Thursday, September 13, 2018

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 13.09.2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 13/09/2018


*
*

·         Chiến tranh thương mại, công ty Trung Quốc tìm đường « di tản » (RFI) - Giữa lúc cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung do tổng thống Donald Trump phát động đang ngày thêm gay cấn, hàng hóa made in China đang phải hứng chịu những đòn thuế quan nặng nề, các công ty Trung Quốc đã bắt đầu tính chuyện di dời sản xuất sang nhiều nước khác để né tránh các hậu quả của cuộc chiến. Trong số các điểm mà người Trung Quốc nhắm đến có Việt Nam.
·         Thương chiến, Trung Quốc gây khó khăn cho công ty Mỹ (VOA) - Giữa lúc cuộc chiến mậu dịch ngày càng leo thang, Trung Quốc đang hoãn lại việc tiếp nhận đơn xin giấy phép hoạt động của các công ty Mỹ trong các dịch vụ tài chính và các ngành khác cho đến khi Washington đạt được tiến triển trong việc tìm kiếm giải pháp.
·         VN mở thêm cửa khẩu thông với Khu tự trị dân tộc Choang của TQ (VOA) - Việt Nam và Trung Quốc vừa khai thông cửa khẩu biên giới Chi Ma - Ái Điểm tại tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Quảng Tây nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, củng cố hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung - Việt.
·         Việt Nam cam kết tăng cường hợp tác với Trung Quốc (RFA) - Việt Nam và Trung Quốc, vào ngày 11 tháng 9 năm 2018 hứa hẹn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.
·         Chính phủ chưa có chủ trương cải cách Tiếng Việt (RFA) - Chính phủ Hà Nội chưa có chủ trương cải cách Tiếng Việt, ít nhất trong vòng mấy năm tới, là khẳng định của ông Phó thủ tướng chính phủ Việt Nam, Vũ Đức Đam.
·         Tranh cãi 'CNGD': Lý sự nhiều, chứng cứ ít! (BBC) - Bài viết cho rằng những lý lẽ ủng hộ ‘công nghệ giáo dục’ vẫn còn thiếu sức thuyết phục.
·         VNTB - Giáo dục Việt Nam thời "buôn chữ bán sách" (VNTB) - Nguyễn Quang Duy (VNTB) - Sau 40 năm dạy thử, đến nay bộ tài liệu Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục vẫn tiếp tục được dạy "thí điểm" cho 800.000 học sinh tiểu học, tự nó đã là một vấn đề xã hội đáng quan tâm. Cách dạy đánh vần C, K, Q đều là "cờ" và cách dạy tiếng Việt theo hình vuông, tròn, tam giác cũng sau 40 năm mới được đem ra tranh cãi cho thấy câu chuyện không đơn giản chút nào.
·         ASEAN làm gì nếu có xung đột ở Biển Đông? (BBC) - Các nước Đông Nam Á mua thêm vũ khí nhưng ASEAN khó có tiếng nói chung trước Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông.
·         Thành viên Hội Anh Em Dân Chủ bị tuyên 12 năm tù (RFA) - Ông Nguyễn Trung Trực, cựu Phát ngôn nhân của Hội Anh em Dân chủ, bị Tòa án tỉnh Quảng Bình tuyên 12 năm tù giam và 5 năm quản chế trong phiên tòa kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ vào sáng 12 tháng 9 năm 2018.
·         HRW: ‘Nên xét lại việc tổ chức các sự kiện quốc tế tại Hà nội’ (BoxitVN) -
Hoài Hương-VOA - Việt Nam cấm cửa hai giới chức nhân quyền quốc tế. Hai nhà lãnh đạo về nhân quyền tới Việt Nam dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Hà Nội, đã bị Việt Nam cấm nhập cảnh, theo hai hãng thông tấn quốc tế AFP và Reuters. Thông cáo báo chí của Hội Ân xá Quốc tế cho biết, Giám đốc cấp cao Điều phối Toàn cầu của tổ chức này, ông Minar Pimple, đã bị từ chối nhập cảnh hôm 10/9, và ngày hôm trước, 9/9, Tổng thư ...
·         Sao Khối Tư pháp vắng mặt trong Bộ Chính trị? (BBC) - Ý kiến nói Toà án Việt Nam vẫn 'yếu kém' và khối tư pháp không có vị trí trong Bộ Chính trị đầy quyền lực.
·         Thắp nến cầu nguyện cho tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức (RFA) - Một số cá nhân, tổ chức tại Việt Nam vào đêm ngày 11 tháng 9 đã thắp nến cầu nguyện cho sức khỏe và sự bình an của tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức, người đang tuyệt thực trong trại giam sang ngày thứ 30 tính đến ngày 12 tháng 9.
·         Nhà máy Alumin Nhân Cơ: Sụt lún đất gần hồ bùn đỏ và nước suối giáp hồ tuyển quặng đuôi đột nhiên biến thành màu đỏ (BoxitVN) - 1. Nhà máy Alumin Nhân Cơ: Sụt lún đất gần hồ bùn đỏ. Hữu Long (LĐO) - 04/09/2018 - 06:26. Nhiều diện tích đất nông nghiệp của người dân bị sụt lún gần hồ bùn đỏ của Nhà máy Alumin Nhân Cơ. Người dân tại thôn 1, xã Nhân Đạo, huyện Đắk R’Lấp (Đắk Nông) thời gian qua lo lắng bởi nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp giáp với hồ chứa bùn đỏ của Cty Nhôm Đắk Nông bị sụt lún. Tình trạng này xảy ra thường xuyên đã ảnh ...
·         Vụ Thủ Thiêm có trở thành đại án quốc gia? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng 11/09/2018 - Vụ Thủ Thiêm: Hàng chục nhà báo, người dân ‘vây’ trụ sở tiếp dân. Kể từ thời điểm ngày 7 tháng 9 năm 2018 khi cơ quan Thanh tra Chính phủ chính thức công bố kết luận kiểm tra vụ khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm ở Sài Gòn, vụ Thủ Thiêm cũng mang chiều hướng chính thức trở thành một đại án quốc gia – còn lớn hơn nhiều so với số tiền suýt bị thất thoát đến hơn 8.000 tỷ ...
·         Facebook và Google muốn hợp tác với chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế số (RFA) - Trong cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhân Hội nghị diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN 2018) tại Hà Nội hôm 12/9, đại diện Facebook bày tỏ mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực công dân số, kinh tế số, chính phủ số và kết nối số.
·         Lãnh đạo nhân quyền bị Việt Nam trục xuất lên tiếng (VOA) - Sau khi bị buộc phải rời Việt Nam, bà Debbie Stothard cho VOA tiếng Việt biết rằng bà đã “bị giữ qua đêm” trong một phòng tại sân bay Nội Bài và “không được phép tiếp cận luật sư”.
·         VNTB - Liệu nhà chức trách Việt Nam có ngáo ngơ đến như vậy? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Đây là thắc mắc bên lề giao ban đầu tuần của nhóm nhà báo hưu trí, nhưng được mời ở lại làm việc tiếp tại một số tòa soạn của Sài Gòn. Khi gà mọc đuôi tôm. “Nhà vắng chủ, không ai cai quản, giám sát, chính là lúc lũ trẻ con rủ thêm bạn bè đến, thả sức phá phách, bầy trò nghịch ngợm, có khi gây gổ đánh nhau làm đảo lộn lung tung lên; gà mọc đuôi tôm là khoảng thời gian sinh lý tự nhiên, không có gà mẹ dẫn dắt, nên cái sự phá phách, đá lộn nhau của chúng cũng chẳng khác nào lũ trẻ vắng chủ nhà kia.
·         Ba Lan: Tại sao người Việt lại phải 'rút dần đi'? (BBC) - Các nhà hoạt động cộng đồng và doanh nhân tại Warsaw chia sẻ với BBC góc nhìn của mình về cuộc sống của người Việt tại Ba Lan.
·         'Làm ăn ở Ba Lan là cạnh tranh lành mạnh' (BBC) - Một doanh nhân người Việt Nam từ Warsaw chia sẻ kinh nghiệm làm ăn và nhận xét về môi trường kinh doanh ở Ba Lan.
·         Quảng Ngãi xin Thủ tướng cho công ty thép Hòa Phát nhận chìm 15 triệu m3 vật chất (RFA) - Ủy ban Nhân dân Tỉnh Quảng Ngãi gửi đơn lên Thủ tướng xin cho phép cho Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất được nhận chìm 15 triệu m3 vật chất xuống biển.
·         Việt Nam Indonesia đặt ra mục tiêu 10 tỉ đô la thương mại mỗi năm (RFA) - Việt Nam và Indonesia cũng đã ký một tuyên bố chung về việc chống đánh cá bất hợp pháp. Hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý là sẽ thương lượng với nhau để giải quyết ranh giới vùng đặc quyền kinh tế của hai bên ngoài Biển Đông, hiện nay đang chồng lấn lên nhau.
·         Trao tặng huy hiệu đảng cho Đại tướng Phùng Quang Thanh và Ngô Xuân Lịch (RFA) - Đại tướng Phùng Quang Thanh và Ngô Xuân Lịch được Đảng ủy Bộ Tổng tham mưu tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu 50 năm và 45 năm tuổi đảng vào hôm 11/9 tại Hà Nội.
·         Hậu quả chiến tranh là động lực cho hợp tác Mỹ Việt (RFA) - Việc khử chất độc da cam, và rà phá bom mìn chưa nổ đang trở thành một động lực để hai quốc gia cựu thù cũ tạo nên những mối quan hệ tốt với nhau.
·         Việt Nam, địa chỉ 'thay thế Trung Quốc' về kinh tế? (VOA) - Việt Nam đăng cai Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Hà Nội từ ngày 11-13/9 trong tuần này. Dự kiến khoảng 1.000 đại biểu sẽ tham dự sự kiện này.
·         Ông Trương Minh Tuấn sắp bị miễn nhiệm chức bộ trưởng (BBC) - Trước đó ông đã bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo vì liên quan đến việc mua Mobifone mua AVG làm thất thoát hơn 7.000 tỷ đồng.
·         Việt Nam và Indonesia quyết xử lý nạn đánh cá trái phép (VOA) - Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm 11/9 cho biết rằng nước ông và Việt Nam đã đồng ý hợp tác thêm nữa nhằm chống lại tình trạng đánh bắt cá trái phép của người Việt.
·         Vì sao giới trẻ Mỹ nay thích Chủ nghĩa Xã hội? (BBC) - Ý kiến về lý do giới trẻ Mỹ nay 'thích' Chủ nghĩa Xã hội và vì sao Việt Nam cần nhắm tới một xã hội thực sự công bằng, dân chủ.
·         Go-Jek vào VN để thành Go-Viet trong dịch vụ xe ôm (BBC) - Hãng Indonesia vào cạnh tranh với GrabBike dưới thương hiệu Go-Viet, với sự chứng kiến của Tổng thống Jokowi bên lề WEF ASEAN.
·         Hà Nội muốn dân ngừng ăn thịt chó (BBC) - Giới chức Hà Nội muốn dân chấm dứt việc ăn thịt chó vì lo ngại ảnh hưởng hình ảnh Thủ đô và nguy cơ lây lan bệnh dại.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Nga đề nghị Nhật ký hiệp định hòa bình trong năm nay (RFI) - Hôm nay, 12/09/2018, tổng thống Nga gây bất ngờ khi đề nghị Nhật Bản ký hiệp định hòa bình, từ đây đến cuối năm, để khép lại trang sử Thế chiến Hai, mà không kèm theo bất cứ điều kiện nào.
·         Nhật Bản và những ảnh hưởng từ Phật Giáo (VOA) - Nhật Bản được biết đến rộng rãi trên khắp thế giới với một nền văn hóa độc đáo lâu đời, rất đáng ngưỡng mộ nhưng cội nguồn của nhiều đặc trưng văn hóa Nhật Bản lại chịu ảnh hưởng sâu sắc từ Phật Giáo. Đó là nội dung của cuộc triển lãm “Nhật Bản và những ảnh hưởng từ Phật Giáo” mới được mở cửa tại Viện Bảo tàng Smithsonian nằm ở trung tâm thủ đô Washington, Hoa Kỳ.
·         Kim ngỏ ý muốn gặp Trump lần thứ hai (BBC) - Nhà Trắng vừa nhận được một lá thư từ Bình Nhưỡng đề nghị một cuộc gặp thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo.
·         Triều Tiên: những câu chuyện biệt ly đẫm lệ (BBC) - Một số ít những người may mắn có cơ hội được gặp người thân vốn thất lạc nhau đã lâu do cuộc chiến Triều Tiên.
·         Facebook ở Myanmar đã 'trở nên một dã thú' ra sao? (BBC) - Một cơn bão hoàn hảo của nhiều yếu tố đã khiến trang mạng xã hội khổng lồ được dùng để cổ vũ sự căm ghét người Hồi giáo.
·         Diễn đàn Kinh tế ASEAN : Trung Quốc đả kích bảo hộ mậu dịch (RFI) - Tại Diễn đàn Kinh tế ASEAN tổ chức tại Hà Nội, hôm nay 12/09/2018 phó thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa (Hu Chunhua) cho rằng các biện pháp bảo hộ mậu dịch là « mối nguy hiểm lớn ». Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang vất vả đối phó với cuộc chiến tranh thương mại do Washington khởi xướng.
·         Trung Quốc thắt chặt kiểm duyệt tôn giáo trên internet (RFI) - Gởi hình một lễ rửa tội Công giáo, tụng kinh Phật giáo hay một lễ nghi tôn giáo nào khác lên mạng xã hội sắp tới sẽ bị cấm tại Trung Quốc, theo một dự luật được cơ quan tôn giáo nhà nước công bố mới đây. Riêng về Tân Cương, Bắc Kinh hôm nay 12/09/2018 cũng yêu cầu Cao Ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền « tôn trọng chủ quyền Trung Quốc ».
·         TQ phát triển thủy phi cơ mới lớn nhất TG hiện nay (VOA) - Truyền thông Trung Quốc gần đây cho hay nước này mới chế tạo thủy phi cơ mới AG600 có thể mở rộng tầm hoạt động của quân đội nước này ở Biển Đông
·         Trung Quốc: Liên Hiệp Quốc chớ can thiệp vào Tân Cương (VOA) - Trung Quốc hôm 11/9 đã kêu gọi người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc Michelle Bachelet tôn trọng chủ quyền của họ đối với Tân Cương sau khi bà Bachelet bày tỏ quan ngại về tình hình ở Tân Cương và kêu gọi Bắc Kinh cho phép các thanh sát viên vào khu tự trị bất ổn tại vùng viễn tây Trung Quốc
·         Nghị Viện Châu Âu phát khởi thủ tục tước quyền bỏ phiếu của Hungary (RFI) - Hôm nay, 12/09/2018, Nghị Viện Châu Âu yêu cầu Hội Đồng Châu Âu mở thủ tục trừng phạt thành viên Hungary vì những hành động đe dọa các giá trị cơ bản của Liên Hiệp Châu Âu. Đó là điều khoản số 7, cơ chế nghiêm khắc nhất nhắm vào một thành viên chà đạp các nguyên tắc chung của châu Âu.
·         Venezuela loại các đảng đối lập chính khỏi bầu cử (RFI) - Bốn đảng đối lập chính ở Venezuela không được tham dự cuộc bầu cử địa phương ngày 9/12 tới. Hội đồng Bầu cử Quốc gia Venezuela hôm qua 11/09/2018 đã chính thức khẳng định như trên.
·         California tổ chức hội nghị toàn cầu về khí hậu (RFI) - Hôm nay, 12/09/2018, một hội nghị lớn về khí hậu toàn cầu được tổ chức tại California, theo sáng kiến của tiểu bang, nhằm đánh động với các nhà lãnh đạo trên thế giới về hiện tượng biến đổi khí hậu, thậm chí tỏ thái độ chống lại việc Hoa Kỳ rút ra khỏi hiệp định khí hậu Paris.
·         Tập trận Vostok 2018, Nga phô trương lực lượng cảnh cáo NATO (RFI) - Với 300.000 quân, tất cả mọi quân binh chủng đều có mặt, cộng với 3000 quân Trung Quốc và một số đơn vị nhỏ của Mông Cổ, nước Nga khai diễn một cuộc tập trận đại quy mô lớn hơn thời Liên Xô cũ. Phải chăng Matxcơva « tổng dượt » quân sự chuẩn bị thế chiến như NATO lên án ?
·         Đức : Phủ nhận có bạo lực trong biểu tình, lãnh đạo an ninh có nguy cơ mất chức (RFI) - Tranh luận về hành động bạo lực chống dân nhập cư trong các cuộc biểu tình của phe cực hữu tại miền đông nước Đức mới đây, rất có thể khiến lãnh đạo cơ quan an ninh nội địa của nước này mất chức.
·         Syria : Nga, Iran, Thổ vẫn chia rẽ về số phận Idlib (RFI) - Số phận của thành phố Idlib vẫn đang được bàn bạc tại Liên Hiệp Quốc. Đến lượt Nga hôm qua 11/09/2018 đề nghị họp Hội Đồng Bảo An. Tuần trước, ba tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran họp lại ở Teheran để cố tìm ra một thỏa thuận, nhưng không có tiến bộ cụ thể nào, và hôm qua tại New York, ba nước bảo trợ cho tiến trình Astana tiếp tục tỏ ra chia rẽ.
·         Hồng y Mỹ bị chỉ trích bao che cho lạm dụng muốn xin từ chức (VOA) - Hồng y Wuerl đang phải đối diện với những kêu gọi từ chức sau khi các báo cáo của bồi thẩm đoàn ở Pennylvania cho rằng ông đã không xử lý đến nơi đến chốn cáo buộc giáo sĩ lạm dụng tình dục
·         Putin: ‘Không có tội phạm hình sự’ trong vụ đầu độc điệp viên ở Anh (VOA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 12/9 nói rằng chính phủ của ông biết rõ danh tính hai người đàn ông mà Anh cáo buộc đã thực hiện vụ đầu độc cựu điệp viên Nga
·         Hoa Kỳ quan ngại về bản án đối với nhà hoạt động Nguyễn Trung Trực (VOA) - Hôm 12/9, Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại về việc Việt Nam vừa tuyên một bản án hà khắc với chứng cứ mơ hồ đối với nhà hoạt động Nguyễn Trung Trực.
·         Nhà hàng tương lai ở Trung Quốc (VOA) - Trong nhà hàng theo phong cách tương lai ở Trung Quốc này, các chú robot cỡ một chiếc lò vi sóng di chuyển khắp phòng ăn để phục vụ thực khách.
·         Trung Quốc có thể bỏ giới hạn kế hoạch hóa gia đình (VOA) - Trung Quốc đang bãi bỏ nhóm ba cơ quan phụ trách thực thi các chính sách kế hoạch hóa gia đình – một dấu hiệu nữa cho thấy Bắc Kinh có lẽ đang dự định bỏ giới hạn số con mà các cặp vợ chồng được phép có vốn đã được áp dụng từ mấy thập niên qua.
·         Thủ lĩnh al-Qaida kêu gọi Hồi giáo tấn công Mỹ (VOA) - Đánh dấu tròn 17 năm vụ tấn công khủng bố 11/9/2001, lãnh đạo của al-Qaida kêu gọi người Hồi giáo tiến hành chiến tranh chống lại Mỹ trên khắp thế giới.
·         Bài học từ các thần đồng nữ về cờ vua (BBC) - Hai kỳ thủ xuất sắc cho biết rằng sự hỗ trợ của cha mẹ là cần thiết để trở thành nhà vô địch cờ vua.
·         Hổ con ‘lần đầu’ khám sức khỏe (VOA) - Sở thú ZSL Whipsnade đăng tải video những chú hổ con Amur thuộc nhóm nguy cấp lần đầu tiên được kiểm tra sức khỏe.








No comments: