Tuesday, September 11, 2018

MỸ ĐE DỌA TRỪNG PHẠT TÒA ÁN HÌNH SỰ QUỐC TẾ (tin tổng hợp)




Đăng ngày 10-09-2018 

Để ngăn ngừa khả năng bị Tòa Án Hình Sự Quốc Tế điều tra về những cáo buộc lính Mỹ phạm tội ác chiến tranh ở Afghanistan, Mỹ sẵn sàng ban hành lệnh trừng phạt nhắm vào các thẩm phán của định chế quốc tế này.

Quan điểm của chính quyền Donald Trump dự trù được cố vấn An Ninh Quốc Gia John Bolton loan báo hôm nay, 10/09/2018 nhân một buổi nói chuyện tại hiệp hội Federalist Society, một tổ chức theo xu hướng bảo thủ. Hãng tin Anh Reuters đã trích dẫn một bản dự thảo phát biểu của ông Bolton, theo đó : « Hoa Kỳ sẽ sử dụng mọi phương tiện cần thiết để bảo vệ công dân và đồng minh của mình chống lại lệnh truy tố bất công từ tòa án bất hợp pháp đó ».

Dự thảo tham luận của ông Bolton khẳng định rằng chính quyền Trump « sẽ phản công », nếu Tòa Án Hình Sự Quốc Tế chính thức tiến hành điều tra các tội ác chiến tranh, do các viên chức Mỹ hay nhân viên tình báo Mỹ gây ra trong cuộc chiến ở Afghanistan.

Trong những biện pháp phản công, có việc xem xét cấm nhập cảnh Mỹ đối với các thẩm phán và các công tố viên Tòa Án Quốc Tế, phong tỏa bất kỳ số tiền nào mà họ có trong hệ thống tài chính Mỹ, và truy tố họ trước hệ thống tòa án Mỹ.

Thậm chí ông Bolton còn dọa là sẽ đàm phán các thỏa thuận song phương ràng buộc hơn để cấm các quốc gia thứ ba giao nộp công dân Mỹ cho Tòa Án La Haye.

Mục đích của Tòa Án Hình Sự Quốc Tế La Haye, thành lập năm 2002, là mang ra xét xử thủ phạm của các tội ác chiến tranh, tội ác chống nhân loại và diệt chủng, nhưng đã bị Hoa Kỳ tẩy chay ngay từ đầu, cho dù dưới thời tổng thống Obama, Mỹ đã có một vài hình thức hợp tác.

Cũng trong tham luận của mình, ông Bolton cho biết bộ Ngoại Giao Mỹ sẽ thông báo việc đóng cửa văn phòng của Tổ Chức Giải Phóng Palestine tại Washington. Đây là biện pháp nhằm trừng phạt tổ chức Palestine, vốn đang nỗ lực thúc đẩy Tòa Án Hình Sự Quốc Tế điều tra về Israel.

----------------------------
VOA Tiếng Việt
11/09/2018

Các nhà hoạt động nhân quyền Afghanistan hôm 11/9 cảnh cáo việc Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ công kích Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đang điều tra các tội ác chiến tranh.

Trong một bài diễn văn hôm 10/9, ông John Bolton tuyên bố Washington sẽ không hợp tác với ICC, tòa án quốc tế có trụ sở đặt tại The Hague, và đe dọa Mỹ sẽ có các biện pháp trừng phạt nếu ICC đặt ra một mối nguy cho chủ quyền và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Bà Sima Samar, người đứng đầu Ủy ban Nhân quyền Afghanistan, nói: “Thật là đáng tiếc bởi vì mang lại công lý cho các nạn nhân sẽ giúp tạo thuận lợi cho tiến trình hòa bình ở Afghanistan. Công lý không phải là một sự xa hoa, mà là một quyền cơ bản của con người.”

Trong thời gian ba tháng kết thúc vào tháng 1/2018, Tòa án Hình sự Quốc tế đã nhận được 1.7 triệu lượt tố cáo tội ác chiến tranh ở Afghanistan, một con số đáng kinh ngạc.

Hồ sơ truy tố dài 181 trang viết vào tháng 11/2017, cho biết “có thông tin với đầy đủ cơ sở hợp lý để tin rằng các thành viên của lực lượng vũ trang Mỹ và các thành viên của Cơ quan tình báo trung ương Hoa Kỳ (CIA) thực hiện các hành vi tra tấn, đối xử tàn bạo, xúc phạm nhân phẩm, hãm hiếp và bạo lực tình dục đối với các tù nhân bị giam cầm có liên hệ đến cuộc xung đột ở Afghanistan và các địa điểm khác, chủ yếu trong giai đoạn 2003-2004.”

*
*
VOA Tiếng Việt
10/09/2018

Ngày 10/9, Hoa Kỳ đưa ra lập trường cứng rắn đối với Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), đe dọa sẽ trừng phạt các thẩm phán ICC nếu họ tiến hành điều tra về tội phạm chiến tranh của người Mỹ ở Afghanistan, theo Reuters.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump, John Bolton, dự kiến sẽ đưa ra tuyên bố trong bài phát biểu vào giữa trưa 10/9 ở Federalist Society, một tổ chức bảo thủ ở Washington. Đây sẽ là bài phát biểu lớn đầu tiên của ông kể từ khi gia nhập chính quyền của ông Trump.

“Hoa Kỳ sẽ sử dụng bất kỳ biện pháp cần để bảo vệ công dân và các đồng minh của chúng tôi khỏi bị tòa án thiết nào bất hợp pháp này truy tố một cách bất công”, Reuters dẫn lại lời ông Bolton sẽ nói dựa theo bài phát biểu mà hãng thông tấn này xem được.

Ông Bolton dự kiến cũng sẽ cho biết việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thông báo đóng cửa văn phòng Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) tại Washington vì lo ngại về những nỗ lực của Palestine nhằm thúc đẩy ICC điều tra Israel.

“Hoa Kỳ sẽ luôn luôn đồng hành với người bạn và đồng minh của chúng tôi là Israel”, vẫn theo bản thảo bài phát biểu của ông Bolton.

Phía Palestine nói rằng họ không hề nản chí trong vấn đề ICC và Israel. Họ mô tả kế hoạch đóng cửa PLO là chiến thuật gây áp lực mới nhất từ chính quyền của ông Trump. Trước đó, Mỹ cắt giảm tài trợ cho cơ quan của Liên Hiệp Quốc dành cho người tị nạn Palestine và các bệnh viện ở Đông Jerusalem, nơi người Palestine muốn là thủ đô của quốc gia tương lai của mình.

“Chúng tôi lặp lại rằng các quyền của người Palestine không phải là để bán, chúng tôi sẽ không để yên cho những đe dọa và bắt nạt của Hoa Kỳ”, Reuters dẫn lời ông Saeb Erekat, một quan chức Palestine, nói trong một tuyên bố.
“Theo đó, chúng tôi tiếp tục kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế mở cuộc điều tra trực tiếp về tội ác của Israel”.

Israel chưa có phản ứng gì. Các văn phòng chính phủ nước này hiện đang đóng cửa nhân dịp năm mới của người Do Thái.

Theo bản thảo bài phát biểu của ông Bolton, chính quyền của ông Trump “sẽ chống lại” nếu ICC tiến hành mở cuộc điều tra về tội phạm chiến tranh do các binh sĩ và chuyên gia tình báo Mỹ thực hiện trong cuộc chiến ở Afghanistan.

Nếu một cuộc điều tra như vậy xảy ra, chính quyền của ông Trump sẽ xem xét cấm các thẩm phán và công tố viên ICC nhập cảnh vào Hoa Kỳ, đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ khoản tiền nào mà họ có trong hệ thống tài chính của Mỹ và truy tố họ tại các tòa án Mỹ.

“Chúng tôi sẽ không hợp tác với ICC. Chúng tôi sẽ không hỗ trợ cho ICC. Chúng tôi sẽ không tham gia ICC. Chúng tôi sẽ để ICC tự tàn lụi. Thực ra, ICC đã chết đối với chúng tôi”, bản thảo của ông Bolton nói.

Ngoài ra, Hoa Kỳ có thể đàm phán các thỏa thuận song phương ràng buộc hơn để ngăn cấm các quốc gia tố cáo công dân Mỹ ra tòa án có trụ sở tại La Haye, vẫn theo bản văn.

Mục đích của tòa án quốc tế là xét xử các thủ phạm gây tội ác chiến tranh, tội ác chống lại nhân loại và tội diệt chủng.
Hoa Kỳ đã không phê chuẩn hiệp ước Rome thành lập ICC vào năm 2002 và Tổng thống George W. Bush vào thời điểm đó đã phản đối tòa án này. Người kế nhiệm ông Bush, Tổng thống Barack Obama, đã thực hiện một số bước hợp tác với tòa án.

“Chúng tôi sẽ xem xét các bước trong Hội đồng Bảo an LHQ để hạn chế quyền hạn của tòa án, bao gồm đảm bảo rằng ICC không thực thi thẩm quyền đối với người Mỹ và công dân của các đồng minh chúng tôi, những người không phê chuẩn Quy chế Rome”.

Trong khi đó, người Palestine phản ứng bất bình đối với việc cắt giảm tài trợ của Hoa Kỳ, cảnh báo rằng việc này có thể dẫn đến đói nghèo và thịnh nộ hơn, vốn là hai trong những yếu tố châm ngòi cho nhiều thập niên xung đột với Israel.

Tuần trước, Tổng thống Trump ra lệnh phân bổ 25 triệu đôla dành cho việc chăm sóc người Palestine ở Đông Jerusalem sang mục đích sử dụng khác.

“Quyết định này sẽ gây ra khó khăn nghiêm trọng về tiền bạc cho các bệnh viện và chắc chắn sẽ gây ra chậm trễ trong việc cứu sống và các điều trị khẩn cấp khác”, ông Walid Nammour, người đứng đầu mạng lưới 6 bệnh viện bị ảnh hưởng nói với các phóng viên hôm 10/9. “Nói chung, quyết định này gây ra nguy cơ cho sức khỏe của 5 triệu người Palestine”.

*







No comments: