Friday, April 27, 2018

BẢN TIN SÁNG 27-4-2018 (Báo Tiếng Dân)





Tin Việt Nam

Tin Biển Đông
RFA đưa tin: ASEAN sẽ lên án về việc Trung Quốc xây lắp đảo nhân tạo ở Biển Đông. Theo báo Nikkei của Nhật, các nước ASEAN có thể sẽ nêu lên những quan ngại về chuyện Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trái phép, bồi đắp đảo nhân tạo và quân sự hóa Biển Đông trong bản tuyên bố chung sắp tới. “Dự thảo này sẽ được đưa ra sau hai ngày nhóm họp tại Singapore của lãnh đạo 10 quốc gia ASEAN, bắt đầu từ ngày thứ sáu 27/4/2018”.

Bên cạnh đó, Philippines xem xét phản ứng đối với hành động của Trung Quốc ở đá Vành Khăn, theo RFA. Ngày 25/4, ông Harry Roque, người phát ngôn của Tổng thống Philippines, phát biểu rằng Philippines đang xem xét “các hành động ngoại giao có thể để phản ứng trước việc Trung Quốc cho xây một tượng đài và điều máy bay vận tải quân sự Xian Y – 7 ra đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa ở biển Đông”.

Nhìn lại Tháng Tư Đen
RFA có bài phỏng vấn ông Nguyễn Mạnh Tiến, cựu nhà báo thời chiến: “Tôi không nghĩ chiến tranh VN là chống Mỹ cứu nước”. Ông Tiến kể: “Ngày 28/4/1975, tôi làm truyền thanh trực tiếp (live) từ dinh Độc Lập lễ trao nhiệm cho Đại tướng Dương Văn Minh để lãnh nhiệm vụ Tổng thống… có nghĩa là Hiến pháp Việt Nam Cộng hòa rất minh bạch, rành rọt nhưng nó đã không được thi hành kể từ ngày 28/4”.

Về chuyện CSVN cho rằng, cuộc chiến tranh này là “chống Mỹ cứu nước”, ông Tiến nói: “Khi chưa có chiến tranh, miền Nam trù phú, sung túc lắm, xuất cảng rất là khá, đời sống rất cao, được ví là hòn ngọc Viễn Đông. Đến ông Lý Quang Diệu cũng từng nói thời đó chúng tôi cũng chỉ mong được như miền Nam Việt Nam thôi. Đời sống rất sung túc mà không hề có quân Mỹ ở đó. Sở dĩ người ta giúp Việt Nam Cộng Hòa là vì theo chủ thuyết Domino, nếu cứ để Cộng sản tràn dần thì sẽ mất hết, tất cả sẽ là Cộng sản hết nên họ muốn chặn lại ”.

Facebooker Nguyễn Công Lý viết: Ngày 30/4 Có Phải Là Ngày Giải Phóng? Tác giả đặt câu hỏi: “Trước năm 1975 miền nam Việt nam xứng tầm và thậm chí vượt Singapore, Hàn quốc… còn miền Bắc dưới sự cai trị của cộng sản thì người dân nghèo khổ, không đủ ăn. Vậy một anh nghèo sao lại giải phóng một anh giàu? Có gì uẩn khúc ở đây?”

Báo Người Việt có bài: Tưởng niệm 30 Tháng Tư 1975. Bài viết nói về tâm tư, nguyện vọng của những người Việt yêu nước: Sau ngày 30/4/1975, lá hoàng kỳ ba sọc đỏ đã bị cộng sản tìm cách bức tử, nhưng nó không mất, mà vẫn tồn tại trong lòng những người yêu tự do, “để quấn lên trí nhớ mỗi người dân một vòng quốc hận, dặn dò nhau đừng bao giờ quên bài học xương máu của chế độ vừa bị bức tử“.


“Dự án” dời đồn biên phòng của FLC
Báo Pháp Luật TPHCM có bài: Dự án FLC tại Quảng Ngãi: Phải xin ý kiến Quốc hội? Mặc dù dự án vẫn đang trong giai đoạn lấy ý kiến, nhưng UBND tỉnh Quảng Ngãi ấn định ngày khởi công là 19-5 tới. KTS Hồ Duy Diệm, Chủ tịch Hội Bảo vệ lưu vực và dải biển Việt Nam, nói rằng: “Theo Luật Quốc hội và Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo 2015, việc giao trên 50 ha đất ven biển, hải đảo cho doanh nghiệp (DN) thì phải đưa ra Quốc hội để lấy ý kiến”.

Nhà báo Mặc Lâm viết: Tập đoàn FLC của Trịnh Văn Quyết đã góp phần “ổn định” Hoàng Sa như thế nào? Tác giả lưu ý: “Thứ mà nhà nước đầu tư cho ngư dân Lý Sơn, Bình Châu cùng vài huyện dọc duyên hải khác là hàng ngàn lá cờ tổ quốc. Cơ quan tuyên truyền cho rằng lá cờ làm cho họ vững tâm hơn khi góp phần bảo vệ quê hương”. Còn lực lượng cảnh sát biển của Việt Nam liên tục nhận tàu tuần duyên từ Mỹ, Nhật nhưng lại “bám bờ” nhiều hơn là “bám biển”.

Với dự án của tập đoàn FLC: “Kẻ có lợi sau cùng nhưng lớn nhất vẫn là Trung Quốc. Từ nay rảnh tay không còn truy đuổi tàu cá Việt Nam đồng nghĩa với việc hợp thức hóa việc xâm lược Hoàng Sa vào năm 1974”. Thậm chí phía Trung Quốc còn được… “mang ơn, ít nhất là tập đoàn FLC khi vừa lên tiếng xin vay là được chấp nhận ngay không cần hỏi lần thứ hai”.
Chiến dịch “đốt lò” ở Đà Nẵng
Trong buổi tiếp xúc của đoàn ĐBQH Đà Nẵng với cử tri quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng: Cử tri yêu cầu làm rõ vụ Giám đốc Công an Đà Nẵng có biệt thự 100 tỷ, theo Zing. Một cử tri nói: “Ông Tam nói là tiền xây biệt thự không liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ ‘nhôm’). Cử tri rất muốn biết là tiền đâu ra mà ông ấy xây được căn nhà giá trị như vậy”.

Ông Nguyễn Thanh Quang, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng trả lời rằng, Bộ Công an vẫn đang điều tra vụ Vũ “nhôm” và các đường dây có liên quan. Về thông tin trên mạng xã hội cho rằng ông Tam có biệt thự do Vũ “nhôm” tặng, ông Quang không khẳng định nhưng cũng không phủ nhận, chỉ nói thêm rằng, cơ quan chức năng và Bộ Công an đang điều tra và sẽ làm rõ thông tin về các lãnh đạo thành phố liên quan đến Vũ “nhôm”.

Trang VietNamNet có bài: Thêm ‘củi’ vào ‘lò’ để giữ ‘thành phố đáng sống’ Đà Nẵng. Bài viết nhắc lại sự kiện: “Đà Nẵng mở đầu từ khúc ‘củi tươi’ bị đưa vào ‘lò’ là Bí thư trẻ nhất nước Nguyễn Xuân Anh, với quan lộ thênh thang, bị kỷ luật mất chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho thôi chức Ủy viên Trung ương Đảng”. Gần đây, đến lượt cựu Phó tổng cục trưởng Bộ Công an Phan Hữu Tuấn, các cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến và nhiều lãnh đạo Đà Nẵng thành “củi”.

Chiến dịch “đốt lò” ở Đà Nẵng vẫn tiếp diễn và dạng bài như vậy được đăng để “dọn đường” cho các vụ “nhặt củi” sắp tới. Từ Vũ “nhôm”, phe “nhóm lò” vừa có thể khui ra đường dây quan chức bảo kê cho Vũ ở Đà Nẵng, liên quan tới ông Nguyễn Bá Thanh và Nguyễn Văn Chi, vừa thanh trừng cả các quan chức ở bộ công an, ai đã cấp thẻ sĩ quan tình báo cho ông Vũ? Ai đã báo tin để ông ta trốn sang Singapore?

Báo Tiền Phong viết: Gian dối dùng bằng giả, nhiều quan chức ‘ngã ngựa’. Bài viết liệt kê nhiều vụ quan chức dùng bằng giả ở các tỉnh, thành, nhưng nhấn mạnh vụ ông Nguyễn Xuân Anh lấy bằng tiến sĩ “siêu tốc”. “Tấm bằng tiến sĩ từ SCUPS của ông Nguyễn Xuân Anh tuy không phải là bằng bất hợp pháp, nhưng có giá trị chất lượng rất thấp”.


Chuyện “ăn” đất
Tạp chí Làng Mới có bài: Thu hồi đất sai, cán bộ bị kỷ luật, dân vẫn khổ. Về dự án quy hoạch xây dựng đô thị do UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt, một người dân cho biết: “Chúng tôi không biết họ căn cứ vào đâu để đền bù nhưng hầu hết mọi bất lợi đều bị đẩy về phía những người dân… con số đền bù này vẫn rất vô lý nên chúng tôi vẫn khiếu nại”.

Sau một thời gian phản ánh với chính quyền tỉnh Lạng Sơn, “những nông dân mới phát hiện ra rằng, Trung tâm công cộng và đất cây xanh chỉ là ‘cái cớ’ để thu hồi đất, vì không có một dự án công cộng nào được xây dựng lên trên diện tích đất mà họ vừa bị thu hồi”. Dự án này thực chất chỉ để san lấp mặt bằng, làm hệ thống điện, đường rồi “phân lô bán nền với giá cao gấp cả trăm lần mức giá đền bù”.


Thảm họa Formosa
Chiều 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh kiểm tra tiến độ lò cao số 2 Formosa, theo báo Hà Tĩnh. Bài báo cho biết: “Đến nay, lò cao số 2 cơ bản đã hoàn thiện. Các hạng mục phục vụ hoạt động vận hành thử nghiệm của lò cao số 2 như: máy thiêu kết 1, lò cốc số 3, số 4, lò vôi số 2 đã được vận hành thuận lợi dưới sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của Bộ TN&MT”.

Đại diện Tổng cục Môi trường và Viện Công nghệ môi trường khẳng định, các chỉ số phát thải của Formosa Hà Tĩnh đều “trong giới hạn cho phép”. Bên cạnh đó, Formosa Hà Tĩnh “đang đề xuất Bộ TM&MT đồng ý cho công ty vận hành lò cao số 2 trong tháng 5/2018 để đảm bảo mục tiêu sản xuất 5 triệu tấn gang lỏng trong năm 2018”.

Khi thảm họa môi trường biển miền Trung do nhà máy thép của Formosa Vũng Áng gây ra vào năm 2016, công ty này cũng đã khẳng định, nước thải của họ đúng tiêu chuẩn, dù nước thải này đã tàn phá môi trường biển ở bốn tỉnh miền Trung. Đến nay, lãnh đạo CSVN vẫn tiếp tục khẳng định, nước thải, khí thải của Formosa “đạt chuẩn”!

Vài tháng sau thảm họa môi trường do Formosa gây ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế, gây ảnh hưởng người dân, nhưng vẫn gấp rút cho Formosa vận hành lò cao số 1 dù phát hiện nhiều lỗi, để rồi sau đó, đã xảy ra nổ lớn sau 24 giờ vận hành thử.

Từ lúc Formosa vận hành lò cao số 1 đến nay, rủi ro ô nhiễm luôn chực chờ ở biển miền Trung. Hồi tháng 7/2017, Tổng cục Thủy sản khuyến cáo rằng ngư dân vẫn chưa được đánh bắt cá tầng đáy 20 hải lý trở vào. Ngày 9/4/2018, RFA đưa tin: Cá chết tại vùng biển gần nhà máy Formosa. Chính quyền Hà Tĩnh và báo chí trong nước tìm cách bưng bít sự việc, nhưng người dân địa phương cho rằng, cá chết là do Xormosa xả thải.

Gần 3 ngày trước, lại xảy ra hiện tượng cá chết ở Vũng Áng. Báo chí “lề đảng” và chính quyền địa phương lại tìm cách bưng bít, cho rằng hải sản chết ở gần nhà máy thép Formosa ở cảng Vũng Áng do… thiếu oxy. Để bảo vệ lý lẽ này, hầu hết các báo trong nước khi đưa tin đã bỏ qua chi tiết nước biển chuyển màu xanh như chè đặc, trừ báo Dân Sinh.

Hơn 2 năm sau thảm họa môi trường do Formosa gây ra, người ngư dân quanh vùng Nghệ An – Hà Tĩnh không những phải chấp nhận sản lượng đánh bắt thấp hơn trước rất nhiều, mà còn phải bán với giá rẻ. Lãnh đạo CSVN khẳng định rằng họ vẫn bảo vệ môi trường và vẫn đền bù cho ngư dân, nhưng môi trường vẫn bị ô nhiễm và ngư dân bị mất nguồn sống. Nay thì Formosa định vận hành tiếp lò cao số 2, bất chấp môi trường xung quanh nhà máy bị hủy hoại như thế nào.


 Vụ cà phê pin thành hồ tiêu và thực phẩm bẩn
Vụ cà phê pin, báo Làng Mới có bài của nhà báo Trương Châu Hữu Danh, dẫn lời một chuyên gia truyền thông, nêu câu hỏi: Cục pin “sạc điện” cho ai? Câu trả lời vẫn là nghi vấn: “Phải chăng có một tập đoàn kinh doanh nào đang ở phía sau hành vi này, vì lợi ích của mình mà không đoái hoài đến số phận của hàng ngàn người dân kinh doanh nhỏ lẻ“.

Chuyên gia này cho rằng, “câu chuyện ‘mượn pin giết người’ này nghe qua như một kịch bản đã được tính toán sẵn, để tấn công vào nỗi lo sợ của cộng đồng, khiến người ta tin vào thông tin đồn đoán mà đánh đổ những sản phẩm giá trị có sẵn“.

Thời báo Kinh Tế Việt Nam đưa tin: Úc phát hiện 6 lô hàng thực phẩm của Việt Nam chứa chất cấm. Bộ Nông nghiệp Úc đã phát hiện hai lô hàng của Việt Nam là tôm đông lạnh và tôm nấu chín có chứa chất cấm standard plate. Nhà nhập khẩu phải hủy hoặc tái xuất về Việt Nam.

Hai lô hàng khác của Việt Nam có chứa hoá chất, chất gây ô nhiễm và độc tố là cá thu muối và cá thu ngâm trong dầu đậu nành. Ngoài ra, 1 lô ớt của Việt Nam cũng bị phát hiện chứa một loạt chất cấm nguy hại đến sức khỏe bao gồm các chất carbendazim, chlorpyrifos, cyhalothrin, difenoconazole, metalaxyl, profenofos và propiconazole. Lô thanh long bị phát hiện chứa hoạt chất carbendazim.


Ô nhiễm môi trường
Báo Dân Sinh đưa tin: Thanh Hóa: Đình chỉ hoạt động cơ sở chế biến bao bì chưa đảm bảo an toàn lao động. Huyện Hậu Lộc đã đình chỉ hoạt động cơ sở chế biến bao bì Minh Hải vì chưa bảo đảm an toàn lao động, phòng chống cháy nổ và nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Trước đó, người dân tố cáo cơ sở chế biến bao bì Minh Hải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, “nước thải chỉ được lắng lọc qua loa rồi xả thẳng ra sông Lèn. Bao bì, chất thải được bày tràn lan trên mặt đê, mỗi khi xe ra vào đổ, bốc hàng thì tuyến đê lại bị cày tung lên, bụi bay mù mịt…

Báo Tài Nguyên và Môi Trường có bài: Nghệ An: Xây dựng bãi rác hơn 7 năm chưa xong. Khởi công xây dựng từ năm 2011, dự án có tổng mức đầu tư trên 30 tỉ đồng. Đến nay mới chỉ hoàn thành hai hạng mục là đường bê tông và dây điện. Hiện tại, rác thải của người dân huyện Quỳ Hợp được tập kết ở bãi rác nhỏ, tạm bợ. Người dân sống gần bãi rác được thuê đốt rác mỗi ngày. “Cứ mỗi lần đốt rác là khói bụi bao trùm khắp khu vực, bốc mùi hôi thối, khét lẹt khiến cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.


Giáo dục Việt Nam
Báo Thanh Niên có bài: Trường tư Hà Nội bức xúc vì quy định tuyển sinh ‘không giống ai’. Quy định của Hà Nội chỉ cho phép các trường phổ thông tư thục trên địa bản tuyển sinh từ ngày 1/7 đến 3/7. Đại diện các trường cho rằng thời điểm này là quá trễ và sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, quyền lợi của phụ huynh học sinh. Vì thế, một số trường cho biết chấp nhận vi phạm, tuyển sinh trước.

Bên cạnh đó, quyền tự chủ tuyển sinh của các trường cũng bị thay đổi liên tục, khiến các trường không có kế hoạch dài hạn. Hiệu trưởng Trường phổ thông Marie Curie Hà Nội nêu thực trạng, “từ năm 1989 đến năm 2014 thì các trường tư được tự chủ hoàn toàn về phương thức, thời gian tuyển sinh; từ năm 2015-2017 ‘cấm thi tuyển sinh vào lớp 6 dưới mọi hình thức’ đã khiến tất cả các trường tư rơi vào tình trạng bị động”.

VTC đưa tin: Trẻ mầm non nghi bị dán băng dính vào miệng, trói tay chân: Lãnh đạo huyện chỉ đạo làm rõ. Cô giáo trường Mầm non Tam Hợp, tỉnh Vĩnh Phúc, bị phụ huynh tố hành vi bạo hành, bằng cách dán băng dính vào miệng, trói tay chân và dốc ngược bé gái 4 tuổi.

Nhưng Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng trường mầm non “phủ nhận sự việc và cho biết, không có chuyện cháu bé bị bạo hành như gia đình phản ánh”. Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên cho biết, “huyện đã nghe báo cáo về vụ việc và yêu cầu Phòng GD-ĐT huyện Bình Xuyên cùng UBND xã Tam Hợp xem xét, làm rõ”.


***

Tin thế giới

Thượng đỉnh liên Triều
Trang Zing có bài: Gặp gỡ liên Triều: 10 năm bổn cũ và cơ hội thứ 2 của ông Moon. Ngày 2/10/2007, ông Moon Jae-in là Chánh Văn phòng Nhà Xanh khi đó, đã tháp tùng Tổng thống Roh Moo Hyun đi qua biên giới liên Triều, bắt đầu chuyến thăm 3 ngày ở Bắc Hàn, gặp lãnh đạo Kim Jong-il. Hơn 10 năm sau, ngày 27/4/2018, trong tư cách tổng thống, ông Moon Jae-in sẽ tiếp đón Kim Jong-un, con trai của lãnh đạo Bắc Hàn mà ông gặp trước đó.

Nhiều người dân Nam Hàn ủng hộ cuộc gặp gỡ lịch sử này, với hy vọng không còn mối đe dọa hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và xa hơn nữa là sự thống nhất hai miền. Nhưng cũng có nhiều người nghi ngờ khả năng ông Kim Jong-un từ bỏ vũ khí hạt nhân, “con bài” lợi hại nhất mà Bình Nhưỡng có được.

Trang VietNamNet có bài: Thượng đỉnh liên Triều, hy vọng của những mảnh đời ly tán. Đối với hàng chục ngàn người dân ở hai miền Triều Tiên, thượng đỉnh liên Triều hôm nay còn là cơ hội hiếm có để họ được gặp lại những người thân, đã bặt vô âm tín kể từ cuộc chiến hai miền (1950 – 1953).

Ông Kwon Moon-kook, 87 tuổi, từng là chiến binh miền Bắc đào ngũ, hiện sống ở miền Nam, kể rằng, ông đã “tuyên bố với cha mẹ sẽ đoàn tụ với họ trong vòng một tuần. Nhưng gần 70 năm sau đó, ông vẫn không thể gặp lại hay nhận được bất kỳ tin tức gì từ cha mẹ và hai người em trai. Hiện tại, ông cay đắng nói, nếu biết đó là lần cuối nhìn thấy họ, ông đã không bao giờ rời bỏ gia đình“.




Chính trường Mỹ
Báo New York Times đưa tin: Người được tòa Bạch Ốc đề cử, đã rút lui do bị chỉ trích. Ông Ronny Jackson là bác sĩ của tòa Bạch Ốc và là phó đề đốc, đã được ông Trump đề cử chức Bộ trưởng Cựu Chiến binh, đã tuyên bố rút lui, do những cáo buộc bê bối của hơn 20 đồng nghiệp, những người đã và đang làm việc ở tòa Bạch Ốc.

Một trong những cáo buộc ông Jackson là, ông đã từng say rượu và đập cửa phòng một nữ nhân viên, gây náo loạn, đến mức mật vụ phải can thiệp và đánh thức Tổng thống Obama lúc đó. Trong tuyên bố rút lui, ông Jackson viết: “Các cáo buộc chống lại tôi là hoàn toàn sai và đã được giàn dựng. Vì nếu các cáo buộc đó đúng, tôi đã không được chọn, thăng tiến và được sự tin tưởng để phục vụ chăm sóc sức khỏe cho 3 vị tổng thống trong suốt 12 năm qua”.




***








No comments: