Wednesday, September 19, 2018

BẢN TIN NGÀY 19/9/2018 (Báo Tiếng Dân)




19/09/2018

Nhân quyền ở Việt Nam
Ông Ngô Văn Dũng, một nhà hoạt động nhân quyền đã bị mất tích suốt hai tuần qua. Hôm 4/9/2018, bà Huỳnh Thị Kim Nga, vợ ông Dũng, nhận được tin báo rằng chồng bà đã bị bắt trong lúc biểu tình. Bà Nga lặn lội hàng trăm cây số từ Đăk Lăk đến công an phường Bến Nghé, TPHCM, tìm chồng, nhưng công an ở đây nói rằng ông Dũng đã bị chuyển về công an địa phương. Bà Nga trở về địa phương, nhưng công an Đắk Lắk phủ nhận, không giam giữ ông Dũng.

Ông Ngô Văn Dũng. Ảnh: FB nhân vật

RFA có bài: Phóng viên Không Biên giới lên tiếng về trường hợp blogger Ngô Văn Dũng mất tích. Ông Daniel Bastard, người đứng đầu tổ chức Phóng viên Không Biên giới ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, cho biết, tổ chức này kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam phải làm sáng tỏ vấn đề của ông Ngô Văn Dũng. Ông Daniel nói rằng, việc tùy tiện bắt giữ một công dân không theo đúng trình tự pháp lý, một lần nữa cho thấy, chính quyền Việt Nam không coi luật pháp ra gì.

Facebooker Vo Khuc Doan Thuong đưa tin, nhà cầm quyền xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, sẽ cưỡng chế đất của giáo xứ Phú Yên để xây dựng nhà văn hóa. Để thực hiện hành vi này, nhà cầm quyền liên tục phát loa thông báo, ngày 19/9/2018 họ sẽ xây nhà văn hoá trên phần đất của giáo xứ.

Facebooker này viết: “Bên cạnh đó các cán bộ, cựu chiến binh đến từng nhà đe doạ rằng: Khi chính quyền về xây nhà văn hoá, nếu ra thì im lặng, chỉ cần mở mồm là bắt hết!” Được biết, giai đoạn linh mục Đặng Hữu Nam làm quản xứ ở đây, chính quyền địa phương đã nhiều lần đến xin làm “nhà văn hoá”, nhưng đã bị giáo xứ từ chối. Sau khi linh mục Nam chuyển về giáo xứ mới, nhà cầm quyền Quỳnh Lưu giở trò cướp đất của giáo xứ.


Lật lại vụ án công an xã đánh chết dân, chỉ bị xử 3 năm tù
Năm 2014, sau khi đánh chết một người dân trong khi lấy lời khai, ông Lê Viết Hùng, cựu công an xã Phú Xuân, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk, chỉ bị 3 năm tù về tội làm chết người trong khi thi hành công vụ. Theo cáo trạng, nghi ngờ ông Nguyễn Hữu Thâu ăn trộm sắt của hàng xóm, ông Hùng cùng 3 người thuộc tổ tự quản bắt ông về trụ sở làm việc. Tại đây, ông Thâu không chịu nhận tội nên đã bị ông Hùng đánh tử vong.

Ông Hùng bị truy tố về tội làm chết người trong khi thi hành công vụ, thế nhưng báo Pháp Luật TP.HCM đặt câu hỏi: “Hùng có thẩm quyền để lấy lời khai của người bị tình nghi trộm cắp hay không? Việc công an viên xã lấy lời khai người bị tình nghi trộm cắp có phải là đang thi hành công vụ?

Trong khi TAND huyện Krông Năng trả hồ sơ, đề nghị xét xử Hùng tội cố ý gây thương tích, dẫn đến chết người, thì VKSND huyện này vẫn tiếp tục bao che cho Hùng, bảo lưu tội danh cũ. Sau khi báo Pháp Luật TP.HCM phanh phui nhiều ẩn khuất trong cái chết của ông Thâu, VKSND mới cho kháng nghị lại vụ án, nâng mức án tù của ông Hùng lên 5,5 năm tù.


Vụ Vũ ‘Nhôm’: Hàng loạt cán bộ TP.HCM và Đà Nẵng bị khởi tố
Báo Zing đưa tin: Khởi tố nguyên Phó chủ tịch TP.HCM Nguyễn Hữu Tín liên quan Vũ ‘nhôm’. Cơ quan cảnh sát điều tra quyết định khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú, đối với 4 cựu quan chức TPHCM gồm: Nguyễn Hữu Tín, Đào Anh Kiệt, Lê Văn Thanh, Nguyễn Thanh Chương. Ngoài ra, bốn cựu quan chức TP Đà Nẵng cũng bị khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú, hoặc bị bắt tạm giam, trong đó có ông Đào Tấn Bằng, cựu Chánh văn phòng Thành ủy Đà Nẵng.

Theo đó, khi đương chức, ông Nguyễn Hữu Tín, ông Đào Anh Kiệt và những cá nhân nêu trên đã chấp thuận cho Vũ “nhôm” và các công ty có liên quan đến Vũ “nhôm” lấy những khu đất vàng thuộc diện đất công để thực hiện các dự án kinh doanh. Việc giao đất này bị cáo buộc là không đúng các quy định pháp luật.

Mời xem clip khám xét nhà của các cựu quan chức của báo Lao Động: https://www.youtube.com/watch?v=nu-GOzoQWps


Cuộc chiến BOT
Báo PetroTimes có bài: Lái xe tiếp tục phản đối Trạm thu phí BOT QL5. Sáng ngày 18/9, nhiều tài xế đã dừng xe phản đối việc đặt trạm thu phí QL5, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, để hoàn vốn cho dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Một số lái xe thắc mắc: “Chúng tôi không sử dụng cao tốc Hà Nội – Hải Phòng mà chỉ di chuyển trên QL5, tại sao lại bắt chúng tôi trả phí“.

Video clip từ Facebooker Trần Đình Sang và những người bạn chia sẻ, cho thấy, nhiều tài xế bị các công an sắc phục cưỡng chế bắt đi khi quay phim phản đối trạm BOT trên QL5:


Công an huyện bị bắt quả tang khi ở trong nhà nghỉ với vợ bạn
Một video được trang Clip thời sự 24h chia sẻ trên mạng xã hội với tiêu đề: “Trưởng đồn công an bị bắt quả tang trong nhà nghỉ với vợ bạn“, nhận được nhiều chú ý từ cộng đồng mạng: https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2018/09/Vao-nha-nghi.mp4?_=3

Báo Người Lao Động đưa tin: Làm rõ clip trưởng đồn công an bị bắt quả tang trong nhà nghỉ với vợ bạn. Bài báo cho biết, người đàn ông trong clip là ông H.V.D. Theo ông Đào Duy Dương, Trưởng Công an xã Phú Cát, huyện Quốc Oai, ông H.V.D. là cán bộ Công an huyện Quốc Oai, hiện đang giữ chức trưởng một đồn công an, thuộc Công an huyện Quốc Oai.

Khi bị bắt quả tang đang ở trong nhà nghỉ với vợ của bạn, ông H.V.D phân bua và đổ thừa “do say rượu”, nên ông vào nhà nghỉ, cũng như chỉ vào để tâm sự chứ không làm gì.


Xác định sai phạm tại ngôi trường bị tố lạm thu
Liên quan đến Trường tiểu học Sơn Đồng bị phụ huynh tố cáo lạm thu đầu năm học, báo Dân Việt có bài: Tiểu học Sơn Đồng bị tố lạm thu: Trường “không trung thực” thế nào?Bài báo đưa tin, lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức cho rằng, lãnh đạo Trường Tiểu học Sơn Đồng đã “không trung thực”. Đoàn kiểm tra huyện này xác định, bà Nguyễn Kim Oanh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Sơn Đồng đã lạm quyền, nói dối chưa thu các khoản tiền từ phụ huynh, và đề nghị có hình thức xử phạt nghiêm bà hiệu trưởng Oanh.

Ông Đỗ Đức Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức, Hà Nội, cho biết: “Đây là tình tiết nặng, Phòng GDĐT cũng phải kiểm điểm nghiêm túc về việc này. Riêng nhà trường, phải chịu trách nhiệm và xử lý nghiêm khắc. Đó là quan điểm của lãnh đạo Ủy ban chứ không phải cá nhân tôi bởi đây là sự việc rất nghiêm trọng”.

  
Bình Luận từ Facebook








No comments: