Monday, April 9, 2018

ĐIỂM TIN THỨ HAI 9/4/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         VNTB - Việc ngưng khai thác dự án dầu khí biểu lộ gì về tính toán của Việt Nam ở Biển Đông? (VNTB) - Phương Thảo dịch (VNTB) Cuối tháng trước, Việt Nam đã ngưng dự án khoan dầu lớn đang tiến hành trong vùng biển tranh chấp giữa Trung Quốc và Việt nam ở Biển Đông, được cho là do áp lực của Trung Quốc. Sự kiện này cho thấy thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt trong việc bảo vệ lợi ích hàng hải quan trọng của mình khi Bắc Kinh tiếp tục khẳng định mạnh mẽ các yêu sách hàng hải.
·         Để lại đây cho đời sau suy ngẫm (TB) - Dưới đây là lời nói sau cùng của các bị cáo trong phiên toà hôm 05/04/2018 mà luật sư Ngô Anh Tuấn, người tham gia bào chữa cho 2 bị cáo trong vụ án này, đã chép lại gần như trọn vẹn. Riêng bà Lê Thu Hà nói chung chung không mang ý nghĩa gì nên luật sư Tuấn không nêu ra đây.
·         Thấy gì sau hai năm thảm họa Formosa ở VN'? (BBC) - Nhà xã hội học từ Pháp, PGS. TS. Paul Jobin, nói về nghiên cứu độc lập hai năm sau thảm họa môi trường do Formosa gây ra ở Miền Trung Việt Nam.
·         VNTB - Hợp nhất tổ chức quần chúng công: 'lỗi kỹ thuật' sài ngân sách vẫn tái diễn? (VNTB) - ... một trong 4 phương án đổi mới mô hình tổ chức của Mặt trận Tổ quốc, tổ chức đoàn thể chính trị xã hội vào sáng ngày 06.04.2018, theo đó hợp nhất 5 đoàn thể chính trị - xã hội thành các ban của Mặt trận và trước mắt thực hiện thí điểm ở cấp huyện và xã. Điều này được ông Mai Văn Chính, Phó trưởng Ban tổ chức T.Ư cho biết là khắc phục bộ máy cồng kềnh, bất hợp lý và kém hiệu quả.
·         VNTB- Vì sao đảng phải ‘hợp nhất 5 đoàn thể vào Mặt trận Tổ quốc Việt Nam’? (VNTB) - Không phải “chỉ có” 14.000 tỷ đồng được ngân sách vung cho các tổ chức chính trị – xã hội như một số báo đài đưa tin, mà một đánh giá của Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VERP) còn cho biết nguồn lực xã hội được rót vào các tổ chức công chiếm tới 1,7% GDP của cả nước, tức là tương đương với hơn 71.000 tỷ đồng.
·         VNTB - Bùi Văn Bồng: nhà báo quả cảm và cô đơn (VNTB) - ... Đọc blog Bùi Văn Bồng dễ nhận thấy ở đây một tư tưởng xuyên suốt được đề cao là vấn đề dân sinh và dân quyền. Nó thật phù hợp với tôn chỉ đặt trang chủ blog: “Nếu nước được độc lập nhưng nhân dân không được hưởng hạnh phúc, tự do thì độc lập cũng không có nghĩa lý gì” (Hồ Chí Minh). Và “Không có nhân dân thì đất nước không thể có chủ quyền và không thể độc lập. Dân còn thì nước còn. Mất lòng dân thì mất nước…” (Phan Bội Châu)
·         TBT Nguyễn Phú Trọng 'đốt lò': Mạng xã hội nói gì? (BBC) - Vụ bắt tướng công an Phan Văn Vĩnh và nỗ lực chống tham nhũng của TBT Nguyễn Phú Trọng được nhiều bạn đọc Facebook của BBC Tiếng Việt bình luận.
·         Tượng con giáp khỏa thân ở Việt Nam lên báo nước ngoài (VOA) - Nhiều trang tin nước ngoài hôm 8/4 đã đăng lại bài viết về tượng các con giáp khỏa thân ở một khu du lịch ở Hải Phòng, vốn gây tranh cãi nhiều ngày qua và buộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phải vào cuộc.
·         Đại sứ ‘từ chức’ vì Mỹ trục xuất hơn 8.000 người gốc Việt (VOA) - Cựu Đại sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam, ông Ted Osius, mới lên tiếng cho biết ông “từ chức” vì bất đồng với chính sách của Tổng thống Trump, trong đó có việc “bị ép” về kế hoạch trục xuất hàng nghìn người gốc Việt.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Mỹ đồng ý bán công nghệ chế tạo tàu ngầm cho Đài Loan (RFI) - Trong một động thái chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc nổi giận, bộ Ngoại Giao Mỹ đã phê chuẩn giấy phép bán công nghệ chế tạo tàu ngầm cho Đài Loan, qua đó bật đèn xanh cho giới công nghiệp quốc phòng Hoa Kỳ giúp Đài Bắc tự chế tạo tàu ngầm. Chính quyền Đài Bắc vào hôm nay, 08/04/2018 đã lên tiếng hoan nghênh một quyết định sẽ cho phép Đài Loan xây dựng được một hạm đội có sức chống lại mối đe dọa đến từ Trung Quốc.
·         Ông Trump vẫn coi chủ tịch Trung Quốc là 'bạn' (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 8/4 viết trên Twitter rằng ông sẽ luôn coi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là "bạn", dù hai nước đang đối đầu về thương mại.
·         Cựu lãnh tụ đối lập Campuchia kêu gọi tẩy chay bầu cử (VOA) - Ông Sam Rainsy, cựu thủ lĩnh đối lập Campuchia, hôm 8/4 kêu gọi người dân nước này tẩy chay cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 29/7.
·         Đức: Chưa tìm ra động cơ vụ đâm xe chết người (BBC) - Cảnh sát ở thành phố Muenster, tây bắc nước Đức, nói vẫn chưa tìm ra "manh mối" động cơ vụ tấn công hôm thứ Bảy.
·         Syria: Quân đội chính phủ lại bị tố cáo sử dụng bom hóa học (RFI) - Không quân Syria tiếp tục oanh kích ở Đông Ghuta, để ép buộc nhóm nổi dậy cuối cùng triệt thoái. Ít nhất 70 thường dân tử vong trong 24 giờ qua. Trong số này có 11 trường hợp chết ngạt, theo báo cáo của Tổ chức Đài Quan Sát Nhân Quyền Syria OSDH. Các nhân viên cứu hộ tại chỗ tố cáo Damas, sử dụng khí chlore. Washington cho rằng, nếu tin này được xác nhận, chính quyền Nga phải lãnh một phần trách nhiệm.
·         Cựu tổng thống Brazil đồng ý đầu thú sau khi thách thức lệnh tòa (VOA) - Ông Luiz Inacio Lula da Silva hôm thứ Bảy nói rằng ông sẽ ra đầu thú với cảnh sát, một ngày sau khi thách thức lệnh bắt giữ của một thẩm phán để bắt đầu thụ án tù 12 năm về tội tham nhũng, một diễn biến phá hỏng nỗ lực của ông quay trở lại nắm quyền trong năm nay.
·         Bầu cử Hungary: Kinh tế và chống nhập cư là chủ bài của Viktor Orban (RFI) - Hôm nay 08/04/2018, gần 8 triệu cử tri tại Hungary được kêu gọi bỏ phiếu bầu lại Quốc Hội. Thủ tướng mãn nhiệm, Viktor Orban, sau 8 năm cầm quyền, được cho là chiếm ưu thế với 40% ý định bỏ phiếu bất chấp những lời chỉ trích xu hướng chuyên quyền.
·         Pháp–Ả Rập Xê Út: Hướng tới một thế "đối tác chiến lược mới"? (RFI) - Hoàng tử kế vị Ả Rập Xê Út, Mohammed ben Salmane tiếp tục hành trình « quyến rũ » phương Tây. Sau chuyến thăm Mỹ - ba tuần - là chuyến thăm Pháp ba ngày. Paris và Ryiad trông đợi gì từ chuyến công du của vị hoàng tử được cho là có tư tưởng cải cách ? Kênh Truyền hình France 24 có bài nhận định về chuyến công du này của hoàng tử Ả Rập Xê Út.
·         Pháp: Xe lửa đình công đợt thứ hai yếu hơn đợt đầu (RFI) - Tại Pháp, giới công đoàn hỏa xa đình công đợt hai, kể từ Chủ Nhật 08/04 cho đến hết ngày thứ hai 09/04. Một chuyến xe lửa cao tốc TGV trên 5, một chuyến liên tỉnh và ở ngoại ô Paris trên 3 hoạt động, tuy không làm tê liệt ngành chuyên chở công cộng, nhưng đủ gây khó khăn cho người đi làm và du khách. Bắt đầu từ ngày 03/04, với nhịp độ 2 ngày đình công 3 ngày làm việc, cuộc đọ sức giữa nhân viên SNCF có nguy cơ kéo dài đến mùa hè.
·         Vatican bắt nhà ngoại giao cũ sau cuộc điều tra nội dung khiêu dâm trẻ em (VOA) - Một thông cáo của Vatican xác định bị cáo là Đức ông Carlo Alberto Capella, người đã bị triệu hồi từ đại sứ quán Vatican ở Washington vào tháng 8 năm ngoái. Nếu bị truy tố, đức ông này sẽ bị đưa ra tòa xét xử ở Vatican và phải đối mặt với 12 năm tù giam.
·         Afghanistan: Không lực Mỹ tiêu diệt một thủ lãnh khủng bố Daech (RFI) - Một viên chỉ huy của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tại Afghanistan đã bị giết chết ở phía bắc đất nước hôm thứ Sáu 06/04/2018 trong một chiến dịch phối hợp chung giữa lực lượng Afghanistan và Hoa Kỳ. Theo chính quyền Kabul, đây là một nhân vật quan trọng, từng thực hiện nhiều chiến dịch tấn công khủng bố ở phía đông Afghanistan vào năm 2015.
·         Brazil: Cựu tổng thống Lula bắt đầu thọ án tù (RFI) - Cựu tổng thống Lula da Silva đã bắt đầu thọ án 12 năm tù vì tội nhận hối lộ. Đêm thứ Bảy 07/04/2018, ứng cử viên sáng giá nhất trong cuộc bầu cử tháng 10 tới đây tại Brazil,đã được đưa từ trụ sở Công Đoàn ngành Luyện Kim ở São Bernardo do Campo, bằng xe và sau đó bằng trực thăng, về thành phố Curitiba ở miền nam Brazil, nơi đặt cơ quan đầu não chống tham nhũng.
·         TT Trump: Ông Putin hậu thuẫn ‘con vật’ Assad (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 8/4 đã cáo buộc Nga và Iran ủng hộ Tổng thống Syria mà ông gọi là “con vật”.
·         Hỏa hoạn tại Tháp Trump, một người thiệt mạng (VOA) - Một người tử vong và sáu lính cứu hỏa bị thương nhẹ trong vụ hỏa hoạn xảy ra tại một căn hộ nằm ở tầng 50 tại Trump Tower ở New York hôm 7/4.
·         KIỂM CHỨNG: Trump nói về chính sách biên giới, thương mại với TQ, thuế (VOA) - Tổng thống Donald Trump tuần rồi đưa ra các tuyên bố lệch lạc về các vụ vượt biên trái phép vào Mỹ. Ông cũng mô tả sai tầm vóc của gói cải tổ thuế của ông so với những đợt cải tổ khác trong lịch sử và quy mô thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc.
·         Cách thể hiện đẳng cấp qua thú chơi hàng hiệu (BBC) - Những thương hiệu thời trang đường phố áp dụng cách tung hàng nhỏ giọt và dựa vào cơn hưng phấn của mạng xã hội để đẩy giá “đồ hiếm” lên đỉnh cao.









No comments: