Saturday, April 28, 2018

BẢN TIN TỐI 28-4-2018 (Báo Tiếng Dân)





Tin Việt Nam

Tin Biển Đông
Báo Đất Việt đưa tin: Các ngoại trưởng G7 quan ngại về tình hình Biển Đông. Tuyên bố chung của Hội nghị Ngoại trưởng và An ninh G7 tại Canada: “Chúng tôi vẫn còn quan ngại về tình hình ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Chúng tôi tái tuyên bố sự phản đối mạnh mẽ của mình đối với bất kỳ hành động đơn phương đẩy căng thẳng leo thang, phá hoại ổn định khu vực và trật tự dựa trên luật pháp quốc tế, như đe dọa dùng vũ lực, bồi đắp đất quy mô lớn, xây dựng và sử dụng các tiền đồn cho mục đích quân sự”.

Trang VnMedia bàn về tình hình Biển Đông: Không diễn ra sự cố lớn nhưng còn tiếp tục diễn biến phức tạp. Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ở Singapore ngày 27/4, các Bộ trưởng “nhấn mạnh ASEAN cần tiếp tục đề cao lập trường và nguyên tắc đã nhất  trí về Biển Đông; theo đó, cần đảm bảo an toàn, tự do hàng hải, hàng không trong khu vực, tự kiềm chế và không có hành động đơn phương làm phức tạp tình hình”.


Chiến dịch “đốt lò”
Cơ quan Điều tra Hình sự, Bộ Quốc phòng vừa mở rộng điều tra vụ án Út ‘trọc’, khởi tố đại tá Phùng Danh Thắm, theo báo Tuổi Trẻ. Vụ Út “trọc”, cơ quan chức năng đã “khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với đại tá Phùng Danh Thắm, tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng, về tội ‘Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng’.”

Cơ quan điều tra còn khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Trần Xuân Sơn, là người được Thượng tá Đinh Ngọc Hệ, tức Út “trọc”, thuê làm giám đốc chi nhánh Công ty Thái Sơn tại Bình Dương. Đại tá Bùi Văn Tiệp, cựu sư đoàn trưởng sư đoàn 367, Quân chủng phòng không – không quân, cũng bị khởi tố bị can và bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Khúc củi tươi: Đại tá Phùng Danh Thắm. Ảnh: CKT/ Bộ QP

Những lời đồn đoán trên mạng xã hội đang dần trở thành sự thật. Ngọn lửa từ chiến dịch “đốt lò” ở Bộ Quốc phòng đang bắt đầu lan tới những nhân vật cấp cao trong đường dây. Có thông tin đại tá Phùng Danh Thắm là cháu họ của Đại tướng Phùng Quang Thanh, cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam. Hôm qua, đích thân TBT Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu phe “nhóm lò” đẩy nhanh tiến trình xử nhiều vụ trọng án, trong đó có vụ Út “trọc”.


Dự án dời đồn biên phòng, chiếm biển của tập đoàn FLC
Báo Giáo Dục Việt Nam đặt câu hỏi: Ngư dân sẽ ra sao nếu dự án của FLC chiếm hết bờ biển? Dù dự án chỉ mới đồng ý “chủ trương”, nhưng chuyện giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, di dời dân để chuẩn bị giao đất cho chủ đầu tư “gần như đã được lên phương án kỹ lưỡng”. Chỉ trong giai đoạn 1 của dự án này, có đến 790 hộ dân phải di dời và “Gần 2.000 hộ dân khác cũng sẽ nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án”.

Một người dân cho biết: “Dù cuộc sống đi biển có phần cực nhọc nhưng thu nhập vẫn đủ nuôi con cái ăn học, không lo thất nghiệp. Nếu bị chuyển đến các khu tái định cư, chúng tôi biết làm gì để sống?”

Báo Pháp Luật TP HCM đưa tin: Cử tri chất vấn gay gắt dự án 4.000 ha ở Quảng Ngãi. Theo đó, Đại tá Bùi Minh Hải, cựu Phó Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi, đã “rất ngỡ ngàng” trước thông tin về vụ UBND tỉnh Quảng Ngãi “chỉ đạo hỏa tốc” cho Tập đoàn FLC triển khai dự án tại đảo Bé, huyện đảo Lý Sơn và ba xã của huyện Bình Sơn.

Đại tá Hải có đặt câu hỏi: “Từ tháng 3-2018 đến nay, chỉ có hai cuộc họp mà đã quyết định. Công trình của FLC làm đem lại phúc lợi gì cho người dân? Gần 4.000 ha đất giao cho FLC thì có xứng đáng không?… điều này có đúng quan điểm phục vụ nhân dân không hay phục vụ cho FLC?”

Báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi: FLC được ‘trải thảm’ tại các tỉnh như thế nào? Không chỉ có dự án được cấp phép “thần tốc” ở Quảng Ngãi, tập đoàn FLC “còn được các địa phương trải thảm mời gọi, ứng tiền trước giải phóng mặt bằng, ở Quảng Bình, Bình Định”. Nhiều vụ “lấy đất” được hợp thức hóa nhanh chóng nhờ tiền của FLC.

Đối với dự án dời đồn biên phòng, tỉnh Quảng Ngãi đã hỗ trợ Tập đoàn FLC bằng… 12 công văn hỏa tốc chỉ trong vòng 45 ngày! “Tỉnh này cũng dự tính sẽ ứng trước 500 tỉ đồng để đền bù giải hòng mặt bằng”.

Các con số liên quan đến dự án của Tập đoàn FLC ở Quảng Ngãi. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ


Các vụ “ăn” đất khác
Bài thứ 9 trong loạt bài trên báo Tài Nguyên và Môi Trường về sai phạm đất đai ở Tây Hồ – Hà Nội: Hàng chục hộ dân kêu cứu vì không được cấp sổ đỏ – Bài 9: Dân muốn đối thoại với Bí thư Quận uỷ. Bài báo cho biết: Hành trình đòi quyền lợi của 104 hộ dân thuộc tổ 9 và tổ 19, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, “đang lâm vào bế tắc khi cả chính quyền quận Tây Hồ và TP. Hà Nội đều không vào cuộc giải quyết dứt điểm, thậm chí còn né tránh”.

Người đại diện cho các hộ dân tổ 9 cho biết: “Cuộc đối thoại của chúng tôi với Bí thư quận Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng và đại diện UBND quận Tây Hồ vào chiều ngày 27/04/2018 đã không diễn ra như đúng kế hoạch khi họ chỉ đối thoại với tôi, bỏ qua các hộ dân khác”.


Tham nhũng, lạm quyền ở địa phương
Chuyện ở Sở Y tế Cà Mau: Nguyên Giám đốc Sở bị kỷ luật vì để cấp dưới chiếm dụng tiền, theo báo Đời Sống và Pháp Luật. Ông Huỳnh Quốc Việt đã bị UBKT Tỉnh ủy Cà Mau kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo Đảng, vì đã để kế toán và thủ quỹ Sở Y tế Cà Mau chiếm dụng khoảng 3 tỷ đồng của sinh viên.

Bài báo cho biết: Năm 2011, chính quyền Cà Mau “đặt hàng” Đại học Y dược Cần Thơ đào tạo theo địa chỉ cho 252 sinh viên, “với cam kết phục vụ địa phương ít nhất 5 năm sau khi ra trường”. Thủ quỹ và kế toán Sở Y tế Cà Mau đã tiến hành thu học phí của sinh viên, nhưng không nộp về Đại học Y dược Cần Thơ, mà chiếm dụng để chi xài cá nhân.

Báo Giao Thông đưa tin: Bộ CA điều tra vụ “Chủ tịch xã dọa giết dân” ở Thạch Thất. Ông Trần Đức Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, Hà Nội xác nhận, UBND huyện đã giao Công an huyện phối hợp với lực lượng CSĐT Bộ Công an làm rõ vụ ông Nguyễn Trung Chi, Chủ tịch UBND xã Canh Nậu, dọa giết ông Nguyễn Trung Dật, do trước đó ông Dật có đơn tố cáo tiêu cực ở địa phương.

Tiếp tục vơ vét
Ăn từ trên xuống dưới, “ăn của dân không từ thứ gì”. Báo Người Lao Động đưa tin: Chuyện lạ: Vịt ăn mót trên đồng lúa của dân, xã thu phí tiền triệu. Người dân huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định, cho biết, nhiều năm qua họ phải nộp lệ phí hàng triệu đồng cho xã để được thả vị ăn mót lúa trên chính cánh đồng của mình.

Một nông dân than thở: “Sau khi nông dân gặt lúa xong, người nuôi vịt trong xã phải nộp cho UBND xã 1 triệu đồng mới được lùa vịt xuống đồng ăn. Đây gọi là phí “công đồng lạc túc” có từ nhiều năm trước, do xã đặt ra. Hiện nay, người nuôi vịt gặp nhiều khó khăn nên chúng tôi muốn được giảm loại phí này nhưng vẫn chưa được xem xét”.

Chủ tịch xã cho rằng, quy định đóng tiền, trên có từ rất lâu, được người dân thống nhất và “mục đích của việc thu phí này là tạo điều kiện để xã dễ quản lý, điều tiết nước thủy lợi”, trong khi huyện khẳng định không chủ trương thu phí… vịt thả đồng. Chủ tịch huyện ngụy biện: “phí ‘công đồng lạc túc’ từ các hộ thả vịt chạy đồng này không phải chính quyền xã tự đặt ra và cũng không phải chủ trương của huyện mà có nguồn gốc từ xa xưa đến bây giờ”.


Vụ bắt gỗ lậu ở Đắk Lắk và các vụ khác
Báo Công An TP HCM đặt câu hỏi: Quy mô vụ gỗ lậu do Bộ Công an bắt ở Đắk Nông lớn thế nào? Vụ Bộ Công an bắt gỗ lậu ở Đắk Lắk, bài viết lưu ý chi tiết: “Lãnh đạo Đồn biên phòng 747 cũng khẳng định vào ngày hôm qua (27/4), các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra trong khu vực Đồn quản lý và không phát hiện một dấu vết nào liên quan đến việc phá rừng ở đây”.

Báo Người Đưa Tin có bài: Đắk Nông: Phát hiện nhiều tài liệu mua bán gỗ của Phượng ‘râu’. Lán trại của trùm buôn gỗ lậu Phượng “râu” ở gần khu vực biên giới và chỉ cách đồn biên phòng 747 khoảng 500m. Thậm chí chính đồn biên phòng này đã cho phép lán trại của Phượng “râu”… kéo điện và nước về để sinh hoạt.

Báo Lao Động dẫn lời lãnh đạo Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk, đại tá Phạm Quang Hùng nhận định, vụ gỗ lậu sát Đồn Biên phòng: Nếu lực lượng biên phòng có dính dáng, xử lý nghiêm, không bao che. Ông Hùng nói thêm: “Tôi vẫn đang đi kiểm tra dọc tuyến biên giới (ranh giới Đắk Lắk (Việt Nam) – Campuchia). Hiện chưa xác định được số gỗ đó (các bãi tập kết của Phượng ‘râu’) lấy ở đâu, khai thác thế nào, bây giờ vẫn chưa có cơ sở để kết luận”.

VTC có bài: Trùm buôn lậu gỗ Phượng ‘râu’ bị bắt: Làm rõ trách nhiệm đồn biên phòng. Theo đó, đoàn công tác của Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk đã vào đồn biên phòng 747 và yêu cầu đồn này “báo cáo, tường trình cụ thể, chính xác toàn bộ vụ việc do liên quan đến vụ vận chuyển gỗ vừa bị Bộ công an phát hiện đi qua đồn biên phòng”.

Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum đề nghị điều tra Công ty tự ý vận chuyển gần 85m3 gỗ ra khỏi rừng, theo VOV. Trong quá trình vận chuyển gỗ tang vật ra khỏi rừng, Công ty lâm nghiệp Đắk Tô “đã tự ý kéo thêm 85m3 khối gỗ không thuộc diện được giao mà không thông tin, báo cáo”. Số gỗ này được xác định là do Công ty Đắk Tô “kéo gom từ 12 gốc chặt tại hai tiểu khu: 274, 275 và đều là gỗ khai thác trái phép”.

Trang Đại Đoàn Kết có bài: Máu rừng vẫn chảy. Các vụ phá rừng liên tiếp diễn ra, thậm chí lãnh đạo càng chỉ đạo bảo vệ rừng thì… rừng càng bị phá. Bài viết đặt câu hỏi: “Kiểm lâm ở đâu, chính quyền địa phương ở đâu, liệu có ai trong cơ quan chức năng tiếp tay cho lâm tặc hay không mà rừng bị tàn phá nghiêm trọng?”


Vấn nạn “đất tặc”, “cát tặc”
VTV đặt câu hỏi về nhiều bến vật liệu không phép ở Tiền Giang: Trách nhiệm thuộc về ai? Theo đó, bờ Đông kênh Năng, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang có đầy “những chiếc sà lan nối đuôi nhau trên bến. Vật liệu đá, cát, sỏi nhanh chóng được chuyển lên bãi, lên xe tải”.

Nhiều năm qua, người dân ở đây đã phản ánh lên các cấp chính quyền về các bến bãi vật liệu trái phép này, nhưng không có gì thay đổi. Bài báo cho biết: “Chủ trương của tỉnh Tiền Giang là không cấp phép bến thủy nội địa cho các doanh nghiệp này… Chỉ đạo là vậy, nhưng thực tế các bến bãi này vẫn ‘vô tư’ hoạt động mà không chịu sự giám sát nào”.


Trạm BOT, móc túi dân
Báo Pháp Luật TP HCM có bài: Trạm BOT đặt ‘nhầm’, thu sai hơn 10 năm. Bài báo đưa tin, Tổng TTCP đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT làm rõ các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm tại dự án đầu tư hầm đường bộ đèo Phước Tượng, Phú Gia ở tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Nguyên do trạm BOT đặt nhầm vị trí, Bộ GTVT và nhà đầu tư đã ký phụ lục điều chỉnh nội dung hợp đồng, bổ sung “vị trí trạm thu phí ngoài phạm vi dự án (Bắc hầm Hải Vân), nhưng không điều chỉnh phương án tài chính của hợp đồng tương ứng nội dung bổ sung về vị trí đặt trạm thu phí ngoài phạm vi dự án”.


Ô nhiễm môi trường
Báo Thanh Tra có bài: Chủ tịch huyện Hoài Đức buông lỏng quản lý về bảo vệ môi trường. Cơ quan thanh tra kết luận, huyện Hoài đức có ban hành các kế hoạch, chương trình về quản lý ô nhiễm môi trường, nhưng không thực hiện. Chủ tịch huyện bỏ mặc tình trạng ô nhiễm, có dấu hiệu tiếp tay cho các cá nhân, doanh nghiệp bức tử môi trường. Huyện Hoài Đức là điểm đen ô nhiễm của Hà Nội, với hàng loạt các công ty, làng nghề.

Báo Pháp Luật TP HCM đưa tin: Cơ sở tái chế nhựa chui xả thải ra môi trường. Cơ quan chức năng huyện Tân Thành vừa phát hiện một cơ sở sản xuất nhựa tái chế hoạt động trái phép, xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. “Nước rửa bịch nylon chảy trực tiếp tràn qua sàn nhà xuống hố rộng khoảng 100 m2 nằm cạnh xưởng sản xuất; ruồi, bọ và mùi hôi thối bốc lên nồng nặc” gây hại trực tiếp đến đời sống người dân xung quanh.


Giáo dục Việt Nam
Báo Giáo Dục Việt Nam đưa tin: Hiện có 40.000 cử nhân sư phạm thất nghiệp. Quan chức ngành giáo dục luôn hô hào “đào tạo gắn với thực tiễn”, nhưng số sinh viên sư phạm ra trường năm 2018, 2019 sẽ không có việc làm là hơn 40.000. Trong đó, chỉ có 50% chờ đợi cơ hội làm giáo viên. Năm nay, chỉ tiêu ngành sư phạm hơn 35.500 sinh viên, giảm 38% so với năm 2016, theo Bộ Giáo dục.

Nguyện vọng vào sư phạm giảm sâu, theo báo Thanh Niên. Lương lèo tèo không đủ sống, tỉ lệ thất nghiệp cao, định hướng giáo dục sai lầm khiến cho số học sinh né sư phạm ngày càng tăng. Nguyện vọng vào sư phạm năm nay giảm 29% so với năm ngoái. Bộ Giáo dục chống chế, cho rằng những học sinh đăng ký vào sư phạm năm nay là những người “thật sự tâm huyết” với nghề.

Khoái Châu (Hưng Yên): Gần thập kỷ vẫn chưa xây xong ngôi trường, báo Tài Nguyên và Môi Trường đưa tin. Trường mầm non xã Liên Khê, huyện Khoái Châu (Hưng Yên) xây dựng hơn 7 năm, nhưng vẫn chưa hoàn thành. Người dân cho biết, cứ vài năm, trường lại xây một ít, đến khi được 1/3  thì trường ngưng thi công cho đến nay. Cỏ mọc um tùm, xuống cấp trầm trọng.

Chưa xây xong, học sinh ở xã phải học ở những nơi tạm bợ, điều kiện tồi tàn. Trường mầm non Liên Khê hiện có 384 cháu, phòng học mượn hội trường thôn. Mỗi phòng chưa đầy 15m2 nhưng 35 – 37 em chen chúc, ăn ngủ sinh hoạt. Người dân kiến nghị, xã đùn đẩy trách nhiệm lên huyện, huyện báo cáo nhà thầu hết vốn. Trường bỏ hoang và không ai bị truy cứu trách nhiệm.


***

Tin thế giới

Thượng đỉnh liên Triều
Tối 27/4, sau khi ký tuyên bố chung với TT Nam Hàn Moon Jae-in, ông Kim Jong-un có bài phát biểu, trong đó có đoạn: “Đứng mặt đối mặt (với Tổng thống Hàn Quốc Moom Jae-in) tôi đã rất xúc động khi nhận ra rằng Hàn Quốc và Triều Tiên không phải là những nước láng giềng sống tách biệt nhau, mà là 1 gia đình. Chúng ta, sống rất gần nhau, không phải là kẻ thù để chiến đấu chống lại nhau. Chúng ta là những gia đình có cùng dòng máu và nhất định phải đoàn tụ.

Nếu người dân Triều Tiên và Hàn Quốc có thể tự do đi đi, về về giữa đường ranh giới mà tôi vừa mới bước qua ngày hôm nay và Panmunjom – biểu tượng của sự chia cắt đau lòng trở thành biểu tượng của hòa bình, thì Triều Tiên và Hàn Quốc, 2 miền có chung dòng máu, 1 ngôn ngữ, 1 lịch sử, 1 văn hóa, sẽ được thịnh vượng mãi mãi”.

Lãnh đạo hai miền trồng cây lưu niệm. Ảnh: Internet


Chính trường Mỹ
ABC đưa tin: Vụ kiện dân sự của ông Manafort, chống lại ông Mueller, Bộ Tư pháp và Rosenstein đã bị bác bỏ. Ông Paul Manafort, cựu Chủ tịch chiến dịch tranh cử của ông Trump, là người đang bị Công tố viên đặc biệt Robert Mueller điều tra và khởi tố. Hôm 3/1/2018, ông Manafort nộp hồ sơ kiện Bộ Tư pháp Mỹ, Công tố viên Mueller và Thứ trưởng Rosenstein, cho rằng hai người này và Bộ Tư pháp đã lạm quyền trong cuộc điều tra.

Nhưng theo phán quyết của thẩm phán Amy Berman Jackson, cho rằng nguyên tắc pháp lý đã chỉ rõ, bị đơn không thể đệ đơn kiện kiểu này nhằm phá vỡ các thủ tục hình sự. Thẩm phán Jackson viết: “Một vụ kiện dân sự không phải là cách thích hợp để giải quyết những gì mà công tố viên đã làm trong quá khứ hoặc có thể hướng tới trong tương lai. Nên Tòa thấy rằng vụ kiện dân sự này phải bị hủy bỏ“.




***









No comments: