Friday, April 27, 2018

TRUMP - MACRON, BỀ NGOÀI THÂN TÌNH, NHƯNG BẤT ĐỒNG TRÊN CÁC HỒ SƠ QUAN TRỌNG (Thùy Dương - RFI)




Thùy Dương – RFI
Đăng ngày 26-04-2018

Ngày 25/04/2018, tổng thống Pháp đã đọc bài diễn văn 45 phút bằng tiếng Anh trước Quốc Hội Hoa Kỳ liên quan tới các thách thức về an ninh, khí hậu và thương mại. Trong bối cảnh đồng nhiệm Mỹ có thể đơn phương ra các quyết định về Iran, hồ sơ thương mại, gây ảnh hưởng tới các đối tác quốc tế, nguyên thủ Pháp Emmanuel Macron đã cố gắng bảo vệ chính sách đa phương.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trước Quốc Hội Lưỡng Viện Mỹ. Ngày 25/04/2018.REUTERS/Brian Snyder

Tổng thống Pháp đề cao tình bạn Pháp-Mỹ, vai trò hợp tác của Pháp, Mỹ và Liên Hiệp Châu Âu để bảo vệ « trật tự quốc tế », nhằm chống « virus tin giả » hay giải quyết vấn đề hạt nhân Iran ... Theo ông Macron, « đóng sập cửa trước thế giới không ngăn cản sự tiến triển của thế giới » và « sự tức giận không xây dựng được gì hết ». Các phát biểu của ông Macron đã nhận được nhiều tràng vỗ tay tán thưởng của Quốc Hội Mỹ.

Hôm nay tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lên đường trở về Paris sau chuyến thăm cấp Nhà nước hai ngày tại Washington. Tuy nhiên, như đã dự báo, không một quyết định quan trọng nào được đưa ra sau chuyến đi của nguyên thủ Pháp. Tổng thống Pháp và đồng nhiệm Mỹ Donald Trump không đạt được thỏa thuận nào trên các hồ sơ đang có bất đồng, cho dù hai nhà lãnh đạo tỏ ra rất thân tình.

Từ Washington, thông tín viên RFI Anne Corpet tổng kết :

« Trong suốt chuyến thăm này, có một sự trái ngược đáng ngạc nhiên : sự thể hiện tình cảm rõ nét giữa hai nguyên thủ và sự đối đầu ngày càng mạnh mẽ về nội dung các hồ sơ. Hôm thứ Ba, Donald Trump đã khai chiến ngay tại phòng Bầu dục và chỉ trích dữ dội thỏa thuận hạt nhân Iran mà Emmanuel Macron bảo vệ. Trong cuộc họp báo chung, tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh lại điều đó. « Nếu Iran đe dọa chúng ta bằng cách này hay cách khác, họ sẽ phải trả một cái giá mà ít quốc gia nào từng phải trả ». Donald Trump tuyên bố như trên khi tổng thống Pháp nói tới sự tôn trọng cần thiết của một quốc gia có tầm vóc văn hóa lớn.

Tuy nhiên, hôm thứ Tư, trước Quốc Hội Mỹ, nguyên thủ Pháp đã thay đổi : trong suốt bài diễn văn dài, ông Macron tìm mọi cách chỉ trích chính sách của tổng thống Mỹ. Trên tất cả các hồ sơ gây bất đồng, như Iran, thương mại, môi trường, tổng thống Pháp đã mạnh mẽ đề cao quan điểm của ông. Emmanuel Macron muốn củng cố mối quan hệ ưu tiên với Donald Trump, nhưng nguyên thủ Pháp không ảo tưởng. Ông nói : « Chúng ta không sống trong truyện cổ tích của Charles Perrault » và kết luận « Một quả bí ngô bỗng dưng biến thành một chiếc xe ngựa kéo, chuyện này không hề tồn tại. »

Liên quan đến các đề xuất của hai nguyên thủ Pháp-Mỹ về thỏa thuận hạt nhân Iran, hôm qua Teheran và Matxcơva kiên quyết bác bỏ việc xây dựng một văn bản mới. Đức, Anh và Liên Hiệp Châu Âu cũng không muốn thương lượng một văn bản mới thay thế cho thỏa thuận hạt nhân Iran 2015.

------------------------

LIÊN QUAN








No comments: