Monday, September 17, 2018

NHÀ HOẠT ĐỘNG ĐỖ CÔNG ĐƯƠNG Ở BẮC NINH BỊ BẢN ÁN 4 NĂM TÙ (RFA | VOA)




RFA
2018-09-17

Ông Đỗ Công Đương, một người hoạt động vì quyền đất đai và bảo vệ môi trường, bị tòa án tại Huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh tuyên 48 tháng tù giam trong phiên sơ thẩm diễn ra ngày 17 tháng 9 với cáo buộc ‘gây rối trật tự công cộng’.

Nhà hoạt động Đỗ Công Đương (phải) và bạn.   Courtesy FB Đỗ Công Đương

Cùng bị xét xử với ông Đỗ Công Đương còn có ba bị cáo khác cũng bị kết tội gây rối trật tự công cộng. Phiên tòa diễn ra từ 7:30 sáng đến 2 giờ chiều.

Luật sư của ông Đỗ Công Đương là Hà Huy Sơn vào chiều ngày 17 tháng 9 cho Đài Á Châu Tự Do biết một số thông tin liên quan phiên xử:

Vụ án có bốn bị cáo, ba bị cáo kia nhận tội. Anh Đương bị mức án cao nhất là 48 tháng tù, tội gây rối trật tự công cộng, theo khoản 2, điều 331 Bộ luật hình sự 2015. Quan điểm của tôi là bản án này đối với anh Đương là oan, sai trái. Hành vi của anh Đương không cấu thành tội gây rối trật tự công cộng.”

Luật sư Sơn cho biết thêm là tổng cộng ba bản án của ba người còn lại là 94 tháng. Ông Đương được biết là đã làm đơn kháng án.

Tổ chức xã hội dân sự độc lập có tên Dự án 88 chuyên theo dõi tình hình nhân quyền và các tù nhân chính trị tại Việt Nam cho biết Ông Đỗ Công Đương, 54 tuổi, sống tại thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, bị bắt vào ngày 1/6/2018, nhưng trước đó ông đã từng bị bắt giữ mà không có lệnh của tòa án vào tháng giêng năm nay.

Ngoài những hoạt động phản kháng, chống tham nhũng đất đai tại địa phương, ông cũng là người hoạt động rất tích cực trên mạng xã hội, thường xuyên truyền hình trực tiếp những hoạt động của ông trên Facebook.

Từ Sơn, Bắc Ninh là địa phương từng được truyền thông trong nước đề cập đến nhiều từ năm 2014 khi người dân địa phương phản đối dự án nhà máy rác được qui hoạch trên vùng đất được gọi là ‘bờ xôi, ruộng mật’ của người dân.

Dân chúng không đồng tình vì cơ quan chức năng không hề hỏi ý kiến của họ khi tiến hành lập qui hoạch dự án. Theo người dân thì ngoài chuyện lấy đất canh tác, nguồn mưu sinh của dân, thì dự án quá gần khu dân cư sẽ là nguồn ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên cơ quan chức năng vẫn tiến hành dự án và một số người dân kiên quyết giữ đất bị hành hung, bị bắt bớ và bị án tù như vừa nêu.

--------------------------
17/09/2018

Ông Đỗ Công Đương, một người làm truyền thông độc lập, mới bị một tòa án ở tỉnh Bắc Ninh tuyên phạt 4 năm tù vì “gây rối trật tự công cộng”, luật sư bào chữa Hà Huy Sơn cho VOA biết.

Trang Facebook cá nhân của nhà hoạt động truyền thông độc lập Đỗ Công Đương

Cũng bị xét xử trong phiên tòa sơ thẩm hôm 17/9 về cùng tội danh với ông Đương, còn có các bị cáo Lê Thị Thanh Nga, Nguyễn Văn Trung và Nguyễn Văn Vui. Ba người dân không phải là các nhà hoạt động này phải chịu các mức án lần lượt là 3 năm, 2 năm 4 tháng và 2 năm rưỡi.

Thông tin tóm tắt về vụ án được đưa ra tại tòa cho hay, vào sáng 24/1, ông Đương, 54 tuổi, đã ghi hình một cuộc cưỡng chế đất ở thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Ông và 3 người dân phản đối cuộc cưỡng chế bị nhà chức trách bắt trong cùng ngày.

Người dân đã phản đối vì theo lý giải trong bản tóm tắt vụ án do luật sư Sơn lập ra, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định thu hồi đất “trái thẩm quyền” và “trái luật”.
Vị luật sư bào chữa nói với VOA rằng thân chủ của ông không phạm tội:

“Hành vi của ông chỉ là việc đi chụp ảnh, giám sát việc cơ quan công quyền thực hiện thu hồi đất thôi. Chứ ông không chống người thi hành công vụ, không đồng phạm với ai cả để mà gọi là gây rối trật tự công cộng. Và tại tòa tôi nói rằng là cơ quan điều tra không có bằng chứng chứng minh hành vi đó của ông Đương”.

Luật sư cho biết thêm những người thuộc phía chính quyền lập luận về bản án dành cho ông Đương “không chỉ căn cứ vào hành vi xảy ra ngày hôm đó” mà còn vì họ cho rằng trước đây ông Đương “hay lên Facebook nói về việc thu hồi đất, gây ảnh hưởng đến nhận thức của người dân”.

Với cách lập luận như vậy, phía chính quyền “cho rằng ông ấy đóng vai trò chính trong vụ án”, theo lời tường thuật lại của luật sư Sơn về phiên tòa.

Giới hoạt động chia sẻ thông tin trên mạng xã hội cho thấy, trong vòng ít nhất từ tháng 1/2017 đến nay, ông Đương đã sử dụng Facebook và một số trang mạng khác để nói về những sai phạm trong lĩnh vực đất đai, nhất là ở thị xã Từ Sơn.

Trong khi đó, những trang web của những người thân chính quyền lại cho rằng các bài viết hoặc các đoạn video của ông truyền đi nội dung “không đúng sự thật”, “đi ngược lại đường lối, chủ trương, chính sách” của đảng và nhà nước, hoặc “kích động quần chúng”.

Luật sư Sơn nhận định về mục đích mà chính quyền nhắm đến khi tuyên bản án 4 năm tù đối với một người làm truyền thông độc lập như ông Đương:

“Theo cách hiểu của tôi, người ta muốn răn đe những người dân người ta cho rằng có ý kiến phản đối lại các chính sách của chính quyền địa phương”.

Thời gian gần đây, tòa án trong tay chính quyền Việt Nam liên tiếp tuyên những bản án nặng dành cho giới đấu tranh.

Chỉ từ tháng 7 đến nay, các tòa án ở các địa phương khác nhau kết án hoặc tuyên y án các ông Lê Đình Lượng 20 năm tù, mục sư Đinh Diêm 16 năm tù, Nguyễn Trung Trực 12 năm tù, và Nguyễn Văn Túc 13 năm tù.

*








No comments: