Monday, April 9, 2018

VỤ TAI TIẾNG STORMY DANIELS, CHUYỆN KHÓ XỬ NHẤT CỦA TT TRUMP (Hà Tường Cát / Người Việt)




April 9, 2018

Những người mạnh mẽ ủng hộ Tổng Thống Donald Trump có lý khi phàn nàn truyền thông Mỹ liên tục khai thác quá nhiều chuyện để tấn công ông. Nhưng phụ họa với ông để tố cáo truyền thông toàn đưa tin giả (fake news) thì không đúng. Các cơ quan truyền thông chính dòng (mainstream) không thể nào dám bịa đặt tin tức vì  uy tín của họ và nhất là tổn hại pháp lý rất nặng nếu bị kiện.

TT Donald Trump và Stormy Daniels ngày xưa, năm 2010. (Hình: Wikipedia)

Ở đây không bàn luận chuyện ủng hộ hay chống đối Tổng Thống Donald Trump,  chỉ nói về những chuyện rắc rối ông vô tình hay cố ý tạo ra mà hậu quả là qua hơn một năm chưa lúc nào ông được yên ổn để tập trung  vào nhiệm vụ lãnh đạo đất nước.

Ông Trump có biệt tài tạo nổi bật cho mình và luôn luôn đứng ở tin tức hàng đầu. Ông có thể thu hút sự chú ý bằng những phát ngôn gợi ra thắc mắc, những tweet lời lẽ bí ẩn, những kiện cáo khiêu khích, các cuộc phỏng vấn truyền hình hấp dẫn không thể nào bỏ qua. Từ lâu trước cuộc tranh cử năm 2016, ông đã là bậc thầy về lối trêu chọc, gây ra sự hồi hộp đón chờ, và ông là đạo diễn/diễn viên của các chương trình truyền hình thực tế thu hút khán giả hiếu kỳ. Tiếp tục sử dụng kỹ thuật tương tự, Tổng Thống Trump cũng đã đôi khi đem kiểu cách hấp dẫn của truyền hình thực tế vào công việc ở Tòa Bạch Ốc.

Những người phản đối ông Trump hiểu rõ như thế và bây giờ họ dùng kỹ thuật  ấy để dai dẳng chống ông dù chưa hẳn có thể đi đến kêt quả cụ thể gì.

Giới truyền thông chống đối ông sử dụng kỹ thuật kiểu của ông để làm ông nổi trội ngược với hình ảnh ông mong muốn. Cho dù cuối cùng ông Trump không bị tổn hại cụ thể gì thì những người Cộng Hòa trong cuộc tranh cử cuối năm 2018 sẽ không tránh khỏi khó khăn với cử tri vì ám ảnh về tác phong của ông tổng thống thuộc đảng mình. Và đó là mục tiêu gần nhất của chiến dịch đả phá Tổng Thống Donald Trump hiện nay, mà vụ tai tiếng với cô cựu diễn viên phim ảnh khiêu dâm Stormy Daniels đang là trung tâm.

Vụ tai tiếng quan hệ với một cô diễn viên đã từ lâu trước khi ông Trump ra ứng cử chẳng có gì quan trọng đáng nói. Dùng tiền mua chuộc bịt miệng một người là chuyên thường tình nếu không có một hình thức hăm dọa nào đó kiểu xã hội đen. Cũng có một sai phạm khác nếu tiền dùng vào việc ấy liên quan đến quỹ tranh cử. Tất cả những sự việc đó còn cần điều tra mới có thể đi đến kết luận. Nhưng toàn bộ vụ này được khai thác đầy đủ tình tiết sẽ  hấp dẫn như  một loại chương trình truyền hình thực tế mà ông Trump vốn sở trường.

Câu chuyện Stormy Daniels-Donald Trump khởi đầu ngày 12 Tháng Giêng, năm 2018, từ một bài trên The Wall Street Journal, tờ báo thân Cộng Hòa, cho biết luật sư riêng của ông Trump đã trả $130,000 tiền “đấm mõm” cho Stormy Daniels vào Tháng Mười, năm 2016, ít tuần trước bầu cử. Luật Sư Michael Dean Cohen phủ nhận thân chủ của mình có liên quan đến chuyện ấy, nhưng sau đó nhìn nhận rằng số tiền ấy là tiền riêng của mình.

Ngày 30 Tháng Giêng, Cohen đưa ra một lá thư được coi như có chữ ký của Daniels phủ nhận quan hệ với ông Trump và việc trả tiền. Nhưng ngay sau đó trong cuộc phỏng vấn với Jimmy Kimmel của truyền hình ABC, Daniels xác định không biết gì về lá thư phủ nhận được nói là có chữ ký của mình như thế.

Một tháng sau tiết lộ của Wall Street Journal, Cohen công khai nhìn nhận trả cho Stormy Daniel $130,000 bằng tiền riêng của mình và xác định không hề được Trump Organiszation hay ban tranh cử Donald Trump bồi hoàn.

Ngày 6 Tháng Ba, Daniels kiện Donald Trump, nói rằng thỏa thuận giữ im lặng ký kết với luật sư là vô giá trị vì ông Trump không bao giờ ký tên. Đơn kiện cũng cho biết luật sư của ông Trump tìm cách hăm dọa và gây sợ hãi để Daniels không dám nói.

Một ngày sau, Luật Sư Cohen xin một phiên xử trọng tài, và kết quả là án lệnh cấm Daniels tiết lộ tin tức liên quan tới thỏa thuận. Án lệnh ma, giả mạo này, theo lời Luật Sư Michael Avenatti của Daniels không được tiết lộ.

Qua nhiều tranh cãi qua lại khác giữa hai bên, hôm Chủ Nhật, 25 Tháng Ba, Stormy Daniels xuất hiện trong cuộc phỏng vấn với ký giả Anderson Cooper của CNN trên chương trình “60 Minutes” hệ thống truyền hình CBS. Trong cuộc phỏng vấn mà mọi người náo nức chờ đợi này, Stormy Daniels nói rõ là đã làm tình với Donald Trump chỉ một lần duy nhất năm 2006, mặc dầu sau đó ông ta nhiều lần nài nỉ muốn tiếp tục quan hệ. Cô cũng xác định rằng có sự đồng tình giữa hai người và cô không hề bị cưỡng bức.

Stormy Daniels hay Stormy Waters, gọi tắt Stormy, tên thật là Stephanie Gregory Clifford, 39 tuổi, sinh ngày 17 Tháng Ba, 1979, tại Louisiana. Từ 2003 đến 2010, Stormy đã có 3 đời chồng và một đứa con gái sinh năm 2011.

Sau Wall Street Journal, các báo mạng The Daily Beast, Mother Jones cũng cung cấp nhiều thông tin khác về Stormy. Theo Mother Jones, năm 2009, Stormy có ý định ứng cử thượng nghị sĩ liên bang đảng Cộng Hòa và nói cho một cố vấn chính trị biết về mối quan hệ tình dục với tỷ phú Donald Trump và ông này có thể là người ủng hộ tài chánh. Sau nhiều chuyến đi thăm dò tại Louisiana, tới Tháng Tư, năm 2010, Stormy quyết định rút lui vì thấy truyền thông chưa bao giờ tin là mình thật sự muốn tranh cử.

Một tuần sau bài báo của Wall Street Journal, truyền hình CNN cho biết phóng viên Diana Falzone của Fox News đã viết một phóng sự về Stormy và Trump nhưng không bao giờ được loan tải. Falzone dẫn lời Gina Roodriguez, bà bầu của Stormy, xác nhận quan hệ tình dục giữa hai người. Falzone cũng được đọc những e-mail trao đổi về sự dàn xếp vụ việc.

Tiếp theo tờ tạp chí lá cải In Touch Weekly công bố trích đoạn phỏng vấn Stormy năm 2011 xác nhận ông Trump có quan hệ ngoại tình năm 2006. Tạp chí này nói là có bản sao cũng như lời chứng của chồng cũ và người bạn Stormy.

Luật Sư Cohen cho rằng lời lẽ trong cuộc phỏng vấn đó không thật và trước đó đã được loan trên tạp chí Life & Style. Nhưng tờ The Daily Beast nói hai cuộc phỏng vấn ấy không hoàn toàn giống nhau vì Stormy từ chối bình luận với Life & Style trong khi In Touch Weekly trực tiếp dẫn lời Stormy.

Tòa Bạch Ốc luôn luôn bác bỏ tất cả mọi cáo buộc và thông tin của các cơ quan truyền thông. Nữ phát ngôn viên tòa Bạch Ốc Sarah Huckabee Sanders tuyên bố luật sư của tổng thống thắng việc phân xử trọng tài với án lệnh buộc Stormy không được nói gì nếu muốn khỏi bị phạt. Sanders cũng xác định không biết gì về việc trả tiền Stormy. Tổng Thống Donld Trump vẫn thường đánh đi rất nhiều tweet trong các vấn đề nhưng trong chuyện Stormy Dniels ông hoàn toàn yên lặng.

Ngày 16 Tháng Ba, với sự đồng ý của tổng thống, Luật Sư Cohen yêu cầu chuyển đơn kiện của Stormy Daniels từ tiểu bang California về tòa liên bang. Cohen cũng xác nhận là Stormy có thể bị phạt vạ tới $20 triệu về việc vi phạm thỏa thuận giữ yên lặng. Đây là lần đầu tiên chính ông Trump, qua luật sư đại diện, can thiệp vào vụ tranh tụng của Stormy Daniels.

Cùng ngày Luật Sư Michael Avenatti của Stormy nói với CNN và MSNBC rằng thân chủ của ông bị đe dọa đến sinh mạng, nhưng không cho biết đe dọa ấy như thế nào, từ bao giờ và do ai.

Avenatti và Daniels vẫn gợi ý là có bằng chứng về mối quan hệ với ông Trump, đưa ra một đĩa CD-Rom nói bằng chứng  chứa trong đó. Nhưng áp dụng đúng kỹ thuật gieo sự hồi hộp chờ đợi như ông Trump vẫn làm, khi được Cooper hỏi trong cuộc phỏng vấn trên chương trình “60 Minutes” của CBS, Stormy trả lời: “Tôi không thể  nói ngay lúc này.”

Trong “60 Minutes,” Stormy kể lại rằng cô ký thỏa thuận im lặng với Cohen sau khi gặp một người đàn ông lạ mặt đe dọa tại bãi đậu xe ở Las Vegas khi đang đi cùng đứa con gái. Người này nói: “Quên chuyện ông Trump đi. Để ông ta yên,” rồi nhìn đứa bé nói thêm: “Cô bé xinh quá. Tôi sẽ hổ thẹn nếu có chuyện gì xảy đến cho mẹ nó.”

Vào thời gian ấy, gần tới bầu cử, ứng cử viên Donald Trump  đang bị tố giác về tác phong đối với nhiều phụ nữ. Riêng Stormy đang được nhiều cơ quan truyền thông – bao gồm Fox News, Slate, The Daily Beast, AB C News – thăm dò tìm đến phỏng vấn. Và bây giờ thì Stormy khẳng định rằng vẫn coi lời nói này là đe dọa nghiêm trọng vì vụ quan hệ với ông Trump lại được lôi ra ánh sáng.

Giải thích khi ký giả Anderson Cooper gặng hỏi về việc đồng ý ký bản thỏa thuận với luật sư của ông Trump, Stormy cho biết lúc đó cô đang gặp khó khăn tài chánh và làm theo khuyến cáo của một luật sư cũ.

Còn hiện nay Luật Sư Avenatti khẳng định “chúng tôi không bỏ qua và không sợ đe dọa.” Ông cảnh cáo tổng thống và Luật Sư Cohen rằng từ nay về sau “phải hết sức thận trọng khi nói gì về Stephanie Clifford.” Đáp lại, Brent Blakely, luật sư của Cohen gửi thư cho Avenatti sau khi cuộc phỏng vấn của CBS được phát hình, nói rằng tố cáo của Clifford về đe dọa tính mạng là sai và phỉ báng. Blakely đòi hỏi hai người phải rút lại lời và công khai xin lỗi Cohen.
Người ta tin rằng hằng ngày các cơ quan truyền thông sẽ  còn nói đến câu chuyện tai tiếng có lẽ khó có thể đi đến một giải pháp dàn xếp nào nữa.

Mặt khác, Common Cause, một tổ chức chuyên theo dõi sự minh bạch trong các hoạt động của chính quyền, hồi cuối Tháng Hai yêu cầu Ủy Ban Bầu Cử Liên Bang và Bộ Tư Pháp điều tra xem số tiền “đấm mõm” do Luật Sư Cohen đưa ra có liên hệ gì với việc tranh cử không. (Hà Tường Cát)

--------------------------------

XEM THÊM

April 9, 2018

WASHINGTON, DC (AP) – Các nhân viên thuộc cơ quan điều tra liên bang (FBI) hôm Thứ Hai bất ngờ đến lục soát văn phòng của ông Michael Cohen, luật sư riêng của Tổng Thống Donald Trump.

Luật sư Michael Cohen, đi đầu, khi đến quốc hội Mỹ hôm19 Tháng Chín 2017. (Hình: AP Photo/Pablo Martinez Monsivais)

Ông Trump đang gặp nhiều chú ý của dư luận trong nhiều tuần lễ qua liên quan đến số tiền $130,000 trả cho một nữ tài tử phim X, người nói từng có quan hệ ái tình với ông Trump hơn một thập niên trước đây.

Cuộc lục soát văn phòng ông Cohen do lệnh từ văn phòng biện lý liên bang ở Manhattan và một phần cũng dựa trên các dữ kiện mà điều tra viên đặc biệt Robert Mueller có được, theo luật sư của ông Cohen là Stephen Ryan.

“Quyết định của văn phòng biện lý tại New York để tiến hành cuộc điều tra, dùng trát lục soát, là điều hoàn toàn không hợp lý và không cần thiết,” ông Ryan cho hay trong bản thông cáo gửi tới báo chí. “Điều này đưa đến việc tịch thu không cần thiết các liên lạc giữa luật sư và thân chủ, vốn được sự bảo vệ của luật pháp.”

Ông Ryan không cho biết rõ những tài liệu nào bị lấy đi từ văn phòng của ông Cohen, nhưng nói rằng ông này đã hợp tác với các điều tra viên, kể cả trả lời các câu hỏi của các giới chức quốc hội về can dự của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Một nguồn tin thông thạo cho tờ New York Times hay rằng các tài liệu tịch thu gồm email, hồ sơ thuế và hồ sơ thương mại.

Một toán điều tra viên đặc biệt sẽ phải được thành lập để đọc các thư từ trao đổi giữa ông Cohen và Tổng Thống Donald Trump, vì đây là liên lạc giữa luật sư và thân chủ nên thường được bảo vệ, nguồn tin NY Times cho biết thêm. (V.Giang)

-----------------

10/04/2018

Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI ngày thứ Hai 9/4 đã lục soát văn phòng luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump, ông Michael Cohen, báo New York Times loan tin.

Ông Michael Cohen, luật sư riêng của Tổng thống Donald đến Trump Tower, New York, ngày 16/12/2016.

Ông Cohen là trọng tâm vụ trả tiền gây tranh cãi cho một ngôi sao phim giành cho người lớn. Cô này cáo buộc ông Trump có quan hệ tình dục với cô vào năm 2006 và được trả tiền một ít lâu trước cuộc bầu cử năm 2016 để đổi lấy sự im lặng của cô.

Ông Stephen Ryan, luật sư của ông Cohen, xác nhận việc lục soát đã xảy ra và một số “tài liệu bị tịch thu.”

“Tôi được các công tố viên liên bang cho biết là hành động này tại New York một phần là do Công tố viên đặc biệt Robert Mueller yêu cầu,” ông Ryan nói trong một thông báo tương tự như thông báo ông cung cấp cho New York Times. “Quyết định của Văn phòng Công tố New York thi hành cuộc điều tra dùng trát tòa hoàn toàn không thích hợp và không cần thiết,” ông nói thêm.

Ông Cohen không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters. Một phát ngôn viên của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller cũng không bình luận.

Ông Mueller đang điều tra về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, và điều tra về khả năng thông đồng giữa Nga và chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump. Nga phủ nhận can thiệp vào cuộc bầu cử và ông Trump cũng như Tòa Bạch Ốc dã liên tiếp nói là không có chuyện thông đồng.

Trong tuyên bố, ông Ryan nói ông Cohen hợp tác với nhà cầm quyền và trao hàng ngàn tài liệu cho các nhà điều tra quốc hội về những cáo buộc là Nga ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Mỹ.

Một nguồn tin nói FBI tịch thu các email, tài liệu về thuế và hồ sơ kinh doanh, báo New York Times loan tin.









No comments: