Saturday, April 28, 2018

TƯỚNG VIỆT - LOA NGA, ĐẤT VIÊT - ĐẤT NGA, SOHA - SOVIET & BÀI HỌC TRIỀU TIÊN (Lê Thiên)




Lê Thiên
28/04/2018

Ngày 7/4/2018, công luận toàn cầu phẫn nộ khi nghe và xem trên truyền hình thế giới hình ảnh 70 nhân mạng gồm các phụ nữ và trẻ em tại Syria quằn quại rên siết đau đớn trước khi lăn ra chết vì vũ khí hóa học. Người ta đã có đầy đủ bằng chứng cho thấy chính nhà cầm quyền Bashar al-Assad của Syria đã cho sử dụng vũ khí hóa học ấy. Công luận thế giới đồng thanh lên án và đòi quốc tế phải có biện pháp trừng trị thích đáng đối với nhà nước Syria.

Ngày 14/4/2018, Hoa Kỳ, Pháp và Anh Quốc đồng loạt mở cuộc không kích, dội hơn 105 phi tiễn Tomahawk vào một số mục tiêu quân sự tại Syria gồm cơ sở nghiên cứu hóa học tại thủ đô Damascus, phương tiện đồn chứa vũ khí hóa học tại miền tây thành phố Homs và trạm điều hành vũ khí hóa học gần Homs.

Truyền thông Cộng sản VN “cuồng Nga”?
Truyền thông toàn cầu hầu như đồng loạt đưa tin về cuộc không kích này. Người ta thấy rõ, những thông tin và bình luận ban đầu về cuộc không kích đã thể hiện rõ rệt khuynh hướng chính trị của truyền thông. Cũng từ đó, người Việt Nam càng nhận rõ xu hướng chính trị phe phái rập khuôn của luồng thông tin đảng trị: Từ các cơ quan truyền hình tới các cơ quan báo chí – cả báo in lẫn báo net đều dội bom tư tưởng lên đầu người dân trong nước, như tác giả Phạm Ngu chỉ rõ qua bài “Tình cảm thời Xô viết – Chém vào chính mình” trên Dân Luận ngày 15/4/2018.

Phạm Ngu ghi nhận:
“Toàn bộ nền báo chí định hướng nhất loạt vào cuộc, nổ to hơn cả Tomahawk của Mỹ
Bốn giờ sáng giờ địa phương ngày 14 – 4 – 2018, US, UK, và Pháp mở đợt oanh kích chớp nhoáng vào Syria để trừng phạt quân đội nước này dùng khí độc Chlorine giết thường dân tại thị trấn Douma, Đông Ghouta. Sáng sau, báo Nhân Dân tào lao: ‘Lực lượng phòng không Syria đáp trả cuộc tấn công của Mỹ’, ‘Nhiều nước phản đối Mỹ, Anh, Pháp không kích Syria’. Báo Quân Đội Nhân Dân bốc phét: ‘Hệ thống phòng không Syria bắn hạ 71 tên lửa hành trình của Mỹ và đồng minh’; ‘Tổng thống Syria Bashar al-Assad: Các nước tấn công đã mất kiểm soát. Tờ Tiền Phong nâng bi ‘Bí ẩn ‘át chủ bài’ Nga phản công đòn tên lửa của Mỹ ở Syria’; ‘Danh và thực từ Syria’. Công An Nhân Dân chém gió: ‘Sức mạnh đáng gờm của mạng lưới phòng không Syria’; ‘Những loại tên lửa chiến lược giúp Syria bẽ gãy Tomahawk của Mỹ’.

BBC cũng có nhận định tương tự qua bài “Truyền thông Việt Nam ‘bênh’ Nga và Syria?” ngày 16/5/2018. Bài nhận định này gợi nhắc chúng tôi một bài báo khác cũng của BBC ngày 03/3/2014 khi Putin xua quân Nga đánh cướp Crimea của nước láng giềng Ukraine – Báo chí VN ủng hộ Nga về Ukraina? sẽ đề cập rộng rãi hơn ở phần cuối bài của chúng tôi đây.

Trở lại bản tin của BBC ngày 16/5/2018 “Truyền thông Việt Nam ‘bênh’ Nga và Syria?” Ngay ở đầu bản tin, BBC nêu rõ Bộ Ngoại giao [CS] Việt Nam có quan điểm chính thức rằng Việt Nam ‘phản đối việc sử dụng vũ lực đe dọa cuộc sống của người dân vô tội’!”

Kế đó là hàng loạt cơ quan truyền thông luồn đảng “ca” Nga qua lời phát biểu của tướng Hoàng Kiền (anh hùng LLVTND) hoặc của đại tá Nguyễn Thụy Anh (Cục Khoa học Quân sự BTM/CSVN), cũng như nhiều “nhận định” khác trên các báo Soha, Dân Việt, Zing, Tiền Phong, CAND…

BCC nêu rõ: “Không khó tìm các tiêu đề bài báo ở Việt Nam bày tỏ thiện cảm với Syria và Nga, như: ‘Người Syria xuống đường ăn mừng bắn hạ tên lửa Mỹ’ (Zing.vn); ‘Danh và thực từ Syria’ (Tiền Phong); ‘Sức mạnh đáng gờm của mạng lưới phòng không Syria’; ‘Những loại tên lửa chiến lược giúp Syria bẽ gãy Tomahawk của Mỹ’ (Công An Nhân Dân). Trang VnExpress thậm chí còn mô tả “Lính phòng không Syria vừa nghe nhạc vừa phóng đạn chặn tên lửa Mỹ”.

Không phải chỉ BBC hay Phạm Ngu bên Dân Luận “phát hiện” ra “yếu tố nước Nga” trong truyền thông CSVN, mà bất cứ ai theo dõi các loại thông tin từ phía CSVN những ngày gần đây cũng đều nhận rõ điều đó.

Cho đến hôm 26/4/2018, mặc dầu hình ảnh và tin tức trung thực, chính xác về cuộc không kích của Mỹ-Anh-Pháp tại Syria đã được sáng tỏ, lối thông tin của CSVN vẫn không thoát ra khỏi cái khuông 4T (thông tin tuyên truyền) “cuồng Nga” lố bịch, mà rõ nhất là ở các báo Sputnik News, Soha News và Báo Đất Việt.

Riêng với Sputnik, cái danh xưng rặt Nga tự nó đã nói lên điều gì, miễn bàn. Còn những báo Đất Việt hay Soha News thì hầu như một trăm phần trăm phục vụ tuyên truyền cho Nga, không phải mới gần đây mà là đã từ rất lâu. Chúng tôi (và cả một số độc giả từng theo dõi mấy báo ấy) không ngại gọi báo Đất Việt là báo Đất Nga; báo Soha là báo Soviet Hà Nội.

Báo Soha ngày 15/4/2018 tung ra những bản tin khá giật gân, như:

Ngày 21/4/2018, Soha lại tung tin: “Tên lửa mới, đẹp bị tóm sống: ‘Gậy ông đập lưng ông.’ Mỹ và liên quân [Anh, Pháp] ngồi trên đống lửa?”

Báo Đất Việt ngày 16/4/2018:
Syria bắn hạ 71 tên lửa Tomahawk (trong số 105 tên lửa Mỹ bắn vàoSyria).

Rồi ngày 22/4/2018, Soha bất ngờ đổi giọng: “Mỹ giội 105 tên lửa, tại sao Syria không chặn được quả nào?”

Soha đăng lại bài viết từ báo Người Lao Động lấy lại bản tin của USA Today cho biết: “hệ thống phòng không của Syria đã thất bại hoàn toàn trước cuộc không kích của liên quân Mỹ.” Bài báo ghi nhận: “Gần như toàn bộ tên lửa đánh chặn được phóng đi sau khi tên lửa cuối cùng của [Liên quân Mỹ] đánh trúng các mục tiêu.”

Tướng tá CSVN tận tình phò Nga
Thiếu tướng Hoàng Kiền của QĐNDVN trên Soha ngày 15/4/2018 đã dõng dạc tuyên bố: “Vụ tấn công của Mỹ-Anh-Pháp đã bị bẻ gẫy – Thắng lợi của Nga và Syria”. Tay tướng này còn quả quyết: “Việc bắn rơi 71/103 tên lửa của Mỹ, Anh, Pháp do phía Nga và Syria đưa ra có căn cứ, bởi vì không thấy hai bên đưa ra các hình ảnh về sự phá hoại các cơ sở do tên lửa gây ra mà chỉ mấy nhà kho như nhà hoang thôi.

Để tuyên dương thành tích thắng lợi là của chính Nga chứ không phải là của Syria, Hoàng Kiền lập luận: “Việc vô hiệu hoá 2/3 số tên lửa phóng vào Syria có thể là kết quả kết hợp giữa bắn hạ và làm mất tín hiệu GPS dẫn đường cho tên lửa của Mỹ, Anh, Pháp như Nga đã tuyên bố trước đó, làm cho tên lửa tự rơi dọc đường hoặc lệch mục tiêu. Đây là bằng chứng cho sự thành công của Nga.”

Từ đó, Hoàng Kiền huênh hoang “Việt Nam ta cũng đã có tên lửa S-300” một hệ thống tên lửa do Nga sản xuất mà một đại tá CSVN tên Lê Thế Mẫu cho là “một hệ thống phòng thủ có khả năng bắn hạ tất cả các khí tài bay xâm nhập.” (Sputnik18/4/2018 – Đại tá Lê Thế Mẫu: “Cuộc chiến tranh vấy bẩn của Mỹ tại Syria” và sự thật về kẻ chiến thắng”). Trong khi một viên đại tá CSVN khác, Nguyễn Thụy Anh (Cục Khoa học quân sự BQP/CSVN) thì cho “vũ khí Tomahawk chỉ là con ngáo ộp”(Soha, 14/4, Nguyễn Thụy Anh, “Tấn công Syria bằng Tomahawk, Mỹ có thể thất bại nặng nề về kinh tế”).

Ồn ào chuyện Mỹ không kích, ngậm câm về số phận ngư dân VN
Chính thái độ và tư cách của hàng tướng tá CSVN đã khiến tác giả Trương Minh Ẩn kêu hỏi trên báo Tiếng Dân ngày 22/4/2018: Tướng, tá Việt Nam, các ông đang ở đâu?

Trương Minh Ẩn nêu lên những sự kiện tàu Trung Cộng tấn công tàu cá Việt Nam ngày 16/4/2018 tại ngư trường Hoàng Sa và xung quanh Trường Sa, mà nạn nhân là các ngư dân VN Phùng Trung Thành và Nguyễn Quốc Chính, dân An Hải, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi bị tàu Trung cộng khống chế, cướp bóc tài sản, máy móc, ngư cụ… chẳng thấy “lực lượng bảo vệ” đâu cả trong khi “hàng chục tàu cá Trung Quốc các loại tập trung xung quanh căn cứ mà họ xây dựng trái phép trên bãi Huy Cơ của Việt Nam,” như báo Thanh Niên ngày 19/4/2018 kể lại.

Những sự kiện ấy, tại sao tướng tá CSVN im hơi lặng tiếng, trong khi chuyện Syria thì lại hấp tấp chõ mỏ vào, hồ đồ như giọng hô hoán ngày 14/4/2018 tuôn ra từ miệng Thượng tướng Võ Tiến Trung, cựu Ủy viên Trung ương Đảng CSVN, cựu Giám đốc Học viện Quốc phòng: “Việc Mỹ đưa lực lượng quân sự tấn công Syria là hành động vi phạm luật pháp quốc tế hết sức nghiêm trọng”.

Hình ảnh “bênh Nga phe ta” của quan chức và của các cơ quan Thông tin Tuyên truyền CSVN còn nhiều, nhiều lắm, và vẫn mãi là những truyện dài 4 T nhiều tập, có lẽ người Việt Nam ai cũng biết và ngán ngẫm lắm rồi, nói mãi cũng vậy thôi, có khi còn bị chụp mũ “thế lực thù địch phản động” vào tù nằm bóc lịch dài hạn!

Bề hội đồng anh nhà báo viết bài chệch luồng đảng!
Tuy nhiên, có một hiện tượng cười ra nước mắt xin ghi nhận tiếp dưới đây. Câu chuyện bắt đầu từ một bài báo cực ngắn trên Đất Việt ngày 15/4/2018 có nhan đề “Vì sao Nga án binh bất động sau khi tuyên bố rắn? của tác giả Chí Linh.

Bài báo mở đầu thế này: “Trong cuộc tấn công mới diễn ra của liên quân do Mỹ dẫn đầu vào các mục tiêu trong lãnh thổ Syria, lực lượng Nga đã án binh bất động hoàn toàn. Hành động trên của Nga trái với những phát ngôn mạnh mẽ được giới chức quân sự nước này đưa ra trong những ngày qua, đó là sẽ trả đũa Mỹ trên quy mô lớn nếu dám thực hiện cuộc tấn công.”

Tác giả Chí Linh chưa dừng lại: “Chắc hẳn sẽ có nhận định cho rằng Nga chẳng việc gì phải giáng trả Mỹ nếu căn cứ của họ chưa bị oanh kích trực tiếp, nhưng cần nhớ rằng không bắn vào tàu chiến hay máy bay Mỹ khác hẳn với không đánh chặn tên lửa nhắm vào đồng minh.” Rồi lại “dự báo trong vài ngày tới Nga sẽ chẳng làm được gì hơn ngoài việc quan sát, đưa ra tuyên bố trấn an đồng minh….”

Nhận định của Chí Linh đã khiến đám đông dư luận viên (DLV) nổi giận đùng đùng, nhảy vào “còm” (comment – phản hồi), bề hội đồng, cấu xé Chí Linh không còn manh giáp. Cái còm đầu tiên là của một tay DLV xưng mình là “Cụ Tổ” dạy dỗ Chí Linh bằng bài học bảy điểm về sức mạnh vô địch của Nga cả về quân sự lẫn lòng nhân, đối lại với sự yếu kém về mọi mặt của “Mẽo”.

Sau cái còm “đỉnh cao trí tuệ” của Cụ Tổ, hàng trăm DLV của đảng ta xông vào nả đạn tới tấp vào kẻ độc hành Chí Linh bằng những lời còm biểu lộ sự ngu muội tột cùng như sau đây:

“Với cái thằng đần độn cuồng Mỹ Chí Linh này thì dậy bảo nó chỉ phí lời thôi” (Tuấn Hải). DAMSAN thì “đề nghị DVO [Đất Việt Online] đuổi thằng Chí Linh ngay lập tức”.

DLV DAMSAN chưa chịu dừng: “Thằng Chí Linh ngu đần. Khi Tomahawk bay vào, Rada Nga đã bắt mục tiêu và chuyển cho phòng không Syria tiêu diệt và đã bắn rụng gần hết. Như vậy Nga ngồi cười chứ thèm ra tay à. Sao mày không hỏi Mỹ hung hăng to mồm như vậy mà không dám đụng đến lông chân Nga. Sao chỉ bắn phá được mỗi cái nhà hoang… Nói thật nhé tao khinh mày. Đồ hèn. Khinh luôn cả bđv [Báo Đất Việt] đã cho mày đăng bài”

DLV TIÊN SƯ BỢ MẼO thì phán: “Thằng Chí Linh nếu đầu còn ngu thì nên bỏ bút đi làm việc khác đi, như lau chùi WC hợp với mày hơn….”

Và đây là lời của DLV tự xưng là NGƯỜI VIỆT YÊU HÒA BÌNH: “Chí Linh ơi hỡi Chí linh/Não sao giống não tinh tinh hả trời/Tưởng rằng dưới lốt con người/Là khi mở miệng nhả lời thông minh”.

Cái lối còm thiếu văn hóa, vô giáo dục, mất dạy như thế cứ nối đuôi nhau tiến lên “xì hơi chết ngạt”, thiết tưởng chẳng cần để tâm tới làm gì. Nhưng có một cái còm khá buồn cười là cái còm của một DLV xưng danh NÓI CHƠI, rằng “tình báo Mỹ luôn theo dõi diễn đàn nên ai chưa có thẻ xanh mà muốn có thì cứ tiếp tục viết tích cực cho phe Mỹ sẽ có thẻ xanh.”

Tình báo Mỹ đâu ngu đến nỗi bỏ tiền mướn người “theo dõi diễn đàn” lá cải! Còn CÁI THẺ XANH của Mỹ thì quả là “báu vật” mà băng đảng lớn-nhỏ CSVN hiện nay thèm chảy nước miếng, ra sức săn lùng để đoạt cho kỳ được, hoặc cho bản thân, hoặc cho con cái, cháu chắt! Một người tên Tấn Nghĩa Nguyễn viết còm bên dưới bài báo ở báo Dân Trí ngày 23/4/2018 về biệt phủ của Sếp CA Đà Nẵng Lê Văn Tam thế này: “Nhiều người có tiền xây biệt thự trong nước còn mua cả biệt thự ở nước ngoài và cả ‘thẻ xanh’ nữa”. Mua THẺ XANH của Mỹ ư? Đâu dễ như ở nước CHXHCNVN cái gì cũng mua, thứ gì cũng chạy, chạy bằng hiện kim, chạy bằng kim loại quý, chạy bằng nhà  đất (dinh thự) dù rằng “đất đai là tài sản sở hữu toàn dân!”

Nhớ chuyện phò Nga cách đây 4 năm
Những ồn ào của các quan chức quân sự lẫn truyền thông CSVN về vụ Liên minh Mỹ-Anh-Pháp không kích Syria nhắc mọi người Việt Nam nhớ lại việc Nga xua quân đánh cướp Crimea của nước Cộng hòa Ukraine hồi đầu năm 2014.

Ngay khi Vladimir Putin, Tổng thống Nga dọn đường đánh cướp Crimea của nước nhược tiểu Ukraine láng giềng, truyền thông CSVN lập tức đồng loạt vào hùa một cách lộ liễu,  đến nổi hãng thông tấn BBC ngày 03/3/2014 qua bài “Báo chí VN ủng hộ Nga về Ukraine?” đã phải lên tiếng báo động “Các báo chí chính thống ở Việt Nam do chính quyền quản lý đã có những bài bình luận và phân tích thể hiện sự ủng hộ Nga và chỉ trích người biểu tình Ukraine trong cuộc khủng hoảng hiện nay”.

Bài báo của BBC trích dẫn bài báo của tờ CAND nêu lời ông Putin rằng “nước Nga có quyền bảo vệ lợi ích của người dân Nga và những người nói tiếng Nga” và “Nga sẽ hành động trong khuôn khổ luật pháp cho phép”. Luật pháp nào, của ai cho phép Nga dùng vũ lực quân sự để ăn cướp? Vậy mà CSVN “không nói rõ Crimea thuộc Ukraine mà chỉ gọi chung chung là ‘Cộng hòa tự trị Crimea’”. BBC còn cho biết: “Trang mạng của Đài Tiếng nói Việt Nam hôm 3/3/2014 chạy tiêu đề ‘Hàng vạn người tuần hành ủng hộ Nga đưa quân sang Ukraine.’”….

Trong bài của chúng tôi đăng tải trên Ba Sàm và Dân Làm Báo ngày 30/3/2014 “Bài học Ukraina – Nước ta trước họa Tàu Nga” cũng nêu lên biến cố Nga xâm lăng Ukraine (hồi đó viết là Ukraina) mà quân chủ mưu cuộc đánh cướp là 4 tay cựu điệp viên KGB (cơ quan Tình báo Liên xô cũ) được chỉ đích danh là: Vladimir Putin (Tổng thống Nga), Sergei Ivanov (Chánh văn phòng Tổng thống), Nikolai Patrushev (Thư ký Hội đồng An ninh) và Alexander Bortnikov (Cục trưởng Cục An ninh Liên bang Nga (FSB).

Tung hô Nga, mở cửa rước Hoa
CSVN mở cờ tung hô Nga và Putin với kỳ vọng chế độ Liên Xô cùng Đảng CS Quốc tế sớm được hồi sinh nhờ công 4 tay đầu sỏ KGB ấy! Ước vọng của CSVN đã nhanh chóng mớm mồi cho tướng Lê Văn Cương nguyên Viện trưởng Viện Chiến Lược Bộ Công An CSVN nhai bài bưng bợ quan thầy Nga hết sức ngu xuẩn: “Nga có trách nhiệm bảo vệ công dân của mình và hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế.” Luật pháp quốc tế nào cho phép nước lớn dùng vũ lực ngang tàng cướp giật đất đai của một nước nhỏ lân cận đang có chủ quyền hợp pháp?

Tuyên bố như trên, Lê Văn Cương khác nào ngầm mách nước cho Tàu Cộng cứ “ngang nhiên xâm nhập Việt Nam để làm tròn trách nhiệm bảo vệ công dân của họ… và như vậy là hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế”?

Thế nên nhà cầm quyền CSVN đã và đang tiếp tục nuôi dưỡng, thao túng người Tàu xâm thực các tỉnh thành của Việt Nam từ Bắc vào Nam lên tận Vùng Cao Nguyên Miền Trung mà báo chí trong nước không ngừng nói tới, đâu đâu cũng tràn ngập bóng dáng dân Tàu cộng nhập cư cả hợp pháp lẫn bất hợp pháp.

Người Tàu ngang nhiên chiếm lĩnh thị trường lao động VN trong các nhà máy, các hãng xưởng, trong khi nguồn lao động trong nước bị loại bỏ vất vưởng hoặc bị sử dụng như món hàng “xuất khẩu” rẻ tiền bán ra nước ngoài dưới danh nghĩa “xuất khẩu lao động”. Người lao động Trung Quốc (hợp pháp hay không hợp pháp) thì hiên ngang dựng phố, lập làng, hiên ngang phè phởn, hoành hành, tạo nên những biệt lệ “phép vua thua lệ làng” trên khắp đất Việt.

Ấy là chưa nói tới những hoạt động tình báo, những hành động phá hoại vừa kín đáo tinh vi, vừa lộ liễu thách thức… mà mọi cơ quan công quyền cứ giả ngơ làm điếc.

Chiêu thức tình báo phá hoại được ngụy trang bằng thiên hình vạn trạng phù phép chẳng biết đâu mà lường, vừa tinh vi vừa thô bạo, từ kinh doanh tới sản xuất, từ thành thị tới thôn quê đến tận hang cùng ngõ hẻm, vào sâu trong các rừng rậm núi cao hay các vịnh nước màu mỡ dọc miền duyên hải… Chúng tha hồ vừa thu vét vừa hủy diệt.

Đó là chưa nói tới những chiêu đầu độc về văn hóa: Xâm thực văn hóa bằng nhiều cách,  mà cách hữu hiệu nhất là diễn tuồng “chồng Tàu, vợ Việt”, dọn đường Tàu hóa, biến đàn con, đàn cháu có “cha Tàu, mẹ Việt” thành “công dân Tàu”… phục vụ lợi ích Hán tộc… trong khi các hải đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam đang sẵn sàng  trọn vẹn là của Tàu!

Nhìn Nam-Bắc Hàn hôm nay, thương cho thân phận Việt Nam
Tưởng đâu bài viết của mình kết thúc ở đây. Nhưng theo dõi thời sự, qua tin hai nhà lãnh đạo Nam-Bắc Triều Tiên tay bắt mặt mừng (ít ra bề ngoài và chỉ là bước khởi đầu), xin phép được bổ sung đôi điều sau đây theo tin của BBC ngày 27/4/2018:

“Cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra tại Nhà Hòa Bình ở Làng Đình chiến Bàn Môn Điếm vào ngày 27/4. Ông Kim Jong-un trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Bắc Hàn đặt chân lên đất Hàn Quốc kể từ khi kết thúc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.
Hai người cũng nói sẽ làm việc để biến hiệp định đình chiến 1953 thành hiệp định hòa bình trong năm nay.
Tuyên bố chung nói:
‘Sẽ không còn chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, và một kỷ nguyên mới hòa bình bắt đầu. Hai lãnh đạo đồng ý hợp tác để tiến hành ‘phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. Hai bên cũng thông báo Tổng thống Hàn Quốc sẽ thăm Bình Nhưỡng vào mùa thu.”

Tôi không nghe người lãnh đạo hay bất cứ giới chức nào của Bắc Hàn đòi “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào” mặc dù Mỹ vẫn đang đóng quân tại Nam Hàn và chính quyền Nam Hàn chưa hề được Bắc Hàn chính thức nhìn nhận là chủ quyền đích thực của lãnh thổ phía Nam bán đảo Triều Tiên.

Tôi không nghe phía Bắc Hàn hô hoán Mỹ là đế quốc xâm lược hay xách mé chửi chính quyền Nam Hàn là bù nhìn.

Tôi cũng không nghe, không thấy Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong-un hung hăng đòi lật đổ Tổng thống Nam Hàn, trái lại thân thiết bắt tay Tổng thống Moon Jae-in. Cuộc gặp gỡ thân thiện giữa đôi bên không cần ồn ào khẩu hiệu xóa bỏ hận thù, hòa hợp hòa giải dao găm mã tấu.

Tôi không nghe ở Triều Tiên có hay không một tổ chức ma gọi là “Mặt trận Giải phóng Miền Nam Triều Tiên’ hay một thứ chính phủ ma gọi là “Chính phủ Lâm thời Cộng hòa Miền Nam Triều Tiên” giống như cái gọi “Mặt trận Giải phóng Miền Nam Việt Nam” hay cái gọi là “Chính phủ Lâm thời Cộng hòa Miền Nam Việt Nam” trên quê hương tôi trước khi VNCH bị CS Bắc Việt cướp đoạt ngày 30/4/1975 nhân danh giài phóng!

Lại nữa, trong danh xưng Triều Tiên, người ta chỉ nghe thấy những cách gọi “Liên Triều – Bắc Triều Tiên – Nam Triều Tiên” hoặc “Nam Hàn – Bắc Hàn”. Thế nhưng CSVN, cả trên truyền thông lẫn trên các văn kiện Nhà nước, lại chọn cách gọi khác:  “Cộng hòa Nhân dân Triều Tiên” chỉ Bắc Hàn, và “Hàn Quốc” chỉ Nam Hàn! Vì sao???

Cũng không thấy ở Triều Tiên hôm nay có hiện tượng lợi dụng một cuộc đình chiến hay một Hiệp định gọi là Hiệp định Hòa bình để phía bên này dùng mưu mô, hung hăng xua quân “giải phóng” phía bên kia kiểu đánh cướp có vũ khí. Chỉ thấy Tổng thống Moon Jae-in đón Chủ tịch Kim Jong-un tại ranh giới quân sự liên Triều ở Bàn Môn Điếm để Chủ tịch Bắc Hàn đi vào Nam Hàn, rồi họ Kim lại mời Tổng thống Nam Hàn bước chân vào phía đất Bắc Hàn, một cử chỉ “có qua, có lại toại lòng nhau”. Rồi hai nhân vật cùng tiến vào khu vực Nam Hàn, bắt đầu cuộc họp. Sau đó lại cùng nhau trồng cây thông biểu tượng cho hòa bình trên chỗ phân ranh giới tuyến Bắc Nam…!

Người ta tin tưởng cuộc họp mặt Nam-Bắc Triều Tiên “hứa hẹn đạt tiến bộ hướng tới tương lai hòa bình và phồn thịnh” trên toàn bán đảo Triều Tiên, tuy rằng tiến trình đi đến thống nhất sẽ trải qua nhiều giai đoạn không đơn giản! Nhưng phần chắc là sẽ không có một cuộc đối đầu thanh toán đẫm máu với những chụp mũ, khoét to hận thù, khủng bố và đàn áp dai dẵng của phía bên này đối với phía bên kia kéo dài nhiều chục năm!










No comments: