Wednesday, April 4, 2018

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 4/4/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Căng thẳng với Mỹ và TQ đẩy Hàn Quốc gần Việt Nam? (VOA) - Căng thẳng thương mại với Trung Quốc và Hoa Kỳ đang đẩy Hàn Quốc lại gần Việt Nam, Bloomberg nhận định hôm 2/4.
·         'Căng thẳng biển Đông ảnh hưởng hoạt động của PVN' (BBC) - Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam nói căng thẳng trên biển ảnh hưởng đến hoạt động thăm dò và khai thác ngoài khơi của hãng, theo Reuters.
·         PetroVietnam: ‘căng thẳng Biển Đông sẽ ảnh hưởng đến hoạt động dầu khí’ (VOA) - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam hay PVN) hôm 3/4 nhận định rằng tình hình căng thẳng ở Biển Đông sẽ ảnh hưởng đến hoạt động dầu khí.
·         VNTB - Vì sao Trung quốc thắng thế ở Biển Đông? (VNTB) - Phương Thảo dịch (VNTB) Đầu tháng này, Hàng Không Mẫu hạm USS Carl Vinson đã trở thành tàu sân bay đầu tiên của Hoa Kỳ đến thăm Việt Nam kể từ Chiến tranh Việt Nam kết thúc vào năm 1975. Cùng với tin tức về việc 23 quốc gia Đông Nam Á và bên ngoài khu vực sẽ tham gia các cuộc tập trận hải quân hai năm một lần ở Đông Ấn Độ Dương, đó là một lời nhắc nhở mạnh mẽ về việc các quốc gia xung quanh Biển Đông mong muốn cùng những đồng minh mạnh mẽ để chống lại một Trung Quốc đang trỗi dậy.
·         Phiên tòa xử Hội AEDC: tòa chưa cấp giấy cho người nhà tham dự (VOA) - Gia đình của các nhà tranh đấu Nguyễn Bắc Truyển, Phạm Văn Trội, Trương Minh Đức, Nguyễn Trung Tôn, và Nguyễn Văn Đài hôm 3/4 đến tòa án Hà Nội yêu cầu cấp giấy phép tham dự phiên tòa, dự kiến diễn ra vào ngày 5/4, nhưng vẫn chưa được giải quyết.
·         Vợ của những tù chính trị sẽ ra tòa đòi quyền tham dự (RFA) - Vợ của Luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài và vợ bốn cựu tù chính trị: Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển, Trương Minh Đức bị chính quyền làm khó dễ trước phiên xử nhóm này dự kiến diễn ra ngày vào ngày 5 tháng 4 năm 2018.
·         Việt Khang, anh là ai (VOA) - Việt Khang, anh là ai. Tên thật của anh là Võ Minh Trí, sinh năm 1978 tại tỉnh Tiền Giang. Anh là một cựu tù nhân lương tâm, vì viết nhạc mà đã bị tù 4 năm dưới chế độ cộng sản ở Việt Nam.
·         VNTB - Nhà nước! 'Cảnh giác' nhưng đừng 'bẻ cong quy luật' (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Báo Quân đội Nhân dân trong bài viết ngày 1.4.2018 đã phác họa một cảnh tượng đầy mơ hồ: Cảnh giác với chiêu trò cổ vũ cho sự ra đời, hoạt động của tổ chức xã hội dân sự độc lập. Nội dung bài viết quy nạp XHDS độc lập là đến từ các thế lực thù địch; quy chụp thiếu cơ sở về một luận điểm của một ít người để đả phá XHDS độc lập – “chỉ có XHDS độc lập mới bảo đảm được dân chủ và quyền con người”?
·         VNTB - Thảm hoạ vì các dự án phát triển trên sông Mêkông (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) Chiến lược lớn của Trung Quốc ởsông Mêkông tác động như thế nào tới dòng sông, và các quốc gia ở hạ nguồn? Từ lâu, sông Mêkông làmột bí ẩn đối với nhiềunhà thám hiểm, chuyên gia về động vật hoang dã, và nhà khoa học say mê về thác nước vì nhữngthác nước ngoạn mục cùng với những con cá heođang bị đe doạ tuyệt chủng, những con cá mập khổng lồ và những con cá sấu Siamese. Đa dạng sinh học của con sông này đứng thứ hai trên thế giới chỉ sau Amazon.
·         Vụ Út “trọc”: Vì sao Bộ Quốc phòng muốn là ‘cơ quan đi đầu’? (VOA) - Liên hoàn với vụ Vũ “Nhôm”, một ít tin tức không mấy bình thường về vụ Út “trọc” được “bắn ý” vào cuối tháng Ba năm 2018 đã phác ra một khả năng không quá nhỏ: hai vụ “Vũ “Nhôm” và Út “trọc” có thể sẽ là những nước cờ chiến thuật nhắm tới số phận của một quan chức cao cấp, cũng là dẫn đến khả năng đảo lộn nhân sự cấp cao mang tính chiến lược tại Hội nghị trung ương 7 - có thể diễn ra ngay trong tháng Tư năm 2018, thay vì vào tháng Năm như dự kiến.
·         Đồng Tâm: Quân đội đào hào ngăn đất Đồng Sênh (BBC) - Video trực tiếp trên Facebook khi ông Lê Đình Công, trưởng thôn Hoành, chứng kiến quân đội đào hào hôm 31/3.
·         Xảy ra tự sát tại Đại sứ quán Việt Nam ở Malaysia (VOA) - Cảnh sát Malaysia cho biết “Bà ấy đã nổi giận và bắt đầu la mắng nhân viên [Đại sứ quán] trước khi rút dao từ trong túi ra”
·         Nhiều người Việt buôn ma túy đá tại CH Séc (RFA) - Nhiều người Việt sinh sống tại vùng biên giới giữa Cộng hòa Séc và Đức tham gia vào các đường dây buôn bán ma túy đá bị tố là đã khởi xướng trào lưu ra biên giới mua ma túy đá của nhiều người Đức.
·         Bộ Công an sẽ không còn cấp tổng cục (BoxitVN) - Nghĩa Nhân -  Báo quốc doanh đã đăng, tức việc sắp xếp tổ chức lại Bộ Công an theo cách “khủng” nhất từ trước tới nay đã không phải đồn đoán gì nữa. Ấn tượng nhất là “cấp trên” dám quyết bỏ hắn cấp Tổng cục (của những sáu tổng cục ), lại còn hạ cấp hai Bộ Tư lệnh. Mới nghe tin này, hẳn nhiều người dân cũng thấy khấp khởi mừng. Bởi vì lâu nay ngao ngán về nỗi bộ máy công an nước ta quá đỗi cồng kềnh, chiếm tỷ ...
·         Bị xóa cấp tổng cục, Bộ Công an thất thế nặng nề trước Bộ Quốc phòng? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Vietnam – Cali Today news – 2018 quả là một năm “thay máu” đối với ngành công an đang nổ ra nhiều vụ bê bối và phải chịu quá nhiều tai tiếng. Đầu tháng Tư năm 2018, một nghị quyết của Bộ Chính trị – cơ quan tối cao của đảng cầm quyền ở Việt Nam – được ban hành về “một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Theo đó, bộ ...
·         Bao giờ bầu chọn cảnh sát trưởng? (BoxitVN) - Bảo Trung Nguyên -  Nếu ai đã từng đến Mỹ trong dịp bầu cử sẽ thấy chức danh cảnh sát trưởng địa phương cũng được bầu chọn bởi người dân. Người được bầu chọn không nhất thiết phải là một nhà làm luật hoặc một cảnh sát lâu năm, đó có thể là bất kỳ ai với chương trình hành động có ích cho cộng đồng địa phương trong việc giảm tỷ lệ tội phạm, tăng trị an… Bộ máy cảnh sát địa phương của Mỹ mà đứng đầu là cảnh sát trưởng ...
·         Phải chăng Bộ Công an đã hết thời hoàng kim? (RFA) - Ngày 2/4/2018, báo chí Việt Nam đưa tin, Bộ Công an sẽ bị xóa bỏ tất cả sáu tổng cục đang có, hạ cấp các bộ tư lệnh, giảm biên chế triệt để. Trang mạng VTC còn nói rằng việc giải thể, sắp xếp lại bộ máy của ngành công an sẽ tác động trực tiếp đến hàng chục sĩ quan cấp tướng trong ngành, là những người giữ chức tổng cục trưởng, tổng cục phó, cục trưởng, cũng như các sĩ quan cấp tác các cục, các phòng.
·         Mỹ điều tra chống bán phá giá túi nylon nhập từ Việt Nam (RFA) - Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa ra thông báo bắt đầu điều tra thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với các sản phẩm bao nylon đóng hàng nhập khẩu từ Việt Nam. Mạng Vietnam News loan tin vào ngày 3 tháng tư, cụ thể có tổng cộng 11 mã hàng là bao túi đóng hàng nhập khẩu từ Việt Nam bị điều tra.
·         VNTB - Mai mốt chắc lên núi cũng bị thu phí BOT (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cùng các đại biểu làm lễ động thổ cầu đường sắt Bình Lợi và luồng sông Sài Gòn đến Bến Súc. Tới dự lễ động thổ lúc đó còn có Phó Trưởng Ban thường trực Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam cùng đại diện các nhà đầu tư, lãnh đạo các Cục, Vụ… thuộc Bộ GTVT.
·         Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có được quyền tuyên bố xóa nợ viện trợ? (BoxitVN) - Trần Thành -  (VNTB) Việc báo chí đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng tuyên bố xóa nợ của Việt Nam đối với Cuba, nếu đúng, thì vẫn không có giá trị thi hành. Lý do: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không được pháp luật trao bất kỳ quyền hạn gì về vấn đề liên quan trực tiếp đến ngân sách quốc gia. Cho đến nay, theo Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam (Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng thông qua ngày 19 tháng 01 năm 2011) ...
·         Quanh việc Việt Nam xoá nợ cho Cuba (BBC) - Việc Việt Nam xóa nợ cho Cuba được các chuyên gia kinh tế cho hay chỉ là quan hệ giữa hai Đảng Cộng sản, trong khi đó có nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội.
·         Cháy chung cư ở Bangkok, hàng chục người Việt bị thương (VOA) - Đại sứ quán cho biết đang trên đường kiểm tra xem có người Việt tử nạn trong vụ cháy chung cư 14 tầng ở Bangkok hay không
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Châu Á: Mỹ làm rõ chiến lược mới với Ấn Độ có vai trò quan trọng (RFI) - Washington đã đề cập nhiều đến khái niệm Ấn Độ-Thái Bình Dương, thay cho khái niệm cũ là châu Á-Thái Bình Dương, với chủ trương được tuyên bố là thiết lập một vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương mở và tự do. Ngày 02/03/2018, chiến lược châu Á mới của Mỹ đã được làm rõ, với yếu tố nổi bật là vai trò của Ấn Độ được coi trọng.
·         Mỹ chỉ trích việc Trung Quốc áp thuế mới (BBC) - Nhà Trắng chỉ trích việc Bắc Kinh áp thuế trả đũa một loạt hàng Mỹ trị giá 3 tỷ USD, trong lúc các thị trường trên thế giới chao đảo.
·         Ai nói 'Tứ đại phát minh' là của Trung Quốc? (BBC) - Trung Quốc khẳng định phát minh ra đường tàu cao tốc, thanh toán di động, thương mại điện tử và xe đạp công cộng, nhưng thực ra chúng bắt nguồn nhiều thập kỷ trước từ các nước khác.
·         Đài Loan, Trung Quốc khẩu chiến về phát biểu của thủ tướng Đài Loan (VOA) - Chính phủ Đài Loan hôm thứ Ba nói rằng Trung Quốc đang khuấy động truyền thông của mình để đe dọa hòn đảo tự trị này sau khi một tờ báo nhà nước lớn nói rằng Trung Quốc nên phát lệnh bắt giữ quốc tế đối với thủ tướng của Đài Loan vì phát biểu của ông về sự độc lập.
·         TQ khẳng định nỗ lực thiết lập quan hệ với Vatican (VOA) - Trung Quốc có những nỗ lực thực sự hướng tới thiết lập quan hệ với Vatican, một quan chức Trung Quốc phát biểu hôm 3/4
·         TQ: Tìm được con gái sau 24 năm thất lạc (BBC) - Cặp vợ chồng ở Thành Đô sau nhiều năm nỗ lực, hy vọng rồi tuyệt vọng, cuối cùng đã tìm thấy đứa con gái bị lạc từ khi mới ba tuổi.
·         Miến Điện chấp nhận đón đại diện Hội Đồng Bảo An (RFI) - Trích lời chủ tịch Hội Đồng Bảo An, hãng tin Pháp AFP ngày 02/03/2018 cho biết : Miến Điện đã chấp nhận cho Hội Đồng Bảo An đến thăm sau nhiều tháng khước từ. Chưa rõ là các đại sứ Liên Hiệp Quốc có được đến bang Rakhine của người Rohingya hay không.
·         Hai miền Triều Tiên diễu hành chung tại ASIAD 2018 (RFI) - Hai miền Triều Tiên đã nhất trí thúc đẩy lập một đoàn vận động viên hai miền để diễu hành chung tại lễ khai mạc Đại hội Thể thao châu Á ASIAD 2018, được tổ chức tại Indonesia.
·         TQ đánh giá cao nỗ lực của Triều Tiên về phi hạt nhân hoá (VOA) - Ngoại trưởng Trung Quốc nói với Ngoại trưởng Triều Tiên rằng Trung Quốc đánh giá cao "những nỗ lực quan trọng” của Triều Tiên nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên
·         Hàn Quốc : TT Moon Jae In xin lỗi quốc dân về vụ thảm sát 1948-1949 (RFI) - Tổng thống Hàn Quốc đến đảo Jeju ngày 03/04/2018, đại diện Nhà nước xin lỗi người dân về một cuộc thảm sát diễn ra vào giữa những năm 1948-1949, và bắt đầu đúng vào ngày 03/04/1948, cách đây 70 năm : 10% dân chúng tại Jeju đã bị quân đội chính phủ tàn sát với lý do diệt trừ Cộng Sản.
·         Malaysia: Người loan tin giả đối mặt 6 năm tù giam (VOA) - Malaysia hôm 2/4 thông qua một điều luật cấm loan tin giả và phạt người vi phạm lên tới 6 năm tù, phớt lờ những lời chỉ trích cho rằng động thái này nhắm vào những người bất đồng chính kiến.
·         Thái Lan phá vụ buôn methamphetamine tầm cỡ kỷ lục (VOA) - Cảnh sát Thái Lan hôm 3/4 cho hay họ vừa phá một những vụ buôn bán methamphetamine lớn nhất, thu giữ lượng ma túy trị giá 22,42 triệu đôla.
·         Philippines theo chân Singapore, điều tra vụ Grab thâu tóm Uber (VOA) - Cơ quan chống độc quyền của Philippines hôm 3/4 bắt đầu xem xét vụ Grab mua lại hoạt động kinh doanh của đối thủ Uber ở Đông Nam Á vì cho rằng thỏa thuận này có thể gây tổn hại tới việc cạnh tranh lành mạnh.
·         NATO : Các nước Baltic yêu cầu Mỹ tăng viện quân và phòng không (RFI) - Lãnh đạo các nước vùng Baltic sẽ yêu cầu tổng thống Mỹ Donald Trump tăng thêm quân đến Baltic và tăng cường phòng không ở sườn đông của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương - NATO. Đây là một trong những chủ đề nghị sự trong cuộc gặp tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng vào ngày 03/04/2018 nhằm thể hiện lập trường cứng rắn đối với Nga.
·         Zuckerberg : Facebook cần vài năm để giải quyết vấn đề (RFI) - Sau vụ tai tiếng Cambridge Analytica khai thác dữ liệu cá nhân của người dùng mạng xã hội Facebook, tổng giám đốc Mark Zuckerberg tiếp tục xuất hiện trên truyền thông để « chữa cháy ». Trả lời kênh truyền thông Vox của Mỹ ngày 02/04/2018, nhà sáng lập Facebook đã yêu cầu cần có thời gian, thậm chí là nhiều năm, để giải quyết vấn đề của mạng xã hội có 2 tỉ người sử dụng.
·         Thẩm phán di trú Mỹ phải giải quyết 700 hồ sơ một năm (BBC) - Giới phê bình nói rằng yêu cầu các thẩm phán di trú phải giải quyết 700 hồ sơ mỗi năm có thể làm suy yếu quá trình điều tra.
·         Mueller có toàn quyền điều tra cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Trump (VOA) - Robert Mueller, công tố viên đặc biệt của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, được trao quyền một cách cụ thể để điều tra các cáo buộc rằng Paul Manafort, cựu chủ tịch ban vận động tranh cử của ông Donald Trump, đã thông đồng với Nga nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, theo một hồ sơ đệ trình tòa án được công bố vào cuối ngày thứ Hai.
·         Lượng du khách Mỹ đến Nga có tăng trong 2017? (BBC) - Chương trình Reality Check (Kiểm tra thực tế) của BBC kiểm chứng những lời đồn đại về 'sức khỏe' ngành du lịch Nga.
·         Moscow dọa trừng phạt Riga do 'chỉ dạy chữ Lavia' (BBC) - Các dân biểu Nga đòi áp lệnh trừng phạt kinh tế sau khi Latvia tiến hành cải cách ngôn ngữ, bắt buộc các trường trung học chỉ dạy bằng tiếng Latvia.
·         Nga hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ về hạt nhân (RFI) - Tổng thống Nga Vladimir Putin, hôm nay, 03/04/2018, bắt đầu chuyến công du 2 ngày tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ngày mai, ông sẽ họp với hai đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ và Iran về Syria, nhưng riêng hôm nay, ông đã gặp tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ để bàn về quan hệ song phương với hồ sơ chủ yếu là hạt nhân.
·         Đầu độc Skripal : Ngoại trưởng Nga ám chỉ ý đồ của Anh Quốc (RFI) - Vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Serguei Skripal tiếp tục là tâm điểm của những biện pháp trừng phạt ngoại giao và những lời cáo buộc lẫn nhau giữa Matxcơva và Luân Đôn.
·         Nga: 'Trump mời Putin thăm Tòa Bạch Ốc' (BBC) - Cố vấn đối ngoại của Điện Kremlin nói Tổng thống Mỹ đề xuất lấy Nhà Trắng làm nơi họp thượng đỉnh với Tổng thống Putin.
·         Zambia buộc Cuba triệu hồi đại sứ (BBC) - Chính phủ Zambia ra tối hậu thư, yêu cầu Đại sứ Cuba phải rời đi trong vòng bảy ngày do đã 'tham gia các hoạt động chính trị' ở nước chủ nhà.
·         Khi báo cheetah 'đòi quá giang' (BBC) - Con báo nhảy vào chiếc xe van ở Tanzania và loay hoay trong xe khoảng 10 phút cho tới khi đói bụng, khiến Britton Hayes và cha dượng nín thở.
·         'Họ cố hôn và đụng chạm vào chúng tôi' (BBC) - Giới phóng viên nữ Brazil ra chiến dịch phản đối nạn quấy rối tình dục vốn rất phổ biến ở nước này.
·         Công nhân ngành hỏa xa Pháp khởi sự đợt đình công kéo dài 3 tháng (RFI) - Ngày 03/04/2018, những ai sử dụng xe lửa tại Pháp đều phải trải qua một « Thứ Ba Đen Tối », với ngày đầu tiên của phong trào đình công trong ngành đường sắt, đã được lên kế hoạch kéo dài trong ba tháng. Cuộc đình công có dấu hiệu rất được hưởng ứng, với ba phần tư giới tài xế xe lửa tham gia.
·         Pháp : SNCF khai màn đọ sức với chính phủ (RFI) - Nhân viên hỏa xa đình công nhằm phản đối chương trình cải cách ngành đường sắt của chính phủ Pháp bắt đầu ngày 03/04/2018. Cuộc đọ sức giữa các nghiệp đoàn hỏa xa với chính phủ được dự báo là sẽ rất « dai dẳng ». Chủ đề này thống lĩnh hầu hết các nhật báo lớn của Pháp trong ngày.
·         Biểu tượng của Tự do : Paris trưng bày tranh Delacroix (RFI) - Văn học Pháp có Victor Hugo, âm nhạc có Berlioz, hội họa có Delacroix. Mỗi người một lãnh vực, ba nhân vật này là những tên tuổi tiêu biểu của trường phái lãng mạn Pháp. Riêng Eugène Delacroix đã trở nên quen thuộc nhờ bức chân dung tự vẽ trong chiếc áo gilê màu xanh lục, luôn là cánh chim đầu đàn làng hội họa Pháp vào giữa thế kỷ XIX.
·         Quan chức Nga nói phương Tây cố cản trở World Cup (VOA) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc Anh và Mỹ đang tìm cách ngăn cản Nga tổ chức World Cup vào mùa hè năm nay
·         Phóng thành công vệ tinh châu Âu dọn rác vũ trụ (VOA) - Một thiết bị dọn rác vũ trụ mới đây đã được phóng lên thành công. Thiết bị này thuộc về một chương trình do Anh đứng đầu nhằm thể hiện cách thu dọn rác nguy hiểm trên quỹ đạo trái đất.
·         Mexico ngỏ ý cấp quy chế tị nạn cho di dân từ Trung Mỹ (VOA) - Chính phủ Mexico thông báo cấp quy chế tị nạn cho những ai hội đủ điều kiện trong đoàn người di dân vừa tới từ các nước Trung Mỹ, vốn khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ lo ngại trước đó.
·         Nạn nhân bị buôn bán tình dục lên tiếng (VOA) - Năm 2016, hơn 75 nghìn trường hợp buôn người đã được báo cáo lên đường dây nóng của Trung tâm kiểm soát việc buôn người. Phần lớn những nạn nhân trong khu vực DC là thanh thiếu niên từ các gia đình có thu nhập từ trung bình đến khá. Các em bị nhắm mục tiêu bởi những gã đàn ông thoạt đầu có quan hệ lãng mạn trước khi trở nên bạo hành với nạn nhân. Trong phần đầu loạt phóng sự này, phóng viên Carolyn Presutti của đài VOA kể về câu chuyện của một phụ nữ trẻ và mẹ của cô.
·         Gia đình thủ tướng Singapore vẫn tranh cãi về ‘di sản’ của cha (VOA) - Hai em của thủ tướng Singapore hôm 3/4 nói rằng tuyên bố của ủy ban thuộc một bộ của nước này về số phận của ngôi nhà mà cha họ, người sáng lập Singapore, ông Lý Quang Diệu, từng ở, thiếu chính xác.
·         Mổ đẻ và sinh con thời hiện đại (BBC) - Việc can thiệp vào quá trình sinh nở tự nhiên bằng biện pháp mổ đẻ có khiến cho trẻ sơ sinh ngày càng to lớn hơn?
·         Thoát chết sau 12 giờ…lọt cống (VOA) -









No comments: