳnh Duy Thức không chỉ cho thấy vấn đề tù nhân lương tâm,
tình trạng vi phạm nhân quyền hoặc thân phận trí thức dưới chế độ cộng sản, mà
còn cho thấy một vấn đề lớn hơn và có tính xã hội rộng hơn: vai trò và sự chọn
lựa chỗ đứng của người trí thức. - Mạnh
Kim
Trang Dân
Luận vừa đăng tải một bài viết ngắn (“Tại Sao Báo Chí Chính
Thống Không Có Một Dòng Nào Về Chuyện Trần Huỳnh Duy Thức Tuyệt Thực”) của
nhà báo Nguyễn Công Khế, với phần kết luận – như sau:
“Còn một
việc nữa, mấy hôm nay, râm rang trên mạng xã hội, và các cơ quan báo chí nước
ngoài đang nói chuyện tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực 27 ngày
có nguy cơ dẫn đến nguy hiểm tính mạng. THDT cũng được trên mạng xã hội và truyền
thông nước ngoài đánh giá là một người có trí tuệ trong giới bất đồng chính kiến.
Thế thì tại sao trước một tin tức như vậy, phía Nhà nước và báo chí chính thống
không hề có một dòng nào, hoặc có việc đó, hay không có?
Tôi
luôn nghĩ rằng, và luôn nhắc lại rằng, bài toán minh bạch thông tin sẽ giải quyết
được rất nhiều vấn nạn trong xã hội ta, và từ đó mới loại được những tin giả,
tin ‘bịa như thật’ trên mạng xã hội.
Và tôi
cũng tin rằng, hai nhân vật chủ yếu nắm công tác tư tưởng hiện nay làm được việc
này. Đó là ông Võ Văn Thưởng và ông Nguyễn Mạnh Hùng.”
Ngay
bên dưới bài viết này là phản hồi của hai vị độc giả vô cùng nhanh
nhảu:
Nguyễn Phương: Sao nó tuyệt thực lâu vậy mà chưa chết nhỉ?
Đức Cường: Nó có dám tuyệt thực đéo đâu, nó lừa cho mấy thằng ngu hải
ngoại tin để cho tiền nó mà.
Hai
ông Nguyễn Phương và Đức Cường đã giúp cho người đọc lý giải được,
phần nào, nỗi băn khoăn (“Tại Sao Báo Chí Chính Thống Không Có Một Dòng Nào
Về Chuyện Trần Huỳnh Duy Thức Tuyệt Thực”) của nhà báo Nguyễn Công Khế.
Ngoài những phản ứng kịp hời (thượng dẫn) còn có rất nhiều trang
trang mạng, với vô số những bài viết có liên quan đến Trần Huỳnh Duy
Thức:
– Diễn
Đàn Dân Chủ: Màn Tuyệt Thực Làm Hàng Của Trần Huỳnh Duy Thức
– Tre
Làng: Trần Huỳnh Duy Thức Bị Tố Tuyệt Thực Đểu
– Nền
Dân Chủ: Tuyên bố tuyệt thực đến chết – Có phải Trần Huỳnh Duy Thức
đang muốn đi Mỹ?
– Mõ
Làng: Đám Ăn Theo Trò Tuyệt Thực Của Trần Huỳnh Duy Thức
– Việt
Nam Mới: Trần Huỳnh Duy Thức Tung Tin Tuyệt Thực Để Làm Gì?
– Người
Con Yêu Nước: Trần Huỳnh Duy Thức “tuyệt thực” và trò tung hứng của
các nhà rận chủ
– Chống Luận Điệu Xuyên Tạc:
Về vụ Trần Huỳnh Duy Thức tung tin tuyệt thực…
– Loa
Phường: Trần Huỳnh Duy Thức Có Thực Sự Nhịn Đói
Giọng
điệu, cũng như lời lẽ, của những cái “loa phường” kể trên (nghe) quen
lắm, cũng y như cách ăn nói của đám dư luận viên thuộc
Binh Đoàn 47 vậy thôi. Bởi vậy, hai ông ông Võ Văn Thưởng
và Nguyễn Mạnh Hùng khó mà chối được rằng mình (hoàn toàn) vô can
với cái thứ ngôn từ “đầu đường xó chợ” này.
Trong
nhiều “trường hợp nhậy cảm,” nhà nước CHXHCNVN vẫn thường dùng “quần
chúng tự phát” (hay đám dân phòng) vào việc “trị an,” thay vì lực
lượng công an sắc phục. Tương tự, Ban Tuyên Giáo và Bộ Thông Tin đang
xử dụng đám dân phòng trên mạng – thế cho báo chí chính
thống – là điều hoàn nhất quán với đường lối và chính sách của
Đảng hiện nay.
Có
thể vì bận rộn công việc gia đình (vì phải xuất ngoại thường xuyên)
ông Khế đã không nắm vững tình hình nên đặt vấn đề trật (lất). Trong
khi Nguyễn Công Khế chất vấn “hai nhân vật chủ yếu nắm công tác tư tưởng hiện
nay” thì dưới bài viết (thượng dẫn) của ông, cũng có vị độc giả nêu
câu hỏi như sau:
Xuan Nguyen Van: Nguyễn công khế từ thằng chiêu hồi đến kẻ cơ hội nay trở
thành kẻ biên chất. Không đủ tuổi và tư cách để chém gió về vấn đề dân chủ và
minh bạch chính hắn môi giơi để Thằng Phước tặng sách cho nguyên chủ tịch nước
rồi tung lên mang thực hiện cáo mượn oai hùm bị cựu chủ tịch nước nổi giận yêu
cầu rỡ xuống không hiểu ông khế có thấy sấu hổ không?
Tôi
hoàn toàn không biết chi về những chuyện lùm xùm (“tặng sách cho
nguyên chủ tịch nước, cáo mượn oai hùm”) vừa dẫn. Lời than phiền của
ông Nguyễn Văn Xuân chỉ khiến tôi chợt nhớ đến một trường hợp khác,
một nghi vấn khác, theo như cách nhìn (khe khắt) của nhà phê bình văn
học Vương
Trí Nhàn:
“Thế tại
sao Nguyễn Khải lại viết Đi tìm
cái Tôi đã mất? Theo tôi, trường hợp này cũng giống như Chế Lan
Viên viết Di cảo thơ,
và Tố Hữu tâm sự với Nhật Hoa Khanh. Thực chất
cái việc các ông ‘cố ý làm nhòe khuôn mặt của mình’ như thế này là cốt để xếp
hàng cả hai cửa.
Cửa cũ,
các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình hình khác đi, có sự đánh giá khác
đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội
thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những
cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tôi
chả có sống “ở Hà Nội thời bao cấp” ngày nào cả nhưng vẫn thông
cảm được cái “tâm trạng” xếp hàng hai cửa, nếu đúng, của
một người ở hoàn cảnh (chân trong/chân ngoài) như ông Nguyễn Công
Khế. Tôi cũng hoàn toàn chia sẻ mọi nỗi khó khăn, với hai ông Võ Văn
Thưởng và Nguyễn Mạnh Hùng, nơi chốn quan trường của nước CHXHCNVN.
Nói
một đằng làm một nẻo là chủ trương xuyên suốt của Đảng cầm quyền.
Do đó, tuy tuyên bố là “tổ chức đối thoại”
nhưng ông Trưởng Ban Tuyên Giáo và ông Bộ Trưởng Thông Tin Tuyên Truyền
vẫn thản nhiên xua đám lâu la ra “đối thụi” bằng cái thứ ngôn ngữ của
bọn đầu đường xó chợ.
Ảnh: FB
Huỳnh Thục Vy.
Trong
một xã hội mà không có
nhân cách người ta vẫn sống, thậm chí còn sống béo tốt hơn nên quí
ông Võ Văn Thưởng, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Công Khế… có thể dùng
mọi phương tiện để biện minh cho cứu cánh của mình. Điều an ủi là
giữa lúc nhiễu nhương như hiện cảnh tổ quốc vẫn còn có những người
từ chối sống béo tốt, và sẵn sàng hy sinh tính mệnh vì lẽ phải như
ông Trần
Huỳnh Duy Thức.
Nhà
báo Mạnh
Kim nhận xét:
“Ông Trần
Huỳnh Duy Thức sẵn sàng chấp nhận cái chết đến, vì biết khó mà thuyết phục một
nhà cầm quyền như Việt Nam biết thượng tôn pháp luật một cách đơn giản theo lẽ
nhân loại văn minh.”.
Nếu
chả may mà sự việc có xẩy ra bi thảm như vậy chăng nữa thì cái chết
của ông cũng khiến cho đám thường dân được đỡ phần tủi hổ. Chúng tôi
cảm thấy vô cùng yên ủi khi biết rằng dù quê hương rơi vào hoàn cảnh
bi đát đến thế nào chăng nữa thì đất nước này vẫn còn có những vị
nhân sĩ đáng kính, hết lòng vì dân tộc, chứ không chỉ thuần là một
lũ trí thức trùm chăn hay một đám cơ hội ăn theo.
------------------------------------
LIÊN QUAN
No comments:
Post a Comment