Wednesday, September 12, 2018

NGUYỄN TRUNG TRỰC -THÀNH VIÊN HỘI ANH EM DÂN CHỦ- BỊ TUYÊN 12 NĂM TÙ (tin tổng hợp)





Phiên toà sơ thẩm xét xử ông Nguyễn Trung Trực diễn ra tại Toà án Quảng Bình sáng nay ngày 12/9/2018 là một phiên toà tốc hành lần đầu tôi được tham gia. Phiên toà không có bị hại, nhân chứng, vật chứng.

Ông Nguyễn Trung Trực. Ảnh: LS Nguyễn Văn Miếng

Ông Trực đòi triệu tập bị hại, nhưng không được toà đáp ứng vì bị hại là hệ thống chính trị. Không chấp nhận xét xử vắng mặt bị hại, ông yêu cầu cắm một lá cờ đỏ để đại diện hệ thống chính trị trong phiên toà cũng bị Toà bác.

Luật sư yêu cầu trích xuất vật chứng để xem xét tại Toà theo quy định của Bộ luật TTHS cũng không được Toà đồng ý.

Chỉ có Nguyễn Thanh Tâm, con trai của ông Trực có mặt tại Toà với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan theo Giấy triệu tập.

Các hàng ghế trong phòng xử án được “điền vào chỗ trống” hơn 30 người vừa sắc phục vừa thường phục.

Sau khi nghe Đại điện VKS công bố Bản Cáo trạng, ông Trực nói: Tôi hoàn toàn bác bỏ Bản Cáo trạng vì nó suy luận quá tiêu cực, không đúng với sự thật bản chất của vụ án.

Trong phần tự bào chữa sau khi Đại điện VKS luận tội, ông Trực nói: Suy luận tiêu cực, ác ý; tưởng tượng vừa vừa thôi chứ; tôi không chấp nhận bản luận tội của VKS. Tôi chống phá cái gì? Thiệt hại cái gì? Tôi đấu tranh thật chứ không lợi dụng. Đề nghị đưa bằng chứng lật đổ chính quyền nhân dân ra.

Ông Trực bị truy tố lợi dụng cổ súy cho dân chủ, dân quyền, bảo vệ môi trường nhằm mục đích xoá bỏ chế độ cộng sản, xây dựng chế độ đa nguyên, đa đảng, tam quyền phân lập.
Nhưng chế độ cộng sản thì chưa có, “còn xây dựng CNXH còn lâu dài lắm, đến hết thế kỷ này không biết đã có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa”. (Lời TBT NPT góp ý Hiến Pháp năm 2013)

Lời nói sau cùng: “Tôi là Công dân Việt Nam Nguyễn Trung Trực. Tôi khẳng định tôi không lật đổ bất cứ ai. Tôi chỉ ủng hộ, cổ suý cho dân chủ, dân quyền và bảo vệ môi trường tại Việt Nam cho đến khi nào nó được thực thi tốt nhất“.

Bản án 12 năm tù và 5 năm quản chế không làm cho ông Trực ngạc nhiên. Ông bình thản đón nhận và nhếch mép cười.

Hàng trăm năm trước Quảng Bình, Luỹ Thầy, Sông Gianh nơi người Việt huynh đệ tương tàn. Ngày nay người Việt vẫn đối xử với người Việt như kẻ thù.

Đây sông Gianh đây biên cương thống khổ
Đây sa trường đây nấm mộ trời nam
Đây giòng sông, giòng máu Việt còn loang
Đây cổ độ xương tàn xưa chất đống

Sông còn đây hận phân chia nòi giống
Máu còn đây cơn ác mộng tương tàn
Và còn đây hồn dân việt thác oan
Bao thế kỷ chưa tan niềm uất hận

Ôi Việt Nam cùng Việt Nam gây hấn
Muôn đời sau để hận cho giòng sông
Mộng bá vương Trịnh Nguyễn có còn không
Nhục nội chiến non sông còn in vết

Đây sông Gianh nơi nồi da xáo thịt
Nơi gươm Hồng tàn giết giống Lạc Hồng
Nơi máu hồng nhuộm đỏ sóng giòng sông
Máu nhơ bẩn muôn đời không rửa sạch

(Hận Sông Gianh – Đằng Phương)



------------------------------------

RFA
2018-09-12

Ông Nguyễn Trung Trực, cựu Phát ngôn nhân của Hội Anh em Dân chủ, bị Tòa án tỉnh Quảng Bình tuyên 12 năm tù giam và 5 năm quản chế trong phiên tòa kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ vào sáng 12 tháng 9 năm 2018. Cáo buộc đối với ông Nguyễn Trung Trực là ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’ theo Khoản 1, Điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Nhà hoạt động Nguyễn Trung Trực. Courtesy FB Hội Anh Em Dân Chủ

Luật sư Nguyễn Văn Miếng, người bào chữa cho ông Trực chỉ ra những điều bất hợp lý trong phiên tòa sáng nay qua điện thoại với Đài Á Châu Tự Do như sau :
Ông Trực bác bỏ toàn bộ cáo trạng và cho rằng cáo trạng suy diễn theo hướng tiêu cực nhằm mục đích làm hại ổng.
Luật sư yêu cầu đưa ra tất cả những chứng cứ có giá trị chứng minh tội phạm nhưng tòa không đưa.
Tất cả chỉ đều là xét hỏi và cuối cùng đã đưa ra một bản án như vậy.
Tất cả những chứng cứ không có giá trị chứng minh tội phạm và cũng không được xem xét công khai tại phiên tòa, không có một nhân chứng nào.”

Theo luật sư Nguyễn Văn Miếng những cáo buộc trong phiên tòa chỉ dựa trên những tài liệu cũ do Bộ công an cung cấp ở các phiên tòa xử các thành viên khác của Hội Anh em dân chủ ngoài Hà Nội cùng những nơi khác, và Hội đồng xét xử mặc nhiên rằng tham gia Hội Anh em dân chủ là vi phạm pháp luật và cứ thế họ tiến tới.

Nhận xét về bản án này, luật sư Nguyễn Văn Miếng thuộc văn phòng luật Hồng Đức tại TPHCM cho rằng thân chủ của ông bị oan:
“Ông Trực bị oan, những điều ông Trực đang đấu tranh đã được ghi nhận trong hiến pháp, pháp luật cũng như công ước quốc tế, nhất là công ước quốc tế về các quyền chính trị và dân sự mà Việt Nam đã tham gia.
Câu nói cuối cùng ông Trực nói là: Tôi, Nguyễn Trung Trực là công dân Việt Nam, tôi khẳng định là tôi không lật đổ bất kỳ ai, tôi sẽ đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền và bảo vệ môi trường đến khi nào những điều đó được thực hiện trên đất nước tôi thì thôi.”

Ông Nguyễn Trung Trực, năm nay 44 tuổi, bị bắt vào tháng 8 năm 2017. Ông từng bị Malaysia trục xuất về nước năm 2012 sau khi tham gia vào Phong trào Chấn Hưng Nước Việt.
Tháng 4 năm 2016 ông trở thành phát ngôn nhân của Hội Anh em dân chủ sau 1 năm là thành viên.
Trước phiên tòa sơ thẩm chỉ 1 ngày, tổ chức Theo dõi Nhân quyền quốc tế - Human Rights Watch ra thông cáo yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm ở Việt Nam cần phải bãi bỏ tất cả những cáo buộc đối với ông Nguyễn Trung Trục và trả tự do ngay lập tức cho ông này.
Lý do là vì ông Nguyễn Trung Trực chỉ hoạt động ôn hòa đòi hỏi các quyền của con người.

Ân Xá Quốc Tế phản đối bản án đối với ông Trực
Tổ chức Ân xá Quốc tế hôm 12/9 lên tiếng chỉ trích phiên tòa vừa diễn ra tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình và kêu gọi chính phủ Việt Nam phải ngay lập tức trả tự do cho ông này.
Ông Minar Pimple, Giám đốc cấp cao Hoạt động toàn cầu của Ân xá Quốc tế, trong thông cáo ra ngày 12/9 viết rằng: “ Một lần nữa, tòa án Việt Nam đã quyết định trừng phạt hoạt động ôn hòa bằng một án tù nặng nề”. Thông cáo viết tiếp: “Ông Nguyễn Trung Trực bị cho là phạm tội vì cất tiếng nói vì nhân quyền và vì một nền dân chủ cho Việt Nam. Ông Trực đã trở thành mục tiêu bị cố tình nhắm tới chỉ đơn giản vì ông đã bày tỏ quan điểm và theo đuổi những lý tưởng mà các giới chức Việt Nam không chấp nhận”.
Người đại diện Ân xá Quốc tế kêu gọi chính phủ Việt Nam phải ngay lập tức trả tự do vô điều kiện cho ông Nguyễn Trung Trực và chấm dứt việc bỏ tù những người bất đồng chính kiến.

Sau khi bị bắt, ông Trực đã bị giam giữ mà không được tiếp xúc với bên ngoài trong gần 1 năm. Ông chỉ được phép gặp luật sư của mình vào khoảng 1 tháng trước khi phiên tòa diễn ra.
Hội Anh Em Dân Chủ, nơi ông Trực là phát ngôn viên, đã bị chính quyền đàn áp mạnh trong thời gian qua. 40 thành viên của tổ chức này đã bị bắt trong năm 2017.
Theo Ân xá Quốc tế, ông Nguyễn Trung Trực cũng từng bị an ninh bắt cóc cùng với 7 người khác và bị đánh đập.

Hoa Kỳ cũng lên tiếng về bản án đối với ông Nguyễn Trung Trực
Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng bày tỏ quan ngại về việc Tòa án tỉnh Quảng Bình tuyên 12 năm tù giam và 5 năm quản chế đối với ông Nguyễn Trung Trực.
Trên trang Facebook của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, cơ quan ngoại giao của Hoa Kỳ này nói rõ xu hướng gia tăng các vụ bắt giữ và những bản án hà khắc đối với các nhà hoạt động ôn hòa tại Việt Nam là đáng lo ngại.
Theo Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam thì tính đến thời điểm này trong năm 2018, chính phủ Hà Nội đã kết án chừng 25 nhà hoạt động ôn hòa.
Phía Hoa Kỳ lặp lại kêu gọi đối với chính phủ Việt Nam là trả tự do ngay lập tức cho tất cả mọi tù nhân lương tâm, đồng thời cho phép mọi cá nhân ở Việt Nam được tự do bày tỏ quan điểm cũng như tụ họp một cách ôn hòa mà không sợ bị trả thù.
Hoa Kỳ cũng thúc giục chính phủ Việt Nam bảo đảm mọi hành xử và luật pháp, trong đó có Bộ Luật Hình sự Việt Nam, phải nhất quán với các điều khoản nhân quyền trong Hiến Pháp Việt Nam, với những cam kết và nghĩa vụ quốc tế.

---------------------------

BBC Tiếng Việt
12 tháng 9 2018

Thành viên Hội Anh em Dân chủ bị xử 12 năm tù

Tòa án Quảng Bình đã kết án ông Nguyễn Trung Trực 12 năm 5 năm quản chế vì tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền" trong phiên tòa sơ thẩm sáng nay.

Ông Nguyễn Trung Trực là một thành viên của Hội Anh em Dân chủ. NGUYỄN VĂN MIẾNG/FACEBOOK

Nguyễn Trung Trực là thành viên cuối cùng trong số chín thành viên lãnh đạo của Hội Anh em Dân chủ bị đưa ra xét xử, theo luật sư Nguyễn Văn Đài. Ông đã bị bắt giữ hồi tháng 7/2016.

Theo luật sư Nguyễn Văn Miếng, thân chủ của ông vẫn khẳng định mình không có tội trước tòa.
"Ông Trực nói trước tòa rằng 'Tôi là công dân Việt Nam, Nguyễn Trung Trực, tôi khẳng định là không có lật đổ bất cứ ai'"
"Tôi ủng hộ và cổ súy cho dân chủ nhân quyền và bảo vệ môi trường ở Việt Nam. Tôi khẳng định sẽ đấu tranh đến cùng cho đến khi những việc này được thực thi ở Việt Nam."

Ông Trực cũng nói sẽ kháng cáo vì ông cho rằng bản án đó không đúng.
Thêm vào đó, tại phiên tòa hôm nay, có rất nhiều công an trong cũng như bên ngoài tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình.


'Không có dấu hiệu để chứng minh phạm tội'

Theo luật sư Miếng, nhiều bằng chứng kết tội ông Trực "không có dấu hiệu để chứng minh phạm tội."
"Tất cả những chứng cứ tôi yêu cầu được đưa ra xem xét thì tòa không đồng ý.
"Hầu hết những chứng cứ đó đều là những chứng cứ không có dấu hiệu để chứng minh tội phạm chẳng hạn như mấy card visit của Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ, vài ba quyển sách, những cái lá đơn ông Trực viết cho những người để bồi thường Formosa."
"Nói chung là không có dấu hiệu gì để cho là lật đổ chính quyền nhân dân cả. Tôi không biết những trường hợp ấy phải xử theo cái hướng nào nhưng nếu xử là lật đổ chính quyền nhân dân thì coi như là o ép ông ấy."

Ông Miếng cho biết thân chủ của ông cho rằng bản kết luận điều tra và cáo trạng là suy diễn, và theo hướng tiêu cực để kết tội ông Trực.

Người thân và ủng hộ ông Trực ngồi gần cổng tòa án. Luật sư Nguyễn Văn Miếng cho biết có rất nhiều công an trong và bên ngoài phiên tòa. NGUYỄN THỊ HƯƠNG/FACEBOOK

Báo công an hồi tháng 9/2017 đưa tin rằng Nguyễn Trung Trực từng "rất tích cực viết các tài liệu phản động có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc về Việt Nam; trả lời phỏng vấn và tham gia các cuộc biểu tình bất hợp pháp tại Malaysia."

Trước đó, vào tháng Tư, bốn thành viên của Hội Anh em Dân Chủ (HAEDC) đã bị kết án với cùng tội danh với ông Trực.
§  Luật sư Nguyễn Văn Đài bị 15 năm tù, 5 năm quản chế.
§  Ông Trương Minh Đức nhận bản án 12 năm tù, 3 năm quản chế
§  Ông Nguyễn Trung Tôn bị 12 năm tù, 3 năm quản chế
§  Ông Nguyễn Bắc Truyển bị 11 năm tù, 3 năm quản chế
§  Bà Lê Thu Hà bị 9 năm tù, 2 năm quản chế
§  ông Phạm Văn Trội bị 7 năm tù, 1 năm quản chế.

Phiên tòa phúc thẩm hồi tháng Sáu cũng tuyên y án đối với bốn thành viên HAEDC. Sau đó ông Đài và cộng sư Lê Thu Hà đã được trả tự do và xuất cảnh sang Đức.

Bốn thành viên của Hội Anh em Dân chủ, trong đó có Luật sư Nguyễn Văn Đài, bị tuyên mức án tổng cộng là 66 năm tù giam trong một phiên tòa từ trước tại Việt Nam. AFP

Ông Trực là ai, đã làm gì?

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) trước đó đã kêu gọi nhà nhà cầm quyền Việt Nam cần hủy bỏ mọi cáo buộc đối với Nguyễn Trung Trực về các hoạt động nhân quyền ôn hòa và phóng thích ông ngay lập tức.

Theo HRW, ông Nguyễn Trung Trực, 44 tuổi, đã có quá trình tham gia các hoạt động ủng hộ dân chủ lâu dài. Ông từng là thuyền nhân trong trại tị nạn ở Hồng Kông hơn bảy năm vào thập niên 1990, sau đó bị trục xuất về Việt Nam vào năm 1997.
Năm 2003, ông đi làm ở Malaysia, nơi ông tham gia Phong trào Chấn hưng nước Việt do các nhà hoạt động nhân quyền Vũ Quang Thuận và Lê Thăng Long thành lập. Phong trào này vận động cho một nước Việt Nam có hệ thống chính trị dân chủ, đa đảng.

Trước đó hôm 10/8, luật sư Nguyễn Văn Đài đã có một bài viết trước phiên tòa xét xử sơ thẩm ông Trực.
Cáo buộc tuyên truyền chống cái gọi là "Nhà nước CHXHCN Việt Nam" ông Đài cho rằng là "hết sức phi lý và có tính chất quy chụp".
"Lý do là bởi vì các thành viên của Hội Anh em Dân chủ chỉ sử dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để bày tỏ các quan điểm cá nhân về chính trị, kinh tế, xã hội đã và đang xảy ra ở Việt Nam."
"Họ có quyền lên án, phê phán các chính sách, việc làm của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, khi gây tổn hại đến lợi ích của quốc gia, dân tộc và lợi ích trực tiếp của chính họ. Đó là các quyền hợp hiến và hợp pháp của các thành viên Hội."
"Các việc làm này của họ, theo tôi, không bao giờ là nhằm tuyên truyền chống cái gọi là 'Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam' hay có thể nhằm lật đổ cái gọi là 'Chính quyền Nhân dân'".

Ông Nguyễn Trung Trực (phải) trong một lần tiếp xúc với Linh mục Phê-rô Phan Văn Lợi. HỘI ANH EM DÂN CHỦ/FACEBOOK

*
*
Tin liên quan













No comments: