Saturday, April 28, 2018

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 28/4/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Hoa Kỳ điều B52 ra Biển Đông thách thức Trung Quốc (RFA) - Không quân Hoa Kỳ vừa cho máy bay ném bom B 52 thực hiện tập luyện ở khu vực gần khu vực Biển Đông và phía Nam đảo Okinawa của Nhật Bản hôm 24/4.
·         Pháo đài bay Mỹ B-52 diễn tập gần Biển Đông (RFI) - Không Quân Hoa Kỳ hôm nay 27/04/2018 loan báo : Pháo đài bay B-52 của Mỹ đã tiến hành diễn tập tại khu vực phụ cận Biển Đông và ở vùng quần đảo Okinawa, Nhật Bản. Một nhật báo Trung Quốc không ngần ngại gắn liền sự kiện đó với cuộc tập trận của Trung Quốc gần Đài Loan.
·         Không quân Mỹ huấn luyện gần Biển Đông (VOA) - Các máy bay ném bom B-52 của không quân Mỹ đã tiến hành tập huấn ở khu vực gần Biển Đông và đảo Okinawa phía nam Nhật Bản
·         Nghị sĩ Canada hy vọng kiến nghị Biển Đông sẽ khiến Việt Nam hành động (VOA) - Thượng nghị sĩ Canada Ngô Thanh Hải nói với VOA rằng ông hy vọng kiến nghị chỉ trích hành xử của Trung Quốc trên biển Đông sẽ khiến Việt Nam thức tỉnh và hành động
·         Thượng đỉnh ASEAN: Khủng hoảng chồng chất dễ che lấp hồ sơ Biển Đông (RFI) - Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 32, khởi sự ngày 25/04, sẽ kết thúc ngày 28/04/2018. Đây là thượng đỉnh đầu tiên của khối các nước Đông Nam Á trong nhiệm kỳ Singapore làm chủ tịch luân phiên. Hồ sơ Rohingya, nhưng đặc biệt là căng thẳng Mỹ - Trung trong thương mại có nguy cơ « che lấp » vấn đề Biển Đông, nơi căng thẳng có khuynh hướng gia tăng, với các tham vọng chủ quyền « không có điểm dừng » của Trung Quốc, như ghi nhận của chuyên gia địa chính trị châu Á Bill Hayton, Viện Chatham House, Luân Đôn.
·         VNTB - Lệnh cấm bắt cá của TQ hay sự tồn tại của “Cột mốc sống chủ quyền VN”! (VNTB) - Hàn Giang (VNTB) Chỉ còn mấy ngày nữa là Trung Quốc đơn phương thực hiện lệnh cấm đánh bắt cá phi lý trên Biển Đông bao gồm hai quần đảo Hoàng- Trường Sa thuộc chủ quyền lãnh hải của Việt Nam. Chắc chắn ngư dân Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn và nguy hiểm vào những chuyến ra khơi sắp tới…
·         VNTB - Tội lỗi và im lặng, một người và muôn người (VNTB) - Giang Nam (VNTB) Kẻ phạm tội thì ít, người im lặng thì nhiều, nhìn trên tổng thể cộng đồng xã hội. Báo chí và công luận chỉ chăm chú phân tích và lên án số ít kẻ xấu. Bỏ qua phần lớn còn lại của cộng đồng. Nữ sinh Phạm Song Toàn can đảm và bên kia: cả lớp 11, cả trường Long Thới. Nữ sinh lớp 3 uống nước giẻ lau bảng và bên kia: lớp 3A, cả hội đồng trường tiểu học và Phòng giáo dục An Dương. Cô giáo quỳ và bên kia: nhà trường gồm hiệu trưởng và giáo viên, bao trùm hơn nữa là hệ thống chính trị pháp luật Long An.
·         Ký ức tháng Tư (VOA) - 30 tháng 4 năm 1975, mốc lịch sử làm thay đổi không ít số phận, đặc biệt, Việt Nam bước vào một “số phận mới,” ranh giới vĩ tuyến 17, cầu Hiền Lương được xóa bỏ. Và trong đó, những người từng sống, làm việc dưới thời Việt Nam Cộng Hòa có một bước ngoặt số phận kém may mắn, thậm chí bi đát, hoặc vô cùng khốc liệt.
·         Dịp 30/4: Xuất hiện lời kêu gọi chính quyền Việt Nam thay đổi thể chế (VOA) - Các hội đoàn trong và ngoài nước vừa đưa ra lời kêu gọi Việt Nam loại bỏ chế độ cộng sản độc tài, đồng thời lên tiếng cổ xúy cho dân chủ và tôn trọng nhân quyền, nhân dịp đánh dấu 43 năm ngày chiến tranh Việt Nam chấm dứt, 30/4/1975.
·         43 năm và những giọt nước mắt (RFA) - 43 năm trôi qua, đây là khoảng thời gian đủ cho hai thế hệ trưởng thành, nhìn về phía trước mà tiến bước và không quên tri ân những gì của quá khứ.Dịp 30 tháng 4 hằng năm, nhà nước Việt Nam tổ chức ăn mừng đại thắng, đây cũng là dịp mà những ai còn suy tư về thân phận con người, về quốc gia, dân tộc ngồi chiêm nghiệm một lần nữa về dân tộc và số phận dân tộc.
·         Tháng Tư nghe lại 'Nối vòng tay lớn' (BBC) - Nhà báo Bùi Văn Phú ở San Jose viết về cảm xúc của những năm tháng ở Sài Gòn trước 30/4/1975 qua các ca khúc đầy ắp tình Việt.
·         Nhìn lại một thập niên tự do báo chí tại Việt Nam (RFA) - Hòa Ái có cuộc trao đổi với Blogger Điếu Cày-Nguyễn Văn Hải, ở Hoa Kỳ và Blogger/Nhà báo Trương Duy Nhất ở Việt Nam để cùng nhìn lại thực trạng báo chí tại Việt Nam trong một thập niên qua như thế nào.
·         USCIRF: Đang có sự tiếp diễn, có hệ thống và quá mức về vi phạm tự do tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam (RFA) - Hôm 25/4, Ủy Hội Hoa Kỳ về Tôn giáo Quốc tế ra phúc trình lên án tình trạng vi phạm tự do tôn giáo tại Việt Nam và đề nghị Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào lại danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo.
·         Hiện tượng thủy sản chết ở vùng biển Vũng Áng, Hà Tĩnh: nghi vấn về xả thải của Formosa? (BoxitVN) - Thảo Vy – Nguyễn Cao (VNTB) - Ngày 24-4-2018, tại các bè nổi nuôi hải sản khu vực biển Vũng Áng, gần nơi sản xuất của Formosa Hà Tĩnh xảy ra hiện tượng một số cá, mực nuôi ngoi lên mặt nước, lờ đờ rồi chết. Chính quyền giải thích rằng đây là do bị thiếu oxy. Giải thích này khó thuyết phục, vì nếu vùng nước làng bè bị thiếu oxy thì cá không chết đột ngột và nhanh đến như vậy. Việc hải sản đột ngột chết cũng chỉ ghi nhận ...
·         Formosa không bị thanh tra về môi trường (RFA) - Công ty Formosa đóng trên địa bàn Tỉnh Hà Tĩnh, thuộc khu công nghiệp Vũng Áng. Vào tháng tư năm 2016 nhà máy của công ty này đã xả chất thải độc hại ra biển làm cá chết hàng loạt ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của hàng chục ngàn ngư dân cũng như nền kinh tế Việt Nam nói chung.
·         VNTB - Cần một tòa án môi trường độc lập (VNTB) - Cát Tường (VNTB) Có vẻ nhà chức trách dị ứng với bất kỳ đề xuất nào có dính đến cụm từ “độc lập”. Tuy nhiên đã đến lúc cần đến thành lập một tòa án chuyên biệt như vậy, khi mà môi trường sống đang bị đầu độc, bị bức tử từng phút, từng giờ.
·         Chuyện đất, chuyện người (BoxitVN) - (Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số 39) Tương Lai - Rồi cũng phải có tin vui chứ! Từ Đồng Tâm, Nguyễn Quang A điện thoại cho tôi: “Anh nói chuyện với cụ Kình nhé”. Giọng trầm ấm của vị lão nông cùng một tuổi Bính Tý khiến tôi có cảm giác là đã quen nhau từ lâu lắm. Mới hôm nào nhận được tin vui từ anh Nguyễn Đăng Quang: “Bà con Đồng Tâm vừa tổ chức ngày hội mừng chuyện đất đai đã sáng tỏ sau khi bộ đội ...
·         Tin về Hội Thánh Đức Chúa Trời 'cần được kiểm chứng' (BBC) - Các ý kiến quanh tin bài của truyền thông nhà nước ở Việt Nam về hoạt động của 'Hội Thánh Đức Chúa Trời'.
·         Tìm hài cốt quân nhân Mỹ và Việt sau cuộc chiến (BBC) - Ngày càng ít thời gian để tìm hài cốt 1.600 quân Mỹ và 300 nghìn quân nhân người Việt chết trong chiến tranh.
·         Dân biểu Hoa Kỳ gặp Đại sứ Kritenbrink bàn việc di cư Việt bị trục xuất (VOA) - Các dân biểu liên bang Hoa Kỳ trong tuần vừa có cuộc gặp với Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink thảo luận nhiều vấn đề, trong đó có việc Hoa Kỳ trục xuất người di cư phạm tội về Việt Nam.
·         Thay đổi nhân sự lớn tại Hội nghị Trung ương 7?  (VOA) - Mạng xã hội râm ran với những tin đồn rằng Chủ tịch nước Trần Đại Quang có thể bị loại khỏi Bộ Chính Trị, hoặc rút lui khỏi chính trường.
·         VNTB - Đồn đoán Trần Đại Quang : Ai lên cũng vậy, ai xuống cũng thế... (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Những lời đồn đoán về số phận của Chủ tịch nước Trần Đại Quang có nghĩa gì? Tác dụng của đồn đoán. Câu chuyện ‘đồn đoán’ trước các sự kiện của ĐCSVN luôn là một đề tài nóng của giới bàn luận chính trị, bởi thông qua đó người ta có thể phân tích được quan hệ của cá nhân này trong nhóm nào, tại sao lại được vươn lên chức vụ đó, cũng như nguyên nhân thoái lui của một vài quan chức.
·         Bác tin điều tra tài sản Giám đốc CA Đà Nẵng (BBC) - Trưởng đoàn ĐBQH Đà Nẵng bị trích dẫn ‘nhầm’ bác tin báo chí nói ‘Bộ Công an điều tra về tài sản Giám đốc Công an TP Đà Nẵng’.
·         Vụ AVG: Son và Tuấn sắp vào ‘lò’ theo cách nào? (VOA) - Một dẫn chứng phát lộ gần đây nhất về ‘tỷ lệ ăn chia’ là Cục trưởng Cục Phòng chống tội phạm công nghệ cao thuộc Bộ Công an - Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa, được chính thức công bố đã ‘ăn’ 15% trong hợp đồng chia phần lợi nhuận của đường dây đánh bạc...
·         Công an nhân dân: hãy thôi tự hào tính ‘quyền nực’! (BoxitVN) - Ánh Liên (VNTB) - Thỉnh thoảng người viết cố gắng tìm kiếm một điểm tốt hoặc một khía cạnh phản ánh sự tốt đẹp của công an nhân dân (ít nhất là trong lĩnh vực hình sự – chống ma túy). Nhưng dường như chừng đó vẫn chưa đủ để xoa dịu sự phẫn nộ đối với các hành vi có phần thô bỉ đối với những nhà đấu tranh, nhà hoạt động nhân quyền. Nhà văn Đào Tiến Thi, người mới đây đã mô tả hành trình đầy khó khăn của nhóm nhân ...
·         Đăng ký thông tin cá nhân: hé lộ sự luồn lách nhà mạng (RFA) - Vào ngày 24 tháng 4 năm 2017, Chính phủ Việt Nam ban hành nghị định 49/2017/NĐ-CP bổ sung về xử phạt trong bưu chính viễn thông. Theo đó thì các nhà mạng buộc phải có thông tin cá nhân và hình ảnh khách hàng sử dụng sim điện thoại.
·         Bước lùi của “Chính phủ kiến tạo phát triển” (BoxitVN) - Đỗ Thành Nhân - Mở đầu - Số điện thoại 0913.470250 được hợp đồng thuê bao với Vinaphone từ những ngày mới có mạng điện thoại di động ở những vùng đô thị với 9 số ban đầu là 091470250; từ đó đến nay cũng chỉ duy nhất một chủ sử dụng liên tục, tính ra cũng đã hơn 20 năm. Ngày 21/4/2018 nhận được thông báo: “(TB) Theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP của Chính Phủ thuê bao (TB) của quý khách (QK) cần bổ sung thông tin, ảnh chụp chân dung. Để đảm bảo TB tiếp ...
·         Dự luật mới tại California nhằm bảo tồn di sản của người tị nạn Mỹ gốc Việt tại Hoa Kỳ (RFA) - 43 năm sau cuộc chiến Việt Nam, một dự luật nhằm bảo tồn di sản của người tị nạn Mỹ gốc Việt do Thượng nghị sĩ Janet Nguyễn đề xuất để đưa chương trình giảng dạy về cuộc chiến Việt Nam vào các trường học tại tiểu bang California và đã được Ủy Ban Giáo Dục Thượng Viện California đồng chuẩn thuận thông qua
·         Trịnh Xuân Thanh đã từng bị nhà chức trách Đức điều tra vì bị tình nghi rửa tiền (TB) - Hồi năm 2013 một số tiền 635 nghìn Euro đã được chuyển vào tài khoản của vợ Trịnh Xuân Thanh mở tại ngân hàng Sparkasse ở Köln Bonn. Người gửi: ông Hồng Quang N. L., người hiện nay đăng ký chỗ ở tại cùng một địa chỉ của vợ ông Thanh. Viện công tố ở Köln cũng đã điều tra về rửa tiền (số hồ sơ 113 Js 1498/13). 530 nghìn Euro chảy trở lại vào một tài khoản tại ngân hàng Sparkasse Köln Bonn, người gửi cũng là Hồng Quang N. L.
·         Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh: Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã đích thân bay sang Slovakia để dàn xếp đưa Trịnh Xuân Thanh về nước? (TB) - 3 ngày sau khi Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc Bộ trưởng Công an Tô Lâm và Trung tướng Đường Minh Hưng có mặt tại Bratislava thủ đô Slovakia để gặp mặt nói chuyện với ông Robert Kalinak, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Slovakia. Các nhà điều tra Đức cho rằng có khả năng là trong thời điểm đó Trịnh Xuân Thanh vẫn còn ở châu Âu. Vì vậy, tại sao có cuộc họp, mà cùng lúc nhiều nghi phạm chính đến tham dự? Việt Nam và Slovakia có thảo luận cách đưa ông Trịnh ra khỏi châu Âu không? Trong tình huống như thế thì Slovakia có thể giúp đỡ không?
·         VNTB - Đằng sau cuộc gọi đầu tiên của D.Trump với ông Nguyễn Xuân Phúc? (VNTB) - Phương Thảo dịch (VNTB) Vào ngày 14 tháng 12 năm 2016, một tháng sau cuộc bầu cử, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Việt Nam. Vào thời điểm các chính phủ nước ngoài đang xôn xao liên lạc với Trump, cuộc đối thoại này là một chiến thắng cho Việt Nam. Đoạn phim quảng bá của truyền hình nhà nước đưa hình ảnh cuộc gọi với thủ tướng cùng các quan chức mỉm cười bao quanh.
·         Vị trí địa lý cũng phải thua… (RFA) - Vị trí địa lý có quan trọng không? Chắc chắn ai cũng trả lời là có, nhưng nó quan trọng đến mức nào thì không phải ai cũng rõ.
·         Việt Nam khẳng định cam kết giữ gìn hòa bình tại Liên Hiệp Quốc (RFA) - Đại sứ Việt Nam bà Nguyễn Phương Nga khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc tích cực đóng góp cho hòa bình, an ninh trong khu vực và quốc tế tại Hội nghị cấp cao của Liên Hiệp Quốc (LHQ) diễn ra từ 24-25/4 tại tru sở Liên Hiệp Quốc ở New York, Hoa Kỳ.
·         Việt Nam tăng cường thanh tra các cơ sở chế biến café sau vụ cà phê pin (RFA) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam yêu cầu các tỉnh, thành phố kiểm tra tất cả các cơ sở sản xuất, chế biến café trên địa bàn, đồng thời tuyên truyền và phổ biến những quy định về an toàn thực phẩm, cấm sử dụng hoá chất phụ gia ngoài danh mục được phép dùng để chế biến café
·         Miền Trung Việt Nam có thể chịu nhiều bão trong năm nay (RFA) - Miền trung Việt Nam có khả năng bị ảnh hưởng nhiều bởi bão và áp thấp nhiệt đới trong năm 2018, theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
·         VN trong top 10 về kiều hối, theo WB (VOA) - Việt Nam nằm trong danh sách 10 nước nhận kiều hối nhiều nhất thế giới trong năm 2017, theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới.
·         Hận… đầy tớ! (VOA) - Trong bài viết gửi cho tờ Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hoàng Chương cảnh báo, dân chúng đang gánh chịu hậu quả nặng nề của chạy chức - tham nhũng – bòn rút – phung phá tài nguyên, những người yếu thế vẫn lầm lũi đi dưới bóng nợ nần...
·         Phát hiện 3,8 tấn vảy tê tê nhập vào Việt Nam (RFA) - Đây được coi là vụ nhập lậu vảy tê tê có số lượng lớn nhất từ trước đến nay, ước tính giá hàng chục tỉ đồng, tại Cục Hải quan TP.HCM.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Ngoại trưởng ASEAN họp chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh (RFI) - Ngoại trưởng 10 nước Đông Nam Á đã họp vào hôm nay, 27/04/2018, tại Singapore để chuẩn bị cho Hội Nghị Thượng Đỉnh ASEAN mở ra ngày mai.
·         Lãnh đạo các nước ASEAN sẽ cam kết chống chủ nghĩa bảo hộ (RFA) - Lãnh đạo các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có thể sẽ ra tuyên bố phản đối chủ nghĩa bảo hộ trong thượng đỉnh các nước ASEAN diễn ra tại Singapore vào cuối tuần này.
·         Nam và Bắc Hàn cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên (RFA) - Lãnh đạo hai miền Nam và Bắc Hàn hôm thứ sáu ngày 27/4 đã thỏa thuận theo đuổi một hòa bình vĩnh viễn và tiến tới phi hạt nhân hóa toàn bộ bán đảo Triều Tiên.
·         Vận hội hoà bình tại bán đảo Triều Tiên ? (RFI) - Thượng đỉnh Liên Triều hôm nay và Mỹ-Triều trong những tuần lễ tới, dư âm chuyến viếng thăm nước Mỹ của tổng thống Pháp Emmanuel Macron và tiếp nối theo là của thủ tướng Đức Angela Merkel, bắt đầu vào hôm nay là những chủ đề lớn của báo chí Pháp ngày 27/04/2018.
·         Dàn vệ sĩ "chạy bộ" của ông Kim Jong Un (VOA) - Tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên Triều 2018, dàn vệ sĩ 12 người của Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un đã thu hút được sự chú ý của dư luận thế giới sau màn chạy bộ theo để bảo vệ chiếc xe chở lãnh tụ của mình.
·         Thượng đỉnh Liên Triều : tình yêu âm nhạc, mẫu số chung của hai đệ nhất phu nhân (RFI) - Vào lúc phu quân của họ bắt tay nhau trong cuộc gặp lịch sử tại đường biên giới Liên Triều, hai đệ nhất phu nhân Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên chuẩn bị dự bữa dạ tiệc tối nay. Thoạt nhìn, Ri Sol Ju và Kim Jung Sook, tưởng chừng rất khác biệt, nhưng cả hai cùng có tình yêu âm nhạc vô bờ bến.
·         Phản ứng quốc tế về thượng đỉnh Liên Triều (RFI) - Trên mạng Twitter hôm nay, 27/04/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoan nghênh cuộc gặp “lịch sử” giữa hai lãnh đạo Nam và Bắc Triều Tiên, nhưng ông nhấn mạnh rằng “ chỉ có những hành động sắp tới mới cho phép đánh giá những thay đổi đang diễn ra”.
·         Thượng đỉnh Liên Triều chưa thể giải quyết được vấn đề phi hạt nhân hóa (RFI) - Cuộc gặp giữa tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un hôm nay, 27/04/2018, tại khu phi quân sự thực sự mang tính lịch sử, nhưng thượng đỉnh Liên Triều này chỉ đánh dấu sự hòa dịu giữa hai miền, tiến đến một nền hòa bình lâu dài chứ chưa thể giúp giải quyết được vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
·         Thượng đỉnh Liên Triều : Những chi tiết tỉ mỉ đầy ý nghĩa biểu tượng (RFI) - Để chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử hôm 27/04/2018, các nhà tổ chức đã không tiếc công sức chọn lựa tỉ mỉ các biểu tượng nhằm tôn cao ý nghĩa của sự kiện, từ hoa cúc được coi là hình ảnh hòa bình, cho đến ảnh một ngọn núi biểu tượng sự thống nhất.
·         Món tráng miệng ‘Mùa xuân của nhân dân’ gây tranh cãi (VOA) - Tại tiệc của cuộc họp thượng đỉnh hôm 27/4, lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc đã tách lớp vỏ sô cô la hình cầu, cho thấy chiếc bánh có hình bán đảo Triều Tiên và các đảo mà cả Seoul và Tokyo đều đòi chủ quyền. Món tráng miệng, có tên ‘Mùa xuân của nhân dân’, thể hiện các hòn đảo được Nhật Bản gọi là Takeshima và Hàn Quốc gọi là Dokdo, nằm khoảng giữa hai nước láng giềng Đông Á trên Biển Nhật Bản, còn Seoul gọi là Đông Hải.
·         Chùm ảnh thượng đỉnh Liên Triều 2018 (RFI) - Kết thúc thượng đỉnh Hàn Quốc - Bắc Triều Tiên tại Bàn Môn Điếm. Đôi bên cam kết : "Sẽ không còn chiến tranh". Một ngày lịch sử trên bán đảo Triều Tiên qua các bức ảnh.
·         Thượng đỉnh Liên Triều : Nam-Bắc cam kết không còn chiến tranh (RFI) - Sáng 27/04/2018, lần đầu tiên sau hơn một thập niên, hai lãnh đạo Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên đã trực tiếp gặp mặt nhau tại Bàn Môn Điếm ở vùng phi quân sự phân chia hai nước.
·         Toàn văn Tuyên bố chung Thượng đỉnh liên Triều (VOA) - Hai nhà lãnh đạo trịnh trọng tuyên bố trước 80 triệu người dân [hai miền] Triều Tiên và toàn thế giới rằng sẽ không còn chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên.
·         Tên lửa của Trung Quốc có thể với tới các căn cứ quân sự của Mỹ (RFA) - Tên lửa đạn đạo tầm trung DF – 26 của Trung Quốc hay còn được gọi là ‘Sát thủ đảo Guam’ mang đầu đạn hạt nhân đã đi vào hoạt động và có thể với tới các căn cứ quân sự của Mỹ ở đảo Guam hoặc các căn cứ quân sự khác trong khu vực.
·         Ấn Độ và Trung Quốc họp thượng đỉnh nhằm cải thiện quan hệ (RFI) - Trong hai ngày hôm nay, 27/04/2018 và ngày mai, thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, lãnh đạo hai quốc gia đông dân cư nhất hành tinh, gặp nhau ở Vũ Hán (Trung Quốc) với hy vọng cải thiện quan hệ song phương trong bối cảnh tranh chấp thương mại Mỹ-Trung.
·         Vada Pav: 'hamburger Ấn Độ’ (BBC) - Từ công nhân nhà máy đến các ngôi sao Bollywood, đều thích vada pav
·         Thủ tướng Đức đến Washington (RFI) - Sau chuyến thăm của tổng thống Pháp, hôm nay, 27/04/2018, đến lượt thủ tướng Đức Angela Merkel đến Washington với một thông điệp là Pháp, Đức và phần lớn quốc gia châu Âu cùng một tiếng nói và bảo vệ quan điểm chung trên những hồ sơ bất đồng với Hoa Kỳ.
·         Ông Pompeo tuyên thệ nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ (VOA) - Cựu Giám đốc CIA Mike Pompeo hôm thứ Năm 26/4 đã tuyên thệ nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ sau khi thượng viện bỏ phiếu chuẩn thuận người được Tổng thống Donald Trump đề cử với 57 phiếu thuận và 42 phiếu chống.
·         Tân ngoại trưởng Mỹ Pompeo đòi NATO tăng ngân sách quân sự (RFI) - Không đầy 12 tiếng đồng hồ sau khi được Thượng Viện chuẩn y chức vụ ngoại trưởng Mỹ, ông Mike Pompeo đã có mặt hôm nay, 27/04/2018 tại tổng hành dinh khối NATO ở Bruxelles.
·         Tổng thống Trump sẽ thăm Anh vào tháng 7 (BBC) - Đây không phải là chuyến thăm cấp nhà nước của Trump tới Anh như bà May từng hứa nhưng hai bên dự kiến sẽ có những hội đàm quan trọng.
·         Dự luật Thượng viện bảo vệ công tố viên đặc biệt (VOA) - UB Tư pháp Thượng viện Mỹ vừa thông qua một dự luật nhằm bảo vệ công tố viên đặc biệt Robert Mueller, để tránh trường hợp ông bị sa thải một cách tùy tiện
·         'Mắt quỷ': Bí ẩn ngàn năm quyền lực (BBC) - Từ Con mắt Horus thời Ai Cập cổ đại đến những lá bùa nhằm hóa giải những lời nguyền độc địa, mắt quỷ ẩn chứa những quyền năng vô hình.
·         Motorweek - Tạp chí xe hơi - Tập 7 (VOA) - Chương trình này nói về sức mạnh của Kia Stinger. Các chuyên gia đánh giá tầm quan trọng của đèn pha với mức độ an toàn của xe. Pat Goss lưu ý tới các vấn đề liên quan đến hộp số. Brian Robinson thử mô-tô Desert Sled của Ducati được chế tạo để đi trên sa mạc. Và các SUV nhỏ gồm Ford Escape, Nissan Rogue, Chevrolet Equinox, Honda CR-V, Jeep Compass, Mazda CX-5 và Volkswagen Tiguan cạnh tranh để đứng đầu trong một thị trường lớn. Hãy đừng bỏ lỡ!
·         Học từ vựng qua bản tin ngắn: Fired (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Từ của tuần này nằm trong một bản tin gây ngạc nhiên tại Mỹ.












No comments: