Saturday, September 15, 2018

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 15.09.2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 15/09/2018


*
*

·         Hà Sĩ Phu: ‘Bị Hán hóa là mất dân tộc’ (VOA) - “Chủ nghĩa Cộng sản đã vào Việt Nam bằng con đường lén lút; nó lẩn vào công cuộc chống Pháp của toàn dân chứ không qua sự nhận thức của trí tuệ. Bây giờ, giới lãnh đạo Hà Nội nếu khôn ngoan thì..."
·         VNTB - Điểm chết của nền kinh tế Việt Nam: Không cùng cách chơi với thế giới (VNTB) - Thảo Vy – Trúc Giang (VNTB) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói rằng doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế trong tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Nôm na, ông Phúc trách doanh nghiệp Việt Nam chỉ thích những khâu đơn giản như lắp ráp, đóng gói sản phẩm… Phát biểu khai mạc hội nghị, thay cho những lời tán dương về thành tích, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã vào thẳng vấn đề về những yếu kém của doanh nghiệp. Tuy nhiên ông lại không đề cập nguyên nhân chính dẫn đến yếu kém ấy, mà trên rất nhiều diễn đàn trước đó doanh nghiệp đã lên tiếng về chính sách thất thường, thậm chí chỏi nhau của các cơ quan Bộ, Ngành quản lý nhà nước.
·         Nga muốn thể hiện gì qua tập trận Vostok-2018 (BBC) - Nga đang tiến hành cuộc tập trận có quy mô lớn nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh, họ đang muốn gây ấn tượng với ai?
·         Không chỉ Mỹ, nhiều nước khác đang 'tẩy chay' TQ (BBC) - Các cường quốc như Đức, Anh, Canada cũng đang học theo Hoa Kỳ, từ chối các nguồn đầu tư của Trung Quốc.
·         Ông Trọng được gì sau công du Nga - Hung? (VOA) - Văn bản ký kết có tính giá trị duy nhất, tuy có thể chỉ mang tính tượng trưng chứ không hề thực chất, trong chuyến công du Cộng hòa liên bang Nga của Nguyễn Phú Trọng vào đầu tháng Chín năm 2018 chỉ là...
·         Chính giới Mỹ và Anh lo cho tự do ngôn luận VN (BoxitVN) - Hôm 17/7, ba thượng nghị sỹ Hoa Kỳ, các ông Robert Menendez, Marco Rubio và Ron Wyden gửi thư cho hai tập đoàn Facebook và Google bày tỏ mối quan tâm về Luật An ninh mạng được Quốc hội Việt Nam thông qua hồi tháng 6. Giới chức Việt Nam cho biết sẽ mạnh tay xử lý "các nội dung xấu" trên mạng xã hội. Được biết 17 dân biểu thuộc Hạ viện Liên bang Mỹ cũng đồng ký tên vào lá thư có nội dung tương tự, ...
·         'Giáo dục VN thất bại vì tư duy tiểu nông, bóc ngắn cắn dài' (BBC) - Một nữ giảng viên ở Hà Nội nói với BBC rằng cải cách giáo dục của Việt Nam thất bại 'vì tư duy tiểu nông, vì bóc ngắn cắn dài'.
·         Việt Nam : Chủ tịch Quốc Hội đề nghị xem lại thông tư cho dùng đồng yuan ở biên giới (RFI) - Một thông tư của Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam cho phép sử dụng đồng nhân dân tệ tại các chợ biên giới giáp với Trung Quốc, dự kiến có hiệu lực vào đầu tháng 10/2018, bị một bộ phận chuyên gia trong và ngoài nước phản đối mạnh. Hôm qua, 13/09/2018, chủ tịch Quốc Hội Việt Nam đề nghị xem xét lại thông tư, bị tố cáo là « vi hiến » này.
·         Tuyên bố về vấn đề sách giáo khoa và cơ chế của ngành Giáo dục (BoxitVN) - Mạng Xã hội trong những ngày gần đây có hiện tượng tập trung rất nhiều vào việc tranh cãi xung quanh “cách đánh vần lạ” và một số chi tiết khác được chụp trên sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục, từ đó đến tranh cãi về toàn bộ phương pháp Công nghệ Giáo dục đang được thực hiện trên diện rộng. Vì Giáo dục liên quan đến mọi gia đình, hiện tượng trên là điều dễ hiểu, và cũng là mặt tích cực của Mạng Xã hội, ...
·         Anh: Ai mở trường và vì sao không cần sách giáo khoa? (BBC) - Cha mẹ, hội đoàn, doanh nghiệp và tổ chức từ thiện đều có thể mở trường ở Anh, nơi không cần sách giáo khoa để dạy và học.
·         VNTB - Hà Nội cấm bán thịt chó: từ cẩu quyền đến nhân quyền (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - ... Ở một khía cạnh khác, giả như năm 2021, lệnh cấm được áp dụng trên toàn thành phố một cách thành công, thì ở góc cạnh nào đó, một nhóm người yếu thế trong xã hội phải ngậm ngùi cay đắng: Hà Nội ứng xử con người không bằng một con chó. Bởi con chó còn có tiến trình được bảo vệ, nhưng con người tiến trình bảo vệ lại phụ thuộc vào yếu tố 'vui hay buồn' của chính quyền, nhất là đối với những người hoạt động trong nhân quyền.
·         Vũ Nhôm, AVG: Tiếp tục kỷ luật, khai trừ Đảng (BBC) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề xuất khai trừ Đảng với ông Trần Văn Minh, vì sai phạm trong lúc làm Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng.
·         Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu xử lý cán bộ trong vụ MobiFone mua AVG (RFA) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào ngày 14 tháng 9 đã yêu cầu Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh Bình Dương xem xét, xử lý các tập thể, cá nhân liên quan các vi phạm xảy ra đối với vụ việc Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn cầu AVG.
·         Kỷ luật cảnh cáo trung tướng công an Bùi Xuân Sơn (RFA) - Cũng tại kỳ họp vừa nêu, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với Trung tướng công an Bùi Xuân Sơn, nguyên ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, nguyên phó tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Công an.
·         Khởi tố ông Huỳnh Trương Ca tội phát tán tài liệu chống phá Nhà nước (RFA) - Công an tỉnh Đồng Tháp ngày 14 tháng 9 đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Huỳnh Trương Ca, trú tại huyện Hồng Ngự
·         Ông Nguyễn Văn Túc: xin phúc thẩm nhưng không mong giảm án (RFA) - Ông Nguyễn Văn Túc, thành viên Hội Anh em Dân chủ, bị tuyên y án 13 năm tù giam và 5 năm quản chế trong phiên phúc thẩm tại Tòa án tỉnh Thái Bình hôm 14/9.
·         Dân biểu Úc gửi thư cho Đại sứ Úc tại Việt Nam yêu cầu quan tâm Trần Huỳnh Duy Thức (RFA) - Ba dân biểu Liên Bang Úc vào ngày 13 tháng 9 đã gửi thư cho Đại sứ Úc tại Việt Nam, ông Craig Chittick, yêu cầu quan tâm đến trường hợp Tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức, người đang phải tuyệt thực trong nhà tù.
·         Trần Huỳnh Duy Thức, người tự đốt mình thay vì đốt đền (BBC) - Bài viết tiêu biểu của giới quan tâm chia sẻ những thao thức về Trần Huỳnh Duy Thức và cuộc tuyệt thực đã kéo đến ngày thứ 32.
·         Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực sang ngày thứ 31 (BoxitVN) - 13/09/2018
VOA Tiếng Việt - Nhiều người tranh đấu, bloggers đồng hành tuyệt thực cùng tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức. Facebook Tran Tuan Anh Viet.
Cuộc tuyệt thực của nhà hoạt động Trần Huỳnh Duy Thức, đang chịu án tù 16 năm tại tỉnh Nghệ An, có thể đã bước sang ngày thứ 31, giữa lúc gia đình rất lo lắng cho sức khỏe của ông, và nhiều người ủng hộ cả ở trong và ngoài nước cũng tuyệt thực để đồng hành với ông và kêu gọi chính quyền Việt ...
·         Trời đã sinh ra nước Ngủ lại có anh Thức làm chi? (VOA) - Anh Thức thực sự tin rằng “[s]ức mạnh thực sự của một quốc gia nằm ở sự hiểu biết của cả dân tộc ở đó chứ không phải bởi trí tuệ riêng của bất kỳ một con người hay đảng phái nào” và muốn đánh thức phần còn lại của xã hội.
·         VN xây công viên Castro trăm tỷ, ca ngợi quan hệ ‘anh em mẫu mực’ với Cuba (VOA) - Trong khi Tổng bí thư VN Nguyễn Phú Trọng ca ngợi mối quan hệ Việt Nam-Cuba là “anh em mẫu mực” và “đoàn kết thủy chung”, một nhà quan sát cho rằng đây chỉ là một cách "nuôi dưỡng biểu tượng"
·         Chọn đi, 'Công viên Fidel' hay miễn học phí cho trẻ con? (VOA) - Giữa những thứ kiểu như “Công viên Fidel” với những chính sách như  miễn học phí cho trẻ con theo học các bậc mầm non, bậc trung học cơ sở  của hệ thống công lập, hỗ trợ học phí cho trẻ con phải học phổ cập, thứ nào hữu ích cho quốc gia, dân tộc, đáng bận tâm và phải nỗ lực thực  hiện cho bằng được hơn?
·         Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Việt Nam và Philippines (RFA) - Theo kế hoạch tại Việt Nam, ông Vương Nghị sẽ cùng chủ trì vòng họp thứ 11 Ủy ban Chỉ Đạo Hợp tác Việt- Trung. Vòng họp này được phát ngôn nhân Cảnh Sảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho là nhằm tăng cường thêm nữa động lực ngoại giao tích cực giữa hai phía.
·         Chuyên gia: Kiến trúc sư Việt Nam không cần ý tưởng của phương Tây (RFA) - RFA có buổi trò chuyện với ông Mel Schenck, kiến trúc sư người Mỹ đang sống và làm việc tại Việt Nam liên quan nhận định ‘Miền Nam Việt Nam là một trung tâm của kiến trúc hiện đại thế giới.'
·         VN tăng trưởng 'vượt trội' cùng Lào, Campuchia (BBC) - Một báo cáo gần đây nhất cho thấy Việt Nam đạt mức tăng trưởng tiêu biểu của ASEAN, cùng với Campuchia, Lào và Myanmar.
·         Việt Nam với cuộc Cách mạng công nghiệp thứ tư (RFA) - Truyền thông Việt Nam và mạng xã hội thời gian gần đây đề cập nhiều đến khái niệm "Cách mạng Công nghiệp 4.0" với viễn cảnh ‘đổi đời’ cho các doanh nghiệp, cũng như giúp tăng năng suất lao động, tăng trưởng kinh tế trong nước.
·         Việt Nam giục Facebook mở văn phòng, Facebook cam kết không cung cấp thông tin cho chính phủ (RFA) - Người đứng đầu Bộ Thông tin Truyền thông nói rằng trên cơ sở kinh doanh thành công tại Việt Nam, Facebook cũng nên dành một tỷ lệ doanh thu để tái đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, và sớm mở văn phòng đại diện tại Việt Nam.
·         Việt Nam yêu cầu Facebook ‘hợp tác chặt chẽ’ với chính quyền (VOA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Facebook hợp tác chặt chẽ với Bộ TTTT, gỡ bỏ các thông tin “xấu độc” và “có trách nhiệm” với hơn 60 triệu tài khoản tại Việt Nam
·         Việt Nam điều động 400.000 binh lính để ứng phó bão (RFA) - Chính phủ Việt Nam cho biết sẽ điều động hơn 44 tàu, 8 máy bay, 3.000 phương tiện- thiết bị và 400 ngàn binh lính để ứng phó với siêu bão Mangkhut.
·         Cựu Chủ tịch Đà Nẵng bị đề nghị khai trừ đảng (RFA) - Ông Trần Văn Minh, cựu chủ tịch thành phố Đà Nẵng, vừa bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị khai trừ Đảng.
·         Trưởng phòng khảo thí tỉnh Hòa Bình bị bắt (RFA) - Trong kỳ thi trung học phổ thông tại Việt Nam vừa qua đã có nhiều vụ bê bối sửa điểm thi cho một số học sinh bằng cách nâng điểm lên để những học sinh đó đủ điểm để vào các trường đại học ‘thời thượng’, trong đó trường được mong muốn nhất là Đại học An ninh.
·         Người tiêu dùng VN 'hãy là khách hàng tốt' (BBC) - Nhiều người không hiểu rõ quyền của mình "bởi vẫn chịu ảnh hưởng của hệ tư tưởng 'xin-cho', cam chịu ngày trước", theo doanh nhân Lê Hoài Anh.
·         Hoa Kỳ sẽ giảm thuế chống bán phá giá đối với cá tra, basa Việt Nam (RFA) - Mức thuế sơ bộ đối với cá tra, basa nhập khẩu từ Việt nam vào Mỹ sẽ giảm xuống mức trong khoảng từ 0 USD/ kg đến 2,39 USD/ kg.
·         Người Việt ở London nói về 'nơi thời gian bắt đầu' (BBC) - GMT được chọn giờ quốc tế năm 1884 mang tên Đài Thiên văn Hoàng gia nằm ở Kinh tuyến số 0 ngay tại Greenwich, London.
·         Lệnh cấm bán và ăn thịt chó liệu có khả thi? (VOA) - Hà Nội sẽ ra lệnh cấm bán thịt chó tại trung tâm thành phố trong lúc có nhiều luồng ý kiến trái chiều từ công chúng sau khi lãnh đạo thành phố kêu gọi người dân ngừng ăn thịt loại thú cưng này để hình ảnh thủ đô thêm “văn minh”
·         Việt Nam là một trong những nước buôn bán ngà voi lớn nhất thế giới (RFA) - Tổ chức Điều tra Môi trường EIA trụ sở tại Anh Quốc hôm 13/9 ra báo cáo về vai trò ngày càng tăng của các băng nhóm Việt Nam trong hoạt động buôn bán ngà voi.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Siêu bão Mangkhut cấp 17 đang tiến vào Biển Đông (BBC) - Siêu bão Mangkhut có đường kính rộng tới 900km, tốc độ gió trên 225km/h, dự kiến tiến vào Biển Đông ngày 15/09.
·         Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương từng thiệt hai mỗi ngày 126 triệu đô-la do thiên tai (RFA) - Trong năm 2016, thiên tai gây thiệt hại cho 0,4% Tổng Sản Phẩm Nội Địa- GDP của toàn khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.
·         SpaceX tuần tới công bố danh tính du khách bay tới mặt trăng (VOA) - SpaceX đang lên kế hoạch đưa một du khách bay quanh mặt trăng, và công ty này cho biết họ sẽ tiết lộ danh tính của người đó trong một buổi lễ vào ngày 17/9
·         Nhật-Nga : Shinzo Abe bác đề nghị ký hòa ước vô điều kiện của Putin (RFI) - Tokyo đón tiếp lạnh lùng lời kêu gọi của tổng thống Nga Putin ký « hòa ước chấm dứt chiến tranh vô điều kiện ». Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố « Nhật Bản muốn giải quyết trước hồ sơ quần đảo Kuril bị Hồng quân Liên xô đánh chiếm ngay khi Thế Chiến Thứ Hai kết thúc ».
·         VNTB - Malaysia hủy bỏ ba dự án đường ống dẫn dầu được Trung Quốc hậu thuẫn (VNTB) - Mai Hưng dịch (VNTB) | Tác giả: Stefania Palma – từ Singapore - Malaysia đã hủy bỏ ba dự án đường ống dẫn dầu do Trung Quốc hậu thuẫn, trong khi trước đó đã đình hoãn 23 tỷ đô la trong các chương trình liên quan đến Bắc Kinh và chỉ trích các hợp đồng này là các hợp đồng “đầy lắt léo” (“lopsided” contracts) cũng như các móc nối tiềm tàng liên quan đến một quỹ tài chính (có tên gọi là) 1Malaysia Development Berhad (1MDB) đầy tai tiếng.
·         Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung : Washington vẫn trống đánh xuôi, kèn thổi ngược (RFI) - Tại Nhà Trắng, Donald Trump trên mạng Twitter ngày 13/09/2018 bác bỏ tin của báo tài chính Wall Street. Tờ báo này trích dẫn lời bộ trưởng Tài Chính Steve Mnuchin cho biết Hoa Kỳ mời Trung Quốc trở lại bàn đàm phán về mậu dịch.
·         Trung Quốc ‘sẵn sàng cung cấp cho Venezuela những gì có thể’ (VOA) - Thủ tướng TQ Lý Khắc Cường hôm 14/9 nói với Tổng thống Venezuela rằng Bắc Kinh sẵn sàng cung cấp cho Venezuela tất cả những gì có thể để phát triển kinh tế, nhưng không cho biết chi tiết.
·         Trung Quốc « hô biến » ngôi sao Phạm Băng Băng (RFI) - « Trung Quốc ‘hô biến’ ngôi sao Phạm Băng Băng », đó là tựa đề bài viết của thông tín viên Le Figaro tại Bắc Kinh. Ngôi sao màn bạc được thế giới biết đến, bị cáo buộc trốn thuế, đã « mất tích » từ hơn hai tháng qua.
·         Các đảng chính trị Thái Lan được tái lập trước mùa bầu cử (VOA) - Hôm 14/9, các đảng chính trị ở Thái Lan được phép tái lập tổ chức lần đầu tiên kể từ sau cuộc đảo chính quân sự năm 2014.
·         Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên mở văn phòng liên lạc tại Kaesong (RFI) - Thêm một dấu hiệu mới cho thấy quan hệ Nam Bắc Triều Tiên tiếp tục được cải thiện. Theo AFP, hôm nay, 14/09/2018, Seoul và Bình Nhưỡng chính thức mở cửa văn phòng liên lạc tại khu công nghiệp Kaesong, trên lãnh thổ Bắc Triều Tiên.
·         Đại sứ Mỹ 'Không tưởng tượng được’ Suu Kyi bào chữa việc bỏ tù nhà báo! (VOA) - Phát biểu của bà Aung San Suu Kyi rằng bỏ tù hai phóng viên Reuters ‘không có liên quan gì đến tự do ngôn luận’, khởi lên phản ứng gay gắt nhất từ trước tới nay của Hoa Kỳ.
·         Thiên tai : Philippines chờ bão lớn (RFI) - Miền bắc Philippines bị một cơn bão dữ đe dọa. Hơn 4 triệu người nằm trên đường đi của bão, với sức gió có thể lên đến 250 km giờ. Mangkhut, được mô tả là cơn bão hung bạo nhất trong năm.
·         Syria : Quân đội Syria đánh thử vào Idlib (RFI) - Trong nỗ lực ngăn chận Damas tổng tấn công vào thành trì cuối cùng của đối lập do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, thứ hai tới, tổng thống Erdogan sẽ bay sang Sotchi gặp đồng nhiệm Putin. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng cường các công sự chiến đấu ở bên trong tỉnh Idlib.
·         Kremlin nói sẽ xem xét yêu cầu của Anh phỏng vấn 2 nghi phạm Nga (VOA) - Điện Kremlin hôm thứ Sáu nói rằng họ sẽ xem xét bất kì yêu cầu nào của Anh phỏng vấn hai người đàn ông mà London nghi ngờ tìm cách sát hại một cựu điệp viên người Nga theo luật pháp của Nga, nhưng nói họ chưa nhận được bất kì yêu cầu nào như vậy
·         Đầu độc Skripal : Hai người Nga bị Anh cáo buộc lần đầu trả lời báo giới (RFI) - Ngày 13/09/2018, lần đầu tiên hai người Nga bị cảnh sát Anh cáo buộc đã tham gia vào vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal, chấp nhận trả lời báo giới. Trong cuộc phỏng vấn được phát kênh truyền hình Nga RT, hai ông Alexander Petrov et Ruslan Bochirov giải thích họ chỉ là khách du lịch, tình cờ có mặt gần nơi xảy ra vụ đầu độc cựu điệp viên và con gái.
·         Pháp nhìn nhận tội ác thời chiến tranh Algeri (RFI) - Với những nạn nhân của chiến tranh Algeri (1954-1962) cả phía Pháp lẫn Algeri, 13/09/2018là một ngày lịch sử. Sau nhiều tháng cân nhắc, tổng thống Emmanuel Macron nhân danh Cộng Hòa Pháp nhìn nhận trách nhiệm của Nhà nước trong vụ tra tấn đã được "hợp thức hóa", dẫn đến cái chết của nhà toán học Maurice Audin cách nay 61 năm.
·         Palestine – Israel: Hòa ước Oslo chết lâm sàng (RFI) - Ngày 13/09/2018 đánh dấu đúng 25 năm ngày ký kết hòa ước Oslo, Na Uy. Sự kiện từng hy vọng mang lại hòa bình cho vùng Cận Đông, nhất là giữa hai nước Israel và Palestine. Báo Le Figaro, nhân sự kiện này có bài nhận định đề tựa « tiến trình Oslo trong trạng thái chết lâm sàng ».
·         Manafort đạt thỏa thuận nhận tội, sẽ hợp tác với cuộc điều tra Nga (VOA) - Cựu chủ tịch ban vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Paul Manafort, sẽ hợp tác với cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller về việc Nga can thiệp bầu cử như một phần trong thỏa thuận nhận tội, một công tố viên nói với một tòa án liên bang ở Washington hôm thứ Sáu.
·         Ông Cuomo đối mặt với đảng Dân chủ có những thay đổi (VOA) - Ông Andrew Cuomo đang tiến tới tháng 11 với tư thế là người nhận được nhiều ủng hộ để giành chiến thắng, làm thống đốc bang New York thêm nhiệm kỳ thứ 3
·         Nổ hàng loạt đường ống dẫn gas ở Boston, hàng nghìn người sơ tán (VOA) - Khoảng 8.000 người ở ngoại ô thành phố Boston, bang Massachusetts, phải sơ tán sau một loạt vụ nổ đường ống dẫn gas hôm 13/9 và cho đến sáng ngày 14/9 vẫn chưa biết khi nào những người này mới có thể quay về nhà.
·         Bão Florence làm 321 ngàn người mất điện ở bang North Carolina (VOA) - Hôm 14/9, Cơ quan Giám sát Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) cho biết bão Florence đang duy trì tốc độ 109 km/giờ tại bờ biển North Carolina.
·         Mỹ đạt thỏa thuận mới về vấn đề di dân (VOA) - Chính quyền ông Trump đã đạt được một giải pháp phát xuất từ việc tách rời các trẻ em di dân khỏi cha mẹ tại biên giới Mỹ, qua đó khoảng 1.000 người chịu ảnh hưởng bởi chính sách này có thể đệ đơn xin tị nạn Mỹ sau khi đơn đầu bị bác.
·         Làm áp phích McDonald's giả để có hình người Châu Á (BBC) - Hai thanh niên chế áp phích giả có hình mình và treo trong tiệm McDonald's để nêu rõ điểm cần phải có đại diện châu Á.
·         Vì sao người đi học cần ngủ cho đủ giấc (BBC) - Thật khó để đánh giá quá cao những lợi ích của giấc ngủ đêm đối với trí nhớ, và các nhà thần kinh học mới chỉ bắt đầu chớm hiểu tại sao.
·         Cứu sống bé gái sinh ra với tim nằm ngoài cơ thể (BBC) - Một em bé sinh ra với tình trạng lạc vị tim đã được cứu sống sau khi phẫu thuật tại Bệnh viện Glenfield ở Leicester.







No comments: