Wednesday, April 25, 2018

BẢN TIN SÁNG 25-4-2018 (Báo Tiếng Dân)





Tin Việt Nam

Tin Biển Đông
Mặc dù không có kế hoạch bảo vệ ngư dân trước sự tấn công của Trung Quốc, nhưng Bộ NN&PTNT vẫn động viên ngư dân bám biển trước lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc. Bộ này “đề nghị các địa phương ven biển cần động viên ngư dân bám biển sản xuất bình thường trong phạm vi vùng biển của Việt Nam và hướng dẫn tổ chức thành đoàn đội khi sản xuất để hỗ trợ nhau trên biển”.

Theo nội dung công văn của Bộ NN&PTNT được báo chí trong nước trích dẫn, bộ này không cho biết rằng ngư dân “bám biển” có được hải quân và cảnh sát biển bảo vệ hay không, mà chỉ khuyến khích ngư dân… tự bảo vệ nhau. Trung Quốc hành xử theo kiểu của kẻ xâm lược, còn quan chức trên bờ xúi dân không mặc áo giáp đi vào chỗ chết.

Báo Đất Việt đưa tin: Trung Quốc cài thiết bị tác chiến điện tử ở Trường Sa. Ngày 24/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết: Trung Quốc đã tiến hành một số hoạt động ở Biển Đông như: “Tàu You Lian Tuo 9 tiến hành thi công dưới nước; tổ chức cuộc đua thuyền buồm cúp Ty Nam lần thứ 6 tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam… Trung Quốc cho cài đặt các thiết bị tác chiến điện tử mới gây nhiễu sóng trên đá Chữ Thập và đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam”.

RFA có bài: Giới chuyên gia Trung Quốc về Biển Đông dưới cái nhìn của một nhà nghiên cứu Việt Nam. TS Nguyễn Thành Trung nhận định: “Đối với vấn đề Biển Đông thì họ đều giữ một quan điểm, cũng không lạ, là nhất quán với quan điểm của Chính phủ Trung Quốc, tức là Biển Đông thuộc chủ quyền của họ. Và họ cố gắng tiến hành các tranh luận khoa học để cố gắng chứng minh quan điểm của Trung Quốc về Biển Đông”.


Quan hệ Việt – Trung
Doanh nghiệp Trung Quốc đề xuất cho nước ngoài sở hữu nhà 100 năm ở TP.HCM, theo báo Thanh Niên. Sáng 24/4, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP HCM Nguyễn Thành Trung đã tiếp đoàn Hội nghị Hiệp thương chính trị Nhân dân Trung Quốc TP Thượng Hải, do ông Zhou Hanmin, dẫn đầu. Trong buổi làm việc, ông Ding Zuyu, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn E-House Trung Quốc, cho biết:

“Sắp tới tập đoàn sẽ tuyển nhân viên trong đó có việc đưa nhân viên từ Trung Quốc sang TP.HCM làm việc”. Từ đó ông Ding Zuyu kiến nghị “người nước ngoài hay Trung Quốc sang Việt Nam làm việc mua nhà thay vì sở hữu 50 năm như luật quy định thì có thể sở hữu nhà thời gian 99 – 100 năm”.

Nếu lãnh đạo TP HCM nói riêng, lãnh đạo đảng CSVN nói chung, để cho đám doanh nhân Trung Quốc được quyền sở hữu nhà ở VN 100 năm, thì họ đã hợp thức hóa quá trình xâm lăng về mặt dân sự của Trung Quốc ở Việt Nam. Chính lãnh đạo đảng CSVN đã và đang giúp Trung Quốc thực hiện tham vọng bá quyền của Bắc Kinh, qua mục tiêu Hán hóa dân Việt.


Nhân quyền ở Việt Nam
RFA đưa tin: Thầy giáo Đào Quang Thực nhập viện vì bị ngược đãi trong tù. Thầy giáo Đào Quang Thực là một giáo viên tiểu học về hưu, đã bị công an tỉnh Hòa Bình bắt ngày 5/10/2017, với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”, do thầy đã lên Facebook đăng tải thông tin, bày tỏ quan điểm.

Ông Đào Quang Thực, facebooker – giáo viên tiểu học về hưu. Ảnh: FB nhân vật

Trong khi bị giam giữ, ngày 13/4 thầy Thực đã phải nhập viện cấp cứu tại bệnh viện Hòa Bình, do sức khỏe yếu và bị ngược đãi trong nhà giam. Hiện gia đình thầy Thực vẫn không được vào bệnh viện để thăm thầy. Cô Quỳnh Trang, con gái thầy Thực, cho biết, ngày 22/4, mẹ cô đã cố gắng vào thăm nhưng bị xua đuổi.

Cô Trang kể rằng, mẹ cô đã nghe tiếng thầy Thực nói vọng ra, cho biết bị ngược đãi thế nào, trước khi được chuyển đến bệnh viện cấp cứu. Cô Trang thuật lại với đài RFA: “Bố em trong phòng nói rộng ra là 2 tháng đầu tiên lúc bố em vào người ta để cho bố em chết đói, chết khát không cho tiếp tế, không cho ăn uống gì cả và 4 điều tra viên liên tục vào hỏi cung và đánh đập bố em”.


Đức xét xử nghi can bắt cóc Trịnh Xuân Thanh
Ông Nguyễn Hải Long, một trong những nghi can tham gia trong vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ở Đức hồi tháng 7/2017, đã bị đưa ra tòa án ở Berlin, xét xử hôm 24/04/2018. VOA đưa tin: Vụ Trịnh Xuân Thanh: Đức xét xử một gián điệp gốc Việt.

Ông Lê Trung Khoa, chủ bút trang Thời Báo, nói với VOA về phiên khai mạc kéo dài gần 2 tiếng: “Cáo trạng tổng thể nhưng rất là chi tiết. Họ nói đây là vụ bắt cóc người trên lãnh thổ Đức, vi phạm nghiêm trọng pháp luật và Hiến pháp Đức. Cáo trạng nói mật vụ Việt Nam, cụ thể là Tổng cục An ninh của Việt Nam đã tổ chức bắt cóc công dân trên lãnh thổ Đức. Tổng cộng sẽ có 21 phiên xử được lên lịch cho đến này 29/8”.

Mặc dù Tòa án Đức đang xử vụ an ninh Việt Nam bắt cóc Trịnh Xuân Thanh và đưa ra nhiều bằng chứng, thế nhưng phía Việt Nam vẫn một mực khẳng định Trịnh Xuân Thanh… tự về nước đầu thú. VOA có clip: Đức xét xử một gián điệp gốc Việt. (https://www.youtube.com/watch?v=AZiw3KmDjaY)

Thêm củi trước miệng lò
Vụ Mobifone mua AVG, có thông tin là cựu Bộ trưởng Bộ 4T Nguyễn Bắc Son và đương kim Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, đã bị UBKT Trung ương đảng mời lên họp tại trụ sở số 4 Nguyễn Cảnh Chân, Hà Nội, trong hai ngày qua.

Sau buổi họp của hai ông đương và cựu bộ trưởng 4T ở UBKT sáng qua, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm C46, Bộ Công an đã tiếp nhận hồ sơ, để điều tra làm rõ dấu hiệu vi phạm của thương vụ này. Số phận của hai ông sẽ ra sao, hiện vẫn chưa rõ. Chưa biết khi nào hai ông bị quẳng vào lò, nhưng có vẻ như cả hai đang mấp mé bên miệng lò.

Củi ở Đà Nẵng vẫn tiếp tục cháy. Ông Trần Văn Mẫn, con trai ông Trần Văn Minh, cựu Chủ tịch Đà Nẵng, và là khúc củi đã bị cho vào lò tuần trước. Ông Mẫn đã từng đi học thạc sĩ ở Úc bằng kinh phí nhà nước khoảng 3 tỉ đồng, được cho không đúng tiêu chuẩn. Vụ việc bị lộ, nhờ đơn tố cáo nặc danh của một người tên Nguyễn Tám, không ghi địa chỉ.


Đường dây mafia Vũ “nhôm”
Nhà báo Nguyễn Hồng Lam viết: Sao vạch đồng hoa. Khái niệm “sao vạch đồng hoa” dùng để chỉ trường hợp những người không hề được đào tạo chính quy trong quân đội hoặc công an, nhưng vẫn có quân hàm. Trong vụ Năm Cam, hàng trăm tay giang hồ, lưu manh ở Sài Gòn… có thẻ quân báo nhờ một sĩ quan quân báo lạm quyền là Võ Văn Ngọc.

Theo tác giả, bản chất quân hàm “sĩ quan tình báo” của Vũ “nhôm” cũng không khác gì mấy tấm thẻ quân báo của đám giang hồ trong vụ Năm Cam. “Khác chăng là về quy mô, nó lớn hơn bội phần, được thực hiện trắng trợn và nguy hiểm cho xã hội hơn bội phần”

Báo Zing dẫn lời Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Đà Nẵng: Sau Vũ ‘nhôm’ có còn Vũ ‘sắt’? Trong buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng với Hội Cựu chiến binh, Đại tá Huỳnh Minh Chức đặt câu hỏi: “Sau khi Vũ ‘nhôm’ bị bắt có còn Vũ ‘sắt’ nào không? Ngoài những cựu lãnh đạo bị khởi tố thì có còn cán bộ nào tiếp tay cho Phan Văn Anh Vũ chưa bị phát hiện?”

Về mối liên quan giữa vụ Vũ “nhôm” với chiến dịch thanh trừng trong nội bộ đảng, ông Trương Quang Nghĩa cho biết: “Củi đã vô lò chống tham nhũng và bây giờ đang cháy đùng đùng. Nhiều cựu lãnh đạo cao cấp và thậm chí là đang đương chức đã bị khởi tố, thể hiện quyết tâm phòng chống tham nhũng của Đảng. Sẽ không dừng lại ở chừng đấy đâu, còn nhiều người ở địa phương khác nữa”.

Vụ Giám đốc Công an Đà Nẵng Lê Văn Tam một mực phủ nhận chuyện ông được Vũ “nhôm” tặng biệt phủ, báo Dân Trí có bài: Những bình luận của dân về biệt thự của Giám đốc Công an Đà Nẵng. Nhiều độc giả lưu ý chuyện ông Tam thừa nhận có biệt phủ nhưng phủ nhận mối liên hệ với Vũ “nhôm”, rồi đặt câu hỏi: Ông Tam lấy tiền đâu ra để xây biệt thư nguy nga như vậy?

Một độc giả phân tích: “Một đại tá lương khoảng 25 triệu/ tháng. Vị chi một năm là 300 triệu. Phải có 33 năm giữ lương đại tá và chuyên ăn cơm chùa thì cũng chỉ có 10 tỉ”. Trong khi biệt thự của ông Tam có giá trị khoảng 100 tỉ đồng.


Cướp đất của dân
Báo Công Lý đặt câu hỏi vụ sốt đất Bắc Vân Phong: Lãnh đạo xã gom đất, tiếp tay doanh nghiệp độc chiếm bờ biển? Người dân xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa, tố cáo lãnh đạo xã “tiếp tay cho doanh nghiệp lấn chiếm đất ao tôm của dân, để doanh nghiệp lập hàng rào thép gai ven biển, chặn lối đi lại của của du khách, người dân, nhằm độc chiếm bờ biển”.

Bài báo cho biết: Người dân địa phương đã “chỉ đích danh một cán bộ chủ chốt của xã đã mua gom 7-8 lô đất với hàng chục ngàn m2 và chỉ rõ cụ thể từng lô đất mà ông này đã mua. Chúng tôi cũng đã nhiều lần liên lạc với Bí thư kiêm Chủ tịch xã Vạn Thạnh để trao đổi về vấn đề trên, nhưng không được đón tiếp”.


Tinh giản biên chế
Trong tình hình ngân sách càng lúc càng cạn kiệt, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết sẽ cắt giảm gần 300 chi cục thuế, giải thể 43 phòng giao dịch kho bạc tỉnh, theo báo Thanh Niên. Theo đề án sắp xếp bộ máy cơ quan thuế, hải quan và kho bạc nhà nước, số chi cục thuế trên cả nước sẽ giảm từ 548 xuống còn 257.

Ông Dũng nói: “Chúng tôi đã phê duyệt đề án, trong 3 năm tới, riêng cơ quan thuế sẽ sắp xếp lại 548 chi cục thuế các quận, huyện, thị xã xuống còn 257 chi cục, giảm 291 chi cục thuế theo hướng thành lập chi cục thuế liên vùng huyện”. Họ dùng cách nói “tổ chức bộ máy chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” để che giấu chuyện ngân sách không còn đủ sức nuôi các tổ chức báo cô nữa.


Vấn đề tuổi hưu
Báo Lao Động dẫn lời PGS. TS Bùi Thị An bàn về đề xuất tăng tuổi hưu: Nếu tuổi nghỉ hưu của nữ không bằng nam là rất lãng phí. Bà An cho rằng: “Vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu cần được tiếp cận trên nguyên tắc quyền làm việc của tất cả mọi người là như nhau, nhưng không được cào bằng. Tức là trong luật phải đặt vấn đề mọi người đều làm việc, đều nghỉ như nhau, kể cả nam và nữ”.


Hậu Formosa
Hiện tượng bất thường ở cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh): Nước biển chuyển màu lục, hải sản chết hàng loạt, theo báo Dân Sinh. Sáng 24/4/2018, các hộ kinh doanh hải sản trên bè nổi ở Vũng Áng, Hà Tĩnh phát hiện khi nước biển chuyển màu xanh lá cây như nước chè xanh đặc. Sau đó các loại hải sản được nuôi trong lồng bè thi nhau chết hàng loạt. Có hộ chịu thiệt hại tới hơn một tỉ đồng.

Hiện tượng nước biển chuyển màu xanh ở gần cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh trong sáng 24/4/2018. Ảnh: Báo Dân Sinh

Về nguyên nhân, các báo trong nước đưa tin không thống nhất, một số báo thận trọng chưa ghi nguyên nhân, một số báo, như Đại Đoàn Kết, dẫn lời của ông Phạm Văn Hùng, Trưởng phòng TN-MT thị xã Kỳ Anh, cho rằng… cá, mực chết ở Cảng Vũng Áng do… thiếu ô xi.

Ông Hùng không hề đề cập đến nhà máy thép Formosa ở Vũng Áng đã từng gây nên thảm họa môi trường, đầu độc biển miền Trung hồi năm 2016, mà đổ thừa cho… “khu vực cảng kín, các cầu cảng số 3 và số 4, 5 đang thi công nên gây ứ đọng”. Để phù hợp với lời diễn giải của ông Hùng, bài viết trên Đại Đoàn Kết không có một chữ nào nói về hiện tượng nước biển chuyển màu như chè đặc.


Tài nguyên bị tàn phá
Báo Người đưa tin đặt câu hỏi: Khai thác cát ở hồ Dầu Tiếng: “Rút ruột” lòng hồ đưa cát đi đâu? Hoạt động khai thác rầm rộ, quy mô và công khai “cả con đường và lòng hồ chỉ dành cho hoạt động khai thác của các công ty khai thác, vận chuyển cát”. Những đơn vị được cấp phép thì tranh thủ huy động tàu và nhân lực để tận thu lòng hồ. 

Hồ Dầu Tiếng có giá trị thủy lợi rất quan trong đối với các tỉnh: Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Long An, TPHCM. Tuy nhiên, với việc khai thác như hiện nay, không bao lâu, hồ sẽ bị ô nhiễm. Đơn vị giám sát khai thác đã có văn bản gửi sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tây Ninh, đề nghị chấn chỉnh việc khai thác cát và giảm tần suất, mật độ khai thác. Tuy nhiên, sở này “trả lời qua quýt” và cố tình tránh né vấn đề.


Y tế Việt Nam
Báo Thanh Niên đưa tin: ĐBQH nghi ngờ con số nửa nghìn tỉ tiết kiệm từ đấu thầu thuốc của Bộ Y tế. Đấu thầu tập trung quốc gia với 8 danh mục thuốc có số lượng sử dụng lớn, được Bộ Y tế báo cáo đã tiết kiệm được trên 477 tỉ đồng. Tuy nhiên. ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan cho rằng “con số trăm tỉ tiết kiệm từ đấu thầu thuốc tập trung thực ra chỉ là con số kế hoạch trừ đi số trúng thầu, không phải con số thực và sẽ gây ra những nhận định sai lầm”.

Giá đấu thầu thuốc được báo cáo giảm, nhưng chất lượng và hàm lượng thuốc thì bị làm ngơ. Một đại biểu cho biết: “Đừng tính hiệu quả qua việc tiết kiệm được bao nhiêu tiền. Nếu chỉ như thế thì cũng tốt, nhưng quan trọng nhất là chất lượng điều trị có tốt lên không và bệnh nhân có thật dùng thuốc đó không? Rất nhiều anh em đồng nghiệp đã nói và tôi thấy đau lòng, rằng thuốc này chỉ có người nghèo dùng”.

VOV có bài: Bộ trưởng Y tế: “Bác sỹ có võ cũng không ăn thua”. Bộ trưởng y tế có đang làm to chuyện để đánh lạc hướng dư luận về những vụ bê bối trong ngành y liên tục xảy ra trong thời gian gần đây? Báo chí trong nước liên tiếp đưa tin về một vụ bác sị bị hành hung, rồi đưa ra đủ thứ giải pháp từ khoa học đến bình dân.

Bài viết nêu ý kiến của Bộ trưởng Y tế yêu cầu các ngành vào cuộc, nhất là công an. Bộ trưởng yêu cầu “chính quyền, MTTQ và báo chí phải vào cuộc cùng… Bác sỹ có võ cũng không an thua, nhưng lực lượng 113 đi tuần tra thì giải quyết được. Ban đêm bác sỹ có kêu thì ai đến cứu?

Xung quanh vụ việc thuốc trị ung thư từ than tre, VTV đưa tin: Bộ Y tế chưa từng cấp phép cho sản phẩm Vinaca. Sản phẩm từ than tre dễ dàng lọt vào Top thương hiệu số 1 Việt Nam, nhưng các bên liên quan vẫn đang đá quả bóng trách nhiệm cho nhau. Riêng Bộ y tế khẳng định, “chưa từng cấp phép cho sản phẩm vinaca trong việc hỗ trợ điều trị ung thư và cơ sở sản xuất cũng chưa được cấp phép sản xuất, kinh doanh”.


Nhà thơ Phan Hoàng từ nhiệm
Về bài viết “Ngộ độc thơ” của nhà thơ Phan Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM, đăng trên Facebook hai tuần trước, đã gây bão dư luận. Hôm 23/4 Ban chấp hành Hội Nhà văn TPHCM đã có Thông báo xử lý. Nhà thơ Phan Hoàng đã “xin lỗi cộng đồng mạng, xin lỗi Ban Chấp hành và xin từ nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng Thơ, xin rút khỏi Hội đồng Thơ“.

Nhà văn Lê Thiếu Nhơn viết: “Rất thiện chí lắng nghe dư luận và tôn trọng ý kiến hội viên, Ban Chấp hành Hội nhà văn TPHCM đã giải quyết vướng mắc xung quanh vụ ‘Ngộ độc thơ’ bằng cách thảo luận, đồng ý để Phan Hoàng từ nhiệm Chủ tịch Hội đồng Thơ, rút khỏi Hội đồng Thơ…”

Stt “Ngộ độc thơ” của nhà thơ Phan Hoàng, gây bão trên mạng. Ảnh: Lê Thiếu Nhơn


Giáo dục Việt Nam
Trang Nhà Báo và Công Luận có bài: Tham vấn học đường còn nhiều “khoảng trống”. Thời gian qua, bê bối ngành giáo dục liên tiếp xảy ra gây hoang mang dư luận. “Giới chuyên gia đều nhìn nhận rằng hầu hết các vụ việc đó dù đa dạng, song có chung nguồn gốc liên quan đến các lĩnh vực tham vấn học đường”.

Giáo dục Việt Nam chỉ chăm chăm luyện học sinh để chạy theo thành tích, vấn đề phát triển tâm lý và chăm lo sức khỏe tinh thần không được chú ý. Nghiên cứu mới đây ở 7 tỉnh phía Bắc cho thấy, có tới 20% học sinh có vấn đề về tâm lý phải can thiệp ngay.

Khảo sát tại Hải Dương và Hà Nội cho thấy học sinh vẫn thiếu không gian riêng tư và sự tôn trọng: “Khoảng 80% học sinh có những vướng mắc cần chia sẻ và mong muốn có một khoảng không gian riêng tư ở trong trường để nói ra và tìm giải pháp cho những vấn đề của bản thân”.


***
Tin thế giới

Bá quyền Trung Quốc
RFI có bài điểm báo: Chuyên gia Mỹ: Chế độ Trung Quốc của Tập Cận Bình sẽ suy tàn. Báo Le Figaro hôm 24/04/2018 có bài phỏng vấn ông David Shambaugh, giáo sư môn khoa học chính trị của trường ĐH George Washington và là một trong những chuyên gia Mỹ giỏi nhất về Trung Quốc.

Về câu hỏi liệu Tập Cận Bình có ra với Đài Loan hay không, ông Shambaugh nhận định, “nguy cơ là khá cao. Tập Cận Bình muốn đẩy Đài Loan vào cái thế phải đầu hàng“. Tập Cận Bình sẽ siết chặt gọng kềm ngoại giao đối với Đài Loan. Câu hỏi: Mỹ sẽ làm gì trước tình thế này? Ông Shambaugh cho biết:

John Bolton, tân cố vấn an ninh của tổng thống Donald Trump là một người bạn của Đài Loan. Tôi dự đoán rằng ông ấy sẽ thách thức Trung Quốc. Ông Bolton có khả năng dẫm lên các lằn ranh đỏ mà Bắc Kinh vạch ra – chủ yếu là đe dọa sẽ hành động nếu các chiến hạm Mỹ thăm Đài Loan, hoặc hợp tác quân sự. John Bolton sẽ cho Tập Cận Bình thấy là ông ta đã lầm to. Quý vị cứ theo dõi hồ sơ này đi, trong tương lai sẽ bùng nổ đó!


Chính trường Mỹ
Báo New York Times đưa tin, Thượng viện chấp thuận ông Mike Pompeo làm Ngoại trưởng Mỹ, thay thế ông Rex Tillerson, đã bị ông Trump sa thải hồi tháng 3. Tối thứ Hai vừa qua, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện đã bỏ phiếu chấp thuận ông Mike Pompeo làm Ngoại trưởng Mỹ, sau khi Thượng nghị sĩ Rand Paul thay đổi lập trường vào phút chót, chuyển sang ủng hộ ông Pompeo. Ủy ban có 21 thành viên, ông Pompeo được chấp thuận với tỉ lệ 11 phiếu thuận, 10 phiếu chống.

Thượng nghị sĩ Tim Kaine, thuộc đảng Dân chủ, bang Virginia, là người bỏ phiếu chống ông Pompeo, nói: “Đây không phải là sự khác biệt về chính sách. Tôi không muốn bỏ phiếu cho những người chống ngoại giao, trở thành nhà ngoại giao đứng đầu đất nước“.





***








No comments: