Monday, September 17, 2018

THƯƠNG MẠI MỸ - TRUNG : BẮC KINH CAM KẾT "TRẢ ĐŨA" (Thanh Hà - RFI)




Thanh HàRFI
Đăng ngày 17-09-2018

Vào lúc tại Washington, tổng thống Donald Trump chuẩn bị thông báo kế hoạch đánh thuế lên 200 tỷ hàng Trung Quốc bán sang Hoa Kỳ, tại Bắc Kinh, họp báo ngày 17/09/2018 phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ trả đũa.

Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh chụp ngày 09/03/2017.Wikipedia

Phát ngôn viên Cảnh Sảng (Geng Shuang) nói : "Nếu Mỹ lại áp dụng các biện pháp đánh thuế mới, Trung Quốc sẽ không có sự lựa chọn nào khác là trả đũa để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình". Đây chính là quan điểm mà bộ Thương Mại Trung Quốc đã nhiều lần đưa ra. Quan chức này không quên nhấn mạnh rằng "xung khắc leo thang không có lợi cho bất kỳ bên nào" và tới nay, Bắc Kinh vẫn tin tưởng vào một giải pháp duy nhất để giải quyết bất đồng thương mại Mỹ -Trung. Đó là đôi bên phải cùng "đàm phán trên cơ sở bình đẳng và thành thật".

Chính quyền Mỹ đã đánh thuế theo thứ tự 25 % và 10 % vào hai mặt hàng thép và nhôm Trung Quốc bán sang Hoa Kỳ. Tháng 7/2018, Washington đi thêm một bước nữa khi quyết định áp thuế 25 % lên 50 tỷ đô la hàng của Trung Quốc. Tổng thống Trump trong những giờ sắp tới sẽ thông báo quyết định về biểu thuế nhắm vào 200 tỷ đô la hàng Trung Quốc xuất khẩu qua Mỹ và còn dọa sẽ đánh thuế lên toàn bộ hàng hóa của Trung Quốc bán sang Hoa Kỳ.

-----------------------------
18/09/2018

Hoa Kỳ sẵn sàng thương thuyết về một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc bất cứ khi nào Bắc Kinh sẵn sàng cho những cuộc thảo luận nghiêm túc giúp giảm thuế quan và bãi bỏ những rào cản thương mại phi thuế quan, cố vấn kinh tế hàng đầu Tòa Bạch Ốc Larry Kudlow nói ngày 17/9.

“Chúng ta sẵn sàng thương thuyết và thảo luận với Trung Quốc bất cứ lúc nào họ sẵn sàng cho các cuộc đàm phán nghiêm chỉnh và bền vững về thương mại tự do để giảm thuế quan và những rào cản phi thuế quan, mở cửa thị trường, cho phép nền kinh tế cạnh tranh nhất trên thế giới của chúng ta xuất khẩu càng ngày càng nhiều hàng hóa và dịch vụ sang Trung Quốc,” ông Kudlow phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế ở New York.


------------------------
VOA Tiếng Việt
17/09/2018

Hôm 17/9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ đáp trả nếu Hoa Kỳ thực hiện các biện pháp thuế quan mới đánh vào 200 tỷ đôla giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc như Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ công bố, theo hãng tin Reuters.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói tại một cuộc họp báo hàng ngày tại Bắc Kinh rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào giữa hai bên nên được diễn ra một cách bình đẳng.

Chính phủ Trung Quốc có thể từ chối không tham gia vào các cuộc đàm phán thương mại do phía Hoa Kỳ đề xuất, dự kiến diễn ra vào cuối tháng này, nếu chính quyền của Tổng thống Trump áp dụng các mức thuế bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, tờ Wall Street Journal trích lời các viên chức Trung Quốc đưa tin hôm 16/9.

Trước đó, Hoa Kỳ đã đề xuất các cuộc đàm phán thương mại, nhưng đồng thời ra kế hoạch bổ sung đánh thuế đối với 200 tỷ đôla giá trị hàng hóa Trung Quốc, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Tờ báo này trích lời một quan chức cấp cao của Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh sẽ không tham gia đàm phán kiểu “tự sát” như vậy.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đề xuất thực hiện các cuộc đàm phán thương mại mới bắt đầu vào tầm 20/9.






No comments: